ดิฉันมีบัญชีออมทรัพย์กับธนาคารกสิกรไทยและใช้ K-Cyber Banking มาประมาณ 4 ปี ไม่เคยมีปัญหาอะไร เพราะไม่ค่อยได้ใช้ และใช้ซื้อของผ่านเว็บ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ดิฉันได้ซื้อกองทุนจำนวน 2 กองกับธนาคารกสิกรไทยสาขาหนึ่ง ปรากฏว่า
1. เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ดิฉันได้รับ SMS แจ้งว่า “ธนาคารไม่สามารถอนุมัติการเพิ่มบัญชี K-Mobile Banking Plus ลูกค้าไม่มีบริการกับธนาคาร”
ดิฉันจึงโทรไปสอบถามกับธนาคาร เนื่องจากดิฉันไม่เคยขอสมัคร K-Mobile Banking Plus เจ้าหน้าที่แจ้งว่าลูกค้าท่านอื่นอาจระบุหมายเลขโทรศัพท์มือถือผิด แต่เนื่องจากดิฉันไม่ได้ใช้บริการนี้จึงไม่สามารถเพิ่มบัญชีได้
2. ต่อมาวันที่ 7 มิถุนายน ดิฉันได้รับอีเมล 2 ฉบับจากทางธนาคาร
ฉบับแรกแจ้งผลการเปลี่ยนแปลงอีเมลแอดเดรส โดยธนาคารได้ทำการเปลี่ยนแปลงอีเมลแอดเดรสของลูกค้ารายหนึ่งซึ่งขอเปลี่ยนเป็นอีเมลแอดเดรสของดิฉัน และธนาคารดำเนินการเรียบร้อยสำเร็จ ตามรูปด้านล่าง
ฉบับที่สอง เป็นอีเมลยินดีต้อนรับเข้าสู่บริการ K-Mobile Banking Plus ตามรูปด้านล่าง
ดิฉันจึงโทรแจ้งทางธนาคาร ซึ่งธนาคารตรวจสอบแล้วโทรกลับมาบอกว่าลูกค้าได้แจ้งอีเมลผิด
ในความคิดเห็นของดิฉันในเมื่อดิฉันเป็นผู้ใช้อีเมลนี้กับ K-Cyber Banking เหตุใดจึงมีผู้อื่นสามารถใช้อีเมลเดียวกันนี้กับ K-Mobile Banking Plus ความปลอดภัยอยู่ที่ไหน เจ้าหน้าที่แจ้งว่า K-Cyber Banking และ K-Mobile Banking Plus เป็นคนละบริการ ไม่มีการเชื่อมโยงข้อมูลกัน (จริงหรือไม่คะคนที่ใช้อยู่) ดิฉันก็คิดว่าเป็นความไม่ปลอดภัยอยู่ดี เนื่องจากอีเมลเป็นอีเมลเฉพาะตัวของบุคคลใดๆ ที่ใช้บริการหนึ่ง จึงไม่สมควรเป็นอย่างยิ่งที่ระบบจะอนุมัติให้ใช้อีเมลเดียวกันโดยผู้ใช้คนอื่น ซึ่งแสดงว่าเป็นการแอบอ้างใช้อีเมลของผู้อื่นโดยมิได้เป็นเจ้าของซึ่งระบบไม่ควรปล่อยผ่านอนุมัติได้
ดิฉันจึงทำการระงับการใช้บริการ K-Cyber Banking และขอให้ทางธนาคารตรวจสอบความเชื่อมโยงของบุคคลที่ทำการเพิ่มบัญชี K-Mobile Banking Plus โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ดิฉัน และบุคคลที่เปลี่ยนอีเมลแอดเดรสของ K-Mobile Banking Plus มาเป็นอีเมลดิฉันว่าเกี่ยวข้องกันหรือไม่ และแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้รับปากว่าจะทำเป็นลายลักษณ์อักษรแต่ได้โทรศัพท์มาขอให้ดิฉันส่งอีเมล 2 ฉบับให้ทางธนาคารเมื่อวันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน
ดิฉันไม่วางใจการใช้บริการออนไลน์กับทางธนาคาร และดิฉันคิดว่าการที่ลูกค้าคนหนึ่งมีอีเมลใช้บริการ K-Cyber Banking ก็ไม่ควรที่จะมีลูกค้าอีกผู้หนึ่งได้รับการอนุมัติมาใช้อีเมลเดียวกันในการใช้บริการ K-Mobile Banking Plus ความไม่ปลอดภัยเริ่มจากที่นี่ ถ้าเป็นโจรไซเบอร์รู้อีเมล รู้รหัส แล้วเข้าทำธุรกรรมแทน
