อยากสอบถามความเห็นเรื่องนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร

ที่หมู่บ้าน จัดตั้งนิติบุคคลมาได้หลายปีแล้วครับ ก็มีลุ่มๆ ดอนๆ เปลี่ยนกรรมการกันมาแล้วก็หลายชุด มีความขัดแย้งกันบ้าง มีลูกบ้านไม่จ่ายค่าส่วนกลางบ้าง ก็ผ่านๆ มากันได้ มีถึงตอนนี้ ก็ถึงวาระต้องเปลี่ยนกรรมการชุดใหม่ ก็มีการเลือกตั้งกันเรียบร้อย ได้จำนวนกรรมการชุดใหม่ตามที่ระบุกันไว้ในข้อบังคับ แต่ก็มีประเด็นที่ทางที่ดินเขต เขาแย้งมา เรื่องคุณสมบัติของกรรมการบางท่าน (ขอไม่ลงรายละเอียด) ทำให้ไม่ครบจำนวน ทางสำนักงานที่ดิน ก็เลยได้มีการแนะนำให้จัดประชุมใหม่ เพื่อเลือกคนเพิ่ม ก็สรุปได้คนครบ แต่ประเด็นปัญหาคือเรื่องการทำเอกสาร ประธานนิติบุคคลที่ได้รับเลือกใหม่ ไม่ได้อยู่ในที่ประชุมการเลือกตั้งครั้งแรก แต่มีการลงนามเอกสารภายในตั้งแต่หลังการประชุมครั้งแรก มีการแก้ไขรายงานการประชุม เพื่อเพิ่มรายชื่อเข้าไปภายหลัง
เรื่องนี้ ส่วนตัวเข้าใจว่าทางสำนักงานเขตที่ดิน ไม่ได้มีหน้าที่ดูในรายละเอียด เลยรับจดทะเบียนทุกอย่าง ที่สงสัยคือในกรณีอย่างนี้ ถ้าพิสูจน์ได้ หรือจำเป็นต้องพิสูจน์ไหมครับ ว่าขั้นตอนเอกสารมีความผิดพลาด ถือว่าเป็นความผิดทางกฏหมาย หรือตกลงกันเองภายในได้ครับ
เรื่องที่สองคือ กรณีมีความขัดแย้งลักษณะนี้ คนไกล่เกลี่ยคือใครครับ สำนักงานเขตที่ดิน ดูเหมือนจะไม่ใช่ หรือถ้าหากต้องไปถึงศาล ต้องเป้นศาลไหนครับ
ผมเชื่อว่า กรณีอย่างนี้ คงเกิดขึ้นกับนิติบุคคลหมู่บ้านที่อื่นๆ ที่บริหารกันเองมาก่อนแล้ว ขอคำแนะนำด้วยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่