ทรูมูฟ .. กับการแจกเครื่องฟรี แห่กันไปเอาทั้งหมู่บ้านหารู้ไม่ว่า

เนื่องจากได้รับการแก้ไขปัญหาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขอลบข้อความนะครับ ขอบคุณมากครับ

อีกทีครับ เนื่องจากมีความเห็นที่ว่าควรจะเป็นกรณีศึกษาดังนั้นผมขอใส่ข้อความเดิมไว้ใน สปอยล์ก็แล้วกันนะครับ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ส่วนการแก้ไขนั้น ผมได้ระบุไว้ในความเห็นที่ 222 แล้ว ดังนี้ครับ

ขออัพเดทสถานการณ์ล่าสุดนะครับ เมื่อวานนี้เพื่อนผมได้โทรตามเรื่องอีกครั้งในคอลเซ็นเตอร์ของทรูเพราะไม่ได้รับการติดต่อมา หลังจากโทรไปได้ความว่าเรื่องนี้จะให้ดีลเลอร์ เป็นคนจัดการ และบอกชื่อดีลเลอร์มาเป็นชื่อร้านที่มีสำนักงานในห้างเซ็นทรัล เพื่อนผมก็โทรตามและได้ความว่าคนที่ไปเปิดบูธนั้น ตอนนี้อยู่ที่โรบินสันจะให้โทรกลับไหม เพื่อนผมบอกว่าไม่ต้องเดี๋ยวจะตามไปที่โรบินสันเอง

ผมได้เมสเสจบอกให้น้องไปด้วยครับแล้วก็เอามือถือไปด้วย พอไปถึงเสร็จได้เข้าไปคุยดีลเลอร์คนนั้นและเขาก็ได้อธิบายรายละเอียดโปร แต่เพื่อนผมกับน้องบอกว่าถึงยังไงแม่ก็ไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตและไม่คุ้มค่าก็เลยจะขอยกเลิกได้ไหม แถมยังไม่ได้เริ่มใช้งานมือถือด้วย ทางดีลเลอร์บอกว่าจะรับผิดชอบให้เพราะยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดที่ไม่ได้แจ้งรายละเอียดโปรแก่ลูกค้าก่อนทำสัญญา

เรื่องของเรื่องเหมือนในวันนั้นได้มีการอธิบายรายละเอียดโปรเหมือนกัน เพียงแค่กลุ่มแรกๆเท่านั้น ส่วนคนที่เข้ามาทีหลังนั้นไม่ได้มีการอธิบายจริง และไม่ได้มีการอธิบายให้ลูกค้าก่อนที่ลูกค้าจะเซ็นเป็นรายบุคคล ดังนั้น ทางดีลเลอร์จึงได้มีการประสานให้โทรติดต่อเบอร์ของลูกค้าทุกเบอร์ที่ทำการสมัครในวันนั้นเพื่อย้ำว่าเป็นโปรโมชั่นมีค่ารายเดือนและมีค่าหักสัญญา หากถ้ามีกรณีที่ไม่ได้รับการอธิบายก่อนก็จะพิจารณาเป็นเคสๆไป

และวันนี้ ทางน้องดีลเลอร์ก็น่ารักมากได้ทำการประสานงานและจัดการให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว น้องผมก็ได้ทำการยกเลิกสัญญาและคืนโทรศัพท์มือถือให้ทางดีลเลอร์ไปครับ ตอนแรกทางดีลเลอร์บอกไม่เอาคืน แต่ผมก็ยืนยันที่จะคืนให้ทางดีลเลอร์ไปเพื่อความสบายใจของทั้งสองฝ่าย
  
นอกจากนั้นหัวหน้าซึ่งไม่ทราบว่าของทรูหรือของดีลเลอร์ ได้ขอพบเพื่อนและน้องผมเพื่อขอฟังรายละเอียดและบันทึกรายงานส่งสำนักงานใหญ่ต่อไป เห็นบอกว่าเป็นกรณีศึกษาและยังไม่เคยเกิดเรื่องนี้ขึ้น

ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นนะครับ และหลายข้อความที่หลังไมค์ที่เข้ามาช่วยเหลือ มีบางความเห็นแสดงความเป็นห่วงแม่ผมด้วย ขอบคุณจากใจจริงๆครับ สำหรับตัวผมแล้วยอมรับความคิดเห็นทั้งสองด้านครับ เห็นด้วยทั้งในด้านที่เห็นแก่ของฟรีและไปเอา ซึ่งตรงนี้ผมก็ได้เตือนแม่ของผมและคนในครอบครัวทุกคนไว้แล้ว เพื่อเป็นบทเรียน แกก็เป็นกังวลและไม่อยากให้ต้องลำบากกับเรื่องของแกอีก และ ทั้งทางด้านสัญญาที่ไม่ได้มีการอธิบายรายละเอียดเป็นรายบุคคล ซึ่งการแก้ไขเฉพาะหน้าของดีลเลอร์คือการติดต่อหาลูกสัญญาทุกคนเพื่อคอนเฟิร์ม ถือเป็นวิธีเบื้องต้นที่ถูกต้องที่จะหลีกเลี่ยงหนี้เสียและปัญหาที่จะตามมา

นอกจากนี้ยังได้ยินมาจากทางดีลเลอร์ว่าต่อจากนี้จะมีการแจกใบให้ทุกคนและอธิบายก่อนทำสัญญาด้วย ตรงนี้เองผมอยากเสนอว่าให้มีการอ่านออกเสียงในข้อสัญญาร่วมกันและทำCheck list ในส่วนที่สำคัญเป็นรายบุคคลครับ นอกจากนี้ควรจะทำสัญญาออกเป็นสองแผ่นให้ลูกค้าได้เก็บไว้ด้วย2แผ่น พร้อมลายเซ็นลูกค้าและผู้ขาย เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจในตัวสัญญาอย่างแท้จริง พนักงานควรมานั่งอ่านทุกข้อสำคัญที่สรุปไว้และเช็คๆขีดๆ ไฮไลท์ปากกาด้วยเป็นรายๆไป ถึงจะต้องให้ลูกค้าคนอื่นรอนานหน่อย แต่เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองและลูกค้าด้วย ผมว่ามันคุ้มค่า โปร่งใสและดีมากๆเลยครับ ขอเสนอให้เป็น Permanent action นะครับ

สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณทุกความเห็นอีกครั้งนะครับ อาจจะไม่ได้ตอบทุกท่าน แต่ได้อ่านทุกข้อความครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 222
ขออัพเดทสถานการณ์ล่าสุดนะครับ เมื่อวานนี้เพื่อนผมได้โทรตามเรื่องอีกครั้งในคอลเซ็นเตอร์ของทรูเพราะไม่ได้รับการติดต่อมา หลังจากโทรไปได้ความว่าเรื่องนี้จะให้ดีลเลอร์ เป็นคนจัดการ และบอกชื่อดีลเลอร์มาเป็นชื่อร้านที่มีสำนักงานในห้างเซ็นทรัล เพื่อนผมก็โทรตามและได้ความว่าคนที่ไปเปิดบูธนั้น ตอนนี้อยู่ที่โรบินสันจะให้โทรกลับไหม เพื่อนผมบอกว่าไม่ต้องเดี๋ยวจะตามไปที่โรบินสันเอง

ผมได้เมสเสจบอกให้น้องไปด้วยครับแล้วก็เอามือถือไปด้วย พอไปถึงเสร็จได้เข้าไปคุยดีลเลอร์คนนั้นและเขาก็ได้อธิบายรายละเอียดโปร แต่เพื่อนผมกับน้องบอกว่าถึงยังไงแม่ก็ไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตและไม่คุ้มค่าก็เลยจะขอยกเลิกได้ไหม แถมยังไม่ได้เริ่มใช้งานมือถือด้วย ทางดีลเลอร์บอกว่าจะรับผิดชอบให้เพราะยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดที่ไม่ได้แจ้งรายละเอียดโปรแก่ลูกค้าก่อนทำสัญญา

