เมื่อราว 5-6 เดือนก่อน ผมซื้อ โทรศัพท์มือถือ iPhone 5C มาทั้งหมด 3 เครื่อง (ราคาโปร 4,900 บาท ติดสัญญาระยะหนึ่ง)
เนื่องจากเราเห็นว่าราคาถูก จึงตัดสินใจเปลี่ยนกันทั้งบ้าน ตอนแรกซื้อสองเครื่อง และต่อมาให้ลูกสาวไปซื้อเพิ่มอีกหนึ่งเครื่อง
ใช้งานมาระยะหนึ่ง จึงได้เริ่มพบปัญหา เครื่องที่ ๑ เสียบหูฟังไม่ได้ (เสียบเข้าได้ไม่สุด ทำให้เสียงไม่ออกไปที่หูฟัง ถ้ากดไว้ตลอดจึงจะมีเสียงออก ถ้าปล่อยมือก็จะเหมือนมีอะไรดันให้แจ็คหูฟังขยับ และเสียงก็จะหายไป) อันนี้เป็นตั้งแต่ซื้อเครื่อง แต่เราไม่ได้เช็คให้ละเอียดเอง ตอนลองใช้ครั้งแรกก็พบปัญหาเลย และเราไม่ได้รีบไปเคลม เพราะเราหาเครื่องสำรองใช้อยู่
ไม่มีปัญหา เครื่องอยู่ในประกัน (ตอนนั้นใช้มาประมาณ ๒ เดือนได้) ก็ไปเคลมครับ ศูนย์แจ้งว่า (True) เคลมไม่ได้ เนื่องจากเครื่องเคยตกมา เราก็บอกว่า เราไม่ได้ต้องการเคลมเครื่องใหม่ แต่แค่ว่าต้องการให้ซ่อม เพราะอยู่ในประกัน ศูนย์ก็บอกว่า ไม่ได้ ต้องเปลี่ยนเครื่องอย่างเดียว เท่านั้น ตีราคามา ประมาณ 7-8 พันบาท สำหรับค่าเครื่องใหม่
ไม่ได้เปลี่ยนครับ และ หงุดหงิดใจเล็กน้อยกับ เงื่อนไขการรับประกับแบบนี้ คือ หากว่าผมไปเคลมจอ หรือลำโพง/ไมค์ แล้วศูนย์ไม่ให้เคลมเนื่องจากตกมา อันนี้เข้าใจ เพราะเป็นเหตุต่อเนื่องโดยตรงได้ แต่รูแจ็คหูฟัง นี่มันเกี่ยวกะการตกยังไง แล้วผมก็แค่ขอให้ซ่อม ไม่ได้ขอเครื่องใหม่ คือ งง จริงๆ เสียนิดเดียว
ต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่เลยหรือ
เครื่องที่สอง ใช้ๆ มา มีอาการชาร์จแบตไม่เข้า ไปศูนย์เหมือนเดิม เคลมไม่ได้ เครื่องตกมาเช่นกัน ... ลูกสาวเลยไปตู้ เปลี่ยนแบตไป 800 บาท และพบว่า
แบตบวม ซึ่งผมก็คิดว่ามันไม่เกี่ยวกับเครื่องตกมารึเปล่า แล้วเรื่องเครื่องที่ตกมานี่ บอกตรงๆ โทรศัพท์ผมนี่ตกทุกเครื่อง เช่นวางอยู่ แมวเขี่ยตก หรือ หลุดมือ คือผมใช้สินค้าเป็นสินค้านะ ไม่ได้ใช้แบบ ห้ามมีการกระทบกระทั่ง
ผม งง จริงๆ นะ เลยอยากรู้ว่า ตกลงที่ว่า รับประกัน ๑ ปี นี่ คือยังไง ต้องรักษายิ่งชีพเลยอย่างนั้นหรือ หากเป็นเช่นนั้น ผมขอซื้อเครื่อง แบบไม่เอาประกันเลยได้ไหม จะลดราคาให้ผมไหม เพราะ ผมมองว่า การประกันเช่นนี้ ไม่มีประโยชน์แม้แต่น้อย จากสองกรณี ผมว่ามันไม่เกี่ยวกะการตกเลย แต่หากใครมีข้อมูลว่ามันเกี่ยว ก็รบกวนไขข้อข้องใจให้ทราบ จะเป็นพระคุณยิ่ง
ขอบคุณครับ
การรับประกัน ของผู้ผลิตสินค้า หรือผู้ให้บริการ แบบนี้ ถูกต้องไหม
เนื่องจากเราเห็นว่าราคาถูก จึงตัดสินใจเปลี่ยนกันทั้งบ้าน ตอนแรกซื้อสองเครื่อง และต่อมาให้ลูกสาวไปซื้อเพิ่มอีกหนึ่งเครื่อง
ใช้งานมาระยะหนึ่ง จึงได้เริ่มพบปัญหา เครื่องที่ ๑ เสียบหูฟังไม่ได้ (เสียบเข้าได้ไม่สุด ทำให้เสียงไม่ออกไปที่หูฟัง ถ้ากดไว้ตลอดจึงจะมีเสียงออก ถ้าปล่อยมือก็จะเหมือนมีอะไรดันให้แจ็คหูฟังขยับ และเสียงก็จะหายไป) อันนี้เป็นตั้งแต่ซื้อเครื่อง แต่เราไม่ได้เช็คให้ละเอียดเอง ตอนลองใช้ครั้งแรกก็พบปัญหาเลย และเราไม่ได้รีบไปเคลม เพราะเราหาเครื่องสำรองใช้อยู่
ไม่มีปัญหา เครื่องอยู่ในประกัน (ตอนนั้นใช้มาประมาณ ๒ เดือนได้) ก็ไปเคลมครับ ศูนย์แจ้งว่า (True) เคลมไม่ได้ เนื่องจากเครื่องเคยตกมา เราก็บอกว่า เราไม่ได้ต้องการเคลมเครื่องใหม่ แต่แค่ว่าต้องการให้ซ่อม เพราะอยู่ในประกัน ศูนย์ก็บอกว่า ไม่ได้ ต้องเปลี่ยนเครื่องอย่างเดียว เท่านั้น ตีราคามา ประมาณ 7-8 พันบาท สำหรับค่าเครื่องใหม่
ไม่ได้เปลี่ยนครับ และ หงุดหงิดใจเล็กน้อยกับ เงื่อนไขการรับประกับแบบนี้ คือ หากว่าผมไปเคลมจอ หรือลำโพง/ไมค์ แล้วศูนย์ไม่ให้เคลมเนื่องจากตกมา อันนี้เข้าใจ เพราะเป็นเหตุต่อเนื่องโดยตรงได้ แต่รูแจ็คหูฟัง นี่มันเกี่ยวกะการตกยังไง แล้วผมก็แค่ขอให้ซ่อม ไม่ได้ขอเครื่องใหม่ คือ งง จริงๆ เสียนิดเดียว
ต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่เลยหรือ
เครื่องที่สอง ใช้ๆ มา มีอาการชาร์จแบตไม่เข้า ไปศูนย์เหมือนเดิม เคลมไม่ได้ เครื่องตกมาเช่นกัน ... ลูกสาวเลยไปตู้ เปลี่ยนแบตไป 800 บาท และพบว่า
แบตบวม ซึ่งผมก็คิดว่ามันไม่เกี่ยวกับเครื่องตกมารึเปล่า แล้วเรื่องเครื่องที่ตกมานี่ บอกตรงๆ โทรศัพท์ผมนี่ตกทุกเครื่อง เช่นวางอยู่ แมวเขี่ยตก หรือ หลุดมือ คือผมใช้สินค้าเป็นสินค้านะ ไม่ได้ใช้แบบ ห้ามมีการกระทบกระทั่ง
ผม งง จริงๆ นะ เลยอยากรู้ว่า ตกลงที่ว่า รับประกัน ๑ ปี นี่ คือยังไง ต้องรักษายิ่งชีพเลยอย่างนั้นหรือ หากเป็นเช่นนั้น ผมขอซื้อเครื่อง แบบไม่เอาประกันเลยได้ไหม จะลดราคาให้ผมไหม เพราะ ผมมองว่า การประกันเช่นนี้ ไม่มีประโยชน์แม้แต่น้อย จากสองกรณี ผมว่ามันไม่เกี่ยวกะการตกเลย แต่หากใครมีข้อมูลว่ามันเกี่ยว ก็รบกวนไขข้อข้องใจให้ทราบ จะเป็นพระคุณยิ่ง
ขอบคุณครับ