ฟรีแลนซ์ยุคใหม่ กับ อาชีพอิสระ ที่สร้างรายได้ได้จริง ตอนที่ 2

ที่มา PAGE "Freelance & Digital Marketing"
ความเดิมตอนที่แล้ว
http://pantip.com/topic/34092151  ฟรีแลนซ์ยุคใหม่ กับ อาชีพอิสระ ที่สร้างรายได้ได้จริง ตอนที่ 1

5.
อาชีพเสริม นักเขียนบทความออนไลน์

ประเภทของบทความ PART 4
บทความประเภทบทความข่าว และบทความวิเคราะห์ข้อมูล
บทความข่าวก็คือ บทความข่าวสารต่าง ๆ เขียนถึงความเคลื่อนไหว เหตุการณ์ และกระแสสังคมในขนะนั้น บทความประเภทนี้เราจะเจอกันบ่อยบนเว็บวาไรตี้ดัง ๆ ทั้งหลาย ไม่ว่าจะข่าวดารา กีฬา การเมือง ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ บทความประเภทนี้นอกจากต้องอัพเดทให้ทันต่อเหตุการณ์แล้ว ยังต้องพยายามสร้างจุดขายด้วยการนำเสนอที่น่าสนใจแปลกใหม่อยู่เสมอ รวมถึงการให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นกลาง ส่วนบทความวิเคราะห์นั้น ส่วนใหญ่ก็จะสืบเนื่องมาจากบทความข่าวนี่ละครับ บทความวิเคราะห์ต่างกับบทความข่าวก็ตรงที่ นักเขียนต้องวิเคราะห์ข้อมูล และแสดงความคิดเห็นในเรื่องนั้น ๆ ลงไปด้วย(แต่ไม่ใช่ความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ดี ๆ) โดยนักเขียนอาจทำการแยกแยะข้อมูล ค้นหาที่มาที่ไป และข้อมูลอื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกันมาประกอบด้วย เพื่อให้นักเขียนเองสามารถแสดงความคิดเห็นและคาดการณ์เหตุการณ์หรือทิศทางของข่าวในอนาคตได้ไกล้เคียงและน่าสนใจยิ่งขึ้นครับ

6.
อาชีพเสริม นักเขียนบทความออนไลน์

ประเภทของบทความ PART 5 END(จบบทนี้สักที ^ ^)
บทความวิจารณ์ แนะนำ รวมไปถึงงานเขียนเพื่อการโฆษณา
ดูจากชื่อประเภทบทความ ก็แทบจะเข้าใจในนิยามของมันแล้วใช่หรือเปล่าครับ แต่ผมขอขยายมันขึ้นมาอีกสักหน่อยก็แล้วกันนะ เริ่มจาก บทความวิจารณ์ ก็เช่นเราไปเที่ยวที่ไหนมา เราก็วิจารณ์ไปตามสิ่งที่เราได้เห็นได้สัมผัส ที่พักเป็นไง วิวสวยหรือเปล่า อาหารอร่อยไหม ราคาจะถูกจะแพงก็วิจารณ์กันไป บทความประเภทแนะนำเองก็เช่นกัน แต่จะต่างตรงที่เราจะใส่ความเห็นส่วนตัวเข้าไปได้เพื่อสร้างแรงจูงใจ แต่ก็อย่าลืมใส่ความเห็นที่เป็นกลางลงไปด้วยเพราะสุดท้ายผู้อ่านคือผู้ตัดสินใจด้วยตัวเองครับ คราวนี้ก็ถึงคิวของบทความโฆษณาแล้วนะครับ อันนี้เราต้องทำความเข้าใจในตัวสินค้าก่อน หาข้อดีข้อเสีย หาจุดขายให้เจอ และที่สำคัญต้องมีศิลปะในการเขียนสักหน่อยเพื่อเพิ่มแรงจูงใจกับความน่าเชื่อถือ และอย่าเขียนอะไรที่เกินจริงจนถึงขั้นหลอกลวงผู้บริโภคนะครับมันผิดจรรยาบรรณ

ส่งท้ายหน่อย ^ ^
เอาละครับจบบทนี้กันแล้ว ขอส่งท้ายบทสักหน่อย ไม่ว่าลูกค้าจ้างให้เราเขียนบทความอะไรประเภทไหนก็แล้วแต่นะครับ สิ่งที่เราควรจะให้ความสำคัญกับมันมาก ๆ ก็คือ การสร้างผลงานที่ตอบโจทย์ ตรงต่อความต้องการของลูกค้าได้ ดังนั้นเพื่อให้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่น เราควรคุยกับลูกค้าให้ดีก่อนที่จะเริ่มทำงาน และควรให้ลูกค้าตรวจงานก่อนเป็นระยะ ๆ เพราะบ่อยครั้งที่ความเข้าใจผิดจนทำงานออกมาไม่ตรงตามที่ลูกค้าคาดหวัง ทำให้เราต้องเสียความน่าเชื่อถือ และเสียลูกค้าไปในที่สุด และอย่ารับงานที่เราทำไม่ได้ หรืองานที่เราเห็นว่าผลตอบแทนไม่คุ้มแก่เวลาที่เสียไปก็อย่าไปรับนะครับ ตรงส่วนนี้ขอให้ระวังกัน แต่หากเพื่อน ๆ เขียนบทความเพื่อตัวเองแล้ว หรืออิงความต้องการของตนเองเป็นหลัก ไม่ต้องไปคุยกับใครหลอกครับ คุยกับตัวเองก็พอแล้ว อย่างผมนี่ไง เพจนี้แค่ได้ไลค์ก็มีกำลังใจเขียนต่อไปแล้วครับ แล้วยิ่งมี feedback ยิ่งฟินใหญ่เลยครับ555

ขอบคุณมาก ๆ ครับที่อ่านกันมาถึงตรงนี้ รอบทต่อไปนะครับจะเข้าเนื้อหาหลักกันแล้ว

ที่มา PAGE "Freelance & Digital Marketing"
บทความอื่น ๆ
ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ!  http://pantip.com/topic/34139710

ของแถมครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่