คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 31
ความคิดเห็นที่ 25
ขอท่านยามประจำวัน กับท่านเอก อย่าได้อคติ ก่อปฏิปักห์ ต่อกันเลยนะครับ
เป็นพหูสูตรด้วยกันทั้งคู่ ยกพระสูตรมาอธิบายกัน จะได้เป็นความรู้แต่ผู้อื่นด้วย
สมาชิกหมายเลข 2428820
ขอบคุณ คุณ สมาชิกหมายเลข 2428820
และต้องขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วม อ่าน และ ตอบ + สนทนา ในกระทู้
ผมเอง เจตนา ต้องการให้เห็นถึงประเด็นการใช้คำ ความหมายคำ
เรียนตรงไปตรงมาว่า แต่เดิม ที่ได้อ่านพระไตรปิฏกแปลไทย ระยะหนึ่ง
ก็เข้าใจไปเองว่า เรานี่ก็พอจำได้ไม่น้อย อืม (แค่) ใกล้กับพหูสูตร ละน่ะ 555
แต่พอได้พบกับผู้ที่ทรงจำ พระไตรปิฏก ได้หลายๆ เล่ม
จำแบบ บาลี พร้อมกับแปลความหมาย อรรถ บทพยัญชนะได้ด้วย
ความคิดที่เคยคิดว่า เรา(แค่)ใกล้พหูสูตร นั้น ก็สลายไปโดยพลัน
เหลือเพียง ระดับค้นคว้าศึกษา เท่านั้น
ยังไม่ใช่ผู้เป็นพหูสูตร และยังห่างไกลความเป็นพหูสูตรมาก ๆ
วิสัยของผู้ศึกษา พระพุทธศาสนา
ถ้า มีผู้ที่ใช้ คำบาลี ที่ทำให้ความหมายผิดไป ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม
ถ้าเราเห็นว่า ผิดปกติ ก็ควรออกมาทักท้วง
การทำความเข้าใจการใช้คำ ศัพท์ บาลี
ความเห็นผมว่า ควรระมัดระวัง
ไม่ใช่ว่า ใครจะใช้คำอะไร ได้ตามใจชอบ
ถ้าใช้ศัพท์ บาลี เพื่ออิบายตามใจชอบ ทำให้มีความหมายผิดเพี้ยนไป
ผู้ได้ยินได้ฟัง เมื่อฟังแล้วนำไปขยายเผยแพร่ต่อ
ก็จะกลายเป็นส่งเสริมความผิดเพี้ยนกันในวงกว้างยิ่งขึ้น
อาจทำให้ความหมายดั้งเดิมเลือนลางลงและหายไปได้
การตอบ การสนทนา จะว่าไป ใครใคร่เขียนใคร่ตอบอะไร ก็ มีสิทธิที่จะกระทำ
แต่ในกรณีนี้ ก็ควรอยู่บนพื้นฐานในหลักการ คำสอนของพระพุทธศาสนา อยู่ในประเด็นสนทนา
กรณีนี้ ผมได้กล่าวไว้แล้ว
สตฺตานํ พระพุทธเจ้ากล่าวไว้ในพระไตรปิฏก บาลี
มีอยู่เป็นจำนวนมาก แห่ง
ท่านกล่าว ใช้ ในรูปประโยคแบบใดไว้บ้าง แปลความหมายแล้วหมายถึงอะไร ?
จะนำคำ ศัพท์ นี้ มาใช้ในการก้าวลงสู่ครรภ์ได้ไหม ?
ในเมื่อมีกล่าวอยู่หลายแห่งในพระไตรปิฏก
แต่ครั้น เมื่อ กล่าวถึงการก้าวลงสู่ครรภ์ ทำไม ....?
ทำไม ? พระพุทธองค์ จึงใช้ศัพท์อื่น ทำไม ไม่กล่าวว่า สัตตานัง ก้าวลงสู่ครรภ์ ?
