จากคราวก่อน ที่จับ Mazda 2 ใส่ยาง RE003 ไปเมื่อตอนเดือนเมษายน ซึ่งตอนนั้น ทางร้านได้ชี้ให้ดูว่า โช้คอัพหลัง มีรอยซึมแล้ว (รถ 3 ปี 5X,XXX กม.เอง) ซึ่งก็ได้แจ้งเจ้าของรถไปเรียบร้อยครับ หลังจากนั้นไม่นาน รถคันนี้ก็ถูกเปลี่ยนโช้คอัพทั้ง 4 ตัว เป็น KYB New SR เนื่องจาก เช็คราคาศูนย์แล้วไม่หนีกันครับ
จากวันนั้น จนถึง วันนี้ก็ 8 เดือน ตั้งแต่เปลี่ยนยาง ที่ไม่ได้จับรถคันนี้อีกเลย พอได้มาจับอีกครั้ง ก็พบว่า วิ่งไปเกือบๆ 1 หมื่นกม.ละ ได้ลองขับระยะทางไกลพอสมควร รวมถึง ลองในหลายๆถนน เลยเก็บข้อมูลมาฝากครับ ถือโอกาสดูความเปลี่ยนแปลงของ RE003 จากวันแรกที่เปลี่ยนจนผ่านการใช้งานมาในระดับหนึ่งด้วยครับ
BRIDGESTONE RE003
เสียง
ดังขึ้นจากวันแรกบ้าง ตีสัก 15% ครับ ยามวิ่งบนถนนลาดยางห่วยๆ มีให้ได้ยิน แต่ยังถือว่าเงียบกว่า Toyo T1 Sport SUV ในรถ CR-V ที่ผ่านการใช้งานมา 3 หมื่นกม.(เกือบ 2 ปี) และพ่นเก็บเสียงที่ซุ้มล้อด้วยนะ รายนั้นกระหึ่มครับ
การทรงตัว
ยังเหมือนเดิมครับ ทดลองเข้าโค้งแคบ ด้วยความเร็วค่อนข้างสูง ยางยังจิกโค้งได้ค่อนข้างดี พวงมาลัยตอบสนองดี ไม่ออกอาการแถ หรือวืดแต่อย่างใดครับ
ความนุ่มนวล
กระด้างขึ้นสักหน่อย จากตอนใหม่ๆ แต่ว่าไม่ได้ เพราะเปลี่ยนโช้คอัพมาด้วยแหละ
สรุป
โดยรวม เวลา 8 เดือนกับ 10,000 กม. ยางยังคงเส้นคงวาอยู่เหมือนตอนใหม่ๆครับ มีเสียงที่ดังขึ้นบ้าง แต่ไม่มาก และถือว่า เงียบกว่าตอนใช้ RE002 เยอะครับ (รายนั้น วันแรกเงียบ พอแตะ 1 หมื่นกม. มากระหึ่มเลย แต่เจ้านี่ ยังเบาๆอยู่ครับ)
Kayaba New SR
จัดไปในราคาแถวๆ 2 หมื่นบาท เปลี่ยนที่ร้านแถวบรมราชชนนีครับ ไม่ถูกที่สุด แต่ไว้ใจช่าง ไว้ใจเจ้าของร้าน ว่าจะไม่ทำให้รถช้ำ ในขณะที่ร้านที่ถูกที่สุด กระแสทางลบ มาพอสมควรครับ ทั้งการเปลี่ยนในรถรุ่นที่ผมใช้ และ รุ่นอื่นๆ อีกทั้งผมไม่ได้ลงไปดูเองด้วย เลยยอมจ่ายแพงพัน สองพัน แลกความสบายใจดีกว่าครับ
ความนุ่มนวล
อันนี้ ตอนเปลี่ยนเสร็จ เจ้าของรถไปลองรถกับเจ้าของร้าน พร้อมกับไลน์มาว่า
"ถอดคืนได้ป่าว เปลี่ยนแล้ว ไม่เห็นแตกต่างเลย นิ่มเหมือนเดิมเลย"
เจ้าของร้านก็ดันยืนยันด้วย ... เลยบอกไปว่า ใช้ๆไปก่อน ยังมั่นใจว่า ยังไงก็ต่างครับ จนอีกไม่กี่วัน เจ้าของรถได้ใช้รถคันนี้เดินทางไกล ก็เริ่มเห็นอาการ โดยบอกว่า รถมันนิ่งขึ้น โดดสะพานลงมาทีเดียวแล้วหยุด ไม่มีแถมครับ สรุปว่า ก็โอเคกับมันแหละ
