รู้สึกแย่จริงๆค่ะ จากธนาคารนี้ เรื่องมีอยู่ว่า..
หลายปีก่อนเราใช้บริการสินเชื่อรถยนต์จากธนาคารสีส้ม สาขาในเชียงใหม่ เราก็ผ่อนชำระในทุกๆเดือน (ก่อนวันที่ 10) จนกระทั่งมีอยู่เดือนนึงเราชำระเกินเวลา พอเดือนถัดไปก็ถูกเรียกเก็บค่าปรับ 200 บาท.. เราก็ยอมรับและจ่ายค่าปรับไปในเดือนต่อมา แล้วหลังจากนั้นในทุกๆเดือนที่เราไปจ่ายค่างวดรถ มันจะมียอดค่าปรับ 200 โผล่ขึ้นมาทุกครั้ง เราก็จะมีปัญหากับ จนท แบงค์ตลอด ให้เค้าเช็คดูเกือบทุกครั้งว่าเราชำระเกินเวลาไปแค่เดือนเดียวแล้วก็จ่ายค่าปรับไปแล้วด้วย.. จนท ก็โอเค บอกกับเราว่าจะทำเรื่องไปที่สำนักงานใหญ่ให้ลบค่าปรับตรงนี้ออกไปให้ เราก็สบายใจ แต่พอเดือนต่อไปก็โผล่มาอีก เป็นงี้ตลอดจนกระทั่งเดือนสุดท้ายที่เราปิดบัญชี.. จนท บอกเราว่ามียอดค่าปรับ 200 ซึ่งถ้าไม่จ่ายก็จะปิดบัญชีไม่ได้ พอปิดบัญชีไปแล้วค่อยทำเรื่องขอเบิกเงินคืน.. จนท แนะนำเราแบบนี้ เราก็ยอมจ่ายเกินไปอีก 200..
หลังจากวันนั้นเราก็ขับรถไปทวงถามเรื่องเงิน 200 ประมาณ 2-3 ครั้ง จนเราคิดว่าค่าน้ำมันแพงกว่า 200 แระ เราก็ขี้เกียจตามแล้ว ช่างเถอะ ปล่อยเรื่องให้ผ่านไป..
เวลาผ่านไปประมาณ 3 ปี.. เดือนที่แล้วที่บ้านเราได้รับจดหมายทวงหนี้จากธนาคารสีส้ม (เราทำงาน ตจว) เราเพิ่งกลับบ้านมาเมื่อวาน
ในจดหมายบอกว่าเราเป็นหนี้เงินกู้ธนาคารอยู่ โดยมีหนี้ค้างชำระ ดังนี้
เงินต้น 200.03
ดอกเบี้ย 84.51
ค่าธรรมเนียมการชำระหนี้ล่าช้า 6,400
รวมเป็น 6,684.54
โดยทางธนาคารมีข้อเสนอให้เราชำระหนี้ปิดบัญชี 1,000 บาท ภายใน 25 ส.ค. นี้ ไม่งั้นจะดำเนินการตามกฎหมาย
เฮ้ยย.. คืองง หนี้อะไร คิดไปคิดมาก็น่าจะเกี่ยวกับปัญหาเดิมก่อนนี้ แต่เดี๋ยวนะ.. ธนาคารต่างหากล่ะที่ติดหนี้เรา 200 แล้วนี่อะไร?!?
วันนี้เราไปติดต่อธนาคารเองที่สำนักงานใหญ่ของเชียงใหม่ เพื่อจะขอเรียกดูประวัติการชำระค่างวดรถ จนท บอกเราว่าดูไม่ได้ ต้องติดต่อสำนักงานใหญ่ที่ กทม เพราะเค้ารับผิดชอบอยู่ จากนั้น จนท ที่แบงค์ก็กดโทรศัพท์ติดต่อเรื่องให้เรา (ต้องขอขอบคุณมากๆค่ะ) ปลายสายเป็น จนท ผู้หญิงที่มีชื่ออยู่ในจดหมายทวงหนี้ เป็นคนที่ดูแลเรื่องบัญชีเราอยู่ เราก็ให้เค้าชี้แจงว่าที่ไปที่มาเป็นยังไง ค่าธรรมเนียม 6,400 มาจากไหน บ้าไปแล้ว และเราก็เล่าเรื่องของเราให้เค้าฟังเรื่องเงินที่เราจ่ายเกินไป 200 ด้วย..
