หัวใจ การขายสินค้า และ บริการ

กระทู้สนทนา
คาถา "การขาย" ตลาดนัด
        การดูแลลูกค้าด้วยหัวใจ
       1 พูดจานี่ต้องไม่ให้ผิดพลาดเด็ดขาด เน้น! ทำลายหัวใจ ปม หรือรู้สึกเสียหน้า ถ้าพูดผิด  ต้องรีบแก้ไขสถานการทันที
       2 อย่าปิดการขายแบบเซลมืออาชีพไป หรือกดดัน หรือให้ลูกค้ามีความรู้สึกว่า  ถ้าไม่ซื้อ คือคนโง่  หรือเชย  หรือไม่ทันคนอื่น
        3 ให้ลูกค้าเลือกของในร้านอย่างไม่กดดันแม้แต่น้อย รู้สึกสนุก บางร้านถ้าไม่ซื้อของ คนซื้อต้องมารับภาระเครียด ต่อไปไม่กล้าผ่านหน้าร้าน
        4 อย่าให้ลูกค้าเก้อเขิน  โดยพูดเปรยๆ ว่า แวะเลือกแวะลองได้นะคับ ลองใส่เล่นดู  ไม่เอาไม่เป็นไรคับ  
         5 ถ้าคนอ้วน  เข้ามา  ต้องรีบหาไซ้ ให้เขาทันที  ถ้าไม่มีต้องรีบทำเป็นหา หรือบอกว่าพี่มาช้าไปหน่อยคับ ไซ้ใหญ่แปบเดียวหมดคับ อาทิตหน้ามาเยอะ อย่าให้เขาเสียหน้า
         6 อย่าคิดว่าคนแต่งตัวไม่ดี  ตังน้อย  ตรงข้ามเลย ถ้าเราทำให้เขาดูดีได้ละ  อาจหมดร้านได้
         7 ปิดการขายแบบเปิด เราต้องการให้เขามาซื้อ ซ้ำ เราไม่ใช่เซลขายบ้าน
         8 สินค้าต้องเปลี่ยนได้ แม้ขาดทุน ต้องยอม ถ้าเขาขอเปลี่ยน แล้วเราไม่ให้  คิดว่าเขามาเยี่ยมเราหรือเปล่าละ  (นอกจากสินค้าเซล)
         9 ยังไงลูกค้าก็ต้องถูก แม้ว่าจะเจอแปลกๆ และไม่เถียงเขาเด็ดขาด  คิดว่านานๆเจอครั้ง ช่วยเขาไป
         10 ลูกค้าเดินผ่านมา จงจ้องมองเขา แล้วยิ้มให้ ทักทาย แล้วรีบเชียร์ ตัวที่คิดว่าเหมาะ สวย ให้เขา
          11 ถ้าลูกค้าเข้ามากับลูก หรือคนอายุมาก ต้องรีบหาเก้าอี้มาให้ลูกเขานั้ง  รับรอง หมดร้าน
          12 สินค้าทุกตัวต้องลองได้ ถึงเสียหาย ต้องยอมเสีย ห้ามคิดเงินเด็ดขาด
           13 ถ้าเขาหิ้วสิ่งของอยู่ ต้องหาที่ให้เขาวางสัมภาระ  และต้องดูแลของของเขาให้ดีที่สุด เสมือนของตนเอง
           14 ถ้าคุณแต่งตัวไม่ดี รีบๆ คุณกล้าเข้าร้านที่คนขาย ผูกไท้ ใส่สูตร ปากแดง ดัดคิ้ว เขียนขอบตา  แป๊ะใหมละ คือ ไม่ควรเกินลูกค้าโดยภาพรวมๆ
          15 ไม่ว่าเบื้องหลังคุณจะเป็นอย่างไร ต้องบิ้วหน้าตาตัวเอง ให้เป็นคน จิตใจดี โลกสวย คิดบวก ร่าเริง ออร่า เหมือนทุกๆคน มองเราอยู่ เพราะเราคือ คนควบคุมสถานการณ์ในร้าน
          16 เมื่อลูกค้าเห็นเราเล่น facebook  line  youtube นั่งหัวเราะคนเดียว เขาก็จะแอบๆ หามุมที่คุณมองไม่เห็น แล้วเดินหนีออกไปจากร้าน  ถือว่าไม่สนใจ
          17 ลูกค้าขอเบอร์ หรือ facebook  line  ต้องให้ เพื่อแสดงความจริงใจ ตัวตน และเพื่อให้เขาคือที่ 1 ในใจคุณ
          18 ราคา ลูกค้าประจำ ลูกค้าจร ต้องใกล้เคียงกัน  ถ้าเขารู้ เขาต้องเสียใจ
           19 จดจำ ชื่อ ให้ได้ทุกคน หรือไม่ก็จดจำ ลูก  หมา  หรืออะไรก็ได้ที่เราเห็น  ต้องทำให้เขารู้ว่าเราจำได้
           20 ถ้าจำไม่ได้  วิธีถามชื่อแบบสุภาพ  เนียนๆ  เช่น พี่ขอ line ได้ปะ พอเด้งขึ้นมา  ก็จะรู้ และขอแก้เป็นชื่อจริง ซะ
           21 ก่อนออกจากร้าน ต้องเชิญเขามา  ใช้คำว่ามาเที่ยวหา  บ้าง  อาทิตหน้า สุดยอดกว่านี้อีก แล้วเขาจะมาตามสัญญา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่