แชร์ประสบการณ์ โดนลอยแพ @ เขาหลัก

กระทู้สนทนา
ตั้งกระทู้นี้เพราะอยากเล่าเป็นอุทาหรณ์ ประสบการณ์ร้อนๆ เพราะกลับถึงกรุงเทพปุ๊บเล่าให้ฟังปั๊บ
(มือใหม่หัดโพส อาจจะยาวไปนิด ผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ)

เคยซื้อตั๋วเครื่องต่อรถต่อเรือตอนไปสมุย ก็สะดวกดีมีเคาร์เตอร์ติดต่อที่สนามบินจากรถไปต่อเรือก็มีที่ติดต่อชัดเจนมีคนดูแล ไม่มีหลงกลุ่มแน่นอน

คราวนี้ไปเขาหลัก ตอนแรกจะจองไปลงภูเก็ต (แน่นอนไปเขาหลักก็ไปลงภูเก็ตสิ) ขณะเช็คตั๋วก็เหลือบไปเห็นแพคเกจแนะนำ เครื่องต่อรถไปถึงเขาหลักเลย อ๊ะ น่าสนใจ สะดวกดี ไม่ต้องหารถต่อจากภูเก็ตไปเขาหลักอีก แต่ว่าไปลงกระบี่นะนั่งรถไกลเชียว สองชม.ครึ่งแน่ะ เอาเถอะถือว่านั่งรถเล่นละกันดูวิว ว่าแล้วก็กดซื้อ!

วันเดินทางไปจากกรุงเทพ
เครื่องมาลงกระบี่ก็ปกติดีพอถึงสนามบินกระบี่ไม่มีเคาร์เตอร์รถนะจ๊ะ แต่มีพนักงานยืนถือป้ายรอรับอยู่ที่ประตูทางออก รถมารอรับก็เป็นรถตู้โอเคปกติ ออกจากสนามบินมามีแต่กรุ๊บเราแค่สามคน นึกในใจ โห...วีไอพีเลยนะเนี่ย แต่วิ่งมาได้สิบนาทีรถตู้มาจอดที่ท่ารถของบริษัททัวร์ท้องถิ่นในจังหวัดกระบี่ ให้เราเอาของลง นั่งรอที่ท่ารถนะคะ รออยู่ประมาณครึ่งชม. ซึ่งก็ตามเวลารถออกที่เขียนไว้ในตั๋ว รถก็มา แต่ว่า..เอ่อ เป็นรถตู้ประจำทางสายกระบี่เขาสกจ้า ย้ำว่าเป็นรถตู้ประจำทางเลย ตอนแรกแอบงง ทำไมมีแต่คนท้องถิ่น (ความรู้สึกช้า ฮ่ะๆ)

ลักษณะการขับก็พิมพ์นิยมรถตู้ประจำทางทั่วไปคือใส่ตีนผี เหยียบไม่ยั้งแซงซ้ายแซงขวา เล่นเอาคนในรถขนาดเป็นคนท้องถิ่น ยังอ๊วกแตกอ๊วกแตน อันนี้อ๊วกจริงไม่ใช้แสตนอิน คนท้องถิ่นนี่ก็ดียืดอกพกถุงมาเองด้วย พร้อมมาก (คงนั่งบ่อย) อย่างที่บอกรถตู้สาธารณะอ่ะนะ ขับก็เฟี้ยวฟ้าวแล้วก็รับคนขึ้นส่งคนลงตลอดทาง ภายหลังสอบถามคนที่เขาหลักได้ความว่าค่าโดยสารรถตู้เนี่ยคนละสองสามร้อยเท่านั้น ขอบใจสายการบิน ซึ้งจริงๆ น้ำตาจะไหล เก็บข้าหลักพันให้บริการราคาหลักร้อย

พอถึงเขาหลัก รถตู้ก็ไม่ได้จอดที่จุดส่งของสายการบินแต่อย่างใด โชคดีที่โรงแรมอยู่ริมถนนทางผ่านพอดี จึงบอกคนขับขอลงฝั่งตรงข้ามแล้วข้ามถนนเอา ผ่านไปแบ่บเฮ้อออ...เหนื่อยใจค่ะ

