ท็อป 10 คอนโด “แพง” ที่สุดในไทย

บิ๊กแบรนด์ซุ่มเปิดคอนโดหรู ไซซ์ใหญ่ 100 ล้านป้อนเศรษฐี



คอนโดร้อยล้านบูมจัด ไฮโซไทย-เทศแห่ช็อปไม่หยุด เลือกห้องไซซ์ใหญ่ 300-1,000 ตร.ม.อยู่เป็นครอบครัว ราคานิวไฮแพงสุดห้องละ 1,400 ล้าน

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร บริษัท คอลลิเออร์ส ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดคอนโดมิเนียมระดับอัลตราลักเซอรี่ราคาห้องละ 100 ล้านบาทขึ้นไป มีจุดตัดที่น่าสนใจในยุคโควิด

โดยก่อนปี 2560 มีการลงทุนหลักสิบยูนิต แต่หลังจากนั้นเริ่มมีดีมานด์การซื้อมากขึ้น จนกระทั่งล่าสุดสถิติในรอบ 10 ปี มีการพัฒนาแล้วมากถึง 133 ยูนิต มูลค่ารวม 22,863,988,500 บาท หรือเฉลี่ยห้องละ 172 ล้านบาท

คอนโดฯ ร้อยล้านยิ่งนานยิ่งแพง

สถิติ 10 ปี (2559-ครึ่งปีแรก 2568) จะเห็นว่าในช่วงก่อนปี 2560 มีซัพพลายเปิดขายใหม่ต่อปีเพียง 15 ยูนิต โดยปี 2560 ซึ่งเป็นยุคบูมสุดขีดของตลาดคอนโดฯ แต่ราคาห้องละ 100 ล้านบาทไม่มีการเปิดขายใหม่เกิดขึ้น

จากนั้นในปี 2561 เริ่มกลับมาฟื้นตัว โดยเปิดขายใหม่ 9 ยูนิต, ปี 2562 เพิ่มเป็น 28 ยูนิต และปี 2563 (ปีโควิด) ซัพพลายลดลงเหลือ 22 ยูนิต ก่อนจะสะดุดในช่วงปี 2564-2565 เพราะรับผลกระทบสถานการณ์โควิด และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

จากนั้นปี 2566 เริ่มมีการลงทุนทดสอบตลาด 10 ยูนิต, ปี 2567 เพิ่มเป็น 49 ยูนิต ทำสถิตินิวไฮในรอบ 10 ปี แสดงให้เห็นว่าผู้พัฒนาโครงการมีความมั่นใจในการเปิดตัวโครงการใหม่มากขึ้น

แนวโน้มของตลาดในอนาคตพบว่า ปี 2569-2570 ยังคงมีการเดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีการเปิดขายใหม่ 30 ยูนิตและ 25 ยูนิตตามลำดับ มูลค่ารวมกัน 20,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยราคาแพงขึ้นเป็นห้องละ 360 ล้านบาท

ส่วนใหญ่ผู้ลงทุนจะเป็นบิ๊กแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ตอบโจทย์ลูกค้า UHNWI

นายภัทรชัยกล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คอนโดฯ ร้อยล้านยังคงเติบโต เกิดจากกำลังซื้อของลูกค้ากลุ่มเศรษฐีไทยและนักลงทุนต่างชาติ ที่มองว่าคอนโดฯหรูไม่ได้เป็นเพียงที่อยู่อาศัย แต่เป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนที่สามารถเก็บมูลค่าและสร้างสถานะทางสังคมไปพร้อมกัน

ด้านทำเลมีการกระจุกตัวอยู่ในย่าน Super Prime Area ของกรุงเทพฯ เช่น ทองหล่อ-พร้อมพงษ์-เอกมัย, วิทยุ-หลังสวน-ลุมพินี, สาทร และริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ทำเลทองคำที่หายากและมีดีมานด์ซื้อสูงจากลูกค้าคนไทยฐานะดีและนักลงทุนต่างชาติ เพราะสะดวกต่อการใช้ชีวิต ใกล้ย่านธุรกิจ โรงแรมหรู ร้านอาหารชั้นนำ และแหล่งไลฟ์สไตล์ระดับโลก

คอนโดฯ หรูที่เปิดขายยังมาพร้อมกับมาตรฐานระดับสากล โดยมีการร่วมมือกับแบรนด์โรงแรมและดีไซน์เฮาส์ระดับโลก เช่น Aman หรือ Porsche Design เป็นตัวช่วยสร้างคุณค่าเชิงแบรนด์ นำเสนอจุดขายสร้างประสบการณ์และไลฟ์สไตล์เหนือระดับ ตอบโจทย์กลุ่มกำลังซื้อมั่งคั่งคือ UHNWI-Ultra High Net Worth Individuals ได้อย่างตรงจุด

ขณะเดียวกัน ลูกค้ากระเป๋าหนักกลุ่มนี้มองหายูนิตที่ใหญ่เป็นพิเศษ พื้นที่ใช้สอย 300-1,135 ตร.ม. สะท้อนให้เห็นว่าโครงการเหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับครอบครัวเศรษฐีที่ต้องการอยู่อาศัยจริง มากกว่าการเก็งกำไรในระยะสั้น ทำให้ตลาดมีเสถียรภาพและดีมานด์ซื้อจริงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

https://www.facebook.com/share/p/1H6gYHX9Fj/?mibextid=wwXIfr

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่