สวัสดีคะ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของเรา (ยืม ID ของแฟนมาตั้งกระทู้คะ)
ถ้าผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยนะคะ ...
เรื่องเกิดวันที่ 22 มิถุนายน 2558
วันนี้เรา และคณะ เดินทางกลับจาก กทม. หลังจากที่ทำธุระเสร็จแล้ว (บ้านอยู่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี)
เวลาโดยประมาณ สามโมงเย็น พวกเราเกิดอาการหิวคะ เลยแวะทานข้าวกันข้างทางระหว่างเส้นทางกลับ กทม.-อ.ชะอำ
พวกเราเลือกทานส้มตำ เลยตกลงปลงใจว่าหาร้านส้มตำสักร้าน แต่เราจำได้ว่ามีร้านส้มตำหนึ่งระหว่างทาง อยู่บริเวณอ. เขาย้อย จ.เพชรบุรี
เคยทานร้านนี้คะ แต่นานมาเเล้วประมาณ 1 ปีเศษได้ จำได้ว่าอร่อยมาก ติดใจอยากกลับไปทางอีก เลยตัดสินใจแวะคะ
ร้านส้มตำนั้นชื่อว่า "ตำไทย ทุ่งปอเทือง"
เดินเข้าไปข้างในร้าน มีลูกค้านั่ง 2 โต๊ะ ร้านดูเงียบๆ คาดว่าเพราะวีนนี้เป็นวันจันทร์วันทำงานเลยไม่มีลูกค้าเท่าไหร่ เลยเลือกโต๊ะนั่งตามสบายเลยคะ
พอนั่งได้สักพัก พนักงานก็เอา ถังน้ำแข็ง, แก้วน้ำ, จานแบ่งมาให้ ตามปกติคะ
และตามมาด้วย กระดาษ A4 พิมพ์ด้วยหมึก ขาว-ดำ 1 ใบ
พอพวกเราได้มา กำลังอ่านปรึกษาว่าจะกินอะไรกันดี ตกลงกันเเล้วก็กำลังจะเขียนลงไป (เป็นกระดาษที่สามารถเขียนจำนวน จานที่จะสั่ง)
แต่!!!!!! ดูเเล้ว ทำไม มันมีอะไรหายไป.............. ราคา!!!!!!! นั่นเอง แล้วทำไมไม่มีราคา? เลยเรียกพนักงานมาถามเลยคะ
เรา : ขอโทษนะคะ เมนูที่มีราคา มีอีกเล่มไหมคะ? ใบนี้มีเเต่รายการอาหาร ไม่มีราคาบอกคะ
พนักงาน : แปบนะ (แล้วก็เรียกป้าอีกคนมา เหมือนจะเป็นเจ้าของร้าน -_-'')
แล้วป้าที่เหมือนจะเป็นเจ้าของร้านก็เดินมา
ป้า (ที่เหมือนจะเป็นเจ้าของร้าน) : มีอะไร?!
เรา : มีเมนูอีกอันที่มีราคามั้ยคะ คือว่ากระดาษอันนี้มันมีราคาคะ มีเเต่รายการอาหาร
ป้า (ที่เหมือนจะเป็นเจ้าของร้าน) : ถ้าอยากรู้ราคาอันไหนก็ถามมา จะกินอันไหนละ
เรา : ยังไม่รู้เหมือนกันคะว่าจะกินอะไร เเต่ว่าอยากทราบราคาก่อนอะคะ หนูเลยสั่งไม่ถูกว่าจะเอาอะไรดี
ป้า (ที่เหมือนจะเป็นเจ้าของร้าน) : อ้าววว !! .... จะรู้ไหมละ ถ้าอยากรู้อันไหนก็ถาม เเต่ถ้าจะให้บอกทั้งหมด จะให้มาไล่บอก คงจะไม่ได้หรอก
มัน เยอะ!!! เข้าใจนะ!!!
เรา : โอเคคะ งั้นแปบนึงนะคะ .......
(อยากจะกรี๊ด เป็น A B C ... คิดในใจว่า "กำEป้า ทำไมป้าไม่ทำเมนูที่มีราคาสักเล่มไว้ดูละ ละกระดาษใบนี้ก็เอาไว้เขียนจำนวนจานที่จะสั่งอย่างเดียว")
แล้วเรากับคณะก็ปรึกษากัน ว่า จะทำไงดี ราคาก็ไม่รู้ จะกินดีมั้ย? ได้ข้อตกลงว่า มันไม่ใช่เเล้ว อย่างงี้มันไม่ยุติธรรมกับลูกค้าเลย ไม่ติดราคาแบบนี้ไม่ไหว
เลยตัดสินใจว่า ไม่ แ--ก แล้วร้านนี้ เลยเรียก พนักงานมาเก็บตังค่า น้ำแข็ง 1 ถัง ที่เอามาวางตั้งเเต่เข้ามานั่ง
เรา : โทษนะคะ ทางนี้หน่อยคะ...
พนักงาน : ครับ ว่าไงครับ?