ในมุมของผมมั่ง
แบ่งเป็น 2 ช่วงครับ
ถนนเรียบๆ ... อันนี้แทบไม่ต่าง ไม่มีดีด ไม่มีเด้ง เหมือนพวกโช้คแต่ง + สปริงโหลด หรือ แม้แต่สตรัทปรับเกลียวอย่าง Tein SS เด็ดขาด ไม่บอก ก็ไม่รู้ว่า นี่คือ โช้คอัพแต่ง
ถนนขรุขระ ... ถ้าขับช้า หรือ เจอรอยต่อถนน อันนี้ดีดแรงกว่าเดิม ปั้ก ปั้ก ชัดเจนครับ นั่งแล้วรู้ว่า ไม่ใช่รถเดิมๆ ... แต่ถ้าขับเร็ว แล้วโดดสะพาน หรือ รูดผ่านทางไม่เรียบ อาการเดียวกับใน Jazz GE ครับ คือ ไปได้นิ่มๆ อาการเต้น อาการเด้ง น้อยกว่าโช้คอัพเดิม คือ รู้สึกว่า รถสะเทือน แต่ไม่มาก เหมือนตอนขับช้าๆ แล้วเจอรอยต่อถนน มะกี้ น่ะครับ
การทรงตัว
อันนี้ชอบเลย มาเจอกับยาง RE003 ด้วย เปลี่ยนบุคลิครถไปพอสมควรครับ
บนทางตรง ... ปกติ Mazda 2 เนี่ย แค่ 80 ก็รู้สึกว่าเร็ว ร่อนละ (ผมเทียบกับรถตัวเองนะ) แต่มารอบนี้ บนถนนพลุกพล่าน รถมันนิ่งแฮะ มองไมล์อีกที อ้าว 100 กม./ช.ม.ละ
บนทางโค้ง ... กับโค้งประจำ บนถนน 2 เลนเล็กๆ รถไม่ค่อยมี ผมใส่เข้าไปเต็มแรง ตามที่คิดว่า รถคันนี้จะเข้าได้ ... ปรากฎว่า งง ครับ คือ กะว่า มันน่าจะต้องเอียงเยอะ พร้อมอาการหน้าดื้อ แบบที่ CR-V G3 เป็น แต่ไม่แฮะ รถเอียงเล็กน้อย แล้วก็เข้าได้เฉย ... ลองโค้งที่สอง ที่สาม ที่สี่ เฮ้ยยย ใช้ได้แฮะ แทบไม่ต้องแตะเบรค รถเข้าโค้งนิ่งเลยครับ
สรุปว่า
ถ้ากับคนที่ขับรถซิ่ง รถเตี้ย รถโหลด มาก่อนอย่างผม หรือ คนที่ชอบรถ ที่ช่วงล่างเฟิร์มสักหน่อย แบบผม หรือ เจ้าของรถ จะบอกว่า มันกำลังดีครับ แข็งกว่าเดิมนิด หนึบขึ้น แต่ไม่กระด้าง ไม่เด้ง แลกกับการทรงตัวที่ดีกว่าเดิมพอสมควรครับ
อ้อ อีกอย่าง ถ้าเทียบกับ Mazda 2 ตัว Top ที่ได้ล้อ 16 ช่วงล่างสปอร์ต (Spirit ขึ้นไปมั้ง) ... ช่วงล่างชุดนี้กระด้างกว่า สะเทือนกว่าครับ แต่ก็นิ่งกว่าเช่นกันนะครับ
สุดท้าย
เมื่อวานขับ แล้วก็บ่นๆ เรื่องเบรคลึก แล้วก็ เบรคเริ่มไหลๆแล้ว ... วันนี้ จัดการโอนเงิน จ่ายค่า ผ้าเบรค Dixcel Type ES ไปเรียบร้อยครับ อีก 2 - 3 วันน่าจะได้ของ แล้วก็ เสาร์หน้าจะเอาไปใส่ครับ แล้วจะมารายงานอีกทีครับ (อยากรู้เหมือนกันว่า ฟิลลิ่ง Dixcel Type ES กับ Type X มันต่างกันแค่ไหน)
ส่วน "โอโม่" ผม .. ว่าจะใส่ KYB New SR เหมือนกัน แต่พอดี ไปเจอ Bilstein B6 Sport ใน Web เมืองนอกเข้า เลยเช็คไปที่ตัวแทน เค้าไม่ได้นำเข้ามาขาย แต่สั่งได้ เดี๋ยวพรุ่งนี้เช็คราคา ถ้าสัก 3 หมื่นต้นๆ รับรอง ได้มาอยู่ในรถผมแน่ อิอิ (เบื่อ New SR ละ ใช้มา 2 คันละ ขอลอง อันอื่นมั่ง)
