ชักเครียดแล้ว! ทอ.ตุรกีส่งฝูงบินรบ F-16 สกัดเครื่องบินรบรัสเซีย รุกล้ำน่านฟ้า

กระทู้ข่าว


เป็นเรื่อง..กองทัพอากาศตุรกี ส่งเครื่องบินรบ F-16 หลายลำขึ้นสกัดเครื่องบินรบรัสเซีย บินรุกล้ำน่านฟ้า จนบินกลับเข้าไปในซีเรีย กระทรวงการต่างประเทศ เรียกตัวเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงอังการาเข้าพบ ยื่นหนังสือประท้วงทันที

เมื่อ 5 ต.ค. 58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน สถานการณ์ระหว่างรัสเซีย ที่ส่งกองกำลังทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ ‘ลุยเดี่ยว’ ช่วยรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด แห่งซีเรีย โจมตีกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือ ไอซิส ท่ามกลางความกังขาของรัฐบาลสหรัฐฯ และพันธมิตรนั้น กำลังเกิดความตึงเครียดขึ้นมาเสียแล้ว เมื่อกองทัพอากาศตุรกี ถึงกับส่งเครื่องบินรบ เอฟ-16 หลายลำ รีบบินขึ้นสกัดกั้นเครื่องบินรบลำหนึ่งของรัสเซีย ที่บินละเมิดรุกล้ำเข้ามาในน่านฟ้าของตุรกี เมื่อวันเสาร์ที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา

บีบีซีแจ้งว่า กระทรวงต่างประเทศของตุรกีได้มีการเรียก เอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำกรุงอังการา เข้าพบทันที เพื่อยื่นหนังสือประท้วงอย่างรุนแรงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยกระทรวงการต่างประเทศของตุรกี ออกแถลงการณ์ด้วยว่า เครื่องบินรบลำดังกล่าวของรัสเซีย ได้บินออกไปจากน่านฟ้าของตุรกีเข้าไปยังซีเรีย หลังกองทัพอากาศตุรกีส่งเครื่องบินรบ F-16 ขึ้นไปสกัด


ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด แห่งซีเรีย

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ของตุรกี ได้อธิบายถึงการที่รัสเซียเข้ามาตั้งฐานทัพในซีเรีย ถือเป็นความผิดพลาดใหญ่หลวง ซึ่งจะทำให้รัฐบาลกรุงมอสโกถูกโดดเดี่ยวมากขึ้น ขณะที่ กองกำลังรัสเซียได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มกลุ่มไอซิสในซีเรีย ตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ 30 ก.ย. เป็นต้นมา และยกระดับการโจมตีหนักหน่วงมากขึ้น ขณะที่ นักเคลื่อนไหวในซีเรีย ระบุว่า เครื่องบินรบของรัสเซียมีเป้าหมายถล่มกลุ่มกบฏที่ต่อต้าน ประธานาธิบดีอัสซาด ด้วย ไม่ใช่โจมตีแต่กลุ่มไอซิสเพียงอย่างเดียว

ที่มา http://www.thairath.co.th/content/530132 พาพันขอบคุณ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่