เรา : เก็บตังค่าน้ำแข็งหน่อยคะ ขอโทษนะคะจะไปแล้ว
พนักงาน : อ๋อครับ ที่จริงราคาอาหารไม่แพงหรอกครับ สั่ง 3-4 อย่าง ไม่ถึง 800 หรอก (ประโยคนี้เหมือนดูถูกว่า -ึง กลัวไม่มีตังจ่ายหรือไง? เหอๆๆ...)
เรา : อืมมม...คะ ไม่ใช่มีปัญหาเรื่องไม่มีเงินจ่ายนะ เงินอะมีจ่ายคะ เท่าไหร่ก็มีจ่าย แต่พวกเราคิดว่ามันไม่ยุติธรรมเลย ไม่มีราคาติดเเบบนี้ลูกค้าจะรู้ได้ยัง ไงว่าอะไรราคาเท่าไหร่ ทำแบบนี้มันไม่ยุติธรรมกับผู้บริโภคนะคะ ไม่ดีเลย พวกเราสามารถร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้นะ
พนักงาน : ครับ ๆ (ไม่มีแม้แต่คำขอโทษเลยคะ ย้ำว่าไม่มี เลย)
...แล้วพวกเราก็เดินออกมาแบบน่าผิดหวังสุดๆๆ เฟลลลมากคะ เคยมากินร้านนี้เมื่อนานมาเเล้วเขาไม่มีปัญหานะ ราคาก็มี แต่ทำไมวันนี้เปลี่ยนไป!!...

พวกเรากลายเป็นพวกเรื่องมาก เรื่องเยอะในสายตาพนักงาน และ ป้าเจ้าของร้านไปเลยคะ ถึงกับเดินมาดูป้ายทะเบียนเราว่าเราอยู่ที่ไหนเลยนะ!!!
แต่... เราทนไม่ได้จริงๆคะ ไม่ควรเอาเปรียบลูกค้าขนาดนี้นะคะ ถึงราคาอาหารจะไม่แพง ก็ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ลงราคาในเมนูนะคะ (คห.ส่วนตัว)
ร้านนี้ค่อนข้างดังนะคะ อาหารอร่อยคะ ไม่น่าทำแบบนี้เลย เราควรจะโทรไปร้องเรียนกับ 1569 ไหมคะ?
ใบเมนู ที่ว่าไม่มีราคาคะ
(รูปภาพประกอบ)
>>> เราแทรกแผนที่ของร้านมาด้วยนะคะ
https://www.google.co.th/maps/place/%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87/@13.282324,99.820982,15z/data=!4m2!3m1!1s0x0:0x1566a2b0ca136fab
ไม่ติดราคาในเมนู ไม่ผิดใช่ไหม!!
ถ้าผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยนะคะ ...
เรื่องเกิดวันที่ 22 มิถุนายน 2558
วันนี้เรา และคณะ เดินทางกลับจาก กทม. หลังจากที่ทำธุระเสร็จแล้ว (บ้านอยู่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี)
เวลาโดยประมาณ สามโมงเย็น พวกเราเกิดอาการหิวคะ เลยแวะทานข้าวกันข้างทางระหว่างเส้นทางกลับ กทม.-อ.ชะอำ
พวกเราเลือกทานส้มตำ เลยตกลงปลงใจว่าหาร้านส้มตำสักร้าน แต่เราจำได้ว่ามีร้านส้มตำหนึ่งระหว่างทาง อยู่บริเวณอ. เขาย้อย จ.เพชรบุรี
เคยทานร้านนี้คะ แต่นานมาเเล้วประมาณ 1 ปีเศษได้ จำได้ว่าอร่อยมาก ติดใจอยากกลับไปทางอีก เลยตัดสินใจแวะคะ
ร้านส้มตำนั้นชื่อว่า "ตำไทย ทุ่งปอเทือง"
เดินเข้าไปข้างในร้าน มีลูกค้านั่ง 2 โต๊ะ ร้านดูเงียบๆ คาดว่าเพราะวีนนี้เป็นวันจันทร์วันทำงานเลยไม่มีลูกค้าเท่าไหร่ เลยเลือกโต๊ะนั่งตามสบายเลยคะ
พอนั่งได้สักพัก พนักงานก็เอา ถังน้ำแข็ง, แก้วน้ำ, จานแบ่งมาให้ ตามปกติคะ
และตามมาด้วย กระดาษ A4 พิมพ์ด้วยหมึก ขาว-ดำ 1 ใบ
พอพวกเราได้มา กำลังอ่านปรึกษาว่าจะกินอะไรกันดี ตกลงกันเเล้วก็กำลังจะเขียนลงไป (เป็นกระดาษที่สามารถเขียนจำนวน จานที่จะสั่ง)
แต่!!!!!! ดูเเล้ว ทำไม มันมีอะไรหายไป.............. ราคา!!!!!!! นั่นเอง แล้วทำไมไม่มีราคา? เลยเรียกพนักงานมาถามเลยคะ
เรา : ขอโทษนะคะ เมนูที่มีราคา มีอีกเล่มไหมคะ? ใบนี้มีเเต่รายการอาหาร ไม่มีราคาบอกคะ
พนักงาน : แปบนะ (แล้วก็เรียกป้าอีกคนมา เหมือนจะเป็นเจ้าของร้าน -_-'')
แล้วป้าที่เหมือนจะเป็นเจ้าของร้านก็เดินมา
ป้า (ที่เหมือนจะเป็นเจ้าของร้าน) : มีอะไร?!