ขอบคุณครับ
[CR] Long Term Review กับ Kayaba New SR และ Bridgestone RE003 ใน Mazda 2 (DE) ครับ
จากวันนั้น จนถึง วันนี้ก็ 8 เดือน ตั้งแต่เปลี่ยนยาง ที่ไม่ได้จับรถคันนี้อีกเลย พอได้มาจับอีกครั้ง ก็พบว่า วิ่งไปเกือบๆ 1 หมื่นกม.ละ ได้ลองขับระยะทางไกลพอสมควร รวมถึง ลองในหลายๆถนน เลยเก็บข้อมูลมาฝากครับ ถือโอกาสดูความเปลี่ยนแปลงของ RE003 จากวันแรกที่เปลี่ยนจนผ่านการใช้งานมาในระดับหนึ่งด้วยครับ
BRIDGESTONE RE003
เสียง
ดังขึ้นจากวันแรกบ้าง ตีสัก 15% ครับ ยามวิ่งบนถนนลาดยางห่วยๆ มีให้ได้ยิน แต่ยังถือว่าเงียบกว่า Toyo T1 Sport SUV ในรถ CR-V ที่ผ่านการใช้งานมา 3 หมื่นกม.(เกือบ 2 ปี) และพ่นเก็บเสียงที่ซุ้มล้อด้วยนะ รายนั้นกระหึ่มครับ
การทรงตัว
ยังเหมือนเดิมครับ ทดลองเข้าโค้งแคบ ด้วยความเร็วค่อนข้างสูง ยางยังจิกโค้งได้ค่อนข้างดี พวงมาลัยตอบสนองดี ไม่ออกอาการแถ หรือวืดแต่อย่างใดครับ
ความนุ่มนวล
กระด้างขึ้นสักหน่อย จากตอนใหม่ๆ แต่ว่าไม่ได้ เพราะเปลี่ยนโช้คอัพมาด้วยแหละ
สรุป
โดยรวม เวลา 8 เดือนกับ 10,000 กม. ยางยังคงเส้นคงวาอยู่เหมือนตอนใหม่ๆครับ มีเสียงที่ดังขึ้นบ้าง แต่ไม่มาก และถือว่า เงียบกว่าตอนใช้ RE002 เยอะครับ (รายนั้น วันแรกเงียบ พอแตะ 1 หมื่นกม. มากระหึ่มเลย แต่เจ้านี่ ยังเบาๆอยู่ครับ)
Kayaba New SR
จัดไปในราคาแถวๆ 2 หมื่นบาท เปลี่ยนที่ร้านแถวบรมราชชนนีครับ ไม่ถูกที่สุด แต่ไว้ใจช่าง ไว้ใจเจ้าของร้าน ว่าจะไม่ทำให้รถช้ำ ในขณะที่ร้านที่ถูกที่สุด กระแสทางลบ มาพอสมควรครับ ทั้งการเปลี่ยนในรถรุ่นที่ผมใช้ และ รุ่นอื่นๆ อีกทั้งผมไม่ได้ลงไปดูเองด้วย เลยยอมจ่ายแพงพัน สองพัน แลกความสบายใจดีกว่าครับ
ความนุ่มนวล
อันนี้ ตอนเปลี่ยนเสร็จ เจ้าของรถไปลองรถกับเจ้าของร้าน พร้อมกับไลน์มาว่า
"ถอดคืนได้ป่าว เปลี่ยนแล้ว ไม่เห็นแตกต่างเลย นิ่มเหมือนเดิมเลย"
เจ้าของร้านก็ดันยืนยันด้วย ... เลยบอกไปว่า ใช้ๆไปก่อน ยังมั่นใจว่า ยังไงก็ต่างครับ จนอีกไม่กี่วัน เจ้าของรถได้ใช้รถคันนี้เดินทางไกล ก็เริ่มเห็นอาการ โดยบอกว่า รถมันนิ่งขึ้น โดดสะพานลงมาทีเดียวแล้วหยุด ไม่มีแถมครับ สรุปว่า ก็โอเคกับมันแหละ
ในมุมของผมมั่ง
แบ่งเป็น 2 ช่วงครับ
