Sicario ข้อสงสัยเกี่ยวกับอดีต และ ความสามารถของ อเลฮานโดร?

เอาจริงๆ ผมงงนิดนึงนะ เรื่องแรกคือ อเลฮานโดร นั้นทำงานให้กลุ่มค้ายาโคลัมเบียจริงหรือไม่? คือหลักๆหนังมันไม่ได้บอกเราตรงๆ ข้อนี้เป็นข้อสงสัยของตัวเคทเองที่พูดตอบโต้กับแม็ตตอน ออกมาจากอุโมงค์แล้วนัวเนียกันพักนึง (ซึ่ง จอช โบรลิน เองก็ไม่ได้ตอบเหมือนกัน บอกแค่ว่าใครจ้างก็ไปแล้วแต่ว่าจะหาทางล้างแค้นได้รึเปล่า)  แต่กลับเป็นหนังเองที่เหมือนกับทำให้เราเชื่อว่าน่าจะเป็นแบบนั้นจริงๆ ฉากตอนที่ แมต บอก กิลเยร์โม (คนอ้วนๆพี่ชายของ มานูเอล ดิอาซ ที่ตั้งชุดปฎิบัติการไปรับตอนต้นเรื่อง) ในห้องประมาณว่า เดี๋ยว-ึงรอเจอคนๆนึงนะ ซึ่งพอ กิลเยร์โม เห็นหน้า อเลฮานโดร ก็ตกใจพูดว่าเห้ย Medellin นี่หว่า แล้วมองหน้า แม็ต อารมณ์ประมาณว่า -ึงมาได้ไง?  เหมือนไม่คิดว่าตัวอันตรายขนาดนี้ ลักษณะที่เป็นคนในแก๊งค์ยาเสพย์ติดขนาดใหญ่เหมือนกันจะมาร่วมงานกับ CIAของ อเมริกาได้ .... กับอีกฉากตอนท้ายๆฉากที่ อเลฮานโดร เจอตำรวจที่ชื่อซิลวิโอ ครั้งแรกในอุโมงค์ ตอนที่ อเลฮานโดร  ยิงคนนึงก่อนเลงปืนแล้วบอกให้ ซิลวิโอ หันหลังกลับแล้วยกมือขึ้น ซิลวิโอ พูดออกมาทันที่ว่า Medellin  (ซึ่งเคททันได้ยินพอดี) เข้าใจว่า ตอนที่รีบขนยาออกจากรถกันอยู่สองคน แล้วได้ยินเสียงปืนยิงกันสนั่นในอุโมงค์ ซิลวิโอ เองตอนนั้นก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นพวกไหนที่มาถล่มอุโมงค์ คิดว่ารัวกันขนาดนี้ถ้าไม่ตำรวจ ปปส ชุดใหญ่ก็ต้องเป็นแก๊งค์ค้ายาอริแก็งค์อื่นๆ ซึ่งพอวินาทีที่เห็นอีกคนที่ขนยาด้วยกันถูก อเลฮานโดร ยิงแบบไม่แจ้งล่วงหน้า (ก่อน อเลฮานโดร จะทยอยสังหารหมู่รวม 11 ศพในคืนเดียวกันนั้น) เค้าถึงแน่ใจว่านี่ไม่ใช่การปฎิบัติการณ์ของตำรวจแบบทั่วๆไป อาจจะเป็นการเก็บกันระหว่างแก้งค์และที่ตัวเค้าเองเจออยู่นั้นคือมือปืน คือนักฆ่ารับจ้างไม่ใช่ตำรวจ ซิลวิโอถึงถามอเลฮานโดรว่าเค้าคือ Medellin  ใช่หรือไม่...  

ในขณะเดียวกัน ตอนที่แวะกินน้ำก่อนจะเข้าห้องทรมาณนักโทษ หนังก็ให้เราเห็นฉากที่แวะคุยกับเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงของเม็กซิโกคนนึง (ที่เค้าแซวว่า ผีกินน้ำได้ด้วย  ) ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าแต่คิดว่าเป็นระดับอัยการ ลักษณะการพูดคุยเหมือนคนคุ้นเคย คนรู้จักกัน ซึ่งหนังพยายามจะแสดงให้เราเห็นว่า อเลฮานโดร นั้นเคยเป็น อัยการมาก่อนเลยรู้จักกลุ่มคนระดับอัยการที่ทำงานให้รัฐบาลเม็กซิโก

สรุป ตอนนี้ผมเลยเข้าใจว่า อเลฮานโดร เป็นอดีตอัยการในเม็กซิโกซึ่งถูก ฟาอุสโต้ อลาร์คอน หัวหน้าแก๊งค์ยาเสพย์ติดสั่งฆ่าลูกเมีย ก่อนจะเข้าไปร่วมกับแก้งค์ค้ายาในโคลอมเบียที่มีเป้าหมายที่จะทำลายแก๊งค์ของ  อลาร์คอน ในเม็กซิโกเหมือนกัน   และทางโคลัมเบียเองก็ได้ส่งตัวเค้ามาร่วมงานกับ CIA แบบเฉพาะกิจ ในฐานะที่ปรึกษา ซึ่งที่ CIA เรียกตัวไปภารกิจนี้เพราะประวัติของ อเลฮานโดร นั้นเป็นอดีตเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งจุดเด่นคือดันไปทำงานให้แก๊งค์โคลัมเบีย รู้รายละเอียด รู้ทางหนีที่ไล่ และเคยสร้างปัญหาให้กับ  อลาร์คอน ขนาดที่ว่าทางนั้นต้องส่งคนมาเก็บลูกเมีย  เรียกได้ว่าสร้างความได้เปรียบให้กับ CIA ในภารกิจนี้อย่างมาก เพราะมีทั้งฝีมือ รู้วิธีการ แถมยังมีแรงจูงใจสูง....  ผมเข้าใจแบบนี้นะ ไม่รู้ว่าเข้าใจถูกหรือไม่ เลยอยากรู้ว่าคนอื่นๆเข้าใจลักษณะที่มาที่ไปว่ายังไงบ้าง?



เรื่องที่สอง   งงต่อเนื่องตรงที่เป็นอัยการแต่ทำไมถึงมีฝีมือระดับนักฆ่า? คือภาพยนตร์แสดงให้เราเห็นเลยว่า เชี่ยวชาญ รู้วิธีการ รู้ระบบการทำงานของแก้งค์ยาเสพย์ติด อันนี้พอเข้าใจ แต่ฝีมือในภาคปฎิบัติ อเลฮานโดรไม่ใช่แค่เจ้าหน้าที่ที่แค่เก่ง แต่เก่งขนาดเป็นสุดยอดมือปืน ลักษณะเหมือนเจ้าหน้าที่ๆเป็นเหมือนมือปืนรับจ้างคอยทำงานในลักษณะที่ไม่ถูกต้องหรือสกปรกให้รัฐบาล ฝีมือระดับงานใหญ่งานยากต้องเรียกใช้ แล้วคมระดับให้งานแล้วคือจบ เหมือนเป็นอดีตทหาร หรือ หน่วยปฎิบัติการณ์ภาคสนามที่เก่งมากๆและถูกฝึกมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

เหมือนตอนเข้าไปช่วยเคทช่วงที่จะโดนตำรวจรับงานอย่าง "เท็ด" บีบคอ หรือว่าตอนที่ย่องเข้าไปห้องเคทตอนจบนี่ ไม่มีอะไรให้เอะใจเลยนะ เหมือนจะย่องไปไหนก็ได้ จะให้ฆ่าใครก็ไม่มีทางพลาด เป็นนักฆ่ามืออาชีพแท้ๆ ตอนที่เจอเคทครั้งสุดท้ายถ้าเคทขัดขืนหรือไม่ยอมเซ็นจริงๆก็จะเก็บเคทด้วย แล้วทำสภาพแวดล้อมจัดฉากให้เหมือนเป็นการฆ่าตัวตาย ใส่ถุงมือพร้อมเรียบร้อย ผมเลยงงว่าก็ในเมื่อเป็นถึงอดีตอัยการ ทำไมถึงเชี่ยวชาญการ การฆ่าคน ได้มากขนาดนั้น ลักษณะของ อเลฮานโดร เหมือนเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ หรือทหารรับจ้างที่ทำงานแบบนี้มานับไม่ถ้วนมากกว่า อันนี้ผมงงมากๆ ความเห็นส่วนตัวนะ เป็นไปได้มั้ยที่บางครั้งอัยการในระบบกฎหมายเช่น common law หรือ civil law  ในบางประเทศนั้น อัยการสามารถตั้งทีมเข้าไปทำงานในภาคสืบสวนสอบสวนเชิงลึก ได้แทบจะลึกมากกว่าตำรวจด้วยซ้ำ ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าทักษะในภาคสนาม หรือฝีมือในการปฎิบัติการณ์ของเจ้าหน้าที่อัยการก็ต้องมากไปด้วย อาจจะเป็นไปได้ในลักษณะนี้ สำหรับคำถามในเรื่องความสามารถของ อเลฮานโดร




ปล . จนถึงตอนนี้ ส่วนตัวผมจัดให้ Sicario เป็นหนังที่ชอบมากที่สุดในแนวทางนี้ไปแล้ว(แอ๊คชั่นทริลเลอร์ หรือ ทริลเลอร์สืบสวนสอบสวน) คือเป็นภาพยนตร์ที่ชอบมากที่สุดในรอบเกือบๆสิบปีมานี้  ส่วนคาแรคเตอร์ของ  เดลโตโร่ ในเรื่องนี้ก็เทพแบบสุดๆจริงๆ "แสดงเหมือนไม่ได้แสดง" ผมเขียนรีวิวเรื่องนี้ไว้ใครว่างๆ ก็ฝากอ่านด้วยนะครับ http://pantip.com/topic/34275769
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่