อย่างนี้เรียกว่า “โกง” มั้ย ??? มาดูเทคนิคการคิดค่าโทรศัพท์บ้านของทรูกัน

เนื่องด้วย เพิ่งสมัครสมาชิกเวบพันธ์ทิพย์ไปเมื่อวาน  ต้องรออนุมัติอีก 2-3 วัน จึงยืม id ของน้องชายมาใช้ก่อนคะ

เนื่องจากเมื่อปีที่แล้ว  ทางทรูมีโปรโมชั่นใหม่ คือ เหมาจ่ายรายเดือน 100.- โทรได้ทุกเครือข่ายไม่จำกัด ตั้งแต่เวลา 18.00-06.00 น. ทุกวัน  โดยยกเว้นพวกเบอร์พิเศษ 3-4 หลักต่างๆ

เราตัดสินใจสมัครแบบไม่ลังเลเลย  เพราะคุ้มมาก และเราใช้ช่วงดึกแยะมากมาย  กลางวันช่วง 8.00-17.00 น. เราจะใช้โปรโทรของ  AIS อยู่แล้ว  เพราะเหมาจ่ายรายเดือนแบบโทรไม่อั้นในเครือข่าย AIS ไว้  เพราะส่วนใหญ่คนที่เราโทรหาใช้แต่ AIS

ประเด็น คือ เราใช้โปรเบอร์บ้านของทรู มาปีกว่าไม่เคยเจอปัญหา  มาเจอปัญหาเมื่อเดือนที่แล้ว มิย.58 ที่ค่าโทรศัพท์เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า  เราจะจ่ายอยู่ประมาณเฉลี่ย 200 กว่าบาทมาปีกว่าแล้ว  (ตั้งแต่สมัครโปรทรูอันนี้)   โอเคไม่เป็นไร  เราตัดสินใจจ่ายไปของเดือนที่แล้ว จำนวน  437.04.- (โดยในยอดนี้มีค่าโทรทางไกล/เคลื่อนที่ เพิ่มมา 202.45.-)   เรารู้ว่ามันผิดปกติแล้ว  แต่ไม่มีเวลาเช็คเลยปล่อยผ่านไป คิดว่าเดือนถัดไป ทรูคงไม่มีเก็บผิดพลาดแบบนี้มาแล้ว

ไฉนได้ พอบิลเดือนนี้มา คือ กค. 58  จำนวนเงินอยู่ที่  589.57.-  ตามรูป


จากรูปจะเห็นว่า มียอดค่าใช้ทางไกล/เคลื่อนที่ = 345.- เราตัดสินใจไล่เช็คเบอร์ที่อยู่หลังใบนี้เลย ตามรูป


เมื่อวานซืนเราเช็คไป  2 เบอร์  คือ 087 => เบอร์น้องที่เป็นเจ้าของบริษัทที่เราทำงานด้วย  และอีกเบอร์ 081 => เบอร์แฟน  โดยให้ทั้ง 2 คน ส่ง call history จากในมือถือให้เราย้อนหลังมา 1 เดือน  เพื่อตรวจสอบเวลาที่เราใช้เบอร์บ้านทรูโทรเข้าไป  เพราะมันเป็นไปไม่ได้เลย   ที่เราจะเอาเบอร์บ้านโทรไป  ในเมื่อ 2 เบอร์นี้เป็น  AIS ทั้งคู่  และเราใช้มือถือเราโทรตลอดในช่วงโปรโทรไม่อั้น 8.00-17.00 น. ของทุกวัน

และแล้วก็พบว่า  ช่วงเวลาที่เราใช้เบอร์บ้านโทรเข้าไปนั้น เป็นช่วงเวลาหลัง 18.00 น.ทั้งหมด ทุกเบอร์  ตามรูป




เริ่มจากเบอร์  087-1140xxx  ก่อน  (ภาพสีดำ-รูปบน)

11/06/58       bill true  บันทึกเวลาโทรออก  01.30    
                   call history ของเบอร์ 087-1140xxx  บันทึกเวลาโทรเข้า  04.15