หน้าที่เรา ควรศึกษา ว่า ความหมายคำ คืออะไร ?
การศึกษาคำ บาลี นั้น ไม่ใช่แค่แกะเทียบ ย้ำว่า ไม่ใช่แค่แกะเทียบ
และผม ก็ได้ถามซ้ำแล้วว่า ทำไม
พระพุทธองค์ ท่าน จึงไม่ใช้ คำว่า สตฺตานํ ก้าวลงสู่ครรภ์
นี้ ก็ควรไปค้นคว้าเพิ่มเติม
ต้องให้ไปค้นเอาเอง ถึงจะรู้จักคุณค่า
จากความเห็นที่ 8 ผมก็ถามซ้ำว่า สตฺตานํ อยู่ตรงไหน ?
ความเห็นที่ 8-5 และ 17-1
ที่นำมาแสดงนั้น พระพุทธองค์ ใช้คำว่าอะไร มีคำว่า สตฺตานํ ไหม ?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม เรื่องการกำเนิดมนุษย์ ในหนังสือ
ทำแท้งและสารพันปัญหา ฯ
http://www.watnyanaves.net/uploads/File/books/pdf/abortion_and_other_issues_life_and_medical_decision.pdf
เพื่อให้สอดคล้องกับการที่พระคึกฤทธิ์ อธิบายไว้ จะได้นำ ภาพหนังสือ ที่เกี่ยวข้องมาแสดงดังนี้

จากภาพ มีการกล่าวถึง "วิญญาณ" ก้าวลงสู่ครรภ์ มิใช่ สัตตานัง ที่ก้าวลงสู่ครรภ์
ประเด็น ที่ ภาพต้นกระทู้ มือขวาแสดงวิญญาณจะก้าวลงสู่ครรภ์
แล้วจู่ ๆ มือซ้ายก็แทนว่า มีสัตตานัง มันยึด(ตะปบวิญญาณ ? ที่มือขวา) และก็ค่อยก้าวลงสู่ครรภ์
พระคึกฤทธิ์ กำลังอธิบายว่า นี้ คือลักษณะการเกิดมนุษย์เป็นอย่างนี้ มีสัตตานัง ( สตฺตานํ )มายึดอย่างนี้
ตรงนี้แหละครับ ที่ถามว่า มีในพระสูตรไหม พระพุทธเจ้ากล่าวไว้ไหม ?
ถ้าไม่มี ก็แปลว่า เป็นการอธิบายเกิน
นอกจากอธิบายเกินแล้ว ก็ยังควรถามว่า เป็นการใช้ศัพท์ / บทพยัญชนะ ถูกต้องไหม ?
ขอบคุณครับ.
ขอท่านยามประจำวัน กับท่านเอก อย่าได้อคติ ก่อปฏิปักห์ ต่อกันเลยนะครับ
เป็นพหูสูตรด้วยกันทั้งคู่ ยกพระสูตรมาอธิบายกัน จะได้เป็นความรู้แต่ผู้อื่นด้วย
สมาชิกหมายเลข 2428820
ขอบคุณ คุณ สมาชิกหมายเลข 2428820
และต้องขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วม อ่าน และ ตอบ + สนทนา ในกระทู้
ผมเอง เจตนา ต้องการให้เห็นถึงประเด็นการใช้คำ ความหมายคำ
เรียนตรงไปตรงมาว่า แต่เดิม ที่ได้อ่านพระไตรปิฏกแปลไทย ระยะหนึ่ง