เรา : มีเมนูอีกอันที่มีราคามั้ยคะ คือว่ากระดาษอันนี้มันมีราคาคะ มีเเต่รายการอาหาร
ป้า (ที่เหมือนจะเป็นเจ้าของร้าน) : ถ้าอยากรู้ราคาอันไหนก็ถามมา จะกินอันไหนละ
เรา : ยังไม่รู้เหมือนกันคะว่าจะกินอะไร เเต่ว่าอยากทราบราคาก่อนอะคะ หนูเลยสั่งไม่ถูกว่าจะเอาอะไรดี
ป้า (ที่เหมือนจะเป็นเจ้าของร้าน) : อ้าววว !! .... จะรู้ไหมละ ถ้าอยากรู้อันไหนก็ถาม เเต่ถ้าจะให้บอกทั้งหมด จะให้มาไล่บอก คงจะไม่ได้หรอก
มัน เยอะ!!! เข้าใจนะ!!!
เรา : โอเคคะ งั้นแปบนึงนะคะ .......
(อยากจะกรี๊ด เป็น A B C ... คิดในใจว่า "กำEป้า ทำไมป้าไม่ทำเมนูที่มีราคาสักเล่มไว้ดูละ ละกระดาษใบนี้ก็เอาไว้เขียนจำนวนจานที่จะสั่งอย่างเดียว")
แล้วเรากับคณะก็ปรึกษากัน ว่า จะทำไงดี ราคาก็ไม่รู้ จะกินดีมั้ย? ได้ข้อตกลงว่า มันไม่ใช่เเล้ว อย่างงี้มันไม่ยุติธรรมกับลูกค้าเลย ไม่ติดราคาแบบนี้ไม่ไหว
เลยตัดสินใจว่า ไม่ แ--ก แล้วร้านนี้ เลยเรียก พนักงานมาเก็บตังค่า น้ำแข็ง 1 ถัง ที่เอามาวางตั้งเเต่เข้ามานั่ง
เรา : โทษนะคะ ทางนี้หน่อยคะ...
พนักงาน : ครับ ว่าไงครับ?
เรา : เก็บตังค่าน้ำแข็งหน่อยคะ ขอโทษนะคะจะไปแล้ว
พนักงาน : อ๋อครับ ที่จริงราคาอาหารไม่แพงหรอกครับ สั่ง 3-4 อย่าง ไม่ถึง 800 หรอก (ประโยคนี้เหมือนดูถูกว่า -ึง กลัวไม่มีตังจ่ายหรือไง? เหอๆๆ...)
เรา : อืมมม...คะ ไม่ใช่มีปัญหาเรื่องไม่มีเงินจ่ายนะ เงินอะมีจ่ายคะ เท่าไหร่ก็มีจ่าย แต่พวกเราคิดว่ามันไม่ยุติธรรมเลย ไม่มีราคาติดเเบบนี้ลูกค้าจะรู้ได้ยัง ไงว่าอะไรราคาเท่าไหร่ ทำแบบนี้มันไม่ยุติธรรมกับผู้บริโภคนะคะ ไม่ดีเลย พวกเราสามารถร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้นะ
พนักงาน : ครับ ๆ (ไม่มีแม้แต่คำขอโทษเลยคะ ย้ำว่าไม่มี เลย)
...แล้วพวกเราก็เดินออกมาแบบน่าผิดหวังสุดๆๆ เฟลลลมากคะ เคยมากินร้านนี้เมื่อนานมาเเล้วเขาไม่มีปัญหานะ ราคาก็มี แต่ทำไมวันนี้เปลี่ยนไป!!...
พวกเรากลายเป็นพวกเรื่องมาก เรื่องเยอะในสายตาพนักงาน และ ป้าเจ้าของร้านไปเลยคะ ถึงกับเดินมาดูป้ายทะเบียนเราว่าเราอยู่ที่ไหนเลยนะ!!!
แต่... เราทนไม่ได้จริงๆคะ ไม่ควรเอาเปรียบลูกค้าขนาดนี้นะคะ ถึงราคาอาหารจะไม่แพง ก็ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ลงราคาในเมนูนะคะ (คห.ส่วนตัว)
ร้านนี้ค่อนข้างดังนะคะ อาหารอร่อยคะ ไม่น่าทำแบบนี้เลย เราควรจะโทรไปร้องเรียนกับ 1569 ไหมคะ?
ใบเมนู ที่ว่าไม่มีราคาคะ
(รูปภาพประกอบ)
>>> เราแทรกแผนที่ของร้านมาด้วยนะคะ
https://www.google.co.th/maps/place/%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87/@13.282324,99.820982,15z/data=!4m2!3m1!1s0x0:0x1566a2b0ca136fab