มันก็ร้านไม่ใหญ่ เป็นของชาวบ้าน ที่น้ำตกวชิรธาร เชียงใหม่ ที่ จขกท มักพาลูกค้าไปกิน มากันที 25 คน (ลูกค้าเพื่อนกันนะ ไม่ได้ไม่รู้จักกันแล้วมาจอยกัน)
ทีนี้ เมื่อวานก็ไปกินเพราะเจ้าของงานจัดโปรแกรมกินที่นั่น ซึ่งก็จองล่วงหน้าเป็นอาทิตย์ บอกเวลาไปถึง และเมื่อถึงวัน ก็บอกก่อนไปถึงราวๆเกือบชั่วโมง โดยที่เค้าก็บอกว่า "ค่ะๆ ได้ค่ะ" ไม่มีอะไรขัดข้องเลย
พอไปถึง โต๊ะไม่มี เพราะร้านรับจองกลุ่มอื่นพร้อมกันด้วย เลยต้องให้ลูกค้ารอ ไปถึง 11.50 ได้กิน 12.25 ไอ้ จขกท ก็หน้าเซ็ง เลยให้เพื่อนคุยแทน กลัวตัวเองโวยแรง วงแตก
พอกินเสร็จ กำลังจะไป ป้าลูกจ้างร้านมาถามหยอกๆว่า "เป็นไง อิ่มแล้วน่อ" (ประมาณหายโมโหหิวแล้วใช่มั้ย) ซึ่ง จกท ก็ว่าจะลืมๆไปเสีย จะไม่พูดอะไรแล้ว เพราะเดี๋ยวก็มากินอีก เลยฉุนมาอีกรอบ
ี้เลยเปลี่ยนใจ เฉ่งเลย ว่าปกติ ถ้ามีลูกค้าเป็นชาวสเปน เวลากินข้าวสเปน 14.00 น ก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างไร แต่ที่ไม่พอใจคือ จองก็จองแล้ว แถมก่อนมาก็บอกเวลา ไม่ได้โมโหหิว
และเฉ่งยาวเลยอ้ะ ประมาณว่า ถ้าไม่สะดวก ทำไมไม่บอกตอนโทรหา จะได้มาช้าหน่อย ไม่ต้องให้รออยู่ตรงนั้น แต่นี่ไม่บอกอะไร แล้วมาให้ต้องคอยนาน (ถ้าสัก 10 นาที จะเข้าใจ อันนี้ 35 นาที) ฯลฯ สรุป วงแตก
ก็ประมาณนี้ คือถ้าไม่มีใครมาสะกิด ก็คงเฉยๆ กลับไปขึ้นรถ แต่นี่มาเล่นผิดทางลมผิดเวลา เลยฉุนอีกรอบ (แต่ไม่ได้โมโหหิวอะไรเลย เพราะก่อนมา ก็กินขนมไปแล้วด้วย แถมมาก่อนเที่ยงอีก)
ป่านนี้ ลูกจ้างร้านที่มาถามคงเซ็งเหมือนกันแหละ ว่าไม่น่ามาถามต่อเล้ย ไอ้ลูกค้าก็ดุแท้
จขกท เลยมาคิดๆว่า ร้านอาหารไหน ที่ผิดพลาดเรื่องการจองกับลูกค้า ด้วยความผิดของร้านเอง ถ้าลูกค้าเค้าจบแล้ว ไม่ตำหนิแล้ว ก็ไม่ต้องไปสะกิดลูกค้าอีก จะโดนอีกรอบไม่รู้ตัว
แต่ร้านที่เล่ามานี่ ตัวเองรับจองพลาด คือลูกค้าเยอะเกิดกำลังร้าน จนต้องรอนาน กลับไม่มีคำขอโทษเลยแฮะ ไล่ให้ไปรออย่างเดียว เวรแท้
ร้านอาหารรับลูกค้าจองแบบ over booking พอกินเสร็จ มาถามว่า "หายโมโหหิวแล้วใช่มั้ย" เลยเฉ่งเลย
ทีนี้ เมื่อวานก็ไปกินเพราะเจ้าของงานจัดโปรแกรมกินที่นั่น ซึ่งก็จองล่วงหน้าเป็นอาทิตย์ บอกเวลาไปถึง และเมื่อถึงวัน ก็บอกก่อนไปถึงราวๆเกือบชั่วโมง โดยที่เค้าก็บอกว่า "ค่ะๆ ได้ค่ะ" ไม่มีอะไรขัดข้องเลย
พอไปถึง โต๊ะไม่มี เพราะร้านรับจองกลุ่มอื่นพร้อมกันด้วย เลยต้องให้ลูกค้ารอ ไปถึง 11.50 ได้กิน 12.25 ไอ้ จขกท ก็หน้าเซ็ง เลยให้เพื่อนคุยแทน กลัวตัวเองโวยแรง วงแตก
พอกินเสร็จ กำลังจะไป ป้าลูกจ้างร้านมาถามหยอกๆว่า "เป็นไง อิ่มแล้วน่อ" (ประมาณหายโมโหหิวแล้วใช่มั้ย) ซึ่ง จกท ก็ว่าจะลืมๆไปเสีย จะไม่พูดอะไรแล้ว เพราะเดี๋ยวก็มากินอีก เลยฉุนมาอีกรอบ
ี้เลยเปลี่ยนใจ เฉ่งเลย ว่าปกติ ถ้ามีลูกค้าเป็นชาวสเปน เวลากินข้าวสเปน 14.00 น ก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างไร แต่ที่ไม่พอใจคือ จองก็จองแล้ว แถมก่อนมาก็บอกเวลา ไม่ได้โมโหหิว
และเฉ่งยาวเลยอ้ะ ประมาณว่า ถ้าไม่สะดวก ทำไมไม่บอกตอนโทรหา จะได้มาช้าหน่อย ไม่ต้องให้รออยู่ตรงนั้น แต่นี่ไม่บอกอะไร แล้วมาให้ต้องคอยนาน (ถ้าสัก 10 นาที จะเข้าใจ อันนี้ 35 นาที) ฯลฯ สรุป วงแตก
ก็ประมาณนี้ คือถ้าไม่มีใครมาสะกิด ก็คงเฉยๆ กลับไปขึ้นรถ แต่นี่มาเล่นผิดทางลมผิดเวลา เลยฉุนอีกรอบ (แต่ไม่ได้โมโหหิวอะไรเลย เพราะก่อนมา ก็กินขนมไปแล้วด้วย แถมมาก่อนเที่ยงอีก)
ป่านนี้ ลูกจ้างร้านที่มาถามคงเซ็งเหมือนกันแหละ ว่าไม่น่ามาถามต่อเล้ย ไอ้ลูกค้าก็ดุแท้
จขกท เลยมาคิดๆว่า ร้านอาหารไหน ที่ผิดพลาดเรื่องการจองกับลูกค้า ด้วยความผิดของร้านเอง ถ้าลูกค้าเค้าจบแล้ว ไม่ตำหนิแล้ว ก็ไม่ต้องไปสะกิดลูกค้าอีก จะโดนอีกรอบไม่รู้ตัว
แต่ร้านที่เล่ามานี่ ตัวเองรับจองพลาด คือลูกค้าเยอะเกิดกำลังร้าน จนต้องรอนาน กลับไม่มีคำขอโทษเลยแฮะ ไล่ให้ไปรออย่างเดียว เวรแท้