คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 179
เรามีเพื่อนที่มีน้องเรียนอยู่ป.6 เราตกใจมากที่รู้ว่าเดี๋ยวนี้เด็กป.6ยังมีอีกหลายคนที่ยังอ่านหนังสือไม่ค่อยออก (ไม่ใช่แค่น้องเพื่อนเราแต่ เด็กๆที่อยู่ห้องเดียวกันน้องคนนั้นก็เป็นค่ะ)
และเราก็เคยเจอมากับตัวค่ะ เด็กม.2 ที่โตจนขนาดนี้ยังเขียนหนังสือไม่ได้ เคยมาสมัครงานร้านขายเสื้อผ้าแม่ แล้วแม่ก็ขายขนตาด้วย แม่ให้ลองเขียนบัญชีให้ดู บอกให้เขียนว่าคำว่า ขนตา นั่งคิดอยู่นานมาก เขียนคำว่า กล่อง ก็กลายเป็น กอ่ลง หมดเลย
มีโจทย์แบบนี้มาให้เด็ก เห็นด้วยค่ะว่ามันใช้ได้กับแค่เด็กส่วนน้อย เด็กแต่ละคนมีความเข้าใจและการพัฒนาการ ไม่เท่ากัน ถ้าครอบครัวแต่ละครอบครัวมีการเลี้ยงดูที่ใส่ใจเหมือนกันหมดก็ดีสิคะ แล้วโรงเรียนแต่ละโรงเรียนในไทยถ้าเรื่องระบบการศึกษา มารตราฐานการใส่ใจของครูเท่ากันหมดก็ดีสิ
เราเองตอนเด็กๆก็เคยโดนแม่บังคับให้เรียนพิเศษ ตอนนั้นเราไม่อยากเรียนเลย ดื้อกับครูทุกคนที่มาสอน แปลกนะพอโตมามันก็มีใจที่จะอยากเรียนรู้เอง
แล้วแบบฝึกหัดขนาดนี้สำหรับเด็กป.4ถือว่ายากเลยนะคะ ด้วยความเป็นเด็กจึงยังไม่ได้เจอประสบการณ์ในชีวิตมากเท่าผู้ใหญ่ ก็ยังแยกแยะอะไรยังไม่ได้มากหรอก
ไม่ใช่ว่าตามโลกไม่ทันค่ะ แค่เราต้องมองในแง่ของความเป็นจริง เด็กมันก็เป็นวัยของเด็ก ควรที่จะเรียนในแบบที่เหมาะสมกับตัวเขา มีความสุขกับกิจกรรมที่ทำให้มาก อยู่กับเพื่อน สะสมประสบการณ์ แล้วถึงจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้ ก้าวบันไดไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่ทีละคั่นๆดีกว่าตกลงมาตายเพราะก้าวยาวไปนะคะเราว่า
ถ้ามารตราฐานของทุกโรงเรียนพร้อมเท่ากันจะไม่ว่าเลยค่ะ ปกติห้องนึงก็เด็ก 40-50แล้ว ร.ร.ตจว.ห้องนึงมีครูแค่คนเดียว ดูแลกันทั่วถึงเหรอ บุคลากรก็ยังไม่เพียงพอ แถมครูบางคนก็เข้าใจเด็กบางคนก็ไม่เข้าใจ แนะแนวได้มีทั้งดีไม่ดี เราว่าก่อนที่จะมาปรับเรื่องแบบฝึกหัดเด็กให้ยากขึ้น ไปปรับเรื่อง มาตราฐานด้านการศึกษาก่อนจะดีกว่ามั้ย?