ถนนเรียบๆ ... อันนี้แทบไม่ต่าง ไม่มีดีด ไม่มีเด้ง เหมือนพวกโช้คแต่ง + สปริงโหลด หรือ แม้แต่สตรัทปรับเกลียวอย่าง Tein SS เด็ดขาด ไม่บอก ก็ไม่รู้ว่า นี่คือ โช้คอัพแต่ง
ถนนขรุขระ ... ถ้าขับช้า หรือ เจอรอยต่อถนน อันนี้ดีดแรงกว่าเดิม ปั้ก ปั้ก ชัดเจนครับ นั่งแล้วรู้ว่า ไม่ใช่รถเดิมๆ ... แต่ถ้าขับเร็ว แล้วโดดสะพาน หรือ รูดผ่านทางไม่เรียบ อาการเดียวกับใน Jazz GE ครับ คือ ไปได้นิ่มๆ อาการเต้น อาการเด้ง น้อยกว่าโช้คอัพเดิม คือ รู้สึกว่า รถสะเทือน แต่ไม่มาก เหมือนตอนขับช้าๆ แล้วเจอรอยต่อถนน มะกี้ น่ะครับ
การทรงตัว
อันนี้ชอบเลย มาเจอกับยาง RE003 ด้วย เปลี่ยนบุคลิครถไปพอสมควรครับ
บนทางตรง ... ปกติ Mazda 2 เนี่ย แค่ 80 ก็รู้สึกว่าเร็ว ร่อนละ (ผมเทียบกับรถตัวเองนะ) แต่มารอบนี้ บนถนนพลุกพล่าน รถมันนิ่งแฮะ มองไมล์อีกที อ้าว 100 กม./ช.ม.ละ
บนทางโค้ง ... กับโค้งประจำ บนถนน 2 เลนเล็กๆ รถไม่ค่อยมี ผมใส่เข้าไปเต็มแรง ตามที่คิดว่า รถคันนี้จะเข้าได้ ... ปรากฎว่า งง ครับ คือ กะว่า มันน่าจะต้องเอียงเยอะ พร้อมอาการหน้าดื้อ แบบที่ CR-V G3 เป็น แต่ไม่แฮะ รถเอียงเล็กน้อย แล้วก็เข้าได้เฉย ... ลองโค้งที่สอง ที่สาม ที่สี่ เฮ้ยยย ใช้ได้แฮะ แทบไม่ต้องแตะเบรค รถเข้าโค้งนิ่งเลยครับ
สรุปว่า
ถ้ากับคนที่ขับรถซิ่ง รถเตี้ย รถโหลด มาก่อนอย่างผม หรือ คนที่ชอบรถ ที่ช่วงล่างเฟิร์มสักหน่อย แบบผม หรือ เจ้าของรถ จะบอกว่า มันกำลังดีครับ แข็งกว่าเดิมนิด หนึบขึ้น แต่ไม่กระด้าง ไม่เด้ง แลกกับการทรงตัวที่ดีกว่าเดิมพอสมควรครับ
อ้อ อีกอย่าง ถ้าเทียบกับ Mazda 2 ตัว Top ที่ได้ล้อ 16 ช่วงล่างสปอร์ต (Spirit ขึ้นไปมั้ง) ... ช่วงล่างชุดนี้กระด้างกว่า สะเทือนกว่าครับ แต่ก็นิ่งกว่าเช่นกันนะครับ
สุดท้าย
เมื่อวานขับ แล้วก็บ่นๆ เรื่องเบรคลึก แล้วก็ เบรคเริ่มไหลๆแล้ว ... วันนี้ จัดการโอนเงิน จ่ายค่า ผ้าเบรค Dixcel Type ES ไปเรียบร้อยครับ อีก 2 - 3 วันน่าจะได้ของ แล้วก็ เสาร์หน้าจะเอาไปใส่ครับ แล้วจะมารายงานอีกทีครับ (อยากรู้เหมือนกันว่า ฟิลลิ่ง Dixcel Type ES กับ Type X มันต่างกันแค่ไหน)
ส่วน "โอโม่" ผม .. ว่าจะใส่ KYB New SR เหมือนกัน แต่พอดี ไปเจอ Bilstein B6 Sport ใน Web เมืองนอกเข้า เลยเช็คไปที่ตัวแทน เค้าไม่ได้นำเข้ามาขาย แต่สั่งได้ เดี๋ยวพรุ่งนี้เช็คราคา ถ้าสัก 3 หมื่นต้นๆ รับรอง ได้มาอยู่ในรถผมแน่ อิอิ (เบื่อ New SR ละ ใช้มา 2 คันละ ขอลอง อันอื่นมั่ง)
ขอบคุณครับ