สวัสดีครับ
ผมขออนุญาตสอบถามและขอคำแนะนำจากสมาชิกพันทิปทุกท่านครับ เกี่ยวกับกรณีที่ผมประสบในการเคลมผลิตภัณฑ์ Apple ซึ่งรู้สึกว่ามีความไม่ชัดเจนในการให้ข้อมูลจากทางศูนย์บริการ
ผมใช้ Apple Watch Ultra 2 (รุ่น Cellular ขนาด 49 มม.) และมี AppleCare+ ครอบคลุมอยู่ในระยะเวลารับประกันอย่างถูกต้อง
เครื่องใช้งานทั่วไปตามปกติ ไม่เคยตก ไม่เคยส่งซ่อมนอกศูนย์ และไม่เคยแกะเครื่องแต่อย่างใดครับ
ต่อมาไมโครโฟนของตัวเครื่องเริ่มมีปัญหา จึงส่งเข้ารับบริการผ่านศูนย์ Apple โดยตรง ซึ่งผมได้ส่งเคลมทั้งหมด 2 ครั้ง โดยมีรายละเอียดดังนี้ครับ:
 ครั้งที่ 1: ทางศูนย์แจ้งว่าไม่สามารถให้บริการได้ เนื่องจากเครื่องอยู่ในสภาพที่ “ไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน” โดยระบุว่าอาจมีการดัดแปลงหรือความเสียหายที่ไม่ครอบคลุม

ครั้งที่ 2: ผมขอให้ตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง และยืนยันว่าไม่เคยแกะหรือดัดแปลงใด ๆ แต่ทางศูนย์ยังคงปฏิเสธเคลมด้วยเหตุผลเดิม และ ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ‘ตรวจพบจุดดัดแปลงที่บริเวณใด’
ผมได้รับจดหมายแจ้งผลการตรวจสอบจาก Apple ซึ่งเป็นข้อความทั่วไป ไม่มีรายละเอียดทางเทคนิค เช่น จุดที่ตรวจพบ ลักษณะความเสียหาย หรือภาพประกอบใด ๆ ครับ (แนบภาพไว้ด้านล่าง)
ด้วยความเคารพ ผมรู้สึกว่าผู้บริโภคควรมีสิทธิได้รับข้อมูลที่ชัดเจน เพื่อประกอบการพิจารณา และหากเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนจริง ก็จะได้ชี้แจงหรือแก้ไขได้อย่างตรงจุด และอีกอย่างผมมี Apple care+ ทางผม ไม่มีความจำ จะต้องซ่อมหรือแกะเครื่องเองแต่อย่างใด
จึงอยากรบกวนสอบถามว่า:
1.มีใครเคยเจอกรณีที่ Apple ปฏิเสธการรับประกันโดยไม่ชี้แจงรายละเอียดแบบนี้ไหมครับ?
2.หากผู้ใช้มั่นใจว่าไม่ได้ดัดแปลงเครื่อง ควรดำเนินการอย่างไรต่อ เช่น การอุทธรณ์ หรือขอให้ตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง?
3.หากติดต่อกับ Apple เพิ่มเติม ควรแจ้งข้อมูลในลักษณะใดเพื่อให้สามารถทบทวนเคสได้ชัดเจนยิ่งขึ้น?
หากสมาชิกท่านใดมีประสบการณ์ หรือมีคำแนะนำเพิ่มเติม ผมยินดีรับฟังและขอขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ครับ 🙏																															
Apple ปฏิเสธการเคลม Apple Watch Ultra 2 โดยไม่ชี้แจงจุดดัดแปลง ทั้งที่ไม่เคยแกะหรือซ่อมเครื่องเลย
ผมขออนุญาตสอบถามและขอคำแนะนำจากสมาชิกพันทิปทุกท่านครับ เกี่ยวกับกรณีที่ผมประสบในการเคลมผลิตภัณฑ์ Apple ซึ่งรู้สึกว่ามีความไม่ชัดเจนในการให้ข้อมูลจากทางศูนย์บริการ
ผมใช้ Apple Watch Ultra 2 (รุ่น Cellular ขนาด 49 มม.) และมี AppleCare+ ครอบคลุมอยู่ในระยะเวลารับประกันอย่างถูกต้อง
เครื่องใช้งานทั่วไปตามปกติ ไม่เคยตก ไม่เคยส่งซ่อมนอกศูนย์ และไม่เคยแกะเครื่องแต่อย่างใดครับ
ต่อมาไมโครโฟนของตัวเครื่องเริ่มมีปัญหา จึงส่งเข้ารับบริการผ่านศูนย์ Apple โดยตรง ซึ่งผมได้ส่งเคลมทั้งหมด 2 ครั้ง โดยมีรายละเอียดดังนี้ครับ:
ครั้งที่ 1: ทางศูนย์แจ้งว่าไม่สามารถให้บริการได้ เนื่องจากเครื่องอยู่ในสภาพที่ “ไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน” โดยระบุว่าอาจมีการดัดแปลงหรือความเสียหายที่ไม่ครอบคลุม
ผมได้รับจดหมายแจ้งผลการตรวจสอบจาก Apple ซึ่งเป็นข้อความทั่วไป ไม่มีรายละเอียดทางเทคนิค เช่น จุดที่ตรวจพบ ลักษณะความเสียหาย หรือภาพประกอบใด ๆ ครับ (แนบภาพไว้ด้านล่าง)
ด้วยความเคารพ ผมรู้สึกว่าผู้บริโภคควรมีสิทธิได้รับข้อมูลที่ชัดเจน เพื่อประกอบการพิจารณา และหากเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนจริง ก็จะได้ชี้แจงหรือแก้ไขได้อย่างตรงจุด และอีกอย่างผมมี Apple care+ ทางผม ไม่มีความจำ จะต้องซ่อมหรือแกะเครื่องเองแต่อย่างใด
จึงอยากรบกวนสอบถามว่า:
1.มีใครเคยเจอกรณีที่ Apple ปฏิเสธการรับประกันโดยไม่ชี้แจงรายละเอียดแบบนี้ไหมครับ?
2.หากผู้ใช้มั่นใจว่าไม่ได้ดัดแปลงเครื่อง ควรดำเนินการอย่างไรต่อ เช่น การอุทธรณ์ หรือขอให้ตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง?
3.หากติดต่อกับ Apple เพิ่มเติม ควรแจ้งข้อมูลในลักษณะใดเพื่อให้สามารถทบทวนเคสได้ชัดเจนยิ่งขึ้น?
หากสมาชิกท่านใดมีประสบการณ์ หรือมีคำแนะนำเพิ่มเติม ผมยินดีรับฟังและขอขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ครับ 🙏