เรื่องของเรื่องเหมือนในวันนั้นได้มีการอธิบายรายละเอียดโปรเหมือนกัน เพียงแค่กลุ่มแรกๆเท่านั้น ส่วนคนที่เข้ามาทีหลังนั้นไม่ได้มีการอธิบายจริง และไม่ได้มีการอธิบายให้ลูกค้าก่อนที่ลูกค้าจะเซ็นเป็นรายบุคคล ดังนั้น ทางดีลเลอร์จึงได้มีการประสานให้โทรติดต่อเบอร์ของลูกค้าทุกเบอร์ที่ทำการสมัครในวันนั้นเพื่อย้ำว่าเป็นโปรโมชั่นมีค่ารายเดือนและมีค่าหักสัญญา หากถ้ามีกรณีที่ไม่ได้รับการอธิบายก่อนก็จะพิจารณาเป็นเคสๆไป

และวันนี้ ทางน้องดีลเลอร์ก็น่ารักมากได้ทำการประสานงานและจัดการให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว น้องผมก็ได้ทำการยกเลิกสัญญาและคืนโทรศัพท์มือถือให้ทางดีลเลอร์ไปครับ ตอนแรกทางดีลเลอร์บอกไม่เอาคืน แต่ผมก็ยืนยันที่จะคืนให้ทางดีลเลอร์ไปเพื่อความสบายใจของทั้งสองฝ่าย
  
นอกจากนั้นหัวหน้าซึ่งไม่ทราบว่าของทรูหรือของดีลเลอร์ ได้ขอพบเพื่อนและน้องผมเพื่อขอฟังรายละเอียดและบันทึกรายงานส่งสำนักงานใหญ่ต่อไป เห็นบอกว่าเป็นกรณีศึกษาและยังไม่เคยเกิดเรื่องนี้ขึ้น

ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นนะครับ และหลายข้อความที่หลังไมค์ที่เข้ามาช่วยเหลือ มีบางความเห็นแสดงความเป็นห่วงแม่ผมด้วย ขอบคุณจากใจจริงๆครับ สำหรับตัวผมแล้วยอมรับความคิดเห็นทั้งสองด้านครับ เห็นด้วยทั้งในด้านที่เห็นแก่ของฟรีและไปเอา ซึ่งตรงนี้ผมก็ได้เตือนแม่ของผมและคนในครอบครัวทุกคนไว้แล้ว เพื่อเป็นบทเรียน แกก็เป็นกังวลและไม่อยากให้ต้องลำบากกับเรื่องของแกอีก และ ทั้งทางด้านสัญญาที่ไม่ได้มีการอธิบายรายละเอียดเป็นรายบุคคล ซึ่งการแก้ไขเฉพาะหน้าของดีลเลอร์คือการติดต่อหาลูกสัญญาทุกคนเพื่อคอนเฟิร์ม ถือเป็นวิธีเบื้องต้นที่ถูกต้องที่จะหลีกเลี่ยงหนี้เสียและปัญหาที่จะตามมา

นอกจากนี้ยังได้ยินมาจากทางดีลเลอร์ว่าต่อจากนี้จะมีการแจกใบให้ทุกคนและอธิบายก่อนทำสัญญาด้วย ตรงนี้เองผมอยากเสนอว่าให้มีการอ่านออกเสียงในข้อสัญญาร่วมกันและทำCheck list ในส่วนที่สำคัญเป็นรายบุคคลครับ นอกจากนี้ควรจะทำสัญญาออกเป็นสองแผ่นให้ลูกค้าได้เก็บไว้ด้วย2แผ่น พร้อมลายเซ็นลูกค้าและผู้ขาย เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจในตัวสัญญาอย่างแท้จริง พนักงานควรมานั่งอ่านทุกข้อสำคัญที่สรุปไว้และเช็คๆขีดๆ ไฮไลท์ปากกาด้วยเป็นรายๆไป ถึงจะต้องให้ลูกค้าคนอื่นรอนานหน่อย แต่เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองและลูกค้าด้วย ผมว่ามันคุ้มค่า โปร่งใสและดีมากๆเลยครับ ขอเสนอให้เป็น Permanent action นะครับ

สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณทุกความเห็นอีกครั้งนะครับ อาจจะไม่ได้ตอบทุกท่าน แต่ได้อ่านทุกข้อความครับ พาพันขอบคุณ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
เขาจับทางได้เรื่องเซ็นไปมั่วๆโดยไม่อ่านสักคำ
เอาข้อด้อยเรื่องขี้เกียจอ่านมาเป็นจุดอ่อน
ทำสัญญาหมกเม็ดมาให้เซ็น แต่อธิบายว่าแจกฟรี
เอาผิดอะไรเขาไม่ได้เพราะเป็นแค่คำพูดปากเปล่า แต่เราสิดันไปเซ็นจริงแถมยังมีหลักฐานคือสำเนาบัตรประชาชน
แต่ไอ้คนที่พูดกล่อมเราน่ะเราไม่รู้แต่ชื่อของเขาด้วยซ้ำไป
พอมีปัญหามาเราก็เอาเรื่องใครก็ไม่ได้เพราะไม่มีตัวตน มีแต่ทางเราที่เซ็นไปจริงๆ แต่ไม่ได้อ่าน
เรื่องนี้มันเหมือนยืมมือคนอื่นมาโกงแทน พอมีเรื่องก็บอกว่าเป็นเรื่องของผู้รับช่วงไปดำเนินการ ไม่เกี่ยวกับบริษัท
แต่เงินน่ะเข้าบริษัทจริงครับ
ความคิดเห็นที่ 29
ไปแจ้งความบอกว่าถูกหลอกทำสัญญา เป็นคดีฉ้อโกง
เอาเครื่องให้ตำรวจริบเป็นของกลาง
เพื่อยืนยันว่าไม่ได้ใช้งาน ถึงเวลามาทวงหนี้
ก้ใช้ใบแจ้งความเป็นหลักฐาน
เก็บเครื่องไว้กับตัว เขาก้จะหาว่าเราใช้ ต้องจ่ายเงิน
ความคิดเห็นที่ 72
น่าจะเป็นโปรนี้นะครับ มาที่ทำงานผมเหมือนกัน เจ้าหน้าที่ที่มาบอกรายละเอียดครบถ้วนดีมาก

อาจเป็นเจ้าหน้าที่ที่ไปบนดอยบอกรายละเอียดไม่ครบหรือชาวบ้านได้ยินของฟรีเลยเฮโลกันไปแบบไม่ฟังรายละเอียดก็ได้ครับ

ปล.รูปใหญ่ของสปอยล์รูปนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ความคิดเห็นที่ 9
เรื่องแบบนี้ ต้องการตลาดมืออาชีพจริงๆ ถึงจะทำได้
หมู่บ้านผมนี้มาทุกวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ย้ายจุดแจกเครื่องฟรีแบบมีเงื่อนไข
มีคนหลงกลค่อนข้างเยอะครับ

สำหรับ จขกท. อยากแนะนำให้รวมกลุ่มทำเรื่องร้องเรียนไปที่ สคบ. เพราะเป็นการโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงครับ อาจจะรวบรวมรายชื่อ แล้วแต่งตั้งคนใดคนหนึ่ง เป็นผู้ดำเนินการครับ
ความคิดเห็นที่ 2
ทุยหากินแบบนี้นานมากแล้วครับ

แค่เปลี่ยนจากซิมฟรี(ได้ฟรีแต่โดนแหลกยาวๆ)มาเป็นเครื่องฟรี

ถ้ามีCCเข้ามาขอรายละเอียด ก็ขอถามCCหน่อยว่าไม่รู้จริงๆเหรอFacepalm
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่