สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
"กรรม" ทำหน้าที่ของมันตลอดเวลา
การที่ใครสักคนประสบวิบากรรม....ปุถุชนอย่างเราๆ ท่านๆ ไม่อาจชี้ชัดได้ว่า "วิบากกรรม" ที่เขาประสบอยู่มาจากการกระทำที่เราเข้าใจว่าเป็น "เหตุเป็นปัจจัย" เพราะการส่งผลของกรรมมันสามารถส่งผลได้ฉับพลัน เป็นปีๆ หรือข้ามภพข้ามชาติได้ คนชั่วๆ แต่ยังอยู่ดีมีสุขก็เห็นถมเถไป นั่นเพราะว่ากรรมดียังส่งผลอยู่ คนดีๆ ถูกรังแกและตกทุกข์ได้ยากก็มีเพราะวิบากรรมกำลังส่งผล(ซึ่งอาจจะมาจากชาติที่แล้วก็ได้) ดังนั้นอย่าไปตีหรือสรุปเข้าข้างอุปทานหรือจิตใจที่ไม่ยุติธรรมของตัวเองว่าการที่คนๆ หนึ่งกำลังรับกรรมเพราะเขาได้ทำในสิ่งที่ไม่ถูกใจเรา ขัดใจเรา หรือเป็นที่รำคาญแก่เรา เช่นนี้....
อยากเรียนจขกทว่า....พระสยามเทวธิราชไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับ "กรรม" ....กรรมจะยังคงทำหน้าที่ของมันโดยอิสระโดยไม่มีใครควบคุม และไม่ใส่ใจว่าพระสยามเทวาธิราชจะมีหรือไม่มี จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แม้แต่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ไม่อาจห้ามกรรมไม่ให้ส่งผลต่อสรรพสัตว์ได้.....ทำได้ดีที่สุดก็คือชักชวนพุทธศาสนิกชนให้ทำแต่กรรมดี
ในมุมมองศาสนาพุทธ...โดยเฉพาะเรื่องกรรมนิยาม(หนึ่งในนิยามทั้งห้าที่พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้) กรรมคือการกระทำ(ของบุคคล)..และผลของมันก็ขึ้นอยู่ที่ชนิดของกรรม...สั้นๆ ง่ายๆ ก็คือ "ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว" ต่อให้พระสยามเทวธิราช บวกกับพระแก้วมรกต เสริมพระพุทธชินราชเข้าไปอีกก็ยังได้ก็ไม่อิทธิพลกต่อการรับกรรมดีหรือกรรมชั่วของแต่ละคนได้.....
การที่ใครสักคนได้รับวิบากกรรม แล้วอ้างพระสยามเทวธิราชมีจริงนั้น สำหรับมุมมองของพุทธศาสนาแล้ว นั่นเป็นคติที่ขัดแย้งกันอย่างสิ้นเชิงครับ
แก้ข้อความที่สะกดผิดและพิมพ์ตก
การที่ใครสักคนประสบวิบากรรม....ปุถุชนอย่างเราๆ ท่านๆ ไม่อาจชี้ชัดได้ว่า "วิบากกรรม" ที่เขาประสบอยู่มาจากการกระทำที่เราเข้าใจว่าเป็น "เหตุเป็นปัจจัย" เพราะการส่งผลของกรรมมันสามารถส่งผลได้ฉับพลัน เป็นปีๆ หรือข้ามภพข้ามชาติได้ คนชั่วๆ แต่ยังอยู่ดีมีสุขก็เห็นถมเถไป นั่นเพราะว่ากรรมดียังส่งผลอยู่ คนดีๆ ถูกรังแกและตกทุกข์ได้ยากก็มีเพราะวิบากรรมกำลังส่งผล(ซึ่งอาจจะมาจากชาติที่แล้วก็ได้) ดังนั้นอย่าไปตีหรือสรุปเข้าข้างอุปทานหรือจิตใจที่ไม่ยุติธรรมของตัวเองว่าการที่คนๆ หนึ่งกำลังรับกรรมเพราะเขาได้ทำในสิ่งที่ไม่ถูกใจเรา ขัดใจเรา หรือเป็นที่รำคาญแก่เรา เช่นนี้....
อยากเรียนจขกทว่า....พระสยามเทวธิราชไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับ "กรรม" ....กรรมจะยังคงทำหน้าที่ของมันโดยอิสระโดยไม่มีใครควบคุม และไม่ใส่ใจว่าพระสยามเทวาธิราชจะมีหรือไม่มี จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แม้แต่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ไม่อาจห้ามกรรมไม่ให้ส่งผลต่อสรรพสัตว์ได้.....ทำได้ดีที่สุดก็คือชักชวนพุทธศาสนิกชนให้ทำแต่กรรมดี
ในมุมมองศาสนาพุทธ...โดยเฉพาะเรื่องกรรมนิยาม(หนึ่งในนิยามทั้งห้าที่พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้) กรรมคือการกระทำ(ของบุคคล)..และผลของมันก็ขึ้นอยู่ที่ชนิดของกรรม...สั้นๆ ง่ายๆ ก็คือ "ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว" ต่อให้พระสยามเทวธิราช บวกกับพระแก้วมรกต เสริมพระพุทธชินราชเข้าไปอีกก็ยังได้ก็ไม่อิทธิพลกต่อการรับกรรมดีหรือกรรมชั่วของแต่ละคนได้.....
การที่ใครสักคนได้รับวิบากกรรม แล้วอ้างพระสยามเทวธิราชมีจริงนั้น สำหรับมุมมองของพุทธศาสนาแล้ว นั่นเป็นคติที่ขัดแย้งกันอย่างสิ้นเชิงครับ
แก้ข้อความที่สะกดผิดและพิมพ์ตก
แสดงความคิดเห็น
ขนหัวลุก กรรมตามสนอง ตอนแก่
จริงแล้วก็คือพวกที่ล้มเหลว บ้องตื้น อิงอำนาจ คิดตื้นๆ จนนำพาตัวเอง วงศ์ตระกูลไปในทางต่ำ เสื่อม
หาใช่เป็นคนเก่ง ตามที่เคยคิดกัน ที่แท้ก็คือ พวกมักง่าย ขยะสังคม
แสวงหาผลประโยชน์บนความทุกข์ยากของคนทั้งประเทศ
ที่ต้องกวาดทิ้งไป เพื่อให้สังคมน่าอยู่ขึ้น
คงได้ไปปลงกันในคุก
จะหนีได้หนีไป แต่หนี "กรรม" ไม่พ้นหรอก
ไม่ต้องรอชาติหน้า เห็นจะๆกันชาตินี้แหละ
พระสยามเทวาธิราชมีจริง