การเพ่งโทษพระสารีบุตร ผู้ที่เป็นเอตทัคคะ ในด้านเป็นผู้ที่มีปัญญามาก จะเป็นการให้โทษแก่ตนเอง




ผู้ที่บรรลุธรรมได้ในหมวด สุกขวิปัสสโก จะมีจำนวนมากที่สุด (เพราะใช้กำลังสมาธิน้อยเพียงแค่ ปฐมฌาน ก็สามารถที่จะบรรลุธรรมได้)
แต่ผู้ที่บรรลุธรรมได้ในหมวดที่มีทิพย์จักษุญาณ จะมีน้อย เพราะจะต้องมีกำลังสมาธิถึง ฌาน4 เป็นอย่างน้อย
ยิ่งหมวดที่มีความรู้เพิ่มเติมมากขึ้นไปเท่าไหร่ ก็จะยิ่งสำเร็จได้ยาก เพราะวิธีฝึกยาก ยิ่งหมวดปฏิสัมภิทาญาณ ก็จะมีจำนวนผู้บรรลุธรรมได้น้อยที่สุด   

อุปมาสมมติดั่งว่า  ผู้ที่สามารถบรรลุธรรมได้ในหมวด สุกขวิปัสสโก       มี 90% ของจำนวนผู้ที่บรรลุธรรม  
อุปมาสมมติดั่งว่า  ผู้ที่สามารถบรรลุธรรมได้ในหมวด เตวิชโช               มี   6% ของจำนวนผู้ที่บรรลุธรรม  
อุปมาสมมติดั่งว่า  ผู้ที่สามารถบรรลุธรรมได้ในหมวด ฉฬภิญโญ           มี   3% ของจำนวนผู้ที่บรรลุธรรม
อุปมาสมมติดั่งว่า  ผู้ที่สามารถบรรลุธรรมได้ในหมวด ปฏิสัมภิทาญาณ   มี  1% ของจำนวนผู้ที่บรรลุธรรม  



((((( ในความคิดเห็นส่วนตัวของผมนั้น )))))

เนื่องจากคนที่บรรลุธรรมได้นั้นมีน้อยมากๆ และแม้ว่าจะบรรลุธรรมได้แล้วก็ตาม แต่ก็มักจะบรรลุธรรมได้แค่ในหมวดสุกขวิปัสสโก เท่านั้น
เป็นส่วนมากของจำนวนผู้ที่บรรลุธรรมทั้งหมด (เพราะใช้กำลังสมาธิน้อยเพียงแค่ ปฐมฌาน ก็สามารถบรรลุธรรมได้)
และ พระอรหันต์ทุกหมวด จะมีความสะอาดของจิตแบบสุกขวิปัสสโกเป็นพื้นเหมือนกันหมดทุกหมวด (เป็นจุดร่วมที่ทุกหมวดจะมีอารมณ์เหมือนกัน)

เพราะฉนั้น......

การบอกสภาวะธรรมของนิพพานในตำรา จึงเป็นการบอกสภาวะนิพพานของหมวดสุกขวิปัสสโก  "เพราะทุกหมวดจะมีอารมณ์ของสุกขวิปัสสโกเป็นพื้น"
ในตำราจึงบอกแค่ว่า "นิพพานเป็นสภาวะที่สูญจากกิเลส" โดยที่ไม่มีการบอกว่าบนนิพพานนั้นมีอะไรบ้าง เพราะหมวดสุกขวิปัสสโกไม่มีทิพย์จักษุญาณ  
เป็นการบอกแต่ "อารมณ์นิพพาน" แต่ไม่เห็นภาพนิพพาน (เพราะหมวดสุกขวิปัสสโกจะไม่มีทิพย์จักษุญาณ จึงไม่เห็นภาพนิพพาน)

การเข้าถึงนิพพาน ของพระอรหันต์ในแต่ละหมวดนั้น จะมีการเข้าถึงมากหรือน้อย ก็แล้วแต่ว่าพระอรหันต์รูปนั้นจะบรรลุธรรมในหมวดใด?  

ถ้าบรรลุธรรมในหมวด สุกขวิปัสสโก  ก็จะมี อารมณ์นิพพานตามตำรา
ถ้าบรรลุธรรมในหมวด เตวิชโชขึ้นไป ก็จะมี อารมณ์นิพพานตามตำรา + นิพพานที่ตัวเองเห็นด้วยทิพย์จักษุญาณ  เพิ่มขึ้นมาด้วย

สรุปก็คือ "คนเห็นนิพพาน ก็จะสอนแบบคนเห็นนิพพาน  ส่วนคนที่ไม่เห็นนิพพาน ก็จะสอนตามตำรา"

จึงทำให้มีคนที่ไม่เข้าใจในรายละเอียดในเรื่องนี้ คิดว่าพระสงฆ์บางรูปสอนผิด เพราะสอนแบบเกินตำรา สอนแบบเห็นนิพพานคล้ายเมืองแก้ว  
(และพระสงฆ์บางท่าน ท่านอาจจะเห็นนิพพานแล้ว แต่ก็อาจจะบอกสอนตามตำราเดิมๆไปก่อน)
(เพราะรู้ว่าเป็นเรื่องยากที่จะอธิบายให้แก่ชาวบ้านทั่วไปส่วนมาก ที่มักจะไม่ค่อยมีความรู้ จึงบอกสอนตามตำราไปก่อน เพื่อง่ายต่อการอธิบาย)



เพราะฉนั้น พระอรหันต์ ทั้ง4หมวดนั้น จะไม่มีอารมณ์ขัดแย้งกันในเรื่องของนิพพาน  
เพราะทั้ง4หมวด มีความสะอาดของจิตแบบสุกขวิปัสสโกเป็นพื้นฐานเหมือนกันหมด จึงมีอารมณ์นิพพานเหมือนกันหมด แต่เห็นไม่เหมือนกัน เท่านั้นเอง

พระอรหันต์หมวดที่มีทิพย์จักษุญาณนั้น จะมีความรู้เพิ่มเติมขึ้นมาจากหมวดสุกขวิปัสสโกขึ้นมาอีก เพราะสามารถเห็นนิพพานด้วยตนเองได้
จึงสามารถบรรยายสภาวะนิพพานเพิ่มเติมขึ้นมาจากตำราได้อีก (เป็นความรู้ขั้นแอดวานซ์เพิ่มเติมขึ้นมาจากตำรา)


(แต่ไม่ใช่ว่า พอไม่เหมือนตำราเดิม แล้วก็จะเป็นความรู้ที่ถูกต้องเสมอไป อย่างนิพพานของวัดจานบิน อันนี้จะต้องพิจารณากันให้ดี)
(เพราะวัดจานบิน เอาชื่อเสียงของวัดปากน้ำมาโหน แต่กลับเอาคำสอนต่างๆมาบิดเบือนตามใจตนเอง จะต้องระมัดระวังกันให้มาก)






[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่