ขอแชร์มุมมองและข้อคิดเห็นส่วนตัว สำหรับท่านที่จะตัดสินใจซื้อ iPhone ผ่านตัวแทนจำหน่าย ค่ายผู้ให้บริการสัญญาณต่างๆ รวมทั้งช่องทางอื่นๆ
**หมายเหตุ**
- กระทู้นี้อาจมีการนำเสนอข้อมูลที่เป็นพื้นฐาน และไม่มีความน่าสนใจต่อผู้มีประสบการณ์ในตัวสินค้าและการให้บริการของทั้งสองช่องทางหลักตามกระทู้
- กระทู้นี้ยินดีอย่างยิ่งที่จะให้ท่านอื่นๆ ร่วมแชร์ข้อมูล/ความเห็นที่มีประโยชน์ และในเชิงสร้างสรรค์
จากกระแสการเปิดตัวและการจำหน่าย iPhone 6S/6S Plus ทำให้บางท่านอาจต้องเก็บข้อมูลและพิจารณาปัจจัยหลายๆ อย่าง ซึ่งสิ่งที่ผมจะว่าไปตามกระทู้นี้ ขออนุญาตเจาะจงลงไปที่ 2 ช่องทางหลักที่ได้รับความนิยมและเชื่อถือในบ้านเรา คือ การซื้อผ่านค่ายผู้ให้บริการสัญญาณ และ Apple Store TH (จากประสบการณ์ตรง ที่ใช้ทั้งสองช่องทางมายาวนาน)
1. การซื้อผ่านค่าย
(1) ข้อดี
- หาซื้อได้ง่าย เพราะมีค่ายใหญ่ที่เป็นตัวเลือก ตลอดจนสาขาที่รองรับและให้ความสะดวกในการเข้าไปเลือกซื้อ รวมทั้งบางค่ายยังมีช่องทางออนไลน์ที่ดี
- กรณีท่านที่ใช้บริการของค่าย/ต้องการย้ายค่าย ก็จะได้โปรโมชั่น/ส่วนลด/ข้อเสนอที่น่าสนใจให้พิจารณาเปรียบเทียบตามความเหมาะสมต่องบประมาณและการใช้งานโทรศัพท์/อินเตอร์เน็ต
(2) ข้อเสีย
- กรณีซื้อเครื่องติดสัญญา ก็ขาดอิสระในการโยกย้ายตัวผู้ให้บริการ จนกว่าจะหมดสัญญาที่ผูกมากับการซื้อเครื่อง
- กรณีซื้อผ่านหน้าร้าน/ศูนย์บริการ (หรือแบบ Walk-in) เมื่อท่านตกลงซื้อแล้ว แต่หากเปิดเครื่องมาตรวจสอบสภาพแล้วพบว่าไม่สมบูรณ์ ท่านอาจมีโอกาสอีกเพียงครั้งเดียวในการเปิดกล่องใหม่ แต่สุดท้ายก็จำเป็นต้องเลือก 1 จาก 2 กล่อง เพราะทางค่ายจะให้ท่านชำระเงินก่อนเปิดสินค้า (ยกเว้นบางกรณีบางท่าน ที่พบปัญหาเกินจากการเปิดสองกล่อง แล้วเจรจาได้อย่างชัดเจนก็อาจขอทำคืนเงินที่ชำระไปแล้วได้จากตรงนั้น)
- กรณีซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ท่านอาจต้องพร้อมยอมรับความเสี่ยง จากการที่ไม่ได้เห็นและตรวจสภาพเครื่อง และหากเกิดความผิดพลาด/เสียหายกับตัวเครื่อง ค่อนข้างอาจมีความยากลำบากในการขอเปลี่ยนเครื่อง (กับบางกรณี แต่ก็น่าจะส่วนมาก)
(3) ข้อสังเกตุ
- ควรอ่านและทำความเข้าใจเงื่อนไข รายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะสัญญาพ่วงการซื้อจากโปรโมชั่น รวมทั้งการรับประกัน การเคลม/การซ่อม เนื่องจากการระบุรายละเอียดต่างๆ ของค่าย มีการตีความเบื้องหลังที่มีรายละเอียดย่อยอยู่อีกพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องการรับประกันช่วง 7/14 วันแรกของการซื้อ