ก่อนวันกลับ
ก่อนวันกลับหนึ่งวันใจเริ่มหวั่น ขึ้นรถตรงไหนกี่โมง เลยโทรไปถามคอลเซ็นเตอร์ (ครั้งที่1) พนักงานรับสายขอตรวจสอบ เราก็รอร๊อรอ รอไม่ไหว โทรใหม่ (ครั้งที่2) เล่าเรื่องเดิม พนักงานอีกคนขอตรวจสอบ ผ่านไป 15 นาที พนักงานถึงให้ชื่อบริษัทรถกับเบอร์โทรศัพท์มา ให้ติดต่อไปหาชื่อ (สมมุติ) ว่า พ.ทราเวล พอโทรไป คุณพ.บอกว่าไม่มีบุคกิ้งกับทางสายการบิน (เราก็อ้าว..คุณลูกค้าก็เงิบสิคะ) ได้ค่ะเดี๋ยวจะโทรไปบอกสายการบินให้โทรกลับมาคอนเฟิมนะคะ เราก็บอกเค้าไปงี้ (นึกในใจ หน้าที่ตูเหรอเนี่ย)
ว่าแล้วก็โทรหาคอลเซ็นเตอร์ (ครั้งที่3) เล่าเรื่องเดิมพนักงานอีกคนขอตรวจสอบ คราวนี้หายยยยยไปเลยยย.. รอไม่ไหวค่าโทรศัพท์บานเป็นดอกเห็ดละ วางไปก่อน โทรกลับไปหาคุณ พ.ทราเวล อีกรอบ อ่อครับ คอลเซ็นเตอร์เค้าโทรกลับมาแล้วครับ เดี๋ยวเค้าจะโทรกลับหาคุณเองครับ ....เราก็ เอ่ออ เหรอคะ แล้วทางคุณคุยกับทางสายการบินว่างัยคะ คุณ พ. ตอบกลับมา (เสียงอ่อยๆ) คือว่าซีซั่นนี้ผมจะไม่รับกับทางสายการบินแล้ว
อืมมม..เอาละสิ คุณลูกค้าเงิบครั้งที่สอง โทรกลับไปหาคอลเซ็นเตอร์อีกรอบ (ครั้งที่4) เล่าเรื่องเดิมอีกครั้ง พนักงานขอตรวจสอบ (ค่ะ!)
แล้วเราก็รอร๊อรอ ระหว่างรอ แอร์เอเชียโทรกลับมาเป็นสายซ้อนบอกว่าจุดขึ้นรถจะอยู่ที่บริษัทชื่อ(สมมุติ) น.แทรเวล แล้วก็ให้เบอร์มา อ่ะเราก็โทรไปหา น.แทรเวล นึกในใจถ้าเค้าแวะมารับที่โรงแรมได้เพิ่มตังค์นิดหน่อยก็เอา พอโทรไป น.แทรเวลบอกว่า ไม่ได้ดูแลเรื่องรถของสายการบินนี้ครับ เค้าให้มายืนรอขึ้นรถหน้าบ้านผมเฉยๆ ....  อ่อเหรอ อืมมม คุณลูกค้าก็เงิบรอบที่สามสิคะ แต่ก็ อ่ะโอเค งั้นพรุ่งนี้เช้าก็จะไปยืนรอละกัน

วันเดินทางออกจากเขาหลัก
ตื่นแต่มืดแต่ดึกเตรียมพร้อมรับชะตากรรม ตามกำหนดการ รถจะมารับ 7.30 น.ที่จุดรับ ซึ่งก็คือหน้าบริษัท น.แทรเวล ไปรอเลยเลยตั้งแต่ 7 โมงกันพลาด แล้วก็รอร๊อรอ 7.45 ยังไม่มีรถมา โทรหาคอลเซ็นเตอร์ได้ข้อความว่า "ขอโทษค่ะ ขณะนี้บริษัทยังไม่เปิดให้บริการ กรุณาติดต่อมาอีกครั้ง จ.-อา. 8 -21 นาฬิกาค่ะ" เฮ้อออ ต้องรอ 8 โมงสินะ (นี่ถ้าใครตกไฟล์ตอนสี่ทุ่มจะทำไงฟระ) รอร๊อรอ 8.00 น. ปุ๊บ โทรปั๊บ (ครั้งที่ 5) เล่าเรื่องเดิม พนักงานขอตรวจสอบ...5 นาที กลับมาถามว่า รออยู่ที่บริษัท พ.ทราเวล รึเปล่าคะ หืมมม (นึกในใจ ระบบบริษัทนี้นี่มันยังงัยกันนะ เคยอับเดตมั่งป่ะเนี่ย) เราตอบไปว่า "เปล่าค่ะ ก็เมื่อวานพนักงานสายการบิน โทรมาบอกว่าให้มารอให้หน้า น. แทรเวลนี่คะ" พนักงานตอบกลับมา "ขออนุญาตตรวจสอบค่ะ" (ค่ะ!)
จากนั้นเราก็รอร๊อรอ และต่อไปนี้คือบทสนทนาหลังจากนั้น...
พนักงาน: ตอนนี้ยังรออยู่ที่หน้าบริษัท น.แทรเวลใช่มั้ยคะ
เรา: ใช่ค่ะ รอมาตั้งแต่ 7 โมงแล้วค่ะ (ขณะนั้น ประมาณ 8 โมงกว่าๆละ)
พนักงาน: บริษัทเปิดมั้ยคะ
เรา: ไม่เปิดค่ะ
พนักงาน: ลองโทรเบอร์...นี้ดูมั้ยคะ
เรา: โทรแล้วค่ะ เมื่อวาน เค้าบอกเค้าไม่ได้ดูแลรถให้ทางสายการบินนี้ค่ะ เค้าให้ใช้หน้าบ้านเค้าเป็นจุดขึ้นรถเฉยๆค่ะ
พนักงาน: ......ขออนุญาตตรวจสอบ เดี๋ยวทางเราจะโทรกลับนะคะ
เรา:  เอ่อ..นานมั้ยคะ นี่มัน 8 โมงกว่าแล้ว กว่าจะหารถ ไปกระบี่อีก2ชม.ครึ่ง มันจะตกไฟล์เอานะคะ
พนักงาน: ทางเราประสานงานให้อยู่ เดี๋ยวเราจะติดต่อกลับนะคะ
เรา: เอ่อ...ค่ะ! (นึกในใจ...ขืนเชื่อเธอเหมือนเมื่อวาน เดี๋ยวชั้นได้ตกเครื่องแน่ อย่ากระนั้นเลย ชั้นหารถไปเองเถอะ)

