“เครื่องบินรบทิ้งระเบิดรัสเซีย Mig-29 ” ถูกยิงตก ระเบิดไฟลุกท่วม!! หลังแอบบินล็อกเป้าเรดาร์ล้ำพรมแดนตุรกี

กระทู้สนทนา
เอเจนซีส์ – Express สื่ออังกฤษรายงานเมื่อวานนี้(11)ว่า กองทัพอากาศตุรกียิงเครื่องบินรบประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ตก หลังบินล่วงล้ำน่านฟ้าตุรกีบริเวณ ฮูเรย์ตัน (Huraytan) ทางเหนือของตุรกี หลังก่อนหน้านี้กองทัพตุรกีแถลง เครื่องบินรบรัสเซียเคยใช้เรดาร์ล็อกเป้าจ่อ F-16 ตุรกีนาน 4 นาที 30 วิ
       
       Express สื่ออังกฤษได้ติดต่อเพื่อขอความยืนยันถึงข่าวเครื่องบินรบรัสเซียรุ่น Mig-29 ถูกยิงตกในตุรกี ไปยังรัฐบาลตุรกีและกระทรวงกลาโหมรัสเซียในเรื่องนี้ แต่ยังไม่มีฝ่ายใดออกแถลงการณ์ยืนยันในเรื่องนี้
       
       สื่ออังกฤษชี้ว่า กระแสข่าว Mig-29 ถูกยิงตกแพร่ไปทั่วอินเตอร์เนตว่า มีผู้เห็นเหตุการณ์การระเบิดครั้งรุนแรงบริเวณฮูเรย์ตัน(Huraytan) ทางเหนือของตุรกีในช่วงกลางดึก ซึ่งมีเครื่องบินรบตุรกี F-16 จำนวน 3 บินวนอเหนือฟ้าบริเวณนั้น
       
       โดย David Cenciotti ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นตุรกีให้กับสื่อการทหารและอากาศยานพลเรือน The Aviationist รายงานผ่านทวิตเตอร์ว่า “เครื่องบินกองทัพอากาศตุรกี 3 ลำยิงเครื่องบินลึกลับรุ่น Mig-29 ของอดีตสหภาพโซเวียตทีมีใช้ประจำการในกองทัพรัสเซีย โดยเครื่องบินรบสัญชาติรัสเซียจำนวน 1 ลำนี้ ได้บินข้ามพรมแดนเข้ามาในขณะใช้เรดาร์ล็อกเป้า”
       
       ซึ่งในรายงานของ The Aviationist ในวันที่ 6 ตค. ล่าสุดชี้ว่า เสนาธิการร่วมกองทัพตุรกีเปิดเผย 1 วันก่อนหน้านั้นว่า เครื่องบินรบทิ้งระเบิดรัสเซีย Mig-29 ใช้เรดาร์ล็อกเป้าเป็นเวลา 4 นาที 30 วินาที ไปที่ 1 ใน 8 ของ ฝูงเครื่องบินรบกองทัพอากาศตุรกี TuAF รุ่น F-16 ที่กำลังบินลาดตระเวนเหนือชายแดนตุรกี-ซีเรียอยู่ในเวลานั้น
       
       โดยเหตุการณ์ถูกเครื่องบินรบรัสเซียล็อกเป้าเกิดขึ้นในวันที่ 5 ตค. และวันที่ 3 ตค. 2015 และหากรายงานการบินล็อกเป้าของ Mig-29 ล่าสุดเป็นความจริง จะถือเป็นครั้งที่ 3 ของกองกำลังรัสเซียที่กระทำต่อเครื่องบินรบตุรกีในน่านฟ้าตุรกี
       
       Express รายงานเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากความตรึงเครียดระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกมีเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่เครื่องบินรบทิ้งระเบิดรัสเซียบินล้ำข้ามพรมแดนตุรกี โดยอ้างว่าเป็นเพราะสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย
       
       โดยในขณะนั้นเครื่องบินรบ F-16 บินประกบ Mig-29 จำนวน 1 ลำของรัสเซียทันที หลังจากบินล้ำน่านฟ้าเข้ามา และกำลังใช้เรดาร์ล็อกเป้าไปที่เครื่องบินสัญชาติตุรกีจำนวนหนึ่งบริเวณ ยายลาดากี(Yayladagi) จ. ฮาเตย์ (Hatay) ติดพรมแดนซีเรีย ซึ่งสันนิษฐานว่า น่าจะบินล้ำมาจากฝั่งซีเรีย
       
       อย่างไรก็ตาม การล้ำน่านฟ้าของเครื่องบินรบรัสเซียติดพรมแดนซีเรียนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงยอมรับอย่างเป็นทางการว่า เกิดขึ้นจากความผิดพลาด แต่ทว่าทางฝั่งตุรกีได้ออกมาตอบโต้ทันที โดยประกาศว่า หากทางรัสเซียส่งเครื่องบินรบล่วงล้ำน่านฟ้าตุรกีเข้ามาอีกครั้ง จะต้องรับผิดชอบต่อผลที่จะตามมาหลังจากนั้น
       
       ด้าน อาห์เหม็ด ดาวูโตกลู นายกรัฐมนตรีตุรกี ให้สัมภาษณ์อย่างเผ็ดร้อนถึงการที่รัสเซียก้าวเข้ามามีส่วนในสงครามต่อต้านก่อการร้ายของซีเรียว่า จะยิ่งทำให้สถานการณ์ที่เปราะบางอยู่แล้วมีความสลับซับซ้อนมากขึ้น

ที่มา http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000114356
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่