ก็เข้าใจไปเองว่า เรานี่ก็พอจำได้ไม่น้อย อืม (แค่) ใกล้กับพหูสูตร ละน่ะ 555
แต่พอได้พบกับผู้ที่ทรงจำ พระไตรปิฏก ได้หลายๆ เล่ม
จำแบบ บาลี พร้อมกับแปลความหมาย อรรถ บทพยัญชนะได้ด้วย
ความคิดที่เคยคิดว่า เรา(แค่)ใกล้พหูสูตร นั้น ก็สลายไปโดยพลัน
เหลือเพียง ระดับค้นคว้าศึกษา เท่านั้น
ยังไม่ใช่ผู้เป็นพหูสูตร และยังห่างไกลความเป็นพหูสูตรมาก ๆ
วิสัยของผู้ศึกษา พระพุทธศาสนา
ถ้า มีผู้ที่ใช้ คำบาลี ที่ทำให้ความหมายผิดไป ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม
ถ้าเราเห็นว่า ผิดปกติ ก็ควรออกมาทักท้วง
การทำความเข้าใจการใช้คำ ศัพท์ บาลี
ความเห็นผมว่า ควรระมัดระวัง
ไม่ใช่ว่า ใครจะใช้คำอะไร ได้ตามใจชอบ
ถ้าใช้ศัพท์ บาลี เพื่ออิบายตามใจชอบ ทำให้มีความหมายผิดเพี้ยนไป
ผู้ได้ยินได้ฟัง เมื่อฟังแล้วนำไปขยายเผยแพร่ต่อ
ก็จะกลายเป็นส่งเสริมความผิดเพี้ยนกันในวงกว้างยิ่งขึ้น
อาจทำให้ความหมายดั้งเดิมเลือนลางลงและหายไปได้
การตอบ การสนทนา จะว่าไป ใครใคร่เขียนใคร่ตอบอะไร ก็ มีสิทธิที่จะกระทำ
แต่ในกรณีนี้ ก็ควรอยู่บนพื้นฐานในหลักการ คำสอนของพระพุทธศาสนา อยู่ในประเด็นสนทนา
กรณีนี้ ผมได้กล่าวไว้แล้ว
สตฺตานํ พระพุทธเจ้ากล่าวไว้ในพระไตรปิฏก บาลี
มีอยู่เป็นจำนวนมาก แห่ง
ท่านกล่าว ใช้ ในรูปประโยคแบบใดไว้บ้าง แปลความหมายแล้วหมายถึงอะไร ?
จะนำคำ ศัพท์ นี้ มาใช้ในการก้าวลงสู่ครรภ์ได้ไหม ?
ในเมื่อมีกล่าวอยู่หลายแห่งในพระไตรปิฏก
แต่ครั้น เมื่อ กล่าวถึงการก้าวลงสู่ครรภ์ ทำไม ....?
ทำไม ? พระพุทธองค์ จึงใช้ศัพท์อื่น ทำไม ไม่กล่าวว่า สัตตานัง ก้าวลงสู่ครรภ์ ?
หน้าที่เรา ควรศึกษา ว่า ความหมายคำ คืออะไร ?
การศึกษาคำ บาลี นั้น ไม่ใช่แค่แกะเทียบ ย้ำว่า ไม่ใช่แค่แกะเทียบ
และผม ก็ได้ถามซ้ำแล้วว่า ทำไม
พระพุทธองค์ ท่าน จึงไม่ใช้ คำว่า สตฺตานํ ก้าวลงสู่ครรภ์
นี้ ก็ควรไปค้นคว้าเพิ่มเติม
ต้องให้ไปค้นเอาเอง ถึงจะรู้จักคุณค่า
จากความเห็นที่ 8 ผมก็ถามซ้ำว่า สตฺตานํ อยู่ตรงไหน ?