จนท คนนั้นบอกเราว่า เค้าเพิ่งได้รับเรื่องบัญชีของเรา โดยมีข้อมูลเงินคงค้าง 200 และมีแค่ข้อมูลประวัติการชำระค่ารถงวดสุดท้ายเท่านั้น ซึ่งไม่มีเงิน 200 เกินมาเลย.. อ่าว จะไม่มีได้ไง ในเมื่อเรายังจำได้ว่างวดนั้น จนท แนะนำให้เราจ่ายก่อน แถมเอาปากกามาวงในใบเสร็จให้เราดูด้วยว่ายอดชำระคงเหลือ 0 บาท..
เราขอให้เค้าดูประวัติการชำระของเราทั้งหมด ว่ามีเดือนไหนที่เราชำระเกินเวลาบ้าง และเดือนไหนที่เราจ่ายค่าปรับไปแล้ว.. เค้าบอกเราว่าดูข้อมูลให้ได้แค่นี้ แล้วก็เงียบไป หลังจากนั้นก็เสนอว่าให้เราชำระเงินต้น+ดอกเบี้ย ก็แล้วกัน ส่วนเค้าจะทำเรื่องยกเว้นค่าธรรมเนียมให้.. เราไม่อยากมีปัญหาแล้วอ่ะ หลักฐานเราก็ไม่มี มันผ่านมาหลายปีแล้ว ใบเสร็จต่างๆก็หาไม่เจอแล้ว เราก็เลยยอมจ่ายไปอีก 288 บาท.. เราโง่มั้ยอ่ะ?
เราเสียความรู้สึกมากๆ เราเสียเวลา เสียความรู้สึก เสียเงิน เสียเครดิต ต่อไปเราจะมีปัญหาเรื่องการทำธุรกรรมมั้ย? เราก็เลยโทรไปหา จนท คนนั้นอีกที (ตอนนี้ใจเย็นลงแล้ว) เราเล่าให้เค้าฟังอีกครั้งแบบละเอียดว่ามันเกิดอะไรขึ้น.. จนท บอกว่าเดี๋ยวขอดูข้อมูลแป๊บ..
ปรากฎว่านางดูข้อมูลประวัติการชำระของเราย้อนหลังได้ แล้วก็เจอแล้วด้วยว่าเรามีการชำระค่าปรับแล้วจริง ในเดือน ต.ค 54.. อ่าว ไหนบอกตอนแรกดูไม่ได้.. แล้วยังไงล่ะทีนี้ หนี้ 200 มาได้ไง? นางบอกว่าคงจะเป็นที่ระบบ.. อ้าว ระบบมีปัญหา แล้วทำไมเราต้องมารับกรรมล่ะ ตอนนี้เราจ่ายให้ธนาคารไปแล้ว 488 บาทนะ เราถามเค้าว่ามีวิธีการใดบ้างที่จะช่วยเหลือและทำให้ความรู้สึกของเราดีขึ้นบ้าง.. นางเงียบไป ทิ้งให้เราถือสายรออยู่นานหลายนาที แล้วบอกเราว่า ช่วยได้แค่ยกเว้นค่าธรรมเนียมและออกหนังสือรับรองการปิดบัญชี.. เท่านั้น
มันยุติธรรมมั้ยอ่ะ เราเสียเครดิต เสียเงิน เสียเวลา เสียความรู้สึกมากๆๆๆๆๆ ทั้งที่เราไม่ได้ทำอะไรผิดเลย เราคิดว่าเราถูกเอาเปรียบอย่างมาก พอจะมีใครออกมารับผิดชอบความเสียหายตรงนี้ได้บ้างคะ?
