สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
ธุรกิจผ่านเน็ต ก็ต้องใช้ทำเลค่ะ คุณ
เพราะ ... "ทำเล" เนี่ย ทำให้ส่งของได้เร็ว ส่งของได้ไว ของไม่เน่า ของมีคุณภาพ & ประหยัดค่าส่ง (กำไรก็มากขึ้น) ค่ะ
พูดถึงธุรกิจ ONLINE
พวกที่ทำธุรกิจ ONLINE ก็ยังต้องเลือกสถานที่ตั้ง HEAD QUARTER / HUB สำนักงาน ให้อยู่ในจุดที่ใกล้สนามบิน-ท่าเรือ-สถานีรถไฟ-ไปรษณีย์ หรือจุดที่จะไปส่งของต่อได้เร็วๆ ประหยัดค่าส่ง ประหยัดค่าเดินทางค่ะ (...คุณส่งของจากภาคใต้ไปเชียงใหม่... กับส่งของจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ ... ของยังได้ไม่พร้อมกันเลยค่ะ.... แล้วในอเมริกา U.S. แต่ละรัฐพื้นที่กว้าง ห่างไกลกันมาก พวกที่ทำธุรกิจออนไลน์ ยังต้องเลือกเลยว่าจะตั้งสำนักงานที่รัฐไหน เมืองไหน เพื่อให้ส่งพัสดุให้ลูกค้าได้ประหยัดหรือไวสุด ส่งเร็วได้ทั่วถึงทั้ง U.S. และประหยัดทุนค่าส่งมากที่สุด ทำให้ได้ภายในคำสัญญามั่นหมายกำหนดวันที่ระบุไว้กับลูกค้าเรื่องการจัดส่ง ... ไม่งั้นก็เสียเครดิต ในขณะเดียวกันก็ต้องบริหารจัดการทุนไปพร้อมกัน)
แล้วถึงจะเป็นธุรกิจ ONLINE เล็กๆ แต่ถ้าบ้านคุณอยู่ห่างจากไปรษณีย์ 30-40 กิโล (หรือไกลว่านั้น) ต้องขับรถเอาของไปส่ง (หรือฝากมอเตอร์ไซค์ไปส่งที่ไปรษณีย์) แล้วบางวัน สินค้ามันยอด ORDER ได้กำไร 150 แต่เสียค่าเดินทาง 100 หรือมากกว่านั้น (หรือบางคนอาจจะยังไม่รวมค่าจัดส่งปณ.) คุณก็จะไม่คุ้มที่จะออกไปส่งของให้แค่ ORDER เดียว ... ทำไปก็ขาดทุน หรือ อาจจะได้กำไรน้อย ไม่คุ้มกัน... คุณก็ต้องเลือกวันส่ง เช่น บอกลูกค้าว่า ส่งของทุกวันศุกร์ (รอหลาย ORDER รวมกัน) ... ซึ่งทำให้ ลูกค้าได้รับของช้าขึ้นไปอีก (สำหรับลูกค้าที่สั่งของวันจันทร์)
เราว่าทั้ง "ทำเล, คุณภาพ, ความเร็ว" ทุกอย่างสำคัญหมดค่ะ
และยังมีอื่นๆที่สำคัญอีก ไม่ใช่แค่ 3 อย่างนี้ค่ะ
--------------------------------------
พูดถึงธุรกิจอื่น รีสอร์ท, ร้านอาหาร, ธนาคาร ฯลฯ
ใครคิดว่าทำเล ไม่สำคัญ คิดว่า "ของเราดี ของเราเด่น" ใครๆก็ต้องมาหาเรา โดยไม่พัฒนาหลายๆด้านไปพร้อมกัน ...
ระวัง "คู่แข่ง" ค่ะ ...
