นี่การบ้านคณิตเด็กป.4 อนาคตประเทศไทยจะมีแต่อัจฉริยะ เต็มบ้าน เต็มเมืองแน่นอนครับ

ผมอึ้งมากครับกับการบ้านเด็กประถม 4  ย้ำว่าป.4 ข้อนี่ นี่เป็นแบบฝึกหัดหนังสือกระทรวงศึกษาประเทศไทย ขอคาราวะผู้คิดหลักสูตรและเขียนแบบเรียนนี้ขึ้นมาครับ  นี่จะเป็นประเทศไทยจะมีอัจฉริยะเต็มเมืองแน่นอน จะก้าวเป็นมหาอำนาจด้านวิชาการ เจริญก้าวหน้าด้วยวิทยากร และเทคโนโลยี และก้าวสู่ความเป็นมหาอำนาจโลก แน่นอน ก็ดูคนคิดแบบเรียนนี้สิ หื่ม กว่าผมจะคิดได้ จะว่าผมโง่แพ้เด็ก ป.4 ก็เอาเถอะ ‪‬  ‪แต่ก่อนอื่นใครมันออกแบบหลักสูตรขอดูหน้าหน่อย‬ครับ  
แบบนี้ผมข้อยืมคำพูดนายกลุงตู่มาแล้วกันนะครับ "เด็กไทยเก่งกระจุก  โง่กระจ่าย" แน่นอนครับ นี่แค่ ป.4   ใครคิดออกก็ลองๆทำกันนะครับ  ไว้จะมาเฉลย




คำตอบอย่างที่หลายคนตอบแหละครับถูกต้อง


แต่ผมขอพูดอะไรเพิ่มเติมนะครับ จากการที่ผมได้สัมผัสเด็ฏ คลุกคลี่มาหลายคน ทุกคนไม่ได้มีพื้นฐานที่ดี  แบบคนในพันทิพย์หรอกครับ  บ้างคนคิดแบบผู้ใหญ่  มันก็จะได้คำตอบที่ผ่านมากับประสบการณ์และวัยวุฒิของพวกคุณ  หลายคนใช้แนวคิดแบบผู้ใหญ่ ไม่ได้คิดแบบเด็ก ป.4 บางคนคิดไปไกลมาหเลยหาค่ามากที่สุด 2 หลัก 3 หลัก ว่ามันจะได้ค่าสูงสุดเท่าไร แล้วถ้าหากมีมากกว่า 10 หลัก เด็กไม่คิดกันหัวระเบิดเลยเหรอครับ

กฏพื้นฐานง่ายๆก็คือตัวเลข (ฐาน 10) ในหลักใดๆก็แล้วแต่หากบวกกันแล้ว จะมีตัวทดได้แค่ 1 ดังนั้นต้องหาจากหลักซ้ายมือสุดก่อน  จริงครับมีเด็กเก่งหลายคนคงทำได้  แต่นี่มันหลังสือเรียนพื้นฐาน  ซึ่งมันมีไว้สำหรับเด็กทั่วประเทศทุกระดับ  ไม่ได้เน้นเฉพาะกลุ่ม  การที่พวกคุณยัดเยียดอะไรให้กับเด็ก โดยไม่เหมาะสมกับช่วงวัย  มันมีทั้งผลดีและผลเสีย  เด็กที่มันได้มันก็จะได้ครับ  แต่เด็กที่มันทำไม่ได้ มันจะทิ้งทุกอย่างทันทีและมันจะไม่ยากเรียน  เด็กพวกนี้เราต้อง ค่อยๆสอน  ค่อยๆเป็นไป ให้โอกาศเด็ก วางรากฐานเด็กส่วนใหญ่ให้ดีก่อนครับ  แล้วเราค่อยให้เด็กที่เค้ามีความถนัดเฉพาะไปเรียนในตัวเสริม  

หลักสูตรปัจจุบันมีการเร่งรัดอย่างมากครับ ในหลายๆวิชา มันเกิดจากการที่พวกคุณคาดหวังกับตัวเด็กมากเกินไป  พอผลมันออกมาไม่เป็นอย่างที่ผู้ใหญ่หวังก็ด่าแต่เด็กครับ  ว่าเด็กไทยโง่ลง  อันดับการศึกษาไทยรั้งท้ายอาเซียน เพราะอะไร อย่าโทษแต่เด็กอย่างเดียว ยกตัวอย่างง่ายๆ  การสอบวัดผลระดับชาติหลายๆครั้งที่ผ่านมา  ได้ระดับคะแนนเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ในเกณท์ที่ต่ำมาก  เพราะอะไรครับส่วนหนึ่งมาจากหลักสูตรที่เร่งรัดเกินกำลังของเด็กส่วนใหญ่  ที่ไม่พร้อมจะเรียนรู้อะไรที่มันเกินความสามารถในการเรียนรู้ของเค้าในช่วงอายุนั้นครับ  พอเด็กมันทำไม่ได้ก็ยากที่เด็กมันอยากจะเรียนต่อ พวกคุณหลายคนพูดในเชิงอุดมคติมากเกินไปครับ   แต่ไม่ได้มาสัมผัสกับเด็กโดยตรง พวกคุณจะไม่รู้หรอกครับว่าเด็กรู้สึกยังงัยก็สิ่งที่พวกเค้ากำลังได้รับความคาดหวังจากพวกคุณ การพัฒนาทางกายภาพ และสมองของมนุษย์เรา มันก็เท่าเดิมครับ มันไม่ได้เปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย เหมือนกับหลักสูตรการเรียน มันมีขีดจำกัดที่เด็กส่วนใหญ่ในช่วงอายุนั้นจะทำไม่ได้อยู่ครับ  อย่าเอาไปเทียบกับเด็กอัจฉริยะที่กระจุกอยู่ไม่มากครับ พวกคุณจะทนเห็นเด็กที่เค้าไม่พร้อม ทำไม่ได้ผ่านไปให้เค้าเจออะไรยากๆ ที่หลักสูตรกำหนดไว้ ได้หรอครับ พอเด็กมันทำไม่ได้  มันมีปัญหาตามมาอีกเยอะครับ เด็กไม่อยากเรียน  ไม่ชอบวิชานั้น ไม่สนุกกับการเรียน ว่าไปพันทิพย์มีคนเก่งเยอะนะครับ  ขอบคุณทุกคอมเม้นนะครับ  ส่วนผมก็จะเอาไปพิจารณาตัวเองครับว่าผมควรเป็นครูอยู่หรือเปล่าเพราะความสามารถของผมคนเทียบไม่ได้กับหลายๆคนในนี้ครับ  อยากให้คนเก่งๆเข้าไปเป็นครูมากๆครับ  พวกคุณอาจจะช่วยให้ชาติพัฒนาได้มากกว่านี้
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 179
เรามีเพื่อนที่มีน้องเรียนอยู่ป.6 เราตกใจมากที่รู้ว่าเดี๋ยวนี้เด็กป.6ยังมีอีกหลายคนที่ยังอ่านหนังสือไม่ค่อยออก (ไม่ใช่แค่น้องเพื่อนเราแต่ เด็กๆที่อยู่ห้องเดียวกันน้องคนนั้นก็เป็นค่ะ)
และเราก็เคยเจอมากับตัวค่ะ เด็กม.2 ที่โตจนขนาดนี้ยังเขียนหนังสือไม่ได้ เคยมาสมัครงานร้านขายเสื้อผ้าแม่ แล้วแม่ก็ขายขนตาด้วย แม่ให้ลองเขียนบัญชีให้ดู บอกให้เขียนว่าคำว่า ขนตา นั่งคิดอยู่นานมาก เขียนคำว่า กล่อง ก็กลายเป็น กอ่ลง หมดเลย

มีโจทย์แบบนี้มาให้เด็ก เห็นด้วยค่ะว่ามันใช้ได้กับแค่เด็กส่วนน้อย เด็กแต่ละคนมีความเข้าใจและการพัฒนาการ ไม่เท่ากัน ถ้าครอบครัวแต่ละครอบครัวมีการเลี้ยงดูที่ใส่ใจเหมือนกันหมดก็ดีสิคะ แล้วโรงเรียนแต่ละโรงเรียนในไทยถ้าเรื่องระบบการศึกษา มารตราฐานการใส่ใจของครูเท่ากันหมดก็ดีสิ
เราเองตอนเด็กๆก็เคยโดนแม่บังคับให้เรียนพิเศษ ตอนนั้นเราไม่อยากเรียนเลย ดื้อกับครูทุกคนที่มาสอน แปลกนะพอโตมามันก็มีใจที่จะอยากเรียนรู้เอง

แล้วแบบฝึกหัดขนาดนี้สำหรับเด็กป.4ถือว่ายากเลยนะคะ ด้วยความเป็นเด็กจึงยังไม่ได้เจอประสบการณ์ในชีวิตมากเท่าผู้ใหญ่ ก็ยังแยกแยะอะไรยังไม่ได้มากหรอก

ไม่ใช่ว่าตามโลกไม่ทันค่ะ แค่เราต้องมองในแง่ของความเป็นจริง เด็กมันก็เป็นวัยของเด็ก ควรที่จะเรียนในแบบที่เหมาะสมกับตัวเขา มีความสุขกับกิจกรรมที่ทำให้มาก อยู่กับเพื่อน สะสมประสบการณ์ แล้วถึงจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้ ก้าวบันไดไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่ทีละคั่นๆดีกว่าตกลงมาตายเพราะก้าวยาวไปนะคะเราว่า

ถ้ามารตราฐานของทุกโรงเรียนพร้อมเท่ากันจะไม่ว่าเลยค่ะ ปกติห้องนึงก็เด็ก 40-50แล้ว ร.ร.ตจว.ห้องนึงมีครูแค่คนเดียว ดูแลกันทั่วถึงเหรอ บุคลากรก็ยังไม่เพียงพอ แถมครูบางคนก็เข้าใจเด็กบางคนก็ไม่เข้าใจ แนะแนวได้มีทั้งดีไม่ดี เราว่าก่อนที่จะมาปรับเรื่องแบบฝึกหัดเด็กให้ยากขึ้น ไปปรับเรื่อง มาตราฐานด้านการศึกษาก่อนจะดีกว่ามั้ย?
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
จริงๆดูเหมือนยากเพราะคนรุ่นพวกเราไม่ได้เรียนของแบบนี้มา แต่ถ้าถามเด็กสมัยนี้นะที่พ่อแม่ใส่ใจหน่อย ผมรับรองว่าเด็กทำได้
ที่บางคนทำไม่ได้แม้อายุมากแล้วก็แสดงว่าการศึกษาสมัยก่อนไม่ประสบความสำเร็จ (ถ้าคนส่วนใหญ่ทำไม่ได้นะ)
บางทีเจอลูกเพื่อน อนุบาล-ประถม เอาการบ้านมาให้เพื่อนช่วยทำ เพื่อนเอามาให้พวกผมช่วยด้วย มึนกันเป็นแถบๆแบบว่ายากเกินเด็กทำเองได้ แต่ผมเข้าใจจุดประสงค์นะ เพราะการบ้านพวกนี้มันแฝงวิธีคิด ทำบ่อยๆเด็กจะหาวิธีคิดหลายๆแบบ รู้จักแก้ปัญหาและสร้างทฤษฏีให้ตัวเองได้
ถ้าเทียบกับพวกเราสมัยก่อน มีวิธีคิดก่อน มีสูตรให้แล้วค่อยสั่งให้ทำตามวิธีนั้น ผลสุดท้ายคิดอะไรไม่เป็น
โลกมันไปไกลแล้วครับ เราต้องตามให้ทัน
ความคิดเห็นที่ 6
ต้องถามว่า เด็กทำได้ เเล้วเด็กได้อะไร
เรายังไม่เห็นประโยชน์ ในโจทย์ปลายปิดเเบบนี้เลย
ความคิดเห็นที่ 20
จขกท หลงยุค หรือไม่ก็อคติต่อระบบการศึกษาไทย มากไป

ผมเห็นมานานกว่า 20 ปีแล้ว
โจทย์แบบนี้ มีกันเกร่อ ในหนังสือฝึกทำเลขแบบสนุก ๆ
ระดับที่ทำก็แค่ ป. 2 ป. 3
ความคิดเห็นที่ 9
ก็ไม่แน่นะ เด็กอาจจะทำได้ก็ได้

ผมว่าโจทย์ก็ดีออก

ถามว่าต้องโคตรเก่งโคตรฉลาดเหรอครับถึงจะทำโจทย์ข้อนี้ได้
มันไม่ได้ต้องใช้ความบวกเลขเก่งเลยนะครับ แค่ช่างสังเกตุก็รู้แล้วว่าเลขทดมันเป็นได้แค่เลขหนึ่งเท่านั้น

มันก็สนุกดีออกโจทย์ลับสมอง เด็กจะทำได้ก็ต้องรู้จักพลิกแพลง

เป็นคนทำแบบเรียนนี่น่าสงสารนะครับ
ให้ทำแต่แบบตรงตัวง่ายๆก็บอกว่าสอนเด็กให้เอาแต่จำ พลิกแพลงไม่เป็น
พอให้ทำแบบเน้นความเข้าใจ เน้นพลิกแพลง ก็บอกว่ายากเกิน

คงมีวิธีเดียวคือซื้อหนังสือแบบเรียนต่างชาติมา เพราะหนังสือแบบเรียนไทยไม่เคยถูกใจใครสักที
ความคิดเห็นที่ 105
เปลี่ยนไปใช้เป็นแบบฝึกหัดสอนเขียนโปรแกรม(Nested for loop)ได้ดีเลยน่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่