เมื่อผมเป็นนักเรียนยามฯญี่ปุ่น ตอนที่ 4 (ปีหนึ่งมีทั้งฮาเฮ และโศกเศร้า)

ผ่านตอนที่ 3 ไปแล้ว กลายเป็นนักศึกษาเต็มตัวแล้ว ตอนนี้จะกลายเริ่มเน้นหนักในเส้นทางของเหล่ายามชายฝั่งญี่ปุ่น
ต่อจากตอนที่แล้ว
- เมื่อผมเป็นนักเรียนยามฯญี่ปุ่น ตอนที่ 1 (ก้าวแรกสู่ญี่ปุ่น)
http://pantip.com/topic/33890742
- เมื่อผมเป็นนักศึกษายามฯญี่ปุ่น ตอนที่ 2 (แนะนำองค์กร JCG)
http://pantip.com/topic/33922481
- เมื่อผมเป็นนักศึกษายามฯญี่ปุ่น ตอนที่ 3 (ก้าวสู่การเป็นนักศึกษาเต็มตัว)
http://pantip.com/topic/34136336

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
     ตอนที่แล้วค้างไว้กับพิธีเปิดการศึกษาประจำปีเฮย์เซย์ที่ 20 (ปีค.ศ. 2008) มีนักศึกษาปี 1 ใหม่จำนวน 46 นาย แต่ละคนมาจากคนละสารทิศ ตั้งแต่ฮอกไกโด จนถึงเกาะโอกินาว่า (แต่ไกลสุดมาจากประเทศไทย) เพื่อนญี่ปุ่นชุดแรกๆของผมก็คือคนในกลุ่มอาจารย์ที่ปรึกษาคนเดียวกันและชื่อใกล้ๆกันระหว่างฝึกช่วงปฐมนิเทศ เวลาเรียนก็อาศัยความช่วยเหลือของเพื่อนบ้างเวลาที่ไม่เข้าใจที่ครูสอน ส่วนฮันที่ได้คือฮัน 2 ห้องเรียนสุดท้ายของฝั่งตะวันตกชั้นที่ 2 (ห้อง 214) มีพี่ชั้นปี 4 ชื่อวาตานาเบะ เป็นนักศึกษาระดับเก่งสุดในรุ่นเป็นหัวหน้าห้อง ปัจจุบันกลับไปเป็นอาจารย์ที่วิทยาลัย ได้ทุนต่อโทในภาควิชาเครื่องกลหนัก ถนัดบอยเลอร์ หรือ หม้อไอน้ำเป็นพิเศษ พี่ชั้นปี 3 ชื่อฟุชิโนะ เป็นนักศึกษาระดับเก่งสุดของรุ่นอีกเช่นเดียวกัน ปัจจุบันเป็นฝ่ายไอทีขององค์กร ทำงานอยู่สำนักงานใหญ่ พี่ชั้นสอง ชื่อโยโกโอะ เป็นนักศึกษาสายกิจกรรม ชอบแสดงออก ปัจจุบันทำงานฝ่ายทั่วไปขององค์กร ลูกสองแล้ว

รูปจำลองห้องเรียน 214


     ขอเริ่มตอนด้วยวิชาที่เรียนของนักศึกษาปีที่ 1 ของวิทยาลัยนี้ ซึ่งก็เหมือนกับมหาวิทยาลัยอื่นๆทั่วไปสำหรับวิชาพื้นฐานบังคับเรียน โดยมีดังต่อไปนี้
วิชาพื้นฐานบังคับเรียน คือวิชาที่วิทยาลัยทุกที่ต้องมี
1. ปรัชญา เรียนเกี่ยวกับพื้นฐานระบบแนวคิดของมนุษย์ ให้เรารู้จักและต้นสายปลายเหตุของแนวคิดต่างๆบนโลก ถือเป็นวิชายากสำหรับนักศึกษต่างชาติที่ยังไม่ชำนาญภาษาญี่ปุ่นวิชาหนึ่ง ยังจำข้อสอบได้ขึ้นใจเลยว่าเป็นข้อสอบบรรยายที่ถามดังนี้
- จงเลือกคำว่า "เจตจำนงเสรี" หรือ "สิ่งที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง" หรือ "ความยุติธรรม" มาหนึ่งคำแล้วอธิบายเกี่ยวกับคำนั้นด้วยตัวอักษรมากกว่า 400 ตัวอักษร
- แต่ละวัฒนธรรมจะกำหนดศีลธรรมของตัวเองขึ้นมา ทำให้มีความแตกต่างกันจงบอกสื่งที่เหมือนกันและต่างกันของวัฒนธรรมสัมพันธ์ ระหว่างญี่ปุ่นและประเทศของท่าน พร้อมทั้งอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมและศีลธรรมนั้นด้วยตัวอักษรมากกว่า 400 ตัวอักษร
     ข้อสอบของผมจะต่างกับเพื่อนตรงข้อสอง เนื่องจากวัฒนธรรมที่ต่างกันนั้นเอง อาจารย์เลยอยากรู้แนวคิดของประเทศไทยบ้าง รู้สึกว่าผมจะตอบเกี่ยวกับศาสนาพุทธลัทธิเถรวาท ซึ่งต่างกับศาสนาพุทธลัทธิมหายานของญี่ปุ่น รวมไปถึงชินโตของญี่ปุ่นด้วยเท่าที่จำได้
2. วิชาวรรณกรรม เรียนเกี่ยวกับวรรณกรรมญี่ปุ่นยุคเอโดะซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรมากมายเพราะจำได้ว่า เขียนเป็นรายงานส่งไป โดยค้นหาจากอินเตอร์เน็ท ในหัวข้อเรื่องวรรณกรรมไทยที่ได้รับอิทธิพลจากญี่ปุ่น ซึ่งเด่นๆเลยก็เรื่อง คู่กรรม
3. วิชาประวัติศาสตร์ แบ่งการเรียนเป็นสองช่วง ช่วงประวัติที่ศาสตร์โลก และประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น  ช่วงแรกเอาตัวรอดได้ไม่ยาก เพราะเป็นคนชอบอ่านพวกนี้อยู่แล้ว ส่วนช่วงสองโดนเต็มๆกับประวัติศาสตร์ยุคเซ็นโกคุ เพื่อนเลยแนะนำเกม Nobunaga no Yobou (ความอหังการของโนบุนากะ) ภาคทื่ 13 天道:Tendou มาให้เล่น ผลปรากฎว่า ผ่านด้วยเกรดสวย B มาได้อย่างงดงาม เกมช่วยชีวิตผมมาหลายครั้งแล้วเหมือนกันแฮะ (ปัจจุบันเกมนี้ก็ยังอยู่ในโน๊ตบุ๊คคู่ชีวิตของผมอยู่ นอกจากนั้นยังมีภาคที่ 14 創造:Souzou)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่