สมัยนี้การแข่งขันสูง ของทดแทนมันเยอะ คู่แข่งเยอะ ยิ่งเป็นของกิน .. คนอยู่ใกล้ที่ไหนก็ซื้อที่นั่น
บางคนอาจจะดั้นด้นไปลองกินของที่อร่อยแต่อยู่ไกล แต่ "ความคาดหวังก็สูงขึ้น" ถ้าเจ้าของธุรกิจ บริหารหลายๆด้านไปพร้อมกันได้ไม่ดี คนก็ไปแค่ครั้งเดียว แล้วสมัยนี้ SOCIAL NETWORK มันแรงมาก มีอะไรก็เอามาลง เอามา REVIEW
.
.
ร้านดังๆบางร้าน ไกลแค่ไหนคนก็ไปกิน/ไปพัก แต่ไปแล้วเจออะไรให้ติหน่อย คนก็ไปแค่ครั้งเดียว... ถามยังเอามาด่าต่อ ปากต่อปาก
บางร้าน/บางรีสอร์ท ก็เลยกลายเป็นตำนานไปแล้ว ว่าเคยดี ... ถ้าวันหนึ่งมีเจ้าอื่นที่ดีกว่า คนก็ไปที่อื่น
ต่างกับธุรกิจบางอย่างที่แทนที่จะรอให้ลูกค้าไปหาเอง ก็เอาความสะดวกมาให้ลูกค้า
เพราะคู่แข่งในตลาดมันเยอะ ของทดแทน ของทางเลือกมันเยอะ (KFC ที่ฟิวเจอร์ปาร์ค ยังมี 3-4 สาขา มีแทบทุกชั้น)
"แหนมเนือง"
ที่ว่าเจ้าเด็ดๆ อยู่อุดร ... เดี๋ยวนี้ยังทำเป็นกล่องซื้อกลับบ้านได้ และออกบูธในห้างให้คนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
รีสอร์ท
บางแห่ง เจ้าของก็ไม่ได้ทำที่นั่นที่เดียว อาจจะมีที่อื่นด้วย / หรือทำธุรกิจอื่นไปด้วย เพราะรีสอร์ท คนไปเที่ยวตามฤดู หรือ เทศกาล ไม่ได้ BOOM ตลอดทั้งปี ... ไม่ใช่ช่วงหน้าเที่ยวคนก็ไม่ไป ... แล้วยิ่งรีสอร์ทที่ขายทัศนียภาพ คิดหรือว่า ธรรมชาติจะไม่เปลี่ยนไป ... เขาใหญ่จากที่เคยน่าเที่ยวมาก ตอนนี้ก็เละเทะกว่าเดิม ร้านรวงเต็มไปหมด ... มีธรรมชาติที่ไหน คนไปเที่ยวเยอะๆ ก็โดนทำลาย ... ปายที่เคยฮิตๆกัน ตอนนี้ก็ไม่ธรรมชาติเหมือนก่อน คนเปลี่ยนที่เที่ยวกันทุกปี พอธรรมชาติที่หนึ่งพัง ปีต่อมาคนก็ย้ายไปที่อื่น หรือ คนไปที่เดิมแล้ว ก็อยากเปลี่ยนที่ ไม่อยากไปซ้ำอีก ...... คนรู้จักเราทำรีสอร์ทอยู่เขาใหญ่ ก็มีปิดไป ในอดีตคนไปพักเรื่อยๆ ... เพราะพอคนเข้ามามากขึ้น ธุรกิจมากขึ้น ก็แข่งขันกับเจ้าที่ทำเลดีกว่า ทำเลสวยกว่า บริการดีกว่า คุณภาพดีกว่า ไม่ไหว .. สู้เขาไม่ได้ ไม่คุ้ม แต่ก็ได้กินเงินเก่าที่สะสมมา กับ เงินจากธุรกิจอื่น
ลูกชิ้นปลาเยาวราช/ก๋วยเตี๋ยวเยาวราช/อาหารจีนเยาวราช
บางร้านก็มาออกบูท หรือ เปิดสาขาตามห้าง
