
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (17 พ.ย.) มีมติเห็นชอบร่างกรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการดำเนินโครงการรถไฟขนาดทางมาตรฐานสายแรกของประเทศไทย 2 เส้นทาง คือหนองคาย – โคราช – แก่งคอย – ท่าเรือมาบตาพุด และแก่งคอย – กรุงเทพฯ
โครงการรถไฟจะดำเนินการเป็น 4 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ – แก่งคอย ช่วงที่ 2 แก่งคอย – ท่าเรือมาบตาพุด ช่วงที่ 3 แก่งคอย – โคราช และช่วงที่ 4 โคราช – หนองคาย ภายใต้รูปแบบวิศวกรรม การจัดซื้อจัดจ้าง และการก่อสร้าง และให้มีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อลงทุนในระบบรถไฟ รวมถึงการเดินรถและการซ่อมบำรุง กับงานก่อสร้างส่วนหนึ่ง ซึ่งรวมถึง แหล่งจ่ายกำลังไฟฟ้า การจ่ายกำลังไฟฟ้า ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และระบบอาณัติสัญญาณ
มติคณะรัฐมนตรีระบุว่าฝ่ายจีนจะรับผิดชอบการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ รวมถึงการสำรวจและออกแบบ ฝ่ายไทยจะสนับสนุนการวิเคราะห์ผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ขั้นตอนการขอความเห็นชอบ และการเวนคืนที่ดิน ซึ่งคณะผู้เชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่ายจะร่วมหารือและทบทวนการศึกษาความเหมาะสมของโครงการรถไฟ และก่อนการก่อสร้างทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันพิจารณาและปรับปรุง รายงานการศึกษาทางเทคนิคและเศรษฐกิจที่จัดทำโดยฝ่ายจีนจนกว่าจะเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย
**** ทางลูกรังหมดประเทศไทยแล้วหรือยัง ?
แล้วแบบนี้จะใช้หนี้กี่ปีหมด?
จะมีการโกงหรือไม่ อย่างไร ?
จีนจะทำอะไรบ้างในข้อตกลงนี้ ?
ไทยได้ประโยชน์อะไร ใช้เงินที่ไหน ?
สุดท้าย นกหวีดติดคอหรือครับ? ***
ปล.หยุดดัตจริตประเทศเถอะว่ะ.
ครม.อนุมัติลงนามทำโครงการรถไฟสายมาตรฐานเส้นแรกกับจีนแล้ว
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (17 พ.ย.) มีมติเห็นชอบร่างกรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการดำเนินโครงการรถไฟขนาดทางมาตรฐานสายแรกของประเทศไทย 2 เส้นทาง คือหนองคาย – โคราช – แก่งคอย – ท่าเรือมาบตาพุด และแก่งคอย – กรุงเทพฯ
โครงการรถไฟจะดำเนินการเป็น 4 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ – แก่งคอย ช่วงที่ 2 แก่งคอย – ท่าเรือมาบตาพุด ช่วงที่ 3 แก่งคอย – โคราช และช่วงที่ 4 โคราช – หนองคาย ภายใต้รูปแบบวิศวกรรม การจัดซื้อจัดจ้าง และการก่อสร้าง และให้มีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อลงทุนในระบบรถไฟ รวมถึงการเดินรถและการซ่อมบำรุง กับงานก่อสร้างส่วนหนึ่ง ซึ่งรวมถึง แหล่งจ่ายกำลังไฟฟ้า การจ่ายกำลังไฟฟ้า ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และระบบอาณัติสัญญาณ
มติคณะรัฐมนตรีระบุว่าฝ่ายจีนจะรับผิดชอบการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ รวมถึงการสำรวจและออกแบบ ฝ่ายไทยจะสนับสนุนการวิเคราะห์ผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ขั้นตอนการขอความเห็นชอบ และการเวนคืนที่ดิน ซึ่งคณะผู้เชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่ายจะร่วมหารือและทบทวนการศึกษาความเหมาะสมของโครงการรถไฟ และก่อนการก่อสร้างทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันพิจารณาและปรับปรุง รายงานการศึกษาทางเทคนิคและเศรษฐกิจที่จัดทำโดยฝ่ายจีนจนกว่าจะเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย
**** ทางลูกรังหมดประเทศไทยแล้วหรือยัง ?
แล้วแบบนี้จะใช้หนี้กี่ปีหมด?
จะมีการโกงหรือไม่ อย่างไร ?
จีนจะทำอะไรบ้างในข้อตกลงนี้ ?
ไทยได้ประโยชน์อะไร ใช้เงินที่ไหน ?
สุดท้าย นกหวีดติดคอหรือครับ? ***
ปล.หยุดดัตจริตประเทศเถอะว่ะ.