11/06/58       bill true  บันทึกเวลาโทรออก  16.34      =>   ทรูเรียกเก็บเงินมา   57.-
                   call history ของเบอร์ 087-1140xxx  บันทึกเวลาโทรเข้า  19.23

12/06/58       bill true  บันทึกเวลาโทรออก  23.47    
                   call history ของเบอร์ 087-1140xxx  บันทึกเวลาโทรเข้า  02.42 => ของวันที่ 13/06/58

13/06/58       bill true  บันทึกเวลาโทรออก  15.54        =>   ทรูเรียกเก็บเงินมา  93.-    
                   call history ของเบอร์ 087-1140xxx  บันทึกเวลาโทรเข้า  18.53

05/07/58       bill true  บันทึกเวลาโทรออก  22.20            
                    call history ของเบอร์ 087-1140xxx  บันทึกเวลาโทรเข้า  03.19 => ของวันที่ 06/07/58

06/07/58       bill true  บันทึกเวลาโทรออก  16.33     =>   ทรูเรียกเก็บเงินมา  60.-       
                      call history ของเบอร์ 087-1140xxx  บันทึกเวลาโทรเข้า  21.36




ต่อมาเบอร์  081-8475xxx  (ภาพสีน้ำตาล-รูปบน)

14/06/58       bill true  บันทึกเวลาโทรออก  17.37       =>   ทรูเรียกเก็บเงินมา  3.-    
                   call history ของเบอร์ 081-8475xxx  บันทึกเวลาโทรเข้า  20.42

24/06/58       bill true  บันทึกเวลาโทรออก  14.44       =>   ทรูเรียกเก็บเงินมา  42.-
                   call history ของเบอร์ 081-8475xxx  บันทึกเวลาโทรเข้า  18.43

24/06/58       bill true  บันทึกเวลาโทรออก  15.06       =>   ทรูเรียกเก็บเงินมา  27.-
                   call history ของเบอร์ 081-8475xxx  บันทึกเวลาโทรเข้า  19.05

03/07/58       bill true  บันทึกเวลาโทรออก  15.56       =>   ทรูเรียกเก็บเงินมา  6.-
                   call history ของเบอร์ 081-8475xxx  บันทึกเวลาโทรเข้า  20.43

04/07/58       bill true  บันทึกเวลาโทรออก  15.22       =>   ทรูเรียกเก็บเงินมา  9.-
                   call history ของเบอร์ 081-8475xxx  บันทึกเวลาโทรเข้า  20.14

06/07/58       bill true  บันทึกเวลาโทรออก  14.40       =>   ทรูเรียกเก็บเงินมา  3.-
                   call history ของเบอร์ 081-8475xxx  บันทึกเวลาโทรเข้า  19.42

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หลังจากที่ได้ข้อสรุปข้างต้น ว่าระบบการบันทึกเวลาของทรู มีปัญหาเป็นเดือนที่ 2 แน่นอนแล้ว  เราได้โทรไปที่ทรู เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คือ 19 กค. ช่วงหัวค่ำ  พนักงาน ชื่อ คุณสาย (ชื่อย่อ) callcenter  รับสาย   เราแจ้งไปว่า เราได้ตรวจสอบแล้ว  จาก call history ของเครื่องที่เราโทรเข้าไป 2 เบอร์  เวลามันผิดหมดเลย  เราจะไม่จ่ายในส่วน 345.- แต่เราจะจ่ายค่าโทรพื้นฐาน 100.- + ค่าเหมาจ่าย 100.- + ค่าโทรเบอร์บ้านที่เกินมาจากโปร 6.-  และ Vat  เพราะเดือนที่แล้วก็คิดผิดคิดเกินมา  แต่ที่เราจ่ายไปเพราะคิดว่าเดี๋ยวทรูคคงแก้ไขระบบ  แต่ไม่ใช่ว่าเดือนถัดไปเราจะต้องมารับสภาพกับระบบคอมของคุณที่บันทึกเวลาการโทรผิดพลาดทั้งหมดแบบนี้ซ้ำอีก