ธนาคาร
บางแห่งยังต้องเปิดหลายสาขา ภายในห้างเดียว
ร้านอาหารทะเลบางขุนเทียน
บางร้านเคยอร่อย ถึงจะลึกแค่ไหนก็ไป .. ช่วงหลังเกิดทำไม่อร่อย วัตถุดิบเปลี่ยนไป สู้เจ้าอื่นไม่ได้ แถมไกลกว่า คนก็เลิกไป ใครๆก็อยากไปใกล้ๆ ดีๆ ราคาดี
มันเป็นตัวอย่างของคนที่พยายามเข้าหาลูกค้า และพัฒนาหลายๆด้านไปพร้อมกัน
แล้วถามว่า มันดีกว่ามั้ย ที่จะมานั่งคิดว่าของเราดี เราอยู่กับที่ดีกว่า? ในเมื่อการแข่งขันมันสูงจะตาย
ขายจำนวนได้เยอะ ได้ทั่วถึง ก็อาจจะมีรายได้มากขึ้น แต่ก็ต้องบริหารจัดการให้ดี
แต่ถ้าพูดถึงสั่งผลิตหรือสั่งของโรงงาน .. ถ้าจะสั่งของจากโรงงาน ยังไงมันก็ต้องไปดูโรงงานอยู่แล้ว ถ้าที่นั่นถือว่าโอเค .. แต่ถามว่าถ้าวันหนึ่ง มีคู่แข่ง ที่ใกล้กว่า คุณภาพดีด้วย ราคาถูกกว่าด้วย ค่าจัดส่งถูกกว่าด้วย ฯลฯ จะยังไปซื้อจากที่เก่ามั้ย? ยกเว้นที่เก่าจะลดให้สุดๆ และให้บริการหรือข้อได้เปรียบที่มากกว่าเจ้าอื่น
--------------------------------------
อยากได้รายได้มากขึ้น อยากมีข้อได้เปรียบก็ต้องพัฒนาหลายๆด้านไปพร้อมกัน
เพราะ ... "ทำเล" เนี่ย ทำให้ส่งของได้เร็ว ส่งของได้ไว ของไม่เน่า ของมีคุณภาพ & ประหยัดค่าส่ง (กำไรก็มากขึ้น) ค่ะ
พูดถึงธุรกิจ ONLINE
พวกที่ทำธุรกิจ ONLINE ก็ยังต้องเลือกสถานที่ตั้ง HEAD QUARTER / HUB สำนักงาน ให้อยู่ในจุดที่ใกล้สนามบิน-ท่าเรือ-สถานีรถไฟ-ไปรษณีย์ หรือจุดที่จะไปส่งของต่อได้เร็วๆ ประหยัดค่าส่ง ประหยัดค่าเดินทางค่ะ (...คุณส่งของจากภาคใต้ไปเชียงใหม่... กับส่งของจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ ... ของยังได้ไม่พร้อมกันเลยค่ะ.... แล้วในอเมริกา U.S. แต่ละรัฐพื้นที่กว้าง ห่างไกลกันมาก พวกที่ทำธุรกิจออนไลน์ ยังต้องเลือกเลยว่าจะตั้งสำนักงานที่รัฐไหน เมืองไหน เพื่อให้ส่งพัสดุให้ลูกค้าได้ประหยัดหรือไวสุด ส่งเร็วได้ทั่วถึงทั้ง U.S. และประหยัดทุนค่าส่งมากที่สุด ทำให้ได้ภายในคำสัญญามั่นหมายกำหนดวันที่ระบุไว้กับลูกค้าเรื่องการจัดส่ง ... ไม่งั้นก็เสียเครดิต ในขณะเดียวกันก็ต้องบริหารจัดการทุนไปพร้อมกัน)
