ทำไมบางคนเชื่อหลักธรรมแบบผิดๆ

สวัสดีค่ะ วันนี้อยากถามเพื่อนๆชาวพันธิปว่าทำไมคนบางคนชอบอ้างตนว่าเป็นพุทธศาสนิกชนแท้ๆและทำเป็นรู้แจ้งไปทุกเรื่องทั้งๆที่หลักธรรมที่เขาเชื่อนั้นพระพุทธเจ้าม่เคยสอนไว้ ยังไง? โดยปกติแล้วจขกทเป็นชาวพุทธ พ่อแม่นับถือพราห์ม-ฮินดู (แต่ก่อนที่พระพุทธเจ้ายังเป็นเจ้าชายก็นับถือศาสนานี่แหละ)และประกอบด้วยจขกทเรียน รร ชาวคริสต์ (คาทอลิก) กลายเป็นว่าจขกทนับถือสามศาสนาอย่างจริงจังและด้วยใจ เพราะพระเจ้าก็คือคนๆคนเดียวกัน แต่แค่มนุษย์เราแยกมันออกมาก็เท่านั้น ปัจจัยหลักของศาสนาก็คือ ให้ทำดีไม่ทำความชัวก็เท่านั้น ของศาสนาพุทธกับพราห์ม-ฮินดู จะเน้นหลักบาปกับบุญ และจริยธรรมมากๆๆ พราห์มฮินดูจะหนักตรงที่เน้นเทพต่างๆ พระศิวะ พระแม่กาลีและอื่นๆมีการกินเจ้อดข้าวต่างๆนาๆและมีข้อห้ามเยอะมากกกกกกกกกกก ซึ่งจขกทไม่ได้ทำตามหรอกเพราะว่าหากทำไมได้ก็อย่าทำเพราะว่าหากทำแล้วผิดพลาดมันจะส่งผลต่อตัวเราเอง! ส่วนศาสนาคริสต์มุ่งเน้นหลักธรรมเรื่องความรัก ความเมตตา นั้นเอง เกริ่นมามากแล้ว จขกทมีญาติอยู่คนหนึ่งเขาเป็นศาสนาพุทธแท้ พ่อแม่เขานับถือพราห์มฮินดู แต่นับถือศาสนาพุทธด้วยเช่นกัน
แต่ที่ จขกท สงสัยก็คือ ญาติเราอ่ะ เขาเข้าวัด ใส่ชุดขาว สวดมนตร์ ถือศีลกินเจ้ และถวายตัวเพื่อพระพุทธศาสนา เขาศรัธทามากๆๆแต่ก็นะ
จขกท สังเกตุเห็นมาหลายครั้งคือ เขามักจะดูถูกประมาณว่าศาสนาพราห์มฮินดู งมงาย เรื่องเยอะและต้องทำพิธียุ่งยากมากมาย? คือเขาพูดเหมือนกับว่าบรรพบุรุษเขาไม่ใช่พราห์มฮินูงั้นแหละ? และปากบอกว่าไม่ชอบนินทาว่าร้าย ไม่หมกมุนในโลกโซเชียล แต่การกระทำมันเด่นชัด? นินทาคุณก็นินทาหนิ เน็ตคุณก็เล่นหนิ เล่นไม่หยุดมือด้วย? พอเวลามีงานเทศกาลของชาวพราห์มคุณไม่เคยไป? และที่สำคัญคุณมีพระว่างอยู่บนหิ้งที่บ้านแต่บางก็แทบไม่เคยจุดธูปไหว้พระ? ทำเฉพาะวันพระ? แล้วคุณจะได้อะไร? เวลาคุณเอาน้ำเปล่าถวาย คุณก็เอาน้ำดื่มที่อยู่ในตู้เย็นถวายพระ? คุณไม่รู้เลยหรอว่ามือของเราแตะอะไรมาบ้างไหนจะตู้เย็นที่เก็บเนื้อไว้เยอะมากมายๆและอีกหลายอย่างๆบางที่ก็มีคนเข้าใจผิดเอาน้ำที่ไว้ถวายมาดื่มแล้วพวกคุณก็เอาขวดไปล้างแล้วใช่ขวดเดิม? คือคิดได้ไง? แล้วไหนจะเวลาคุณมีรอบเดือนอีก ยังไม่ครบ 5วันคุณก็ไหว้พระเปลี่ยนน้ำพระ? คือไม่เคยมีคนบอกหรอว่ารอบเดือนผู้หญิงถือเป็นของต่ำ หากโดนของสูงความศักดสิทธิ์ก็จะลดลง คือจขกท เป็นคนหัวโบราณก็ว่าได้เห็นพฤติกรรมแบบนี้แล้วรับไม่ได้คะ อีกอย่างคนที่ทำดีเพื่อหวังผล เพื่อคิดแค่ว่าฉันจะได้บุญคุณก็อย่าจงทำ อย่าจงช่วยใครเลย ช่วยแล้วมาบ่นลับหลังคุณจะบาปมากกว่ามีบุญ และพระพุทธเจ้าไม่เคยสอนหลักธรรมที่ว่าดูถูกศาสนาอื่น ไม่เคยสอนให้คนช่วยเหลือเพือหวังบุญ! ถ้าหากไม่เข้าใจหลักธรรมพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริงก็อย่าพูดว่าตัวเองรู้ดีเลย ไม่ไหวกับคนประเภทนี้!

ป.ล.ทุกศาสนามีความเชื่อที่แตกต่างกันคะ และพวกชอบเหยียบศาสนาชาวบ้านจนจมดิน และวิจาร์ณศาสนาคนอื่น ไม่สมควรเกิดเป็นมนุษย์ และในกระทู้จขกท พูดถึงคนใกล้ตัวที่ไม่เข้าพฤติกรรมของเขา ไม่ได้วิจาร์ณพาดพิงศาสนาไหนทั้งนั้น เพราะงั้นพวกเกรียนคีย์บอร์ดกรุณาระวังปากไว้ด้วยก็ดีคะ บอกตรงๆเกลียดมากพวกไม่รู้ดีศาสนาบางศาสนาแล้วสะเออะทำเป็นพูดดี!
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่