- กรณีต้องการสอบถามเพื่อความมั่นใจก่อนซื้อ หรือเกิดปัญหาหลังการซื้อ การตั้งกระทู้สอบถามแนวทางแก้ไขของค่ายผ่าน Pantip นี้ ท่านอาจไม่ได้รับข้อมูลอย่างชัดเจนตรงประเด็น เนื่องจาก CC มักใช้การตอบแบบมีแพทเทิร์นกลางๆ (หรือลักษณะ Copy & Paste) เนื่องจากในนี้ไม่ใช่ช่องทางแก้ปัญหาแต่เป็นช่องทางรับเรื่องและประสานงาน ดังนั้นท่านควรสอบถามปัญหาของท่านอย่างเจาะจงกับ จนท.ตามศูนย์บริการด้วยการพูดคุยโดยตรง
- การสอบถามข้อมูลต่างๆ เพื่อพิจารณา หรือเพื่อหาทางออกของปัญหา ท่านความตั้งคำถามให้ จนท.ตอบให้ชัดเจน เช่น การถามที่ต้องตอบว่า มี/ไม่มี ใช่/ไม่ใช่ สามารถ/ไม่สามารถ เป็นต้น อย่าตั้งคำถามที่ให้ จนท.ตอบในลักษณะการนำเสนอข้อมูลทางการตลาดที่ท่านหาอ่านจากแผ่นพับ/โบรชัวร์ได้
2. การซื้อผ่าน Apple Store TH
(1) ข้อดี
- น่าเชื่อถือ มั่นใจ เพราะเป็นช่องทางจากเจ้าของแบรนด์โดยตรง
- มีนโยบายการขาย การรับประกัน รวมทั้งการให้บริการหลังการขายที่มีประสิทธิภาพ (ซึ่งการตอบรับจากผู้ซื้อส่วนมากจะมีเชิงบวกค่อนข้างสูง)
- สะดวกในการเลือกซื้อผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ รวมทั้งมีการจัดส่งที่ได้มาตรฐาน (ยกเว้นบางกรณี ที่อยู่นอกพื้นที่การให้บริการจัดส่งคุณภาพ และนำส่งต่อผ่านไปรษณีย์ไทย ที่ทางผู้ซื้อบางท่านอาจมีความกังวลใจในเรื่องนี้อยู่)
- ราคาเครื่องเปล่า เมื่อเทียบกับบางค่าย การซื้อผ่านช่องทางนี้โดยตรงกับ Apple จะมีราคาถูกกว่า (หลักร้อย)
- สามารถวางใจในการซื้อและใช้งานในช่วง 14 วันแรก ว่าหากมีปัญหาใดๆ ท่านก็จะสามารถมีทางเลือกพิจารณาว่าต้องการเปลี่ยนเครื่อง หรือคืนสินค้าเพื่อขอรับเงินคืนได้ โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ชัดเจนและไม่มีความยุ่งยาก
(2) ข้อเสีย
- บางท่านโดยส่วนตัว/บางท่านที่มีผู้ปกครองร่วมพิจารณาการซื้อ อาจยังมองภาพการซื้อออนไลน์ ไม่น่าเชื่อถือ กังวลใจ จากการที่ไม่ได้เห็น/ตรวจสภาพสินค้าก่อน
- บางท่านที่ยังไม่มีประสบการณ์การซื้อผ่านช่องทางนี้ อาจมองว่ายุ่งยากหรือกังวลใจว่าจะเกิดความผิดพลาดในการซื้อ เนื่องจากสินค้ามีราคาค่อนข้างสูง
- ราคาเครื่องอาจสูงกว่าการซื้อผ่านค่าย กรณีบางช่วงบางค่ายนำเครื่องมาจัดกับโปรโมชั่นที่หักค่าเครื่องส่วนหนึ่งออกไป ชดเชยเป็นค่าบริการรายเดือนล่วงหน้า
(3) ข้อสังเกต
- กรณีที่ท่านมีข้อสงสัย/ปัญหา สามารถติดต่อไปยัง จนท.ของ Apple ได้โดยตรง โดยผ่านช่องหน้าเว็บไซต์เพื่อแจ้งวัน-เวลาที่สะดวกให้ติดต่อกลับ หรือโทรฟรีไปยังฝ่ายสนับสนุนของ Apple ที่มี จนท.พูดภาษาไทย ดังนั้นอย่ากังวลที่จะติดต่อ Apple โดยตรงเพราะรวดเร็ว ชัดเจนและฟรี
หวังว่าจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์เบื้องต้นให้ท่านที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพิจารณา
ข้อคิดเห็นการเลือกซื้อ iPhone ผ่านค่ายหรือ Apple Store TH
**หมายเหตุ**
- กระทู้นี้อาจมีการนำเสนอข้อมูลที่เป็นพื้นฐาน และไม่มีความน่าสนใจต่อผู้มีประสบการณ์ในตัวสินค้าและการให้บริการของทั้งสองช่องทางหลักตามกระทู้
- กระทู้นี้ยินดีอย่างยิ่งที่จะให้ท่านอื่นๆ ร่วมแชร์ข้อมูล/ความเห็นที่มีประโยชน์ และในเชิงสร้างสรรค์
จากกระแสการเปิดตัวและการจำหน่าย iPhone 6S/6S Plus ทำให้บางท่านอาจต้องเก็บข้อมูลและพิจารณาปัจจัยหลายๆ อย่าง ซึ่งสิ่งที่ผมจะว่าไปตามกระทู้นี้ ขออนุญาตเจาะจงลงไปที่ 2 ช่องทางหลักที่ได้รับความนิยมและเชื่อถือในบ้านเรา คือ การซื้อผ่านค่ายผู้ให้บริการสัญญาณ และ Apple Store TH (จากประสบการณ์ตรง ที่ใช้ทั้งสองช่องทางมายาวนาน)
1. การซื้อผ่านค่าย
(1) ข้อดี
- หาซื้อได้ง่าย เพราะมีค่ายใหญ่ที่เป็นตัวเลือก ตลอดจนสาขาที่รองรับและให้ความสะดวกในการเข้าไปเลือกซื้อ รวมทั้งบางค่ายยังมีช่องทางออนไลน์ที่ดี
- กรณีท่านที่ใช้บริการของค่าย/ต้องการย้ายค่าย ก็จะได้โปรโมชั่น/ส่วนลด/ข้อเสนอที่น่าสนใจให้พิจารณาเปรียบเทียบตามความเหมาะสมต่องบประมาณและการใช้งานโทรศัพท์/อินเตอร์เน็ต
(2) ข้อเสีย
- กรณีซื้อเครื่องติดสัญญา ก็ขาดอิสระในการโยกย้ายตัวผู้ให้บริการ จนกว่าจะหมดสัญญาที่ผูกมากับการซื้อเครื่อง
- กรณีซื้อผ่านหน้าร้าน/ศูนย์บริการ (หรือแบบ Walk-in) เมื่อท่านตกลงซื้อแล้ว แต่หากเปิดเครื่องมาตรวจสอบสภาพแล้วพบว่าไม่สมบูรณ์ ท่านอาจมีโอกาสอีกเพียงครั้งเดียวในการเปิดกล่องใหม่ แต่สุดท้ายก็จำเป็นต้องเลือก 1 จาก 2 กล่อง เพราะทางค่ายจะให้ท่านชำระเงินก่อนเปิดสินค้า (ยกเว้นบางกรณีบางท่าน ที่พบปัญหาเกินจากการเปิดสองกล่อง แล้วเจรจาได้อย่างชัดเจนก็อาจขอทำคืนเงินที่ชำระไปแล้วได้จากตรงนั้น)
- กรณีซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ท่านอาจต้องพร้อมยอมรับความเสี่ยง จากการที่ไม่ได้เห็นและตรวจสภาพเครื่อง และหากเกิดความผิดพลาด/เสียหายกับตัวเครื่อง ค่อนข้างอาจมีความยากลำบากในการขอเปลี่ยนเครื่อง (กับบางกรณี แต่ก็น่าจะส่วนมาก)
(3) ข้อสังเกตุ
- ควรอ่านและทำความเข้าใจเงื่อนไข รายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะสัญญาพ่วงการซื้อจากโปรโมชั่น รวมทั้งการรับประกัน การเคลม/การซ่อม เนื่องจากการระบุรายละเอียดต่างๆ ของค่าย มีการตีความเบื้องหลังที่มีรายละเอียดย่อยอยู่อีกพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องการรับประกันช่วง 7/14 วันแรกของการซื้อ