แล้วถึงจะเป็นธุรกิจ ONLINE เล็กๆ แต่ถ้าบ้านคุณอยู่ห่างจากไปรษณีย์ 30-40 กิโล (หรือไกลว่านั้น) ต้องขับรถเอาของไปส่ง (หรือฝากมอเตอร์ไซค์ไปส่งที่ไปรษณีย์) แล้วบางวัน สินค้ามันยอด ORDER ได้กำไร 150 แต่เสียค่าเดินทาง 100 หรือมากกว่านั้น (หรือบางคนอาจจะยังไม่รวมค่าจัดส่งปณ.) คุณก็จะไม่คุ้มที่จะออกไปส่งของให้แค่ ORDER เดียว ... ทำไปก็ขาดทุน หรือ อาจจะได้กำไรน้อย ไม่คุ้มกัน... คุณก็ต้องเลือกวันส่ง เช่น บอกลูกค้าว่า ส่งของทุกวันศุกร์ (รอหลาย ORDER รวมกัน) ... ซึ่งทำให้ ลูกค้าได้รับของช้าขึ้นไปอีก (สำหรับลูกค้าที่สั่งของวันจันทร์)
เราว่าทั้ง "ทำเล, คุณภาพ, ความเร็ว" ทุกอย่างสำคัญหมดค่ะ
และยังมีอื่นๆที่สำคัญอีก ไม่ใช่แค่ 3 อย่างนี้ค่ะ
--------------------------------------
พูดถึงธุรกิจอื่น รีสอร์ท, ร้านอาหาร, ธนาคาร ฯลฯ
ใครคิดว่าทำเล ไม่สำคัญ คิดว่า "ของเราดี ของเราเด่น" ใครๆก็ต้องมาหาเรา โดยไม่พัฒนาหลายๆด้านไปพร้อมกัน ...
ระวัง "คู่แข่ง" ค่ะ ...
สมัยนี้การแข่งขันสูง ของทดแทนมันเยอะ คู่แข่งเยอะ ยิ่งเป็นของกิน .. คนอยู่ใกล้ที่ไหนก็ซื้อที่นั่น
บางคนอาจจะดั้นด้นไปลองกินของที่อร่อยแต่อยู่ไกล แต่ "ความคาดหวังก็สูงขึ้น" ถ้าเจ้าของธุรกิจ บริหารหลายๆด้านไปพร้อมกันได้ไม่ดี คนก็ไปแค่ครั้งเดียว แล้วสมัยนี้ SOCIAL NETWORK มันแรงมาก มีอะไรก็เอามาลง เอามา REVIEW
.
.
ร้านดังๆบางร้าน ไกลแค่ไหนคนก็ไปกิน/ไปพัก แต่ไปแล้วเจออะไรให้ติหน่อย คนก็ไปแค่ครั้งเดียว... ถามยังเอามาด่าต่อ ปากต่อปาก
บางร้าน/บางรีสอร์ท ก็เลยกลายเป็นตำนานไปแล้ว ว่าเคยดี ... ถ้าวันหนึ่งมีเจ้าอื่นที่ดีกว่า คนก็ไปที่อื่น
ต่างกับธุรกิจบางอย่างที่แทนที่จะรอให้ลูกค้าไปหาเอง ก็เอาความสะดวกมาให้ลูกค้า
เพราะคู่แข่งในตลาดมันเยอะ ของทดแทน ของทางเลือกมันเยอะ (KFC ที่ฟิวเจอร์ปาร์ค ยังมี 3-4 สาขา มีแทบทุกชั้น)
"แหนมเนือง"
ที่ว่าเจ้าเด็ดๆ อยู่อุดร ... เดี๋ยวนี้ยังทำเป็นกล่องซื้อกลับบ้านได้ และออกบูธในห้างให้คนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
รีสอร์ท
บางแห่ง เจ้าของก็ไม่ได้ทำที่นั่นที่เดียว อาจจะมีที่อื่นด้วย / หรือทำธุรกิจอื่นไปด้วย เพราะรีสอร์ท คนไปเที่ยวตามฤดู หรือ เทศกาล ไม่ได้ BOOM ตลอดทั้งปี ... ไม่ใช่ช่วงหน้าเที่ยวคนก็ไม่ไป ... แล้วยิ่งรีสอร์ทที่ขายทัศนียภาพ คิดหรือว่า ธรรมชาติจะไม่เปลี่ยนไป ... เขาใหญ่จากที่เคยน่าเที่ยวมาก ตอนนี้ก็เละเทะกว่าเดิม ร้านรวงเต็มไปหมด ... มีธรรมชาติที่ไหน คนไปเที่ยวเยอะๆ ก็โดนทำลาย ... ปายที่เคยฮิตๆกัน ตอนนี้ก็ไม่ธรรมชาติเหมือนก่อน คนเปลี่ยนที่เที่ยวกันทุกปี พอธรรมชาติที่หนึ่งพัง ปีต่อมาคนก็ย้ายไปที่อื่น หรือ คนไปที่เดิมแล้ว ก็อยากเปลี่ยนที่ ไม่อยากไปซ้ำอีก ...... คนรู้จักเราทำรีสอร์ทอยู่เขาใหญ่ ก็มีปิดไป ในอดีตคนไปพักเรื่อยๆ ... เพราะพอคนเข้ามามากขึ้น ธุรกิจมากขึ้น ก็แข่งขันกับเจ้าที่ทำเลดีกว่า ทำเลสวยกว่า บริการดีกว่า คุณภาพดีกว่า ไม่ไหว .. สู้เขาไม่ได้ ไม่คุ้ม แต่ก็ได้กินเงินเก่าที่สะสมมา กับ เงินจากธุรกิจอื่น
ลูกชิ้นปลาเยาวราช/ก๋วยเตี๋ยวเยาวราช/อาหารจีนเยาวราช
บางร้านก็มาออกบูท หรือ เปิดสาขาตามห้าง
ธนาคาร
บางแห่งยังต้องเปิดหลายสาขา ภายในห้างเดียว
ร้านอาหารทะเลบางขุนเทียน
บางร้านเคยอร่อย ถึงจะลึกแค่ไหนก็ไป .. ช่วงหลังเกิดทำไม่อร่อย วัตถุดิบเปลี่ยนไป สู้เจ้าอื่นไม่ได้ แถมไกลกว่า คนก็เลิกไป ใครๆก็อยากไปใกล้ๆ ดีๆ ราคาดี
มันเป็นตัวอย่างของคนที่พยายามเข้าหาลูกค้า และพัฒนาหลายๆด้านไปพร้อมกัน
แล้วถามว่า มันดีกว่ามั้ย ที่จะมานั่งคิดว่าของเราดี เราอยู่กับที่ดีกว่า? ในเมื่อการแข่งขันมันสูงจะตาย
ขายจำนวนได้เยอะ ได้ทั่วถึง ก็อาจจะมีรายได้มากขึ้น แต่ก็ต้องบริหารจัดการให้ดี
แต่ถ้าพูดถึงสั่งผลิตหรือสั่งของโรงงาน .. ถ้าจะสั่งของจากโรงงาน ยังไงมันก็ต้องไปดูโรงงานอยู่แล้ว ถ้าที่นั่นถือว่าโอเค .. แต่ถามว่าถ้าวันหนึ่ง มีคู่แข่ง ที่ใกล้กว่า คุณภาพดีด้วย ราคาถูกกว่าด้วย ค่าจัดส่งถูกกว่าด้วย ฯลฯ จะยังไปซื้อจากที่เก่ามั้ย? ยกเว้นที่เก่าจะลดให้สุดๆ และให้บริการหรือข้อได้เปรียบที่มากกว่าเจ้าอื่น
--------------------------------------
อยากได้รายได้มากขึ้น อยากมีข้อได้เปรียบก็ต้องพัฒนาหลายๆด้านไปพร้อมกัน
แสดงความคิดเห็น
เพื่อนบอกว่า "ปัจจุบันทำเลไม่สำคัญเท่าคุณภาพและความเร็ว" คุณว่าเขาคิดถูกไหมครับ ?