จับสัญญาณซื้อขายด้วย RSI ตอนที่ 3 : โดย คุณชายมะนาว..กับหุ้นสายสีลม

บทความโดย : คุณชายมะนาว..กับหุ้นสายสีลม

ในครั้งที่แล้วผมได้อธิบายถึงหลักทฤษฏีสัญญาณการเคลื่อนตัวของเส้นสัญญาณ RSI ว่าหากมีค่า 70 จะหมายถึงการซื้อที่มากเกินไป (Overbought)  และ หาก RSI มีค่า 30 จะหมายถึงการขายที่มากจนเกินไป (Oversold)

ท่านสามารถติดตามอ่านบทความก่อนหน้าได้จาก facebook หรือ blog ของผมได้ครับ


ในบทความนี้ผมจะอธิบายเพิ่มเติมว่าหากเราใช้หลักการดังกล่าวนี้เป็นตัวจับสัญญาณการซื้อขาย แม้ว่ามันจะไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่มันอาจจะไม่ใช่จุดตัดสินใจที่เหมาะสมกับการลงทุนในบางกรณี โดยเฉพาะกับการลงทุนในหุ้นตัวใดตัวหนี่งที่มีระยะเวลาของการลงทุนอยู่ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

ดังนั้น จุดที่ท่านควรให้ความสนใจเป็นหลักก็คือ RSI ที่มีค่า 50  เพราะว่าค่า RSI ที่จุด 50 นี้ จะเป็นการบ่งบอกถึงราคาหุ้นที่อยู่ในเกณฑ์ปกติ


ให้ท่านไปที่เครื่องมือ TrendLine เพื่อทำการตีเส้นค่า RSI ที่ 50 จะได้มองเห็นค่า RSI ที่ 50 ได้ชัดเจนขึ้น


เมื่อตีเส้นแล้วให้นำเมาท์คลิ๊กที่เส้น จากนั้นคลิ๊กเมาท์ขวา จะเป็นเมนูปรากฏขึ้นมา ให้ท่านเลือกเมนู “Properties..”


จะปรากฏหน้าต่างใหม่ขึ้นมาเพื่อกำหนดคุณสมบัติ ให้ท่านทำการกำหนดค่า “StartValue” = 50 และ “EndValue” = 50 หากต้องการเปลี่ยนสีของเส้น ก็ให้เลือก “Color” และหากต้องการปรับลักษณะเส้นก็ให้เลือกที่ “Style”


ค่า RSI ที่ 50 นั้น บ่งบอกถึงราคาหุ้นที่อยู่ในเกณฑ์ที่ปกติเท่านั้น แต่ยังไม่ได้บอกถึงขอบเขตที่เหมาะสมต่อการตัดสินใจซื้อขายหุ้น ดังนั้น เราจึงต้องสร้างขอบเขตการซื้อขายหุ้นที่ปลอดภัยของเราขึ้นมา (Safety zone) ซึ่งจะอยู่ในช่วง RSI = 40 และ RSI = 60

ให้ท่านทำการตีเส้น TrendLine ที่ RSI = 40 และ RSI = 60 ตามลำดับ ปรับแต่งคุณสมบัติของเส้นตามความพอใจได้เลยครับ


คราวนี้เราก็จะได้เขต Safety zone ของเราแล้ว ซึ่งจะเป็นขอบเขตที่จะทำให้เราสามารถทำการซื้อขายหุ้นได้อย่างปลอดภัย


ในครั้งหน้าเราจะมาว่ากันต่อครับ ว่าเราจะใช้สัญญาณการเคลื่อนตัวของ RSI เป็นตัวจับสัญญาณการซื้อขายได้อย่างไรภายใต้เขต Safety zone ที่เรากำหนดขึ้นมา

ขอบพระคุณทุกท่านที่กรุณาติดตาม หากไม่รังเกียจกรุณาช่วยกด Like facebook หรือช่วยแชร์ ส่งต่อสิ่งดีๆเหล่านี้ให้กับสังคมด้วยนะครับ และขอเชิญมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ..สังคมเล็กๆที่อบอุ่น เพื่อเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆคืนให้กับสังคมต่อไป.

บทความโดย : คุณชายมะนาว..กับหุ้นสายสีลม

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  หุ้น ตลาดหลักทรัพย์ การออมเงิน การลงทุน Technical Analysis
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่