[CR] บินถลา - มาเดี่ยว - เที่ยวบาหลี

ทุกคนคงรู้จักที่นี่กันดีเพราะคนไทยคงได้ไปเที่ยวกันมาเยอะแล้ว และก็มีรีวิวให้เห็นอยู่เรื่อยๆ ครับ แต่ผมเพิ่งมีโอกาสได้ไป





สิ่งที่คนถามอยู่เรื่อยๆ เวลาบอกไปเที่ยวบาหลี คือ เดินทางเที่ยวกันยังไง -- โดยความเห็นส่วนตัว ผมแนะนำให้ติดต่อไกด์ท้องถิ่น ซึ่งมีหลายที่ให้เลือก ถ้าสะดวกคือติดต่อออนไลน์ก่อนไป จะได้มีคนมารับที่สนามบินด้วย จะมีที่ไหนบ้างก็หาได้ในรีวิวพันทิพนี่ล่ะครับ ปกติผมไม่ชอบไปกับทัวร์แต่ที่บาหลีนี่เวลามีไกด์ท้องถิ่นไปกับเรา มีข้อดีสรุปรวมได้คร่าวๆ (เยอะ) อย่างนี้ครับ

- ราคาถูก ตกคร่าวๆ ของทริปผม วันละเฉลี่ย 1,000+ บาทเอง (ต่อคันนะครับ ไม่ใช่ต่อคน) ถ้าไปหลายคนก็หารไป ยิ่งถูกใหญ่เลย ถ้าเช่ารถเอง เผลอๆ แพงกว่า
- ราคาดังกล่าว รวมค่ารถ ค่าน้ำมัน ค่าผ่านทาง และบางทีเขาจะมี contract กับที่กินบางที่ ทำให้เราเสียถูกกว่าราคาปกติ
- ไม่ต้องขับเอง ถนนหนทางขับไม่ยาก แต่ไม่ง่าย ถนนสองเลน แคบด้วยครับ มอเตอร์ไซด์เยอะ
- มีคนคิดโปรแกรมให้เลย บอกเวลา กับสิ่งที่อยากดู อยากไป เขาจะจัดตารางมาให้เราเลย
- สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์หลายจุด ห่างกันเป็น ชม. เส้นทางดูๆ ก็ไม่ง่ายเลยนะครับ ถ้าจะขับเอง บางช่วงขึ้นเขา ถนนแคบ คดเคี้ยว นั่งเฉยๆ ดีกว่า 555
- บางไกด์ จะเตรียมโสร่งให้เราด้วย เพราะหลายวัดไม่มีฟรีให้ ต้องซื้อ
- สถานที่เที่ยวบางที่ เช่น Besakih Mother Temple มี “มาเฟีย” ท้องถิ่นดักอยู่คอยรีดเงินและพาเราเดินแบบรีบๆ การมีไกด์ท้องถิ่นไปกับเราด้วยจะทำให้เราไม่ต้องเสียเงินให้มาเฟียพวกนั้น (แต่ขึ้นกับทัวร์เหมือนกัน เพราะอ่านรีวิวหลายกระทู้ ไกด์เขาไม่ได้เดินไปในวัดกับเราด้วย เราก็ต้องเสร็จมาเฟียอยู่ดี) และไกด์ยังสามารถบอกเรื่องราวของที่ๆ เราไปให้ฟังได้อีกด้วย

โปรแกรมทัวร์ของผมกับราคาค่าเข้าสถานที่ต่างๆ กับราคาไกด์ตามตารางข้างล่างครับ (ช่องนึงเป็นอินโดรูเปีย IDR อีกช่องแปลงเป็นบาท THB) เอาไว้กะงบคร่าวๆ (ของผมออกจากกรุงเทพ แต่ขากลับกลับมาลงกัวลาลัมเปอร์ทำธุระครับ แต่ถ้ากลับจากไทย คงต้องปรับโปรแกรมเพราะส่วนใหญ่เที่ยวบินออกจากบาหลีประมาณ 11 โมง (ถ้าจำไม่ผิด) ก็ต้องเผื่อวันเดินทางกลับไว้วันนึงแบบไม่ได้เที่ยวไหน)



ผมติดต่อ Teddy tour ครับ มีคนไทยไปด้วยมากพอควรและดูแลดี เตรียมทุกอย่างให้ เช่น โสร่ง ฯลฯ  -- http://teddybalitour.com หรือ ketutsudirta@hotmail.com ตอบรวดเร็วครับ