ความเห็นที่ 8-5 และ 17-1
ที่นำมาแสดงนั้น พระพุทธองค์ ใช้คำว่าอะไร มีคำว่า สตฺตานํ ไหม ?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม เรื่องการกำเนิดมนุษย์ ในหนังสือ
ทำแท้งและสารพันปัญหา ฯ
http://www.watnyanaves.net/uploads/File/books/pdf/abortion_and_other_issues_life_and_medical_decision.pdf
เพื่อให้สอดคล้องกับการที่พระคึกฤทธิ์ อธิบายไว้ จะได้นำ ภาพหนังสือ ที่เกี่ยวข้องมาแสดงดังนี้

จากภาพ มีการกล่าวถึง "วิญญาณ" ก้าวลงสู่ครรภ์ มิใช่ สัตตานัง ที่ก้าวลงสู่ครรภ์
ประเด็น ที่ ภาพต้นกระทู้ มือขวาแสดงวิญญาณจะก้าวลงสู่ครรภ์
แล้วจู่ ๆ มือซ้ายก็แทนว่า มีสัตตานัง มันยึด(ตะปบวิญญาณ ? ที่มือขวา) และก็ค่อยก้าวลงสู่ครรภ์
พระคึกฤทธิ์ กำลังอธิบายว่า นี้ คือลักษณะการเกิดมนุษย์เป็นอย่างนี้ มีสัตตานัง ( สตฺตานํ )มายึดอย่างนี้
ตรงนี้แหละครับ ที่ถามว่า มีในพระสูตรไหม พระพุทธเจ้ากล่าวไว้ไหม ?
ถ้าไม่มี ก็แปลว่า เป็นการอธิบายเกิน
นอกจากอธิบายเกินแล้ว ก็ยังควรถามว่า เป็นการใช้ศัพท์ / บทพยัญชนะ ถูกต้องไหม ?
ขอบคุณครับ.
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
คึกฤทธิ์ แกโดนคำถามลึกๆ ซึ่งจะใช้พระสูตรอธิบายก็ไม่ได้ แกจนมุมตรงนี้ คราวนี้แกเลยไปเอาบางส่วนจากอรรถกถาและอภิธรรมาอธิบาย(ซึ่งก็คือ อรรถกถาและอภิธรรมที่แกปฏิเสธมาตลอด นั่นแหละ..) แบบเกลียดตัวกินไข่ ..แต่เพราะแกไม่เคยสนใจศึกษาอรรถกถาและอภิธรรมให้ละเอียด เพราะพื้นฐานในใจแกปฏิเสธอยู่แล้ว ดังนั้นแกเลยอธิบายมั่ว ดันไปเอาศัพท์ทื่ฟังหรูๆ ว่า สัตตานัง มาใช้..ซึ่งที่จริงในอรรถกถาและอภิธรรม ท่านใช้คำว่า คันธัพพะ ซึ่งหมายถึงปฏิสนธิวิญญาณ ที่เป็นวิบากจิต ๓๒ ดวงใดดวงหนึ่ง นั่นเอง ... แกโดนโยมถามลึกๆ แต่แกอธิบายไม่ได้ ไปไม่ถูก เลยผสมยำปนเปมั่วซั่วเป็นรวมมิตร ดอดไปแบบน้ำขุ่นๆ เพราะโยมพวกนั้นยังไม่มีความรู้พอจะจับได้ว่าที่คึกฤทธิ์พูดนั้น ผิดหรือถูก
ที่จริง คำว่า สัตตานัง...แปลว่า ของสัตว์ แต่คึกฤทธิ์แกมาใช้ในความหมายว่าเป็นสัตว์....น่าขำ คนโง่ไม่รู้ อยากอวด แต่ยิ่งอวดยิ่งแสดงความโง่
ที่จริง คำว่า สัตตานัง...แปลว่า ของสัตว์ แต่คึกฤทธิ์แกมาใช้ในความหมายว่าเป็นสัตว์....น่าขำ คนโง่ไม่รู้ อยากอวด แต่ยิ่งอวดยิ่งแสดงความโง่
แสดงความคิดเห็น
พระคึกฤทธิ์ภาสิต(บัญญัติ):วิญญาณที่ก้าวลงสู่ครรภ์มารดา สัตตานังมันยึดแล้ว และก็ค่อยก้าวลงสู่?..พระพุทธเจ้ารับรองหรือยัง?
