สรุปแนวข้อสอบภาษาไทย (ม.ข./9 วิชาสามัญ/O-NET)

พบกันอีกครั้งนะครับ ครั้งก่อนผมเจาะลึกแนวข้อสอบ PAT 5 ไป หวังว่าคงได้กัน ไม่มากก็น้อย
ครั้งนี้ กับวิชาภาษาไทยครับ
ทั้งนี้ต้อง
ขอขอบพระคุณ เว็บไซต์ทางวิชาการต่าง ๆ (ซึ่งผมศึกษาเยอะมากขออนุญาตไม่กล่าวถึงว่าเว็บอะไรบ้าง)
ขอขอบพระคุณ หนังสือ Mini Thai Book ของ อาจารย์ ปิง ดาว้อง (คุณแม่)
ขอขอบพระคุณ หนังสือ Core ภาษาไทย
ขอขอบพระคุณ หนังสือ วรรณคดีและหลักภาษา
ขอขอบพระคุณ คุณครูภาษาไทยทุกท่าน
และ ขอบคุณ เพื่อน ๆ ทุกคนที่ แนะนำ
สุดท้าย ไม่อยากพูดมาก 5555' ถ้าเกิดว่าอันไหนผมเขียนไม่ชัด ถามได้นะครับ อันไหนผมเขียนผิดไป หรือ หลักการผิดพลาดไป บอกได้นะครับ (แต่อย่าด่า)
สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้นะครับ แต่รบกวน ให้ Credit ด้วยนะครับ สงสารผมด้วย นั่งหลังขดหลังแข็งอ่านแล้วสรุปบทความ (ถึงแม้จะมีส่วนผิดพลาด // มั้ง)

หน้า 1
พูดถึงเรื่องหลักภาษา
การเปลี่ยนแปลงของภาษา
ลักษณะคำไทย
ลักษณะสำนวนภาษาต่างประเทศ
ข้อแตกต่างระว่างภาษาบาลี และสันสกฤต เบื้องต้น


หน้า 2
กล่าวถึง คำเขมร
เสียงในภาษาไทย อัการควบ และอักษรนำ
สระที่ต้องจำ (เพราะออกทุกปี)


หน้าที่ 3
เรื่องครุ ลหุ
การสร้างคำ เริ่มจากคำมูล คำประสม คำซ้ำ คำซ้อน


หน้าที่ 4
การสร้างคำ (ต่อ) เรื่องคำสมาส สนธิ (เบื้องต้น ไว้ใช้สอบ)


หน้า 5 กล่าวถึง
ชนิดของคำ (จริง ๆ มี 7 ชนิด คือ นาม สรรพนาม กริยา บุพบท สันธาน วิเศษณ์ และอุทาน แต่จะยกมาเฉพาะที่จำเป็น)
และโครงสร้างของคำ


หน้า 6
กล่าวถึง ประโยค
เจตนาของประโยค
โครงสร้างของประโยค
ชนิดของประโยค (ได้แก่ ความเดียว ความรวม และความซ้อน)


หน้า 7
กล่าวถึงวิธีการดูชนิดของประโยค
และ วลี


หน้า 8
คือ ระดับภาษา
และคำราชาศัพท์ เรื่องนามราชาศัพท์


หน้า 9
กล่าวถึงสิ่งที่ออกข้อสอบชัวร์ 95% (กรรม - -)
เรื่อง อาคันตุกะ (แขก -- ไม่ใช่อาบังขายโรตีนะ)
เรื่อง กำหนดการ - หมายกำหนดการ
เรื่อง วันเกิด
เรื่อง การกล่าวถึงอายุ
และ กริยาราชาศัพท์
ทริก การเติมพระ + คำกริยาราชาศัพท์บางคำ
ทริก ข้อห้ามการเติมทรงนำหน้า


หน้า 10
กล่าวถึง เรื่องการถวาย (วิธีการจำทูลเกล้าฯ กับ น้อมเกล้าฯ)
เสด็จฯ (เสด็จพระราชดำเนิน) กับเสด็จ
การใช้ มี/เป็น + คำราชาศัพท์


หน้า 11 เรื่องความคิดกับภาษา
อธิบายเรื่องการวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่า
การอ้างเหตุผล (ภาษากับเหตุผล)
วิธีการให้เหตุผลแบบ นิรนัย และ อุปนัย


หน้า 12
กล่าวถึง ความหมายของการอนุมาน และการอนุมานแบบนิรนัย และอุปนัย
การเรียงเหตุและผล


หน้า 13
กล่าวถึงความหมาย โครงสร้าง และรูปแบบ ของการแสดงทรรศนะ


หน้า 14
กล่าวถึงการโต้แย้ง และการโน้มน้าวใจ


หน้า 15
กล่าวถึงการประชุม ศัพท์ในการประชุม ระเบียบวาระ ขั้นตอนการประชุม
และ ประเภทของการเขียน ได้แก่ บรรยาย พรรณนา เทศนา สาธก และอุปมา


หน้า 16
เรื่องการสื่อสาร
วัจนภาษา และอวจนภาษา
การติดคำประกาศ


หน้า 17 เรื่องวรรณคดี
กล่าวถึงศิลปะการประพันธ์


หน้า 18
กล่าวถึงวิธีการเขียนภาพพจน์
วิธีการจำ นามนัย - สัญลักษณ์


หน้าที่ 19
กล่าวถึงการเขียนภาพพจน์ (ต่อ)
ฉันทลักษณ์ ได้แก่
กลอน 8
กาพย์
ฉันท์


หน้าที่ 20
กล่าวถึงฉันทลักษณ์ (ต่อ)
ฉันท์ (ต่อ) และโคลง


หน้าที่ 21
กล่าวถึงฉันทลักษณ์ (ต่อ) ได้แก่
ร่ายสุภาพ
และ คุณค่าทางวรรณคดี ได้แก ด้านวรรณศิลป์ และสังคม


ทำไปแทบอ้วกครับ... 55555' ทุกคนฮึดสู้กันได้แล้วนะ!!! เพื่ออนาคตของเราครับ บางคณะไม่ใช้ภาษาไทยเลย บางคณะหรือสาขาจำเป็นต้องใช้อย่างมาก
แต่สังเกตว่า ภาษาไทยเราเรียนน้อยไป บางคนไม่ได้สนใจเรียนสักเท่าไหร่ (ตัวผมเองก็ด้วย ถึงแม้จะอยากเป็นครูไทยก็ตาม ยังมีอะไรต้องเรียนรู้อีกเยอะ)
สู้ ๆ ครับ #dek59 ทุกคน ไปให้ถึงฝัน!!!

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่