ถูกเอาเปรียบจากธนาคารสีส้มค่ะ..
หลายปีก่อนเราใช้บริการสินเชื่อรถยนต์จากธนาคารสีส้ม สาขาในเชียงใหม่ เราก็ผ่อนชำระในทุกๆเดือน (ก่อนวันที่ 10) จนกระทั่งมีอยู่เดือนนึงเราชำระเกินเวลา พอเดือนถัดไปก็ถูกเรียกเก็บค่าปรับ 200 บาท.. เราก็ยอมรับและจ่ายค่าปรับไปในเดือนต่อมา แล้วหลังจากนั้นในทุกๆเดือนที่เราไปจ่ายค่างวดรถ มันจะมียอดค่าปรับ 200 โผล่ขึ้นมาทุกครั้ง เราก็จะมีปัญหากับ จนท แบงค์ตลอด ให้เค้าเช็คดูเกือบทุกครั้งว่าเราชำระเกินเวลาไปแค่เดือนเดียวแล้วก็จ่ายค่าปรับไปแล้วด้วย.. จนท ก็โอเค บอกกับเราว่าจะทำเรื่องไปที่สำนักงานใหญ่ให้ลบค่าปรับตรงนี้ออกไปให้ เราก็สบายใจ แต่พอเดือนต่อไปก็โผล่มาอีก เป็นงี้ตลอดจนกระทั่งเดือนสุดท้ายที่เราปิดบัญชี.. จนท บอกเราว่ามียอดค่าปรับ 200 ซึ่งถ้าไม่จ่ายก็จะปิดบัญชีไม่ได้ พอปิดบัญชีไปแล้วค่อยทำเรื่องขอเบิกเงินคืน.. จนท แนะนำเราแบบนี้ เราก็ยอมจ่ายเกินไปอีก 200..
หลังจากวันนั้นเราก็ขับรถไปทวงถามเรื่องเงิน 200 ประมาณ 2-3 ครั้ง จนเราคิดว่าค่าน้ำมันแพงกว่า 200 แระ เราก็ขี้เกียจตามแล้ว ช่างเถอะ ปล่อยเรื่องให้ผ่านไป..
เวลาผ่านไปประมาณ 3 ปี.. เดือนที่แล้วที่บ้านเราได้รับจดหมายทวงหนี้จากธนาคารสีส้ม (เราทำงาน ตจว) เราเพิ่งกลับบ้านมาเมื่อวาน
ในจดหมายบอกว่าเราเป็นหนี้เงินกู้ธนาคารอยู่ โดยมีหนี้ค้างชำระ ดังนี้
เงินต้น 200.03
ดอกเบี้ย 84.51
ค่าธรรมเนียมการชำระหนี้ล่าช้า 6,400
รวมเป็น 6,684.54
โดยทางธนาคารมีข้อเสนอให้เราชำระหนี้ปิดบัญชี 1,000 บาท ภายใน 25 ส.ค. นี้ ไม่งั้นจะดำเนินการตามกฎหมาย
เฮ้ยย.. คืองง หนี้อะไร คิดไปคิดมาก็น่าจะเกี่ยวกับปัญหาเดิมก่อนนี้ แต่เดี๋ยวนะ.. ธนาคารต่างหากล่ะที่ติดหนี้เรา 200 แล้วนี่อะไร?!?
วันนี้เราไปติดต่อธนาคารเองที่สำนักงานใหญ่ของเชียงใหม่ เพื่อจะขอเรียกดูประวัติการชำระค่างวดรถ จนท บอกเราว่าดูไม่ได้ ต้องติดต่อสำนักงานใหญ่ที่ กทม เพราะเค้ารับผิดชอบอยู่ จากนั้น จนท ที่แบงค์ก็กดโทรศัพท์ติดต่อเรื่องให้เรา (ต้องขอขอบคุณมากๆค่ะ) ปลายสายเป็น จนท ผู้หญิงที่มีชื่ออยู่ในจดหมายทวงหนี้ เป็นคนที่ดูแลเรื่องบัญชีเราอยู่ เราก็ให้เค้าชี้แจงว่าที่ไปที่มาเป็นยังไง ค่าธรรมเนียม 6,400 มาจากไหน บ้าไปแล้ว และเราก็เล่าเรื่องของเราให้เค้าฟังเรื่องเงินที่เราจ่ายเกินไป 200 ด้วย..
