เดือนร้อนมาก เก็บเงินจากลูกค้าไม่ได้มา 3 เดือน รบกวนผู้มีความรู้ด้านกฎหมาย หรือผู้มีประสบการณ์ ช่วยเหลือหน่อยครับ

กระทู้คำถาม
ก่อนอื่นผมต้องขอบอกรายละเอียดเบื้องต้นก่อนนะครับ

ตอนนี้ผมเป็นเจ้าของบริษัทเกี่ยวกับงานบริการด้านพนักงานดับเพลิงในสถานประกอบการครับ เพิ่งจะได้รับบริษัทมาประมาณ 6 เดือน บริษัทไม่ได้ใหญ่โตอะไรมาก(เหมือนโดนเค้าโยนภาระหนี้สินกับปัญหามาให้)
มีลูกน้องรวมประมาณ 20 คน ไม่มีฝ่ายบัญชี ไม่มีฝ่ายกฎหมาย ไม่มีฝ่ายธุรการ ทำเองล้วนๆ พนักงานกระจายไปปฎิบัติงานตามไซท์งานต่างๆ โดยส่วนใหญ่เป็นอาคารสูง ลูกค้าของผมจึงเป็นประเภท เจ้าของอาคาร หรือ ฝ่ายบริหารอาคาร


แต่คราวนี้มีลูกค้ารายนึง ไม่จ่ายเช็คชำระค่าบริการให้ผมตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 58 จนถึง เดือนกันยายน 58 รวมทั้งหมด 3 เดือน
โดยลูกค้ารายนี้ เจ้าของบริษัทผมคนเก่ากับลูกค้าไม่มีการทำสัญญาว่าจ้าง หรือ ข้อกำหนดในการค้างจ่าย หรือ ข้อกำหนดในการระงับการจ่ายเงิน มีเพียงใบสั่งจ้างจากทางลูกค้าซึ่งมีระบุชัดเจนเกี่ยวกับระยะเวลาในการว่าจ้าง กำหนดการว่าจ้างเป็นรายปี สิ้นสุดเดือน 3 ปี 59 มีเครดิตการชำระเงิน 30 วัน

โดยในรอบการรับเช็คครั้งแรก ลูกค้าแจ้งว่า ยังไม่ครบกำหนดดิวส์จ่าย
รอบการรับเช็คครั้งที่ 2 ลูกค้าบอก มีปัญหาเรื่องการสแกนนิ้วเข้าทำงานของพนักงาน ผมก็ติดตามเอกสารหาหลักฐาฯส่งเข้าไป
พอถึงรอบที่ 3 ลูกค้าบอก เอกสารตั้งเบิกไม่ตรงกันกับของส่วนที่ดูแล ทั้งที่ความจริงยอดหักต่างๆที่เกิดขึ้นผมตั้งเบิกตามส่วนที่ดูแล ผมก็เข้าไปติดตามแย้งข้อมูล แล้วก็แก้เอกสารส่งเข้าไปใหม่เพื่อไม่ให้เสียเวลา
รอบที่ 4 ลูกค้าตีรายงานประจำเดือนออกมาบอกไม่เรียบร้อย (ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับเอกสารในการตั้งเบิก) ในส่วนของรายงานผลการตรวจอุปกรณ์ ลูกค้าบอกไม่มีการดำเนินการอะไรเลย ให้ไปลงการดำเนินการต่อมา (ซึ่งจริงๆมันเป็นรายงานผลว่าตรวจพบอะไร แจ้งให้ลูกค้ารับทราบ และในส่วนการแก้ไขก็ไม่ใช้หน้าที่ของทางบริษัทผมที่ต้องดำเนินการ)
และที่สำคัญคือ คนอ่านรายงานเนี้ย ระดับบริหาร เค้าคอมเม้นท์ ไปถึงแผนกที่ดูแลเกี่ยวกับความปลอดภัย แต่คอมเม้นท์ลงในรายงานของผมซึ่งยิ้มไม่เกี่ยวกันสักนิดให้ผมไปแก้ ผมก็ไปแก้ส่งเข้าไปจนผ่านไป 2 อาทิตย์มันเพิ่งจะมาหยิบอ่าน ซึ่ง 2 อาทิตย์มันก็เลยรอบรับเช็คไปอีก แล้วจะต้องแก้ส่งให้ทันรอบต่อไปคือวันศุกร์หน้า

ซึ่งการกระทำแบบนี้ของลูกค้าเกิดผลกระทบต่อบริษัทของผมดังนี้
1. ทำให้การเงินขาดสภาพคล่อง เพราะที่ลูกค้าค้างไว้ยอมรวมประมาณ 450000
2. ผมไม่มีเงินที่จะจ่ายเงินเดือนพนักงาน โดยที่ยังอยู่รอดได้มีพนักงานมาทำงานทุกวันนี้เพราะพนักงานยอมร่วมชะตากรรม และช่วยเหลือทางบริษัท
3. ผมต้องดึงเงินจากกองทุนด้านงานขายทั้งหมดมาหมุนจ่ายเงินเดือนให้พนักงาน กระทบด้านงานขายตรงๆ และล่าสุดมีลูกค้าติดต่อมาจะสั่งซื้ออุปกรณ์จากทางบริษัท ซึ่งจะต้องใช้ทุนประมาณ 1 แสนกว่าๆ
4. โครงการต่างๆต้องชะลอออกไปอย่างไม่มีกำหนด
5. บริษัทต้องค้างจ่ายเงินประกันสังคม (แค่จะจ่ายให้พนักงานอยู่รอดนี่ก็หมุนแล้วหมุนอีก)
6. พนักงานเริ่มทะยอยแจ้งลาออกเนื่องจากรับสภาพไม่ไหว
7. ไซต์งานอื่นที่ไม่มีปัญหาได้รับผลกระทบเต็มๆ

ต้องการความช่วยเหลือ,คำแนะนำ ดังนี้ครับ
1. ผมจะฟ้องร้องได้หรือไม่ครับ
2. ถ้าฟ้องร้องกันไปแล้ว มันจะคุ้มกันหรือเปล่า
3. ถ้าผมไม่มีพนักงานไปเข้าทำงานในพื้นที่ลูกค้ารายนี้แล้วเนี่ย ทางบริษัทผมต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าเสียหายที่อาจเกิดขึ้นหรือไม่
4. ถ้าหากพนักงานผมทนไม่ไหวกับการกระทำที่เหมือนกลั่นแกล้งนี้ แล้วไปลงไม้ลงมือกับลูกค้าเนี้ย จะทำยังไงดี เพราะเงินก็ไม่มีจ่ายพนักงาน เราก็เข้าใจพนักงาน ห้ามก็เริ่มจะไม่ฟังแล้ว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่