ในขณะนี้ดิฉันยังไม่ได้ความคืบหน้าจากธนาคารแต่อย่างใด
K-Cyber และ K-Mobile Plus ความปลอดภัยที่น่ากังขา
1. เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ดิฉันได้รับ SMS แจ้งว่า “ธนาคารไม่สามารถอนุมัติการเพิ่มบัญชี K-Mobile Banking Plus ลูกค้าไม่มีบริการกับธนาคาร”
ดิฉันจึงโทรไปสอบถามกับธนาคาร เนื่องจากดิฉันไม่เคยขอสมัคร K-Mobile Banking Plus เจ้าหน้าที่แจ้งว่าลูกค้าท่านอื่นอาจระบุหมายเลขโทรศัพท์มือถือผิด แต่เนื่องจากดิฉันไม่ได้ใช้บริการนี้จึงไม่สามารถเพิ่มบัญชีได้
2. ต่อมาวันที่ 7 มิถุนายน ดิฉันได้รับอีเมล 2 ฉบับจากทางธนาคาร
ฉบับแรกแจ้งผลการเปลี่ยนแปลงอีเมลแอดเดรส โดยธนาคารได้ทำการเปลี่ยนแปลงอีเมลแอดเดรสของลูกค้ารายหนึ่งซึ่งขอเปลี่ยนเป็นอีเมลแอดเดรสของดิฉัน และธนาคารดำเนินการเรียบร้อยสำเร็จ ตามรูปด้านล่าง
ฉบับที่สอง เป็นอีเมลยินดีต้อนรับเข้าสู่บริการ K-Mobile Banking Plus ตามรูปด้านล่าง
ดิฉันจึงโทรแจ้งทางธนาคาร ซึ่งธนาคารตรวจสอบแล้วโทรกลับมาบอกว่าลูกค้าได้แจ้งอีเมลผิด
ในความคิดเห็นของดิฉันในเมื่อดิฉันเป็นผู้ใช้อีเมลนี้กับ K-Cyber Banking เหตุใดจึงมีผู้อื่นสามารถใช้อีเมลเดียวกันนี้กับ K-Mobile Banking Plus ความปลอดภัยอยู่ที่ไหน เจ้าหน้าที่แจ้งว่า K-Cyber Banking และ K-Mobile Banking Plus เป็นคนละบริการ ไม่มีการเชื่อมโยงข้อมูลกัน (จริงหรือไม่คะคนที่ใช้อยู่) ดิฉันก็คิดว่าเป็นความไม่ปลอดภัยอยู่ดี เนื่องจากอีเมลเป็นอีเมลเฉพาะตัวของบุคคลใดๆ ที่ใช้บริการหนึ่ง จึงไม่สมควรเป็นอย่างยิ่งที่ระบบจะอนุมัติให้ใช้อีเมลเดียวกันโดยผู้ใช้คนอื่น ซึ่งแสดงว่าเป็นการแอบอ้างใช้อีเมลของผู้อื่นโดยมิได้เป็นเจ้าของซึ่งระบบไม่ควรปล่อยผ่านอนุมัติได้
ดิฉันจึงทำการระงับการใช้บริการ K-Cyber Banking และขอให้ทางธนาคารตรวจสอบความเชื่อมโยงของบุคคลที่ทำการเพิ่มบัญชี K-Mobile Banking Plus โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ดิฉัน และบุคคลที่เปลี่ยนอีเมลแอดเดรสของ K-Mobile Banking Plus มาเป็นอีเมลดิฉันว่าเกี่ยวข้องกันหรือไม่ และแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้รับปากว่าจะทำเป็นลายลักษณ์อักษรแต่ได้โทรศัพท์มาขอให้ดิฉันส่งอีเมล 2 ฉบับให้ทางธนาคารเมื่อวันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน
ดิฉันไม่วางใจการใช้บริการออนไลน์กับทางธนาคาร และดิฉันคิดว่าการที่ลูกค้าคนหนึ่งมีอีเมลใช้บริการ K-Cyber Banking ก็ไม่ควรที่จะมีลูกค้าอีกผู้หนึ่งได้รับการอนุมัติมาใช้อีเมลเดียวกันในการใช้บริการ K-Mobile Banking Plus ความไม่ปลอดภัยเริ่มจากที่นี่ ถ้าเป็นโจรไซเบอร์รู้อีเมล รู้รหัส แล้วเข้าทำธุรกรรมแทน
ในขณะนี้ดิฉันยังไม่ได้ความคืบหน้าจากธนาคารแต่อย่างใด