เผยชีวประวัติสุดอึ้ง “โจวเอินไหล” นายกฯจีนคนแรกเป็นเกย์ !? (ว๊ายยส์)

นายหลี่ ฝู จิ่ง (ซ้าย) และนายโจว เอิน ไหล (ขวา) (ภาพจาก บีบีซี)
                     

เว็บไซต์บีบีซีรายงานว่า สำนักพิมพ์นิวเซนจูรี่เพรสในฮ่องกง เปิดตัวหนังสือใหม่ เรื่อง "ซีเคร็ท อีโมชันนอล ไลฟ์ ออฟ โจว เอิน ไหล" หนังสือชีวประวัติของ "โจว เอิน ไหล" นายกรัฐมนตรีคนแรกของสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เขียนโดยนางโส่ย หวิง มุ่ย เป็นหนังสือที่ออกมาเปิดเผยเรื่องราวบางอย่างที่ทำให้หลายคนต้องตกตะลึง เพราะในหนังสือระบุไว้ว่า นายโจว เอิน ไหล เป็น "เกย์" และได้หลบซ่อนชีวิตรักระหว่างเขากับนายหลี่ ฝูจิ่ง เพื่อนสมัยเด็กเอาไว้มาตลอด

นางโส่ยกล่าวกับบีบีซีนิวส์ว่า โจว เอิน ไหล มีชีวิตที่น่าเศร้า เพราะแม้จะเป็นบุคคลที่โด่งดังและตกอยู่ภายใต้การจับตามองของสื่ออยู่ตลอดเวลา แต่ก็มีมุมมองหลายอย่างของชีวิตที่ยังเป็นปริศนาและยากที่จะอธิบาย ซึ่งนางโส่ยกล่าวว่า การเปิดเผยถึงเรื่องความเบี่ยงเบนทางเพศของนายโจวอาจจะช่วยอธิบายปริศนาบางอย่างได้ รวมทั้งชีวิตแต่งงานที่จืดชืดกับนางเติ้ง อิ่ง เชา ภรรยา ที่แต่งงานกันเมื่อปี ค.ศ.1925

                  ไดอารี่ของโจว เอิน ไหล (ภาพบีบีซี)



นางโส่ย ซึ่งเป็นอดีตบรรณาธิการของนิตยสารโอเพ่น กล่าวว่า เธอใช้เวลาถึง 3 ปี ในการทำวิจัยเกี่ยวกับชีวประวัติของนายโจว เอิน ไหล หลังจากได้รับการร้องขอให้ตรวจสอบเกี่ยวกับข่าวลือที่มีมายาวนานเกี่ยวกับเรื่องที่นายโจวเป็นเกย์ กระทั่งได้พบกับแหล่งข้อมูลสำคัญคือ ไดอารี่ของนายโจว ที่เขียนไว้เมื่อปี ค.ศ.1918 ขณะที่นายโจวอายุ 19 ปี และเรียนหนังสืออยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น

บันทึกหน้าแรกของไดอารี่ ในวันที่ 1 มกราคม 1918 มีข้อความระบุว่า "ฉันเริ่มเขียนไดอารี่เป็นวันแรกวันนี้ และตั้งใจไว้ว่าจะไม่ข้ามไปแม้แต่วันเดียว เป็นครั้งแรกในชีวิตของฉันที่ได้สัมผัสกับคำว่า "รัก" ด้วยหัวใจที่บริสุทธิ์ของฉัน.." อย่างไรก็ตาม ข้อความต่อมาได้ถูกพู่กันขีดฆ่าทิ้ง จึงทำให้ไม่รู้ว่าเขียนอะไรต่อไป
นางโส่ยกล่าวว่า ช่วงเวลาดังกล่าวนายโจวได้ตกหลุมรักกับนายหลี่ ฝูจิ่ง เพื่อนวัย 17 ปี ลูกชายของเศรษฐีคนหนึ่ง และอยากให้นายหลี่ไปเรียนที่ญี่ปุ่นด้วยกัน แต่ในเดือนสิงหาคม นายโจวก็ต้องฝันสลายเมื่อรับรู้ว่า นายหลี่ได้ตอบรับเรียนที่มหาวิทยาลัยฮ่องกงแล้ว และเตรียมย้ายไปอยู่ที่ฮ่องกงด้วย

นายโจวได้เขียนไว้ในไดอารี่ วันที่ 26 สิงหาคม ระบุว่า "ฉันรู้สึกเจ็บปวดหัวใจอย่างมาก ความสุขที่มีทั้งหมดของฉันกลายเป็นฝุ่นละออง และช็อกเหมือนกับถูกน้ำเย็นสาดเข้าใส่ที่หลัง จนทำให้เหมือนสติดับวูบ ฉันไม่สามารถพูดออกมาเป็นคำพูดได้ ไม่สามารถหลับลง มันเป็นเรื่องแสนจะทุกข์ยิ่ง"

อย่างไรก็ตาม นางโส่ยกล่าวว่า เธอไม่สามารถหาหลักฐานที่จับต้องได้มาพิสูจน์ความสัมพันธ์ระหว่างนายโจวกับนายหลี่ได้ หรือเขียนเกี่ยวกับความรู้สึกรักใคร่ของนายโจวได้ โดยนายหลี่ได้แต่งงานและมีลูกหลายคน ส่วนนายโจวแต่งงานแต่ไม่มีลูกแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทางสำนักพิมพ์คาดว่า หนังสือเล่มนี้จะถูกสั่งห้ามขายในประเทศจีน

Cr : มติชน ออนไลน์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่