เห็นคำนี้มาหลายเดือนแล้ว ตัวเองไม่ใช่นักเทคโนโลยีแต่อย่างใด อ่อนไอทีเลยทีเดียว แต่คิดว่าสำคัญกับการทำงานและที่จริงอาจจะมีการทำงานที่ใช้ระบบนี้กันอยู่แล้ว โดยที่เราไม่ทราบกันแน่ชัดว่าเรียกว่าชื่อนี้ ระบบนี้หรือปล่าว ขอสรุปสั้นๆ ตามความคิดตนเองจากที่อ่านมา เพื่อขอสอบถามว่าเราเข้าใจผิดหรือเปล่านะคะ
Programmatic Ad คือ ระบบการจัดการที่ทำให้เราสามารถเข้าไปจัดการซื้อโฆษณาออนไลน์ ผ่านระบบเดียวกันได้หลายช่องทาง เช่น เฟซบุ๊ก, กูเกิ้ล เครือข่ายโฆษณาออนไลน์อื่นๆ โดยปัจจุบันผู้ที่จัดสร้างระบบนี้ขึ้นมา คือ นักเทคโนโลยีที่สามารถเชื่อมต่อ API ระหว่างเครือข่ายทั้งหลายตามต้องการให้ทำงานร่วมกันได้
เพื่อให้นักการตลาดออนไลน์ (หรือบางที่อาจใช้คำว่าผู้จัดการโฆษณาออนไลน์) สามารถเข้าไปจัดการกำหนดค่า (สั่งซื้อ) โฆษณาออนไลน์ได้จากระบบนี้โดยไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าต่างเข้าใช้งานจากหลายช่องทาง
ข้อดี คือ เมื่อระบบเก็บข้อมูล, ประมวลผล ออกมาให้เห็นค่าการสั่งซื้อ, การกำหนดค่าตาม Target, Budget, Interest etc. แล้วนักการตลาดสามารถนำผลจากระบบมาวิเคราะห์เปรียบเทียบระหว่างกันได้ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือเป็นไปได้หรือไม่ว่าสามารถโยกงบจากเครือข่ายหนึ่ง ไปยังอีกเครือข่ายหนึ่งได้โดยอัตโนมัติ คือช่วยให้นักการตลาด และนักโฆษณาออนไลน์ทำงานได้ง่ายขึ้น, มีประสิทธิภาพมากขึ้น, วิเคราะห์ผลงานเพื่อการปรับปรุงแคมเปญไดีดีขึ้น แม่นยำขึ้น
ขอถามผู้รู้นะคะ ว่าที่เราสรุปจากความคิดของคนที่อ่อนไอทีนี้ ครอบคลุมไหม เป็นบทสรุปที่เข้าใจได้ง่าย, ชัดเจนไหม หรือมีความสำคัญอื่นๆ นอกจากนี้ที่จำเป็นต้องทราบไหม ผิดพลาดอย่างไรขออภัยด้วยค่ะ
Programmatic Ad สรุปว่าความเข้าใจเราถูกหรือปล่าวคะ
Programmatic Ad คือ ระบบการจัดการที่ทำให้เราสามารถเข้าไปจัดการซื้อโฆษณาออนไลน์ ผ่านระบบเดียวกันได้หลายช่องทาง เช่น เฟซบุ๊ก, กูเกิ้ล เครือข่ายโฆษณาออนไลน์อื่นๆ โดยปัจจุบันผู้ที่จัดสร้างระบบนี้ขึ้นมา คือ นักเทคโนโลยีที่สามารถเชื่อมต่อ API ระหว่างเครือข่ายทั้งหลายตามต้องการให้ทำงานร่วมกันได้
เพื่อให้นักการตลาดออนไลน์ (หรือบางที่อาจใช้คำว่าผู้จัดการโฆษณาออนไลน์) สามารถเข้าไปจัดการกำหนดค่า (สั่งซื้อ) โฆษณาออนไลน์ได้จากระบบนี้โดยไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าต่างเข้าใช้งานจากหลายช่องทาง
ข้อดี คือ เมื่อระบบเก็บข้อมูล, ประมวลผล ออกมาให้เห็นค่าการสั่งซื้อ, การกำหนดค่าตาม Target, Budget, Interest etc. แล้วนักการตลาดสามารถนำผลจากระบบมาวิเคราะห์เปรียบเทียบระหว่างกันได้ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือเป็นไปได้หรือไม่ว่าสามารถโยกงบจากเครือข่ายหนึ่ง ไปยังอีกเครือข่ายหนึ่งได้โดยอัตโนมัติ คือช่วยให้นักการตลาด และนักโฆษณาออนไลน์ทำงานได้ง่ายขึ้น, มีประสิทธิภาพมากขึ้น, วิเคราะห์ผลงานเพื่อการปรับปรุงแคมเปญไดีดีขึ้น แม่นยำขึ้น
ขอถามผู้รู้นะคะ ว่าที่เราสรุปจากความคิดของคนที่อ่อนไอทีนี้ ครอบคลุมไหม เป็นบทสรุปที่เข้าใจได้ง่าย, ชัดเจนไหม หรือมีความสำคัญอื่นๆ นอกจากนี้ที่จำเป็นต้องทราบไหม ผิดพลาดอย่างไรขออภัยด้วยค่ะ