และเราก็เคยเจอมากับตัวค่ะ เด็กม.2 ที่โตจนขนาดนี้ยังเขียนหนังสือไม่ได้ เคยมาสมัครงานร้านขายเสื้อผ้าแม่ แล้วแม่ก็ขายขนตาด้วย แม่ให้ลองเขียนบัญชีให้ดู บอกให้เขียนว่าคำว่า ขนตา นั่งคิดอยู่นานมาก เขียนคำว่า กล่อง ก็กลายเป็น กอ่ลง หมดเลย
มีโจทย์แบบนี้มาให้เด็ก เห็นด้วยค่ะว่ามันใช้ได้กับแค่เด็กส่วนน้อย เด็กแต่ละคนมีความเข้าใจและการพัฒนาการ ไม่เท่ากัน ถ้าครอบครัวแต่ละครอบครัวมีการเลี้ยงดูที่ใส่ใจเหมือนกันหมดก็ดีสิคะ แล้วโรงเรียนแต่ละโรงเรียนในไทยถ้าเรื่องระบบการศึกษา มารตราฐานการใส่ใจของครูเท่ากันหมดก็ดีสิ
เราเองตอนเด็กๆก็เคยโดนแม่บังคับให้เรียนพิเศษ ตอนนั้นเราไม่อยากเรียนเลย ดื้อกับครูทุกคนที่มาสอน แปลกนะพอโตมามันก็มีใจที่จะอยากเรียนรู้เอง
แล้วแบบฝึกหัดขนาดนี้สำหรับเด็กป.4ถือว่ายากเลยนะคะ ด้วยความเป็นเด็กจึงยังไม่ได้เจอประสบการณ์ในชีวิตมากเท่าผู้ใหญ่ ก็ยังแยกแยะอะไรยังไม่ได้มากหรอก
ไม่ใช่ว่าตามโลกไม่ทันค่ะ แค่เราต้องมองในแง่ของความเป็นจริง เด็กมันก็เป็นวัยของเด็ก ควรที่จะเรียนในแบบที่เหมาะสมกับตัวเขา มีความสุขกับกิจกรรมที่ทำให้มาก อยู่กับเพื่อน สะสมประสบการณ์ แล้วถึงจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้ ก้าวบันไดไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่ทีละคั่นๆดีกว่าตกลงมาตายเพราะก้าวยาวไปนะคะเราว่า
ถ้ามารตราฐานของทุกโรงเรียนพร้อมเท่ากันจะไม่ว่าเลยค่ะ ปกติห้องนึงก็เด็ก 40-50แล้ว ร.ร.ตจว.ห้องนึงมีครูแค่คนเดียว ดูแลกันทั่วถึงเหรอ บุคลากรก็ยังไม่เพียงพอ แถมครูบางคนก็เข้าใจเด็กบางคนก็ไม่เข้าใจ แนะแนวได้มีทั้งดีไม่ดี เราว่าก่อนที่จะมาปรับเรื่องแบบฝึกหัดเด็กให้ยากขึ้น ไปปรับเรื่อง มาตราฐานด้านการศึกษาก่อนจะดีกว่ามั้ย?
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
จริงๆดูเหมือนยากเพราะคนรุ่นพวกเราไม่ได้เรียนของแบบนี้มา แต่ถ้าถามเด็กสมัยนี้นะที่พ่อแม่ใส่ใจหน่อย ผมรับรองว่าเด็กทำได้
ที่บางคนทำไม่ได้แม้อายุมากแล้วก็แสดงว่าการศึกษาสมัยก่อนไม่ประสบความสำเร็จ (ถ้าคนส่วนใหญ่ทำไม่ได้นะ)
บางทีเจอลูกเพื่อน อนุบาล-ประถม เอาการบ้านมาให้เพื่อนช่วยทำ เพื่อนเอามาให้พวกผมช่วยด้วย มึนกันเป็นแถบๆแบบว่ายากเกินเด็กทำเองได้ แต่ผมเข้าใจจุดประสงค์นะ เพราะการบ้านพวกนี้มันแฝงวิธีคิด ทำบ่อยๆเด็กจะหาวิธีคิดหลายๆแบบ รู้จักแก้ปัญหาและสร้างทฤษฏีให้ตัวเองได้
ถ้าเทียบกับพวกเราสมัยก่อน มีวิธีคิดก่อน มีสูตรให้แล้วค่อยสั่งให้ทำตามวิธีนั้น ผลสุดท้ายคิดอะไรไม่เป็น
โลกมันไปไกลแล้วครับ เราต้องตามให้ทัน
ที่บางคนทำไม่ได้แม้อายุมากแล้วก็แสดงว่าการศึกษาสมัยก่อนไม่ประสบความสำเร็จ (ถ้าคนส่วนใหญ่ทำไม่ได้นะ)
บางทีเจอลูกเพื่อน อนุบาล-ประถม เอาการบ้านมาให้เพื่อนช่วยทำ เพื่อนเอามาให้พวกผมช่วยด้วย มึนกันเป็นแถบๆแบบว่ายากเกินเด็กทำเองได้ แต่ผมเข้าใจจุดประสงค์นะ เพราะการบ้านพวกนี้มันแฝงวิธีคิด ทำบ่อยๆเด็กจะหาวิธีคิดหลายๆแบบ รู้จักแก้ปัญหาและสร้างทฤษฏีให้ตัวเองได้
ถ้าเทียบกับพวกเราสมัยก่อน มีวิธีคิดก่อน มีสูตรให้แล้วค่อยสั่งให้ทำตามวิธีนั้น ผลสุดท้ายคิดอะไรไม่เป็น
โลกมันไปไกลแล้วครับ เราต้องตามให้ทัน
ความคิดเห็นที่ 9
ก็ไม่แน่นะ เด็กอาจจะทำได้ก็ได้
ผมว่าโจทย์ก็ดีออก
ถามว่าต้องโคตรเก่งโคตรฉลาดเหรอครับถึงจะทำโจทย์ข้อนี้ได้
มันไม่ได้ต้องใช้ความบวกเลขเก่งเลยนะครับ แค่ช่างสังเกตุก็รู้แล้วว่าเลขทดมันเป็นได้แค่เลขหนึ่งเท่านั้น
มันก็สนุกดีออกโจทย์ลับสมอง เด็กจะทำได้ก็ต้องรู้จักพลิกแพลง
เป็นคนทำแบบเรียนนี่น่าสงสารนะครับ
ให้ทำแต่แบบตรงตัวง่ายๆก็บอกว่าสอนเด็กให้เอาแต่จำ พลิกแพลงไม่เป็น
พอให้ทำแบบเน้นความเข้าใจ เน้นพลิกแพลง ก็บอกว่ายากเกิน
คงมีวิธีเดียวคือซื้อหนังสือแบบเรียนต่างชาติมา เพราะหนังสือแบบเรียนไทยไม่เคยถูกใจใครสักที
ผมว่าโจทย์ก็ดีออก
ถามว่าต้องโคตรเก่งโคตรฉลาดเหรอครับถึงจะทำโจทย์ข้อนี้ได้
มันไม่ได้ต้องใช้ความบวกเลขเก่งเลยนะครับ แค่ช่างสังเกตุก็รู้แล้วว่าเลขทดมันเป็นได้แค่เลขหนึ่งเท่านั้น
มันก็สนุกดีออกโจทย์ลับสมอง เด็กจะทำได้ก็ต้องรู้จักพลิกแพลง
เป็นคนทำแบบเรียนนี่น่าสงสารนะครับ
ให้ทำแต่แบบตรงตัวง่ายๆก็บอกว่าสอนเด็กให้เอาแต่จำ พลิกแพลงไม่เป็น
พอให้ทำแบบเน้นความเข้าใจ เน้นพลิกแพลง ก็บอกว่ายากเกิน
คงมีวิธีเดียวคือซื้อหนังสือแบบเรียนต่างชาติมา เพราะหนังสือแบบเรียนไทยไม่เคยถูกใจใครสักที
แสดงความคิดเห็น
นี่การบ้านคณิตเด็กป.4 อนาคตประเทศไทยจะมีแต่อัจฉริยะ เต็มบ้าน เต็มเมืองแน่นอนครับ
แบบนี้ผมข้อยืมคำพูดนายกลุงตู่มาแล้วกันนะครับ "เด็กไทยเก่งกระจุก โง่กระจ่าย" แน่นอนครับ นี่แค่ ป.4 ใครคิดออกก็ลองๆทำกันนะครับ ไว้จะมาเฉลย
คำตอบอย่างที่หลายคนตอบแหละครับถูกต้อง
แต่ผมขอพูดอะไรเพิ่มเติมนะครับ จากการที่ผมได้สัมผัสเด็ฏ คลุกคลี่มาหลายคน ทุกคนไม่ได้มีพื้นฐานที่ดี แบบคนในพันทิพย์หรอกครับ บ้างคนคิดแบบผู้ใหญ่ มันก็จะได้คำตอบที่ผ่านมากับประสบการณ์และวัยวุฒิของพวกคุณ หลายคนใช้แนวคิดแบบผู้ใหญ่ ไม่ได้คิดแบบเด็ก ป.4 บางคนคิดไปไกลมาหเลยหาค่ามากที่สุด 2 หลัก 3 หลัก ว่ามันจะได้ค่าสูงสุดเท่าไร แล้วถ้าหากมีมากกว่า 10 หลัก เด็กไม่คิดกันหัวระเบิดเลยเหรอครับ
กฏพื้นฐานง่ายๆก็คือตัวเลข (ฐาน 10) ในหลักใดๆก็แล้วแต่หากบวกกันแล้ว จะมีตัวทดได้แค่ 1 ดังนั้นต้องหาจากหลักซ้ายมือสุดก่อน จริงครับมีเด็กเก่งหลายคนคงทำได้ แต่นี่มันหลังสือเรียนพื้นฐาน ซึ่งมันมีไว้สำหรับเด็กทั่วประเทศทุกระดับ ไม่ได้เน้นเฉพาะกลุ่ม การที่พวกคุณยัดเยียดอะไรให้กับเด็ก โดยไม่เหมาะสมกับช่วงวัย มันมีทั้งผลดีและผลเสีย เด็กที่มันได้มันก็จะได้ครับ แต่เด็กที่มันทำไม่ได้ มันจะทิ้งทุกอย่างทันทีและมันจะไม่ยากเรียน เด็กพวกนี้เราต้อง ค่อยๆสอน ค่อยๆเป็นไป ให้โอกาศเด