- กรณีต้องการสอบถามเพื่อความมั่นใจก่อนซื้อ หรือเกิดปัญหาหลังการซื้อ การตั้งกระทู้สอบถามแนวทางแก้ไขของค่ายผ่าน Pantip นี้ ท่านอาจไม่ได้รับข้อมูลอย่างชัดเจนตรงประเด็น เนื่องจาก CC มักใช้การตอบแบบมีแพทเทิร์นกลางๆ (หรือลักษณะ Copy & Paste) เนื่องจากในนี้ไม่ใช่ช่องทางแก้ปัญหาแต่เป็นช่องทางรับเรื่องและประสานงาน ดังนั้นท่านควรสอบถามปัญหาของท่านอย่างเจาะจงกับ จนท.ตามศูนย์บริการด้วยการพูดคุยโดยตรง
- การสอบถามข้อมูลต่างๆ เพื่อพิจารณา หรือเพื่อหาทางออกของปัญหา ท่านความตั้งคำถามให้ จนท.ตอบให้ชัดเจน เช่น การถามที่ต้องตอบว่า มี/ไม่มี ใช่/ไม่ใช่ สามารถ/ไม่สามารถ เป็นต้น อย่าตั้งคำถามที่ให้ จนท.ตอบในลักษณะการนำเสนอข้อมูลทางการตลาดที่ท่านหาอ่านจากแผ่นพับ/โบรชัวร์ได้
2. การซื้อผ่าน Apple Store TH
(1) ข้อดี
- น่าเชื่อถือ มั่นใจ เพราะเป็นช่องทางจากเจ้าของแบรนด์โดยตรง
- มีนโยบายการขาย การรับประกัน รวมทั้งการให้บริการหลังการขายที่มีประสิทธิภาพ (ซึ่งการตอบรับจากผู้ซื้อส่วนมากจะมีเชิงบวกค่อนข้างสูง)
- สะดวกในการเลือกซื้อผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ รวมทั้งมีการจัดส่งที่ได้มาตรฐาน (ยกเว้นบางกรณี ที่อยู่นอกพื้นที่การให้บริการจัดส่งคุณภาพ และนำส่งต่อผ่านไปรษณีย์ไทย ที่ทางผู้ซื้อบางท่านอาจมีความกังวลใจในเรื่องนี้อยู่)
- ราคาเครื่องเปล่า เมื่อเทียบกับบางค่าย การซื้อผ่านช่องทางนี้โดยตรงกับ Apple จะมีราคาถูกกว่า (หลักร้อย)
- สามารถวางใจในการซื้อและใช้งานในช่วง 14 วันแรก ว่าหากมีปัญหาใดๆ ท่านก็จะสามารถมีทางเลือกพิจารณาว่าต้องการเปลี่ยนเครื่อง หรือคืนสินค้าเพื่อขอรับเงินคืนได้ โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ชัดเจนและไม่มีความยุ่งยาก
(2) ข้อเสีย
- บางท่านโดยส่วนตัว/บางท่านที่มีผู้ปกครองร่วมพิจารณาการซื้อ อาจยังมองภาพการซื้อออนไลน์ ไม่น่าเชื่อถือ กังวลใจ จากการที่ไม่ได้เห็น/ตรวจสภาพสินค้าก่อน
- บางท่านที่ยังไม่มีประสบการณ์การซื้อผ่านช่องทางนี้ อาจมองว่ายุ่งยากหรือกังวลใจว่าจะเกิดความผิดพลาดในการซื้อ เนื่องจากสินค้ามีราคาค่อนข้างสูง
- ราคาเครื่องอาจสูงกว่าการซื้อผ่านค่าย กรณีบางช่วงบางค่ายนำเครื่องมาจัดกับโปรโมชั่นที่หักค่าเครื่องส่วนหนึ่งออกไป ชดเชยเป็นค่าบริการรายเดือนล่วงหน้า
(3) ข้อสังเกต
- กรณีที่ท่านมีข้อสงสัย/ปัญหา สามารถติดต่อไปยัง จนท.ของ Apple ได้โดยตรง โดยผ่านช่องหน้าเว็บไซต์เพื่อแจ้งวัน-เวลาที่สะดวกให้ติดต่อกลับ หรือโทรฟรีไปยังฝ่ายสนับสนุนของ Apple ที่มี จนท.พูดภาษาไทย ดังนั้นอย่ากังวลที่จะติดต่อ Apple โดยตรงเพราะรวดเร็ว ชัดเจนและฟรี
หวังว่าจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์เบื้องต้นให้ท่านที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพิจารณา