ขอเกริ่นด้วยพื้นเพการทำงานก่อนแล้วกันนะคะ
เราเรียนจบมาได้ประมาณ 3 เดือน และตอนนี้กำลังทำงาน Part-time อยู่กับบริษัทชื่อดังแห่งหนึ่ง อยู่ฝ่ายดูแลลูกค้าค่ะ
ลักษณะนิสัยบุคลากรในนี้ขึ้นชื่อมากๆ (เสียงเล่าลือมาจากในองค์กรเดียวกันนี่แหละ) ว่าพนักงานแผนกนี้ แรง
แรงในหลายๆ แบบค่ะ ไม่ว่าจะเป็น อารมณ์เสียง่าย ขี้หงุดหงิด อีโก้สูง ประชดจิกกัดเก่ง ฯลฯ
พวกเราในแผนกนี้มักจะต้องทำงานประสานกับแผนกอื่นๆ ตลอดเวลา ทำให้หากมีความผิดพลาดของคนหนึ่งคน อาจจะกระทบไปถึงหลายๆ คนได้
และเรื่องราวปัญหาที่ประสบมาคร่าวๆ คือแบบนี้ค่ะ
ตั้งแต่เราเข้ามาทำงานได้ 2 สัปดาห์หน่อยๆ เราทำผิดพลาดประมาณ 3 ครั้ง แต่ก็แก้ไขทันทุกครั้ง และโชคดีที่ไม่เกิดปัญหากระทบไปถึงลูกค้า
แต่พนักงานในแผนกเดียวกันรวมถึงแผนกอื่นที่ทำงานร่วมกัน แน่นอนว่าเค้ารู้เรื่องที่เราทำงานพลาด ถึงแม้จะแก้ไขทัน ก็ไม่ใช่ข้อแก้ตัวที่ดีเลย
คนแผนกเดียวกันกับเราเค้าก็พากันไปนินทาค่ะ และก็ทำให้ชื่อเสียงเราในออฟฟิศไม่ดีเท่าที่ควร ถึงแม้จะเราจะทำตัวอ่อนน้อม ถ่อมตัว หรือสุภาพมากแค่ไหน มันก็ไม่ช่วยให้ชื่อเสียลดลงไป เวลาเดินผ่านออฟฟิศ ก็จะโดนเรียกไปคุยบ้าง(ว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงทำงานพลาดแบบนั้น) หรือบางทีก็โดนแขวะ
เรื่องราวที่มันเกิดขึ้น ก็อย่างที่เราบอกว่าถ้าทำพลาด ก็กระทบกับคนหลายคน
ข้อผิดพลาดที่มันเกิดขึ้น เรายอมรับผิดในส่วนที่เราทำผิดค่ะ และรู้สึกแย่มากๆ ด้วย อยากจะพยายามให้ดีขึ้น ถึงแม้จะท้อและเครียดจนนอนไม่ค่อยหลับ
แต่บางครั้งข้อผิดพลาดมันเกิดจากคนอื่น และคนอื่นที่ว่าเป็นคนเก่าแก่ในออฟฟิศ เป็นผู้ใหญ่ เป็นเพื่อนร่วมงานที่เค้าอยู่มาก่อน
ซึ่งตรงนี้เราสู้อะไรไม่ได้เลยค่ะ เราเหมือนอยู่ในปิระมิดขั้นสุดท้าย เหมือนอยู่ตำแหน่งสุดท้ายของห่วงโซ่อาหาร ต้องรับกรรมจากความผิดพลาดที่มันมาจากต้นทาง เมื่อต้นทางทำผิดๆ มา พอเรารับงานมาทำต่อ มันก็เลยผิดพลาด และสุดท้ายคนโดนหมายหัวจากคนในออฟฟิศก็เป็นเรา
ยกตัวอย่างเช่น เราเข้างาน 05.00 น. คนจ่ายงานบอกให้ไปหาลูกค้าเวลา 05.15 น.
แล้วเราที่เพิ่งเข้างานก็ต้องรีบเตรียมเอกสารไปหาลูกค้า และต้องใช้เวลาเดินไปอีก อย่างต่ำก็ 10 นาที (10 นาทีนี่คือฝีเท้าระดับพระกาฬนะคะ เราใส่คัทชูส้นสูงสองนิ้วคงไปไม่ทัน) ไหนจะต้องประสานงานกับแผนกอื่นในกรณีที่ลูกค้าคนนี้ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ การขอความช่วยเหลือพิเศษนี้ต้องใช้เวลาขอล่วงหน้าอย่างน้อยๆ ก็ 30-40 นาทีค่ะ ไม่งั้นทางนู้นเค้าก็เตรียมงานไม่ทันเหมือนกัน และสุดท้ายพอเรารีบโทรไปขอ เค้าก็ด่าเราสิคะ ว่าทำไมเพิ่งโทรมาบอกเอาป่านนี้ ลูกค้าเข้าจะมาแล้ว ไอเราก็ได้แต่บอกไปว่า 'ขอโทษค่ะ แต่เค้าเพิ่งให้งานหนูมาเมื่อกี้นี้' ทางนั้นก็พูดจาด้วยน้ำเสียงไม่ดี เสียงดุๆ ไม่สุภาพ(แต่ไม่ถึงกับใช้คำหยาบ) และเขียนรีพอร์ทเรา ทำให้เราโดนทางหัวหน้าเพ่งเล็ง รวมถึงคนในออฟฟิศก็วิจารณ์กันพอสมควร ถึงจะอธิบายให้หัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานที่เข้ามาถามฟัง ก็ไม่ได้ช่วยให้ตัวตนของเราดูดีขึ้นเลยค่ะ
ตอนนี้ก็ยังทำงานไปเรื่อยๆ อยู่ รอโดนเชิญออก...(ถ้าเค้าหมดความอดทนกับเราน่ะนะ)
เรื่องผิดพลาดของเรามันมีมาประมาณ 3 ครั้งได้แล้ว รวมถึงเพื่อนรุ่นเดียวกันที่สมัครมาด้วยกันก็ประสบปัญหาแบบนี้ ทำให้คนในออฟฟิศยิ่งเกลียดพวกเราทั้งรุ่นเข้าไปใหญ่เลยค่ะ เอาไปนินทากันสนั่นหูว่ารุ่นนี้ทำงานแย่ ทำงานไม่ได้ ทำงานพลาดตลอด
ถามว่าพลาดจริงมั้ย มันก็จริงค่ะ แต่สุดท้ายเค้าก็มองแต่จุดผิดอยู่ดี ไม่ได้รับฟังเหตุผลของเราเลย
สุดท้ายนี้ เราตั้งใจอยากจะตั้งกระทู้เพื่อขอคำแนะนำค่ะ
- เรายังไม่อยากเลิกทำงานนี้ แต่มันก็สุดจะกดดันเลย เราจะปล่อยวางยังไง ทำยังไงไม่ให้เครียด?
- เราไม่เคยเห็นคนอื่นทำงานพลาด (หรือทำพลาดแล้วเราไม่รู้ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน) เราเลยอยากขอความเห็นว่าทำยังไงเราถึงจะทำงานได้ Complete คะ? ตั้งสติ? ไม่คิดเรื่องอื่นนอกจากเรื่องงาน? นอนพักผ่อนให้เพียงพอ? ฯลฯ?
- มีใครเจอสังคมการทำงานแบบนี้ มาแชร์ให้ฟังหน่อยได้มั้ยคะ?
- ถ้าเรารู้สึกว่าเราไม่เหมาะกับงานนี้ เราควรออกดี หรือดึงดันทำต่อไปเพราะไม่ควรยอมแพ้ง่ายๆ ดีคะ?
ปล. ที่เราทำงานนี้เพราะต้องการเก็บเงินไปเรียนต่อปีหน้าค่ะ ตั้งใจจะทำถึงแค่ต้นปีหน้าเท่านั้น
แต่ละคนมีวิธีแก้ไข/ปล่อยวางจากความกดดันในที่ทำงานยังไงคะ?
เราเรียนจบมาได้ประมาณ 3 เดือน และตอนนี้กำลังทำงาน Part-time อยู่กับบริษัทชื่อดังแห่งหนึ่ง อยู่ฝ่ายดูแลลูกค้าค่ะ
ลักษณะนิสัยบุคลากรในนี้ขึ้นชื่อมากๆ (เสียงเล่าลือมาจากในองค์กรเดียวกันนี่แหละ) ว่าพนักงานแผนกนี้ แรง
แรงในหลายๆ แบบค่ะ ไม่ว่าจะเป็น อารมณ์เสียง่าย ขี้หงุดหงิด อีโก้สูง ประชดจิกกัดเก่ง ฯลฯ
พวกเราในแผนกนี้มักจะต้องทำงานประสานกับแผนกอื่นๆ ตลอดเวลา ทำให้หากมีความผิดพลาดของคนหนึ่งคน อาจจะกระทบไปถึงหลายๆ คนได้
และเรื่องราวปัญหาที่ประสบมาคร่าวๆ คือแบบนี้ค่ะ
ตั้งแต่เราเข้ามาทำงานได้ 2 สัปดาห์หน่อยๆ เราทำผิดพลาดประมาณ 3 ครั้ง แต่ก็แก้ไขทันทุกครั้ง และโชคดีที่ไม่เกิดปัญหากระทบไปถึงลูกค้า
แต่พนักงานในแผนกเดียวกันรวมถึงแผนกอื่นที่ทำงานร่วมกัน แน่นอนว่าเค้ารู้เรื่องที่เราทำงานพลาด ถึงแม้จะแก้ไขทัน ก็ไม่ใช่ข้อแก้ตัวที่ดีเลย
คนแผนกเดียวกันกับเราเค้าก็พากันไปนินทาค่ะ และก็ทำให้ชื่อเสียงเราในออฟฟิศไม่ดีเท่าที่ควร ถึงแม้จะเราจะทำตัวอ่อนน้อม ถ่อมตัว หรือสุภาพมากแค่ไหน มันก็ไม่ช่วยให้ชื่อเสียลดลงไป เวลาเดินผ่านออฟฟิศ ก็จะโดนเรียกไปคุยบ้าง(ว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงทำงานพลาดแบบนั้น) หรือบางทีก็โดนแขวะ
เรื่องราวที่มันเกิดขึ้น ก็อย่างที่เราบอกว่าถ้าทำพลาด ก็กระทบกับคนหลายคน
ข้อผิดพลาดที่มันเกิดขึ้น เรายอมรับผิดในส่วนที่เราทำผิดค่ะ และรู้สึกแย่มากๆ ด้วย อยากจะพยายามให้ดีขึ้น ถึงแม้จะท้อและเครียดจนนอนไม่ค่อยหลับ
แต่บางครั้งข้อผิดพลาดมันเกิดจากคนอื่น และคนอื่นที่ว่าเป็นคนเก่าแก่ในออฟฟิศ เป็นผู้ใหญ่ เป็นเพื่อนร่วมงานที่เค้าอยู่มาก่อน
ซึ่งตรงนี้เราสู้อะไรไม่ได้เลยค่ะ เราเหมือนอยู่ในปิระมิดขั้นสุดท้าย เหมือนอยู่ตำแหน่งสุดท้ายของห่วงโซ่อาหาร ต้องรับกรรมจากความผิดพลาดที่มันมาจากต้นทาง เมื่อต้นทางทำผิดๆ มา พอเรารับงานมาทำต่อ มันก็เลยผิดพลาด และสุดท้ายคนโดนหมายหัวจากคนในออฟฟิศก็เป็นเรา
ยกตัวอย่างเช่น เราเข้างาน 05.00 น. คนจ่ายงานบอกให้ไปหาลูกค้าเวลา 05.15 น.