...และตัววิญญาณ เป็นวิญญาณที่มีสัตว์เข้าไปครองอยู่แล้ว ... ประเด็นคือตรงนี้
ฉะนั้นวิญญาณที่ก้าวลงสู่ครรภ์มารดา
สัตตานังมันยึดแล้ว และก็ค่อยก้าวลงสู่...?
โยมผู้ชาย : ไม่มีใครถามผมถามต่อนะครับ
คือผมถามแบบคนที่ไม่รู้และถามแบบคนที่ติดยึดใน ยังอยู่ในพวกในโลก
ถ้าถามอย่างง่ายๆอย่างคนไม่รู้ เรื่องศาสนาเท่าไรเนี่ยะนะครับ ...
ไม่ทราบว่าพระพุทธเจ้าท่านประทับอยู่ที่ไหน
ท่านมีตัวตนอยู่ในสวรรค์ หรืออยู่ดาวดึงส์ หรืออยู่ตรงไหน
แล้วเรา...คือผมเชื่อว่ามีพระพุทธเจ้าแน่ นะครับ
แล้วอยากจะรู้ว่า โลกเราเนี่ยะเราจับต้องได้ เพราะมันมีกาย มีการสัมผัส
สวรรค์ นรก เนี่ยะ ตกลงเป็นการสมมติขึ้นมา
เพื่อให้คนตระหนักในเรื่องของความเลว ความดี หรือว่ามีจริง
แล้วที่ พอจ บอกว่า จริงๆ จิต วิญญาณนี่มันเกิดดับ เกิดดับ ตลอด
ตัวเราที่เราเป็นอย่างนี้มันคือสัตว์
แล้วถ้าเกิดว่าเราตายไป สมมติว่าเราไปขึ้นสวรรค์เนี่ยะ
อะไรของเราขึ้นสวรรค์ ร่างของเราขึ้นสวรรค์ หรือว่าอะไรขึ้นสวรรค์
แล้วเราจะกลับมายังไง
แล้วถ้าเกิดได้ขึ้นสวรรค์ ทำไมมีผีอยู่ในโลก ทำไมมีเปรตมีอะไรอยู่ เค้าไม่ไปไหนหรือ
พระคึกฤทธิ์ :
คือดวงจิตเนี่ยะมากมายไง สัตตานังเนี่ยะ มันเยอะ มากมายมหาศาลที่เข้ามาหลงยึดพวกนี้
และคนที่ไปนรกไหสวรรค์นะ
ที่พระพุทธเจ้าบอก บางคราวแล่นจากโลกนี้สู่โลกอื่น นั่นนะ
ก็คือตัวสัตว์นี่แหละ…ที่ไป ยึดเกาะวิญญาณ ที่เป็นไปในสุคติภพ น่ะ
มนุษย์เป็นสัตว์ วิญญาณก็มีการก้าวลงสู่ครรภ์
พุทธเจ้าอธิบายการก้าวลงสู่ครรภ์ของมนุษย์ด้วย ว่า
การที่ สัตว์ที่เกิดในครรภ์เนี่ยะ จะต้องประกอบด้วยอย่างไร
1 มารดา บิดา อยู่ร่วมกัน 2.มารดามีระดู 3.คันธัพพะ เข้าไปตั้งเฉพาะ คือวิญญาณเข้าไปตั้งเฉพาะ
และจะมีอีกพระสูตรนึง ซึ่งจะบอกว่า วิญญาณเนี่ยะ...