คุณสายแจ้งว่า จะส่งตรวจสอบและจะทำการปรับลดยอดให้  เราก็โอเคตามนั้น  วันต่อมา คือ วันที่ 20 กค. เมื่อวานนี้ ได้มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานตรวจสอบบิลทรู โทรเข้ามา ชื่อ คุณจิ (ชื่อย่อ) ปัญหามันอยู่ตรงนี้แหละ  สรุปเลยนะคะ

คุณจิโทมาแจ้งว่า ให้ลูกค้าไปทำเรื่องที่ AIS เพื่อขอรายละเอียดของเบอร์ 02-9770xxx ที่โทรเข้าไปที่เบอร์ 087-1140xxx  และ 081-8475xxx  ทั้งหมด และส่งข้อมูลไปที่ทรู  เพื่อให้ทรูตรวจสอบ

เราตอบว่า ดิฉันไม่สามารถทำได้หรอกคะ เพราะเบอร์มือถือ 2 เบอร์นั้น จดทะเบียนในนามบริษัท  และดิฉันไม่ใช่เจ้าของเบอร์นั้น   ใครเขาจะไปทำให้คุณคะ  ต้องไปกรมการค้าเพื่อขอหนังสือรับรองบริษัท มอบอำนาจ ไปรับเอกสาร  เอิ่ม...ไม่เข้าใจว่าทรูทำไมตรวจสอบจากระบบคุณไม่ได้

คุณจิตอบมาว่า ตรวจสอบไม่ได้คะ  ถ้าลูกค้าไม่ขอข้อมูลมาให้เรา เราก็ตรวจสอบไม่ได้  เถียงกันไปเถียงกันมา คุณจิพนักงานทรูก็ยังยืนยันว่ายังงัยก็ไม่สามารถตรวจสอบได้  

ทั้งๆ ที่เราบอกว่า เรามี call history ของมือถือทั้ง 2 เบอร์เราส่งให้คุณดูได้นะ   ว่าเวลาใช้เบอร์ 02 โทรออกไปยังเบอร์ปลายทาง เวลาที่บันทึกที่ทรูมันคลาดเคลื่อนทั้งหมด  แต่เวลาที่ใช้คุยกัน มันตรงกันกับในบิลทรู (คลาดเคลื่อนหลักวินาทีเราถือว่าตรงนะ)   และเมื่อไล่เช็คจาก call history ของ 2 เบอร์มันก็ชัดเจน  ว่ามันผิดทุกเวลาเลยที่ใช้เบอร์ทรูโทรออกไปยังมือถือปลายทาง  แค่นี้ก็รู้แล้วว่า เวลาที่โทรไปเบอร์อื่นๆ มันก็ต้องผิดทั้งหมดเหมือนกันนะคะ  และข้อมูลตรงนี้มันยืนยันได้  แต่คุณจิก็ยังบอกใช้ไม่ได้คะ  

เราอยากจบแระไม่ไหว  ระบบของทรู  ทรูทำ แต่ทรูยืนยันว่าทรูตรวจสอบไม่ได้  ต้องให้ลูกค้าไปทำเรื่องขอรายละเอียดที่ AIS  โดยขอรายละเอียดของเบอร์ 02 ของเราที่โทรเข้าไปยังมือถือแต่ละเบอร์มาให้ทางทรู   สุดท้ายเราบอกว่า ยังงัยคงต้องเอาข้อมูลทั้งหมดโพสท์ที่พันธ์ทิพย์แล้วละคะ  เพราะคนอื่นที่ใช้โปรนี้ เค้าต้องโดนเหมือนดิฉันแน่ๆ  และระบบใหญ่โตไม่มีการตรวจสอบการทำงานกลับว่ามันทำงานถูกหรือไม่   งั้นแสดงว่า  คุณโกงลูกค้ามาตลอดเลยเหรอ ???