จนท คนนั้นบอกเราว่า เค้าเพิ่งได้รับเรื่องบัญชีของเรา โดยมีข้อมูลเงินคงค้าง 200 และมีแค่ข้อมูลประวัติการชำระค่ารถงวดสุดท้ายเท่านั้น ซึ่งไม่มีเงิน 200 เกินมาเลย.. อ่าว จะไม่มีได้ไง ในเมื่อเรายังจำได้ว่างวดนั้น จนท แนะนำให้เราจ่ายก่อน แถมเอาปากกามาวงในใบเสร็จให้เราดูด้วยว่ายอดชำระคงเหลือ 0 บาท..
เราขอให้เค้าดูประวัติการชำระของเราทั้งหมด ว่ามีเดือนไหนที่เราชำระเกินเวลาบ้าง และเดือนไหนที่เราจ่ายค่าปรับไปแล้ว.. เค้าบอกเราว่าดูข้อมูลให้ได้แค่นี้ แล้วก็เงียบไป หลังจากนั้นก็เสนอว่าให้เราชำระเงินต้น+ดอกเบี้ย ก็แล้วกัน ส่วนเค้าจะทำเรื่องยกเว้นค่าธรรมเนียมให้.. เราไม่อยากมีปัญหาแล้วอ่ะ หลักฐานเราก็ไม่มี มันผ่านมาหลายปีแล้ว ใบเสร็จต่างๆก็หาไม่เจอแล้ว เราก็เลยยอมจ่ายไปอีก 288 บาท.. เราโง่มั้ยอ่ะ?
เราเสียความรู้สึกมากๆ เราเสียเวลา เสียความรู้สึก เสียเงิน เสียเครดิต ต่อไปเราจะมีปัญหาเรื่องการทำธุรกรรมมั้ย? เราก็เลยโทรไปหา จนท คนนั้นอีกที (ตอนนี้ใจเย็นลงแล้ว) เราเล่าให้เค้าฟังอีกครั้งแบบละเอียดว่ามันเกิดอะไรขึ้น.. จนท บอกว่าเดี๋ยวขอดูข้อมูลแป๊บ..
ปรากฎว่านางดูข้อมูลประวัติการชำระของเราย้อนหลังได้ แล้วก็เจอแล้วด้วยว่าเรามีการชำระค่าปรับแล้วจริง ในเดือน ต.ค 54.. อ่าว ไหนบอกตอนแรกดูไม่ได้.. แล้วยังไงล่ะทีนี้ หนี้ 200 มาได้ไง? นางบอกว่าคงจะเป็นที่ระบบ.. อ้าว ระบบมีปัญหา แล้วทำไมเราต้องมารับกรรมล่ะ ตอนนี้เราจ่ายให้ธนาคารไปแล้ว 488 บาทนะ เราถามเค้าว่ามีวิธีการใดบ้างที่จะช่วยเหลือและทำให้ความรู้สึกของเราดีขึ้นบ้าง.. นางเงียบไป ทิ้งให้เราถือสายรออยู่นานหลายนาที แล้วบอกเราว่า ช่วยได้แค่ยกเว้นค่าธรรมเนียมและออกหนังสือรับรองการปิดบัญชี.. เท่านั้น
มันยุติธรรมมั้ยอ่ะ เราเสียเครดิต เสียเงิน เสียเวลา เสียความรู้สึกมากๆๆๆๆๆ ทั้งที่เราไม่ได้ทำอะไรผิดเลย เราคิดว่าเราถูกเอาเปรียบอย่างมาก พอจะมีใครออกมารับผิดชอบความเสียหายตรงนี้ได้บ้างคะ?