ถาม.(น่าจะหมายถึงพระพุทธเจ้าถาม).พระอานนท์
ถ้าวิญญาณไม่ก้าวลงสู่ครรภ์แห่งมารดาแล้ว
นามรูปจะปรุงตัวต่อได้ไหม พระอานนท์บอกไม่ได้ พระพุทธเจ้าบอก ถูกต้อง
อธิบายตั้งแต่ว่า นามรูปที่อยู่ในครรภ์เนี่ยะมันจะโตขึ้นมาได้ไหม ..ถ้าไม่มีวิญญาณเข้าไปอยู่...โตไม่ได้ น่ะ
ลำดับที่ 2 ถ้า วิญญาณก้าวลงสู่ครรภ์แห่งมารดา จักแตกสลายลง
อานนท์ นามรูป จักปรุงตัวต่อได้ไหม
พระอานนท์บอกไม่ได้ พระพุทธเจ้าบอก ถูกต้อง
อันดับที่ 3 ถ้าวิญาณ ที่ก้าวลงสู่ครรภ์มารดา แล้วนามรูปนั้นปรุงตัวเป็เด็กอ่อน ซึ่งปรากฏเป็นเด็กชายเด็กหญิงแล้ว
แล้ววิญาณจักแตกสลายลง นามรูปจะปรุงตัวต่อได้ไหม
พระอานนท์บอกไม่ได้ พระพุทธเจ้าบอก ถูกต้อง
ดังนั้นวิญญาณเนี่ยะ เข้าออก เข้าออก ได้ 3 ระยะ
1. เข้า-ไม่เข้า
2. เข้าแล้วแตกสลาย
3.เข้าแล้ว จนอยู่เป็นเด็กชายเด็กหญิงในครรภ์แล้วแตกสลาย มี 3 , 3 จังหวะขั้นตอน
ที่วิญญาณ ยังแตกสลายได้ในครรภ์
แล้วพระพุทธเจ้าบอกอานนท์ จำไว้ว่า
นี้เป็นอุปมา เพื่อการให้รู้ว่า นามรูป กับวิญญาณเนี่ยะ อิงอาศัยกันอยู่
ดังนั้นตัวนามรูปเนี่ยะ ถ้าไม่มีวิญญาณ มันจะเติบโต ? มันจะแตกสลาย มันโตต่อไม่ได้
แล้วตัววิญญาณ เป็นวิญญาณที่มีสัตว์เข้าไปครองอยู่แล้ว ประเด็นคือตรงนี้
ฉะนั้นวิญญาณที่ก้าวลงสู่ครรภ์มารดา สัตตานังมันยึดแล้ว และก็ค่อยก้าวลงสู่
ดูคลิปเต็ม ที่
https://www.youtube.com/watch?v=cYFPAJZHvKY
คลิปกระทู้อยู่ในช่วงเวลา 1.13.54-1.17.34
เนื่องจากว่า พระคึกฤทธิ์ มักกล่าวอ้างว่า
"พูด ทำตาม พุทธวจนะเท่านั้น"
แม้การอธิบายธรรมก็กล่าวอ้างว่า อธิบายโดยพระสูตรเสริมพระสูตร
ผู้ที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ มีความสงสัยบ้างไหมครับ ว่า
."...และตัววิญญาณ เป็นวิญญาณที่มีสัตว์เข้าไปครองอยู่แล้ว ... ประเด็นคือตรงนี้
ฉะนั้นวิญญาณที่ก้าวลงสู่ครรภ์มารดา สัตตานังมันยึดแล้ว และก็ค่อยก้าวลงสู่...?"
มีอยู่ในพระสูตรไหน
ถ้ามี ใคร่ขอท่านที่ทราบ นำมาแสดง
หรือว่าไม่มี..! แต่เป็น พระคึกฤทธิ์ภาสิต(บัญญัติ !) ?
และถ้าเป็น พระคึกฤทธิ์บัญญัติ
ใครจะเป็นผู้รับรอง เมื่อพระพุทธเจ้าก็ไม่อยู่เสียแล้ว ?
ถ้าเป็น พระคึกฤทธิ์บัญญัติ ?
ที่ พระคึกฤทธิ์ พูด ไว้ว่า ทำตาม พุทธวจนะ เท่านั้น !!! แต่ ไม่ได้ทำตามที่พูด !!!
ก็กลายเป็น วาทะกรรมในการกล่าวเท็จ + เป็นการบิดเบือนพระธรรม