แล้วเราที่เพิ่งเข้างานก็ต้องรีบเตรียมเอกสารไปหาลูกค้า และต้องใช้เวลาเดินไปอีก อย่างต่ำก็ 10 นาที (10 นาทีนี่คือฝีเท้าระดับพระกาฬนะคะ เราใส่คัทชูส้นสูงสองนิ้วคงไปไม่ทัน) ไหนจะต้องประสานงานกับแผนกอื่นในกรณีที่ลูกค้าคนนี้ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ การขอความช่วยเหลือพิเศษนี้ต้องใช้เวลาขอล่วงหน้าอย่างน้อยๆ ก็ 30-40 นาทีค่ะ ไม่งั้นทางนู้นเค้าก็เตรียมงานไม่ทันเหมือนกัน และสุดท้ายพอเรารีบโทรไปขอ เค้าก็ด่าเราสิคะ ว่าทำไมเพิ่งโทรมาบอกเอาป่านนี้ ลูกค้าเข้าจะมาแล้ว ไอเราก็ได้แต่บอกไปว่า 'ขอโทษค่ะ แต่เค้าเพิ่งให้งานหนูมาเมื่อกี้นี้' ทางนั้นก็พูดจาด้วยน้ำเสียงไม่ดี เสียงดุๆ ไม่สุภาพ(แต่ไม่ถึงกับใช้คำหยาบ) และเขียนรีพอร์ทเรา ทำให้เราโดนทางหัวหน้าเพ่งเล็ง รวมถึงคนในออฟฟิศก็วิจารณ์กันพอสมควร ถึงจะอธิบายให้หัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานที่เข้ามาถามฟัง ก็ไม่ได้ช่วยให้ตัวตนของเราดูดีขึ้นเลยค่ะ
ตอนนี้ก็ยังทำงานไปเรื่อยๆ อยู่ รอโดนเชิญออก...(ถ้าเค้าหมดความอดทนกับเราน่ะนะ)
เรื่องผิดพลาดของเรามันมีมาประมาณ 3 ครั้งได้แล้ว รวมถึงเพื่อนรุ่นเดียวกันที่สมัครมาด้วยกันก็ประสบปัญหาแบบนี้ ทำให้คนในออฟฟิศยิ่งเกลียดพวกเราทั้งรุ่นเข้าไปใหญ่เลยค่ะ เอาไปนินทากันสนั่นหูว่ารุ่นนี้ทำงานแย่ ทำงานไม่ได้ ทำงานพลาดตลอด
ถามว่าพลาดจริงมั้ย มันก็จริงค่ะ แต่สุดท้ายเค้าก็มองแต่จุดผิดอยู่ดี ไม่ได้รับฟังเหตุผลของเราเลย
สุดท้ายนี้ เราตั้งใจอยากจะตั้งกระทู้เพื่อขอคำแนะนำค่ะ
- เรายังไม่อยากเลิกทำงานนี้ แต่มันก็สุดจะกดดันเลย เราจะปล่อยวางยังไง ทำยังไงไม่ให้เครียด?
- เราไม่เคยเห็นคนอื่นทำงานพลาด (หรือทำพลาดแล้วเราไม่รู้ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน) เราเลยอยากขอความเห็นว่าทำยังไงเราถึงจะทำงานได้ Complete คะ? ตั้งสติ? ไม่คิดเรื่องอื่นนอกจากเรื่องงาน? นอนพักผ่อนให้เพียงพอ? ฯลฯ?
- มีใครเจอสังคมการทำงานแบบนี้ มาแชร์ให้ฟังหน่อยได้มั้ยคะ?
- ถ้าเรารู้สึกว่าเราไม่เหมาะกับงานนี้ เราควรออกดี หรือดึงดันทำต่อไปเพราะไม่ควรยอมแพ้ง่ายๆ ดีคะ?
ปล. ที่เราทำงานนี้เพราะต้องการเก็บเงินไปเรียนต่อปีหน้าค่ะ ตั้งใจจะทำถึงแค่ต้นปีหน้าเท่านั้น