เอาล่ะครับ มาเที่ยวกันเลย ข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมที่ตกหล่นไปหาอ่านจากกระทู้เพื่อนๆ ท่านอื่นได้ครับ (รูปไม่เรียงตามที่ไปจริง ลำดับการเที่ยวจริงตามตารางข้างบนครับ)

จัดกลุ่มที่เที่ยวในบาหลีได้คร่าวๆ ดังนี้ครับ

1. เที่ยววัด ซึ่งเยอะมากๆ พอไปหลายๆ วัดเข้า จะรู้สึกแยกไม่ค่อยออกแล้ว ว่าที่ไหนเป็นที่ไหน มันรู้สึกเหมือนกันไปหมด 555 แต่ในแต่ละที่ก็จะมีเสน่ห์และความสวยงามที่แตกต่างกันบ้างโดยเฉพาะทิวทัศน์รอบๆ เช่น ทะเลสาบ ทะเล หรือหน้าผา การเที่ยววัดในบาหลีต้องนุ่งโสร่งถ้าใส่ขาสั้นหรือเป็นผู้หญิง ในบางที่ถ้าใส่ขายาวมาก็แค่คาดผ้าคาดเอวก็พอ

2. เที่ยวทะเลและธรรมชาติ มีชายหาดหลายที่ที่ให้เล่นเซิร์ฟ ดำน้ำ ฯลฯ ได้ แต่รอบนี้เวลาไม่พอเลยไม่ได้ไปทะเลเลยครับ (ทะเลไทยน่าจะสวยกว่าเยอะนะ ผมว่า) ที่ได้ไปคราวนี้คือที่ Nusa Dua Beach ดูน้ำทะเลกระแทกฝั่ง (water blow)

3. ดูศิลปวัฒนธรรม ที่ขาดไม่ได้คือ Barong dance ซึ่งมีหลายที่ให้ชม แล้วแต่ไกด์พาไป ส่วนเรื่องราวดูไม่เข้าใจแต่จะมีเนื้อเรื่องให้อ่านด้วย ก็จะเข้าใจมากขึ้น นอกจากนี้บาหลียังเป็นเมืองที่อนุรักษ์วิถีชีวิตเก่าๆ ไว้ได้ค่อนข้างมาก สถาปัตยกรรมก็หลงเหลือเอกลักษณ์ให้เห็นได้ทั่วไป ผู้คนแต่งกายแบบเดิมๆ ก็มีให้เห็นเยอะ การบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ศาลพระภูมิ (เรียกตามแบบพุทธ) ก็แปลกตามีให้เห็นทั่วไป

พาพันอยากรู้

ช่วงเวลาที่น่ามาเที่ยว : เขาบอกเที่ยวได้ทั้งปี แต่ฤดูที่อากาศดี (คือไม่มีฝน แต่ร้อนทั้งปี) คือช่วง พ.ค.-ก.ค. ส่วนช่วงฝนตกก็ช่วง ธ.ค.-ม.ค.

ที่พัก : แล้วแต่โปรแกรมเที่ยวเลยครับ แต่ส่วนใหญ่ที่มาบาหลีกัน มักจะพักที่ Ubud แนะนำให้พักแถวๆ โซน Ubud palace / Ubud market เพราะออกมาเดินเล่นตอนเย็นๆ ได้ มีร้านค้าเยอะ เพราะถ้าออกไปรอบนอกหน่อยจะไม่มีอะไรให้เดินเที่ยว แต่ถ้าชอบธรรมชาติก็เลือกแถบรอบนอก รร.จะมีบรรยากาศดีกว่า โรงแรมส่วนใหญ่ราคาไม่แพงครับ แต่ดูดีๆ เพราะยังมีห้องพัดลมอยู่; ส่วนคืนวันที่จะเดินทางกลับ มักจะเลือกย้ายมาพักที่ๆ ใกล้สนามบินกันมากกว่า เพราะจาก Ubud มาสนามบินใช้เวลาชั่วโมงกว่า จะได้ไม่ต้องตื่นเช้า

ความปลอดภัย : ถือว่าปลอดภัยครับ แต่บางสถานที่เช่นที่ Besakih temple และ Ulun Danu Batur ต้องระวังพวกมาเฟีย และขายโสร่ง บางทีจะโดนบังคับมัดมือขาย และต้องเสียเงินให้พวกมาเฟียเพื่อพาเดิน (ไม่ได้พาเที่ยว แต่พาเดินๆๆๆๆ เพื่อเอาเงิน) ถ้ามากับไกด์ท้องถิ่นที่เขาเดินไปกับเราด้วย จะตัดปัญหาจุกจิกกวนใจพวกนี้ไปได้

พาพันอยากรู้
ชื่อสินค้า:   บาหลี อินโดนีเซีย
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่