ที่แย่กว่านั้น พอพูดว่าเราจะมาโพสท์เรื่องนี้ในกระทู้พพันธ์ทิพย์  คุณจิเธอหัวเราะดังมาก  และบอกว่าใจเย็นๆ เถอะคะ เดี๋ยวทางเราจะตรวจสอบให้  และขอให้เราส่ง call history ที่มีให้ทั้งหมดทาง email  คาดว่าอีกอาทิตย์จะทราบผล เราเลยแจ้งว่า ยอดนี้ ไม่จ่ายนะคะ  ไม่ได้โกงทรู แต่รับไม่ได้กับการให้ลูกค้ารับสภาพ  ดิฉันจะต้องจ่ายเงินจากระบบที่คำนวนเวลาผิดพลาดไปจนถึงสิ้นปีเลยเหรอคะ  จนหมดเวลาโปรโมชั่นนี้  ไม่มีทางคะ  และคุณจิรีบตัดบทวางสายไป

เราได้โทรเล่าให้แฟนฟังว่าพนักงานทรูพูดมาแบบนี้  แฟนบอกว่า ตลกมาก ให้เราไปขอรายละเอียดของเบอร์ 02 ที่เราโทรเข้าไปที่ AIS  ใครเขาจะให้  เพราะเวลา AIS ให้ข้อมูลลูกค้า AIS จะให้แต่ข้อมูลของเบอร์ปลายทางที่ AIS โทรออกไป  

และแฟนได้ส่งภาพนี่มาให้ดู   แฟนเราเช็คข้อมูลจากเวบ AIS e-service ของเบอร์มือถือเค้า  ตอนเค้าเอาเบอร์มือถือเค้าโทรเข้าเบอร์บ้าน  เวลามันตรงกันคะ recheck กันได้กับใน call history




ตอนนี้รู้สึกแย่สุดๆ  เจอพนักงานทรู อยู่หน่วยงานตรวจสอบบิลโดยตรงด้วย  พูดแบบนี้มา  อึ้งเลย  ไม่รู้ว่าองค์กรอบรมมาแบบนี้ หรือพนักงานจัดการพูดแบบนี้เอง เรื่องการปัดความรับผิดชอบต่อสังคม  ไม่ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า  ที่แย่ คือ มาหัวเราะเราตอนเราบอกจะโพสท์ที่พันธ์ทิพย์  พันธุ์ทิพย์ทำไรคุณไม่ได้หรอกคะ  สิ่งคุณควรจะทำไม่ใช่การหัวเราะใส่ลูกค้า  แต่คุณควรจะช่วยลูกค้าแก้ไขปัญหา เพราะการที่ลูกค้าโทรเข้าไป นั่นคือลูกค้าเจอปัญหาที่ต้องการความช่วยเหลือจริงๆ

และไฟล์ call history ที่ส่งให้ทางทรูทั้งหมด 2 เบอร์ จำนวน 33 รูปนะคะ ส่งให้แบบละเอียด  และอยากให้คนที่ใช้โปรเดียวกับเราตรวจสอบบิลกันด้วยนะคะ

ตอนนี้อยากจะรบกวนท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้  ช่วยแนะนำหน่อยคะ อย่างนี้เรียกว่า =>โดนโกงหรือเปล่าคะ ??  และเราควรจะทำอย่างไรต่อไป

****************************************************************************************
อัพเดทข้อมูลคะ

24 กค.58  :=  ช่วงเช้า คุณจริยาพร เจ้าหน้าที่ของทรูที่ได้ทำการติดตามเรื่องให้ ได้ติดต่อมาและแจ้ง 2 ประเด็น
1.)  เรื่องการตรวจสอบค่าบริการของเดือน มิย.-กค. 58 => คุณจริยาพรแจ้งว่า พบว่าทางระบบทรูคิดเงินผิดพลาดทั้ง 2 เดือน คิดเกินไป ในเดือน มิย. = 216.62.-  ในเดือน กค.= 369.15.-  รวมคิดเงินเกินไปทั้งสิ้น 585.77.-  ทางเราจึงขอให้ทางคุณจริยาพรช่วยออกบิลค่าใช้บริการของเดือนล่าสุดให้เราใหม่ คือ เดือน กค. โดยทำการปรับลดยอดเงินให้เรา  และส่งเอกสารให้เราใหม่อีกครั้งในวันจันทร์หน้า เพื่อที่เราจะได้นำบิลที่อัพเดทไปชำระยอดคงเหลือต่อไป
2.) เรื่องเจ้าหน้าที่ ชื่อ คุณจี.... (ชื่อย่อ) หน่วยงานตรวจสอบบิล ที่โทรมาพูดจาในแนวปัดความรับผิดชอบ  เรื่องนี้ทางทรูจะทำการตรวจสอบและจะแจ้งความคืบหน้ากลับมาอีกครั้ง
สรุปรอทางเจ้าหน้าที่ส่งไฟล์เอกสารใบแจ้งหนี้ใหม่ภายในวันจันทร์ที่ 27 กค. และเราจะอัพรูปเอกสารให้ดูอีกครั้งคะ

****************************************************************************************
27 กค.58  :=  ช่วงเย็น คุณจริยาพร เจ้าหน้าที่ของทรู ได้ติดต่อมาและแจ้งว่า ได้ปรับลดยอดในระบบแล้ว คงเหลือยอดที่ต้องชำระจำนวน 3.- ทางเราจึงขอให้ส่งสำเนาใบแจ้งหนี้ที่ปรับแล้วมาทาง email เพื่อที่เราจะได้ปริ้นและนำไปจ่ายที่ทรู  เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถดึงข้อมูลออกมาได้  ให้เราไปที่ทรูช็อป แจ้งเบอร์และชำระได้เลย  โดยยอดที่อัพเดทแล้วจะโชว์ในระบบ  เราจะไปชำระในวันที่ 29 กค.58  ได้หรือไม่ได้อย่างไรจะมาอัพเดทข้อมูลนะคะ

****************************************************************************************
29 กค.58  :=  ไปชำระมาแล้วคะ  ยอดเงินคงเหลือ 3.74.- จ่ายไป 4.- เพราะพนง.ทรูขอเก็บเต็มคะ เรื่องปัดเศษขึ้น โดนเป็นประจำปกติของทรูเลยคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
เรื่องมั่วบิลต้องยกให้เค้า
ความคิดเห็นที่ 38
บริษัท IT ระดับพันล้าน ระดับหมื่นล้าน   3G 4G  

แต่...

จ้างควายมาเขียนโปรแกรมมั่วบิล

จ้างยิ้มมารับโทรศัพท์

คิดแบบนี้จริง ๆ นะ

มีธุรกิจไหนของมันบ้างที่ไม่โกง ไม่เอาเปรียบ คนไทย
ความคิดเห็นที่ 51
คนเขียนระบบทรูนี่เซียนจริงๆ ระบบผิดพลาดจนตัวเองได้เงินทั้งนั้น ไม่เคยเห็นระบบผิดพลาดแล้วตัวเองเสียตังค์เลย

ผมเสียค่าเน็ทผมเสียบใบเสร็จไว้บนโต๊ะเลยครบปีถึงจะทิ้ง เคยโดนมาแล้วเหมือนกันปกติ2เดือนจ่ายที วันนั้นไปจ่ายอยู่ดีๆก็มียอดค้างไม่รู้เดือนไหนโผล่มา งงไปดิ ก็ถามพนักงานว่าเป็นไปได้เหรอว่าผมติดค่าเน็ตคุณเกือบปีแล้วคุณไม่ทวง เค้าก็บอกว่าระบบมันบอกแบบนี้ ผมก็จ่ายไป ตั้งแต่นั้นมาไม่เคยทิ้งใบเสร็จอะไรเลยเวลามาทำธุรกรรมกับทรู

บอกตรงๆเก็บใบเสร็จไว้ปีนึงยังไม่ค่อยสบายใจเลย กลัวยอดค้างโผล่มา2ปีที่แล้ว เคยมั้ยเวลาเราตัดสินใจจะโล๊ะทิ้งอะไรสักอย่างแล้วเรา2จิต2ใจว่าจะทิ้งมันดีมั้ย ชีวิตผมใบเสร็จทรูก็1ในนั้นแหละ ฮ่าฮ่าฮ่า
ความคิดเห็นที่ 20
ประจำ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่