จากนั้นเราก็ขวนขวายโทรหาบริษัทรถ ร้าน น.แทรเวลนี่เค้าก็ดีนะ (ก็แบบว่ายืนอยู่หน้าร้านเค้าเป็นชม.แล้วนิ) เค้าก็ออกมาช่วยเหลือ หาเบอร์ติดต่อคนโน้นคนนี้ให้ ในที่สุดก็ได้รถไปสนามบินกระบี่ด้วยราคา 2,500 บ. ที่ต้องจ่ายเอง แต่ก็ดีกว่าจะเสี่ยงรอต่อไปซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไหร่คอลเซ็นเตอร์จะโทรกลับมา (แบบว่า เบื่อจะรอร๊อรอ ละนะ)

ระหว่างที่นั่งรถเหมาส่วนตัวมาสนามบินขณะกำลังนึกในใจ
ฮึ! ชั้นจะต้องไปฟ้องห้องพันทิป
ชั้นจะเขียนคอมเพลน
ชั้นจะฟ้องทริปแอดไวท์เซอร์
ชั้นจะฟ้องสกายแทรคให้เอารางวัลเบสโลว์คอสแอร์ไลน์คืน (คิดเอาเองว่าทำได้)
(ตอนเขียนเนี่ย เพิ่งมานึกว่าทำไมตอนนั้นเราไม่คิดจะฟ้องสคบ.เลยน๊า 555)
เวลานั้นคอลเซ็นเตอร์ก็โทรมาบอกว่าเราติดต่อบริษัท น.แทรเวลให้เอารถไปรับแล้วนะคะ มีรถไปรับรึยัง เราเลยตอบไปว่า ขึ้นรถคันอื่นมาแล้วค่ะ!
แต่ก็ยังดีที่ทางสายการบินยังสำนึกได้ ้บอกว่างั้นให้ส่งอีเมล์พร้อมใบเสร็จค่ารถที่จ่ายออกไป ไปขอคืนจากทางบริษัทได้ (ซึ่งก็หวังว่าจะได้คืนเต็มๆ ไม่งอแงกันนะคะ)

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณแอดจากบริษัทเอเชียแทรเวลมากเลยที่ ขับรถมาส่งแบบปัจจุบันทันด่วนมาก (คือพี่เค้าเข้าใจผิดนึกว่าเป็นลูกค้าเค้าตกบุ๊คกิ้ง คือชื่อมันคล้ายๆกัน เราเลยโชคดีไป) (ปล. ขอบคุณออกนามในนี้ได้รึเปล่าไม่รู้ ถ้าไม่สมควรก็ขออภัย จะลบออกให้ค่ะ)

สุดท้ายของสุดท้าย อยากจะฝากบอกสายการบินนี้และสายการบินอื่นที่ทำแพคเกจต่อรถต่อเรือ ว่าขอให้ดูแลลูกค้าให้ทั่วถึงจนถึงปลายทางทั้งไปและกลับนะคะ เพราะลูกค้าซื้อบริการเพราะคาดหวังว่าจะได้รับความสะดวกสบายตามที่ท่านโฆษณาไว้ คือถ้าไม่พร้อมบริการ ก็อย่าขายเลยค่ะ กรณีของเรา ถ้าไม่หลงคิดว่าแพคเกจนี้จะสะดวกกว่า ก็คงไปลงภูเก็ตแล้วหารถต่อไปเขาหลักเองซึ่งก็ไม่ได้ยาก บริษัททัวร์มีเยอะแยะ (คิดแล้วเสียใจ ไม่น่าหลงเชื่อเล้ย ผิดนี้เป็นครู)  เราเป็นลูกค้าสายการบินนี้ตั้งแต่มาเปิดใหม่ๆ จะสิบปีละ เจอแบบนี้เสียความรู้สึกมากๆค่ะ รางวัล 7 ปีซ้อนของคุณไม่ได้การันตีคุณภาพเลยนะคะ ถ้าไม่ปรับปรุงกรุณาเอาแพคเกจนี้ออกไปจากเว็บเลยค่ะ คุณลูกค้าขอร้อง

จบเท่านี้ดีกว่า ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านจนจบ หวังว่าประสบการณ์นี้คงมีประโยชน์กับคนอื่นบ้างไม่มากก็น้อยค่ะ ผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้

//แก้ไขลบชื่อสายการบิน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่