บันทึกนักเดินทาง : จุดเริ่มต้น

กระทู้สนทนา
" จุดเริ่มต้น "

หลายคนคงชอบเล่นเกมส์ เกมส์มีหลายแนวเช่น ปริศนา แก้ปัญหา(Puzzle), ออกแบบ วางแผน(Strategy),  ผจญภัย(Action Adventure)  etc. ยุคที่ผู้เขียนเริ่มเล่น สำหรับเครื่องคอนโซล เป็นยุคของ เครื่อง famicom ที่ต้องเป่าตลับสำหรับบางเกมส์ที่โหลดไม่ติด ส่วนในคอมยังทันใช้ Drive B, เวิร์ดราชวิถี, เวิร์ดจุฬา ส่วนเกมส์ในคอมยังมีไม่ค่อยมาก ส่วนใหญ่เป็น DOS เกมส์    

เกมส์นอกจากความเพลิน ยังให้ทักษะแนวคิดที่เป็นเหตุผล ตรรกะ, ทักษะภาษา(ส่วนใหญ่อักกฤษ-ญี่ปุ่น), ทักษะมุมมองจินตนาการที่ในบางมุมอาจจะหลุดโลกไปเลย และอื่นๆแล้วประเภทเกมส์ที่ชอบและเลือกเล่น

ในเกมส์ แน่นอนว่าเราเป็นตัวเอก เป็นคนดำเนินเนื้อเรื่อง ในบางเกมส์ การกระทำ คำพูดบทสนทนา ส่งผลให้ตอนจบของเกมส์แตกต่างกันไป

ผู้เขียนเคยเป็นเด็กติดเกมส์สมัยเรียนมหาลัยช่วงนั้นเกมส์ออนไลน์เพิ่งเข้ามาในไทย ที่เล่นบนเน็ต56kตามร้าน แต่ถ้าเล่นในคณะในมหาลัยจะเร็วกว่านี้  
เรื่องติดเกมส์ส่วนใหญ่จะติดไม่นานสำหรับเกมส์ๆนึง เพราะพอเล่นไปซักพัก ก็จะมักจะคิดไปว่าที่สุดของเกมส์นี้คืออะไร ถ้าเป็นเกมส์ออนไลน์ คงไม่มีอะไรไปมากกว่าการถูกยอมรับจากกลุ่มจากสังคมแต่ก็เป็นจากคนที่เล่นเกมส์ด้วยกัน ถ้าเป็นเกมส์ออฟไลน์ทั่วๆไปก็คงมีแค่คำว่าชนะเป็นส่วนใหญ่จนเคลียร์เกมส์จบด่านสุดท้าย  พอคิดถึงจุดนี้ก็จะเกิดความเบื่อในเกมส์นั้นๆ แต่ก็ยังหาเกมส์ใหม่ๆมาเล่น  เพียงเพราะอยากเห็นไอเดีย ความคิด จินตนาการใหม่ๆของคนสร้างเกมส์ และความสามารถของระบบ "AI" ในเกมส์ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นสีสันมากที่สุด การที่ตัวละคร ส่วนประกอบต่างๆในเกมส์สามารถวิเคราะห์ ติดสินใจเองได้ เกิดสิ่งที่เรียกว่าความสัมพันธ์ เกี่ยวเนื่อง เป็นอัตโนมัติ

นั่นทำให้ผู้เขียนชอบและสนใจมาทางการเขียนพัฒนาโปรแกรม จนถึงปัจจุบัน


ชีวิตประจำวันถ้ามองแบบเกมส์ก็มีเกมส์อยู่หลายเกมส์ในนั้น ทั้งเกมส์แนว sims  แนวผจญภัย แนววางแผน เกมส์จีบสาว แต่ทั้งหมดถ้ามองในมุมโปรแกรมก็เกิดจากเงื่อนไข การทำตามเงื่อนไข เมื่อทำสิ่งนี้ได้สิ่งนี้   แต่ในชีวิตจริงมีหลายเรื่องที่เราได้ทำทุกอย่างตามเงื่อนไขแล้วแต่ก็ยังไม่บรรลุจุดประสงค์ ต่างกันที่ความซับซ้อน ที่ชีวิตจริงซับซ้อนกว่ามาก


ในโลกเกมส์ผจญภัยเกมส์นึง สมมุติว่ามีตัวเลือกให้สองตัวเลือก ก่อนไปทำภาระกิจ(Quest)ลงดันเจี้ยนซึ่งเราไม่รู้ว่าข้างในจะเจออะไรบ้าง รู้เพียงคร่าวๆว่าเหมือนดันเจี้ยนทั่วๆไป

ตัวเลือก 1: ออกแบบสร้างทีม ที่จะไปกับเราเช่น ฝ่ายซัพพอร์ต ฝ่ายโจมตีระยะไกล โจมตีระยะใกล้  และอื่นๆ
ถ้าเลือกกลุ่มนี้ ต้องใช้คนกี่คนที่คิดว่าเราจะคอนโทรลได้ แต่ละคนมีหน้าที่อะไรบ้าง

ตัวเลือก 2: ออกแบบ สร้างอาวุธ เครื่องมือที่จะใช้ในภารกิจนี้ มีคนติดตามได้มากสุด2คน
ตัวเลือกนี้อาจจะกินเวลาพอสมควร ต่างจากตัวเลือกที่1
ถ้าเลือกกลุ่มนี้ จะสร้างอาวุธเครื่องมืออะไร ทำอะไรได้บ้าง คนที่ติดตามเรา มีหน้าที่อะไร

ถ้าให้ผู้อ่านเลือกจะเลือกกลุ่มไหนครับ

ปล. ในใจผู้เขียนมีเลือกไว้แล้วซึ่งเป็นตัวเลือกที่เป็น step ของชีวิตในตอนนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่