กสทช.เผยยอดร้องเรียนสายหลุดกว่า1,300 เรื่อง เตรียมเร่งประสาน 5 โอเปอเรเตอร์ ลงพื้นที่เช็คเน็ตเวิร์คด่วน พร้อมส่งรถโมบาย ตรวจสอบสัญญาณควบคู่ ด้านเอไอเอสลั่นพร้อม แก้ไขทันที ระบุพื้นที่ใช้ 3จีมากอาจกระทบต่อความครอบคลุมสัญญาณ
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงการร้องเรียนเรื่องคุณภาพการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ กรณี สายหลุด ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. - 25 ก.ย. 2558 มียอดร้องเรียนปัญหาสายหลุดที่ประชาชนแจ้งเข้ามายังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 1200 รวม 1,393 เรื่อง
แบ่งเป็น เครือข่ายบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) 754 เรื่อง พื้นที่ที่มีเรื่องร้องเรียนมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช เครือข่ายบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) 382 เรื่อง พื้นที่ที่มีเรื่องร้องเรียนมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นครราชสีมา เครือข่ายทรูมูฟ 231 เรื่อง พื้นที่ที่มีเรื่องร้องเรียนมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี เครือข่ายแคท ของ กสท โทรคมนาคม 23 เรื่อง พื้นที่ที่มีเรื่องร้องมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ ปทุมธานี อุดรธานี และเครือข่าย 3จีทีโอที 3 เรื่อง พื้นที่ นครราชสีมา และกาญจนบุรี
โดยหลังจากที่ประชาชนให้ความร่วมมือแจ้งปัญหาสายหลุดมายังศูนย์รับเรื่องร้องเรียน 1200 สำนักงาน กสทช. ได้รวบรวมปัญหา ดังกล่าว เพื่อแจ้งแก่ผู้ประกอบการทั้ง 5 ราย ได้รับทราบและเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องคุณภาพการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่
ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ขอให้ประชาชนที่พบปัญหาในการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่โทรแล้วสายหลุดช่วยกันร้องเรียนเข้ามาที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน เพื่อเป็นข้อมูลให้สำนักงาน กสทช. แก้ไขปัญหากรณีสายหลุดได้อย่างตรงจุด
เขาระบุว่า ที่ผ่านมาปัญหาการร้องเรียนสายหลุดเกิดขึ้นบ่อย ซึ่ง กสทช. เองได้ส่งเจ้าหน้าที่และรถโมบายขับตระเวนตรวจสัญญาณอย่างต่อเนื่องทุกพื้นที่ไม่ใช่เฉพาะแต่ในกรุงเทพฯ เพื่อรองรับการขยายตัวของปริมาณการใช้งานโทรศัพท์ที่มากขึ้นด้วย แต่ต้องยอมรับว่าปัญหาสายหลุดยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง ที่ผ่านมาได้แจ้งไปยังผู้ให้บริการทั้ง 5 รายมาตลอด หากพบยังไม่ดำเนินการเร่งแก้ไขปัญหาจะพิจารณาคำสั่งทางปกครองให้ลงโทษต่อไป
นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการ ผู้อำนวยการสายงานการตลาด เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสให้ความสำคัญในทุกๆ ข้อร้องเรียน ของลูกค้า และทันทีที่ทราบถึงพื้นที่ว่าจุดใดที่เกิดปัญหาโครงข่ายขัดข้องหรือใช้งานไม่สะดวกจะเร่งดำเนินการแก้ไขในทันที ซึ่งเปิดรับช่องทางทั้งเรื่องร้องเรียนของลูกค้าผ่านคอลล์เซ็นเตอร์เอไอเอสเอง และผ่านศูนย์รับเรื่องจาก กสทช. ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นเอไอเอสเข้าใจว่าด้วยปริมาณของการใช้งาน 3จีที่ขยายมากขึ้น จนบ้างครั้งอาจทำให้พื้นที่การครอบคลุมในพื้นที่นั้นเปลี่ยนแปลงไป จึงเกิดเป็นปัญหาแก่ลูกค้า อย่างไรก็ดี หลังทราบปัญหาและพื้นที่จาก กสทช. แล้ว เอไอเอสจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด
ขอขอบคุณแหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2558 (หน้า 15)
กสทช. เข้มหลังยอดร้องเรียนสายหลุดพุ่ง' เอไอเอส' รับเร่งดำเนินการพร้อมแก้ไข
กสทช.เผยยอดร้องเรียนสายหลุดกว่า1,300 เรื่อง เตรียมเร่งประสาน 5 โอเปอเรเตอร์ ลงพื้นที่เช็คเน็ตเวิร์คด่วน พร้อมส่งรถโมบาย ตรวจสอบสัญญาณควบคู่ ด้านเอไอเอสลั่นพร้อม แก้ไขทันที ระบุพื้นที่ใช้ 3จีมากอาจกระทบต่อความครอบคลุมสัญญาณ
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงการร้องเรียนเรื่องคุณภาพการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ กรณี สายหลุด ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. - 25 ก.ย. 2558 มียอดร้องเรียนปัญหาสายหลุดที่ประชาชนแจ้งเข้ามายังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 1200 รวม 1,393 เรื่อง
แบ่งเป็น เครือข่ายบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) 754 เรื่อง พื้นที่ที่มีเรื่องร้องเรียนมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช เครือข่ายบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) 382 เรื่อง พื้นที่ที่มีเรื่องร้องเรียนมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นครราชสีมา เครือข่ายทรูมูฟ 231 เรื่อง พื้นที่ที่มีเรื่องร้องเรียนมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี เครือข่ายแคท ของ กสท โทรคมนาคม 23 เรื่อง พื้นที่ที่มีเรื่องร้องมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ ปทุมธานี อุดรธานี และเครือข่าย 3จีทีโอที 3 เรื่อง พื้นที่ นครราชสีมา และกาญจนบุรี
โดยหลังจากที่ประชาชนให้ความร่วมมือแจ้งปัญหาสายหลุดมายังศูนย์รับเรื่องร้องเรียน 1200 สำนักงาน กสทช. ได้รวบรวมปัญหา ดังกล่าว เพื่อแจ้งแก่ผู้ประกอบการทั้ง 5 ราย ได้รับทราบและเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องคุณภาพการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่
ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ขอให้ประชาชนที่พบปัญหาในการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่โทรแล้วสายหลุดช่วยกันร้องเรียนเข้ามาที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน เพื่อเป็นข้อมูลให้สำนักงาน กสทช. แก้ไขปัญหากรณีสายหลุดได้อย่างตรงจุด
เขาระบุว่า ที่ผ่านมาปัญหาการร้องเรียนสายหลุดเกิดขึ้นบ่อย ซึ่ง กสทช. เองได้ส่งเจ้าหน้าที่และรถโมบายขับตระเวนตรวจสัญญาณอย่างต่อเนื่องทุกพื้นที่ไม่ใช่เฉพาะแต่ในกรุงเทพฯ เพื่อรองรับการขยายตัวของปริมาณการใช้งานโทรศัพท์ที่มากขึ้นด้วย แต่ต้องยอมรับว่าปัญหาสายหลุดยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง ที่ผ่านมาได้แจ้งไปยังผู้ให้บริการทั้ง 5 รายมาตลอด หากพบยังไม่ดำเนินการเร่งแก้ไขปัญหาจะพิจารณาคำสั่งทางปกครองให้ลงโทษต่อไป
นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการ ผู้อำนวยการสายงานการตลาด เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสให้ความสำคัญในทุกๆ ข้อร้องเรียน ของลูกค้า และทันทีที่ทราบถึงพื้นที่ว่าจุดใดที่เกิดปัญหาโครงข่ายขัดข้องหรือใช้งานไม่สะดวกจะเร่งดำเนินการแก้ไขในทันที ซึ่งเปิดรับช่องทางทั้งเรื่องร้องเรียนของลูกค้าผ่านคอลล์เซ็นเตอร์เอไอเอสเอง และผ่านศูนย์รับเรื่องจาก กสทช. ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นเอไอเอสเข้าใจว่าด้วยปริมาณของการใช้งาน 3จีที่ขยายมากขึ้น จนบ้างครั้งอาจทำให้พื้นที่การครอบคลุมในพื้นที่นั้นเปลี่ยนแปลงไป จึงเกิดเป็นปัญหาแก่ลูกค้า อย่างไรก็ดี หลังทราบปัญหาและพื้นที่จาก กสทช. แล้ว เอไอเอสจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด
ขอขอบคุณแหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2558 (หน้า 15)