Mazda Sky active ที่มี i-stop ต้องใช้แบตเตอรี่นอกลูกละ 8,500 อย่างเดียว และมีอายุการใช้งานประมาณหนึ่งปีครึ่ง หากจะใช้แบตเตอรี่ทั่วไปในบ้านเรา ก็สามารถทำได้แต่จะมีไฟกระพริบเตือนที่หน้าจอตลอด และไม่สามารถใช้ i-stop ได้ (เวลารถติดเครื่องจะดับเองและสตาร์ทเมื่อปล่อยเบรคอีกที)
รถ Mazda CX5 ที่เข้ามารุ่นแรกทยอยมีปัญหาเข้ารับบริการเหมือนกันหมด ทั้งๆ ที่โดยส่วนตัวแล้วจะปิดระบบ i-stop เกือบทุกครั้ง (ถ้าไม่ลืม) เมื่อสตาร์ทรถเพราะรำคาญเวลาจอดติดแล้วเครื่องดับ ระบบนี้ไม่เหมาะกับอากาศบ้านเรา และสภาวะรถติดที่ขยับได้ทีละไม่มาก เครื่องจะติดๆ ดับๆ ตลอดเวลา แต่ถ้าเป็นประเทศที่มีอากาศเย็นสบาย และรถไม่ได้ติดมาก ก็คงจะประหยัดน้ำมันและลดมลภาวะได้
การที่คนเราจะซื้อรถญี่ปุ่นไว้ใช้งานสักคัน คงจะคำนึงถึงราคารถที่ไม่สูงมากและไม่จุกจิก รวมถึงอะไหร่ไม่แพง และมีในสต๊อกพร้อมเปลี่ยนได้
แต่ในกรณี Mazda Sky active ที่มี i-stop นั้นไม่ใช่ เพราะรถทั่วไปราคาแบตเตอรี่อยู่ประมาณ 2,000-3,000 บาท และถ้าเป็นแบตติดรถมาใหม่จากโรงงานจะอยู่ใน 2.5-3 ปี ส่วนการเปลี่ยนเบตเตอรี่ใหม่แต่ละครั้งก็อยู่ได้ประมาณ 2 ปี การเปลี่ยนแบตเตอรี่แต่ละครั้งต้องรอสั่งจากต่างประเทศอีกเป็นเดือน เพราะไม่มีในสต๊อก
ขอฝากไว้เป็นข้อมูลกับทุกคนที่คิดจะซื้อ Mazda Sky active ที่มี i-stop ว่าจะต้องทำใจซื้อแบตเตอรี่แพงกว่ารถทั่วไป 3 เท่า และอายุการใช้งานก็น้อยกว่าเขา
ขอฝากถึง Mazda ประเทศไทยว่า เวลาจะขายรถอย่ามัวแต่โฆษณาว่า การดูแลรักษาถูกกว่ายี่ห้อื่น เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรอง ทีหลังใส่ไว้ด้วยว่าค่าแบตเตอรี่เท่าไหร่ และต้องเปลี่ยนบ่อยแค่ไหน
[CR] เอาเปรียบกันมากเกินไปรึเปล่าแบต Mazda CX5 i-stop ราคา 8,500 ใช้ได้แค่ปีครึ่ง
รถ Mazda CX5 ที่เข้ามารุ่นแรกทยอยมีปัญหาเข้ารับบริการเหมือนกันหมด ทั้งๆ ที่โดยส่วนตัวแล้วจะปิดระบบ i-stop เกือบทุกครั้ง (ถ้าไม่ลืม) เมื่อสตาร์ทรถเพราะรำคาญเวลาจอดติดแล้วเครื่องดับ ระบบนี้ไม่เหมาะกับอากาศบ้านเรา และสภาวะรถติดที่ขยับได้ทีละไม่มาก เครื่องจะติดๆ ดับๆ ตลอดเวลา แต่ถ้าเป็นประเทศที่มีอากาศเย็นสบาย และรถไม่ได้ติดมาก ก็คงจะประหยัดน้ำมันและลดมลภาวะได้
การที่คนเราจะซื้อรถญี่ปุ่นไว้ใช้งานสักคัน คงจะคำนึงถึงราคารถที่ไม่สูงมากและไม่จุกจิก รวมถึงอะไหร่ไม่แพง และมีในสต๊อกพร้อมเปลี่ยนได้
แต่ในกรณี Mazda Sky active ที่มี i-stop นั้นไม่ใช่ เพราะรถทั่วไปราคาแบตเตอรี่อยู่ประมาณ 2,000-3,000 บาท และถ้าเป็นแบตติดรถมาใหม่จากโรงงานจะอยู่ใน 2.5-3 ปี ส่วนการเปลี่ยนเบตเตอรี่ใหม่แต่ละครั้งก็อยู่ได้ประมาณ 2 ปี การเปลี่ยนแบตเตอรี่แต่ละครั้งต้องรอสั่งจากต่างประเทศอีกเป็นเดือน เพราะไม่มีในสต๊อก
ขอฝากไว้เป็นข้อมูลกับทุกคนที่คิดจะซื้อ Mazda Sky active ที่มี i-stop ว่าจะต้องทำใจซื้อแบตเตอรี่แพงกว่ารถทั่วไป 3 เท่า และอายุการใช้งานก็น้อยกว่าเขา
ขอฝากถึง Mazda ประเทศไทยว่า เวลาจะขายรถอย่ามัวแต่โฆษณาว่า การดูแลรักษาถูกกว่ายี่ห้อื่น เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรอง ทีหลังใส่ไว้ด้วยว่าค่าแบตเตอรี่เท่าไหร่ และต้องเปลี่ยนบ่อยแค่ไหน