'ทรู' ยอมยกเลิกค่าโทร.โหวต 'เอเอฟ' ของด.ญ.วัย 8 ขวบ กว่า 5 หมื่นบาท เหลือ 319 บาทตามที่ใช้ในแพ็กเกจคุมยอดวงเงิน ยอมรับเกิดจากระบบมีปัญหาขัดข้อง ทำให้แจ้งเตือน ระงับไม่ทันเมื่อครบวงเงินตามที่กำหนดไว้ พร้อมขออภัยอย่างสูง ด้าน 'กสทช.' แจ้งผู้ให้บริการมือถือทุกราย ย้ำต้องเก็บตามจริง ไม่เกินยอดที่ลูกค้าจำกัดการใช้ ต้องให้ความรู้ผู้ใช้บริการและผู้ปกครอง เรื่องค่าใช้จ่าย กรณีโทร.โหวตผ่านรายการต่างๆ
จากกรณีนางบัณฑิตา ศิริกอง เข้าร้องเรียนและแจ้งลงบันทึกประจำวันที่ สภ. จอมบึง จ.ราชบุรี ว่าถูกเรียกเก็บเงินค่าใช้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือจำนวนกว่า 50,000 บาท จากเครื่องที่ซื้อไว้ให้ลูกสาววัย 8 ขวบใช้ติดต่อกัน โดยตกตะลึงว่าทำไมค่าโทร.ถึงมากมายขนาดนี้ เพราะใช้โปรโมชั่นแบบเหมาจ่ายเดือนละ 299 บาท แต่คุมยอดวงเงินไว้ไม่เกิน 1,000 บาท จึงสอบถามไปยังศูนย์ของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ระบุว่ามีการโทร.ออกไปโหวตให้ผู้เข้าประกวดรายการอคาเดมี แฟนเทเชีย หรือเอเอฟ หลายครั้ง เป็นเงิน 49,200 บาท และเป็นการกดรัวถี่จนระบบไม่สามารถระงับได้ทัน เมื่อสอบถามลูกสาวก็ยอมรับว่าโทร.ไปโหวตจริง จึงขอความช่วยเหลือด้วย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นางบัณฑิตา ศิริกอง แจ้งว่าได้รับการติดต่อจากพนักงานบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ว่าทางบริษัทได้ตรวจสอบแล้ว จึงยกเลิกยอดเงินค่าโทร.โหวตรายการเอเอฟ ออกทั้งหมด และจะส่งเอกสารค่าใช้จ่ายโทรศัพท์ที่แก้ไขแล้วมาให้อีกครั้งหนึ่ง ทางครอบครัวขอขอบคุณที่เป็นสื่อกลางช่วยเหลือให้อย่างทันท่วงทีกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่รู้จะนำเงินจากที่ไหนมาจ่ายค่าบริการที่สูงมากเช่นนี้ได้
ขณะที่สายงานสื่อสารองค์กรประชา สัมพันธ์การตลาดและกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม ค่ายมือถือทรู ชี้แจงว่าตรวจสอบแล้ว พบว่าเกิดจากระบบมีปัญหาขัดข้องในช่วงเวลาดังกล่าว จึงทำให้ไม่มีการส่งเอสเอ็มเอสแจ้งเตือน และไม่ได้ระงับบริการเมื่อครบวงเงินตามที่กำหนดไว้ ทั้งที่ลูกค้ากำหนดวงเงินการใช้บริการระบุไว้ 1,000 บาทแล้ว ดังนั้น บริษัทจึงพิจารณาปรับลดค่าบริการให้ลูกค้าชำระตามแพ็กเกจที่ใช้บริการจำนวน 319.93 บาท ไม่ต้องจ่ายค่าบริการส่วนเกินจำนวน 52,846.23 บาท
บริษัทขออภัยลูกค้าเป็นอย่างสูงกับกรณีที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าบริษัทมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพบริการเพื่อสร้างความพึงพอใจกับลูกค้า และจากนี้ต่อไป สายงานสื่อสารองค์กรฯ กลุ่มทรู ยินดีจะประสานงานตรวจสอบให้ในกรณีร้องเรียน หรือข้อสงสัยจากลูกค้าเกี่ยวกับปัญหาการให้บริการของกลุ่มทรู ติดต่อมาได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 0-2699-2770-77
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่าบริษัททรูฯ ยอมรับว่าระบบไม่สามารถ ปิดกั้นค่าโทรศัพท์ได้ ฉะนั้นส่วนต่างที่เกินจาก 1,000 บาท บริษัททรูฯ จะขอรับผิดชอบในส่วนนี้ โดยผู้เสียหายไม่ต้องจ่ายส่วนเกิน อย่างไรก็ตาม กสทช.จะแจ้งไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ดังนี้ 1.ผู้ให้บริการทุกรายต้องเก็บค่าใช้จ่ายตามจริง ไม่เกินยอดที่ลูกค้าจำกัดการใช้ 2.ขอให้ผู้ให้บริการทุกรายทำหนังสือแจ้งเตือนประชาชน และ ผู้ปกครองเรื่องสิทธิการจำกัดยอดค่าใช้จ่ายต่อเดือน และ 3.ขอให้ผู้ให้บริการทุกรายให้ความรู้ประชาชน และผู้ปกครองเรื่องค่าใช้จ่าย สำหรับการใช้โทรศัพท์มือถือในการโหวตผ่านรายการต่างๆ
"สำหรับผู้ปกครองที่ให้เด็กใช้โทรศัพท์มือถือ ผมขอแนะนำว่า ให้แจ้งกับบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายนั้นว่า ขอจำกัดยอดค่าใช้จ่ายต่อเดือนไว้ไม่เกินเท่าไหร่ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กในภายหลัง" เลขาธิการ กสทช. กล่าว
ขอขอบคุณแหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558 (หน้า 1, 14)
อ้างอิงข่าวจากกระทู้
พ่อแม่หน้ามืด!! ค่ายมือถือเรียกเก็บค่าโหวตรายการดังครึ่งแสน-อ้างลูกสาวรัวกดระงับไม่ทัน
http://pantip.com/topic/34275628
ลดเหลือ 300 โหวต 'เอเอฟ' จากยอด 5หมื่น 'ทรู' แจงผิดเอง
'ทรู' ยอมยกเลิกค่าโทร.โหวต 'เอเอฟ' ของด.ญ.วัย 8 ขวบ กว่า 5 หมื่นบาท เหลือ 319 บาทตามที่ใช้ในแพ็กเกจคุมยอดวงเงิน ยอมรับเกิดจากระบบมีปัญหาขัดข้อง ทำให้แจ้งเตือน ระงับไม่ทันเมื่อครบวงเงินตามที่กำหนดไว้ พร้อมขออภัยอย่างสูง ด้าน 'กสทช.' แจ้งผู้ให้บริการมือถือทุกราย ย้ำต้องเก็บตามจริง ไม่เกินยอดที่ลูกค้าจำกัดการใช้ ต้องให้ความรู้ผู้ใช้บริการและผู้ปกครอง เรื่องค่าใช้จ่าย กรณีโทร.โหวตผ่านรายการต่างๆ
จากกรณีนางบัณฑิตา ศิริกอง เข้าร้องเรียนและแจ้งลงบันทึกประจำวันที่ สภ. จอมบึง จ.ราชบุรี ว่าถูกเรียกเก็บเงินค่าใช้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือจำนวนกว่า 50,000 บาท จากเครื่องที่ซื้อไว้ให้ลูกสาววัย 8 ขวบใช้ติดต่อกัน โดยตกตะลึงว่าทำไมค่าโทร.ถึงมากมายขนาดนี้ เพราะใช้โปรโมชั่นแบบเหมาจ่ายเดือนละ 299 บาท แต่คุมยอดวงเงินไว้ไม่เกิน 1,000 บาท จึงสอบถามไปยังศูนย์ของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ระบุว่ามีการโทร.ออกไปโหวตให้ผู้เข้าประกวดรายการอคาเดมี แฟนเทเชีย หรือเอเอฟ หลายครั้ง เป็นเงิน 49,200 บาท และเป็นการกดรัวถี่จนระบบไม่สามารถระงับได้ทัน เมื่อสอบถามลูกสาวก็ยอมรับว่าโทร.ไปโหวตจริง จึงขอความช่วยเหลือด้วย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นางบัณฑิตา ศิริกอง แจ้งว่าได้รับการติดต่อจากพนักงานบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ว่าทางบริษัทได้ตรวจสอบแล้ว จึงยกเลิกยอดเงินค่าโทร.โหวตรายการเอเอฟ ออกทั้งหมด และจะส่งเอกสารค่าใช้จ่ายโทรศัพท์ที่แก้ไขแล้วมาให้อีกครั้งหนึ่ง ทางครอบครัวขอขอบคุณที่เป็นสื่อกลางช่วยเหลือให้อย่างทันท่วงทีกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่รู้จะนำเงินจากที่ไหนมาจ่ายค่าบริการที่สูงมากเช่นนี้ได้
ขณะที่สายงานสื่อสารองค์กรประชา สัมพันธ์การตลาดและกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม ค่ายมือถือทรู ชี้แจงว่าตรวจสอบแล้ว พบว่าเกิดจากระบบมีปัญหาขัดข้องในช่วงเวลาดังกล่าว จึงทำให้ไม่มีการส่งเอสเอ็มเอสแจ้งเตือน และไม่ได้ระงับบริการเมื่อครบวงเงินตามที่กำหนดไว้ ทั้งที่ลูกค้ากำหนดวงเงินการใช้บริการระบุไว้ 1,000 บาทแล้ว ดังนั้น บริษัทจึงพิจารณาปรับลดค่าบริการให้ลูกค้าชำระตามแพ็กเกจที่ใช้บริการจำนวน 319.93 บาท ไม่ต้องจ่ายค่าบริการส่วนเกินจำนวน 52,846.23 บาท
บริษัทขออภัยลูกค้าเป็นอย่างสูงกับกรณีที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าบริษัทมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพบริการเพื่อสร้างความพึงพอใจกับลูกค้า และจากนี้ต่อไป สายงานสื่อสารองค์กรฯ กลุ่มทรู ยินดีจะประสานงานตรวจสอบให้ในกรณีร้องเรียน หรือข้อสงสัยจากลูกค้าเกี่ยวกับปัญหาการให้บริการของกลุ่มทรู ติดต่อมาได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 0-2699-2770-77
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่าบริษัททรูฯ ยอมรับว่าระบบไม่สามารถ ปิดกั้นค่าโทรศัพท์ได้ ฉะนั้นส่วนต่างที่เกินจาก 1,000 บาท บริษัททรูฯ จะขอรับผิดชอบในส่วนนี้ โดยผู้เสียหายไม่ต้องจ่ายส่วนเกิน อย่างไรก็ตาม กสทช.จะแจ้งไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ดังนี้ 1.ผู้ให้บริการทุกรายต้องเก็บค่าใช้จ่ายตามจริง ไม่เกินยอดที่ลูกค้าจำกัดการใช้ 2.ขอให้ผู้ให้บริการทุกรายทำหนังสือแจ้งเตือนประชาชน และ ผู้ปกครองเรื่องสิทธิการจำกัดยอดค่าใช้จ่ายต่อเดือน และ 3.ขอให้ผู้ให้บริการทุกรายให้ความรู้ประชาชน และผู้ปกครองเรื่องค่าใช้จ่าย สำหรับการใช้โทรศัพท์มือถือในการโหวตผ่านรายการต่างๆ
"สำหรับผู้ปกครองที่ให้เด็กใช้โทรศัพท์มือถือ ผมขอแนะนำว่า ให้แจ้งกับบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายนั้นว่า ขอจำกัดยอดค่าใช้จ่ายต่อเดือนไว้ไม่เกินเท่าไหร่ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กในภายหลัง" เลขาธิการ กสทช. กล่าว
ขอขอบคุณแหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558 (หน้า 1, 14)
อ้างอิงข่าวจากกระทู้
พ่อแม่หน้ามืด!! ค่ายมือถือเรียกเก็บค่าโหวตรายการดังครึ่งแสน-อ้างลูกสาวรัวกดระงับไม่ทัน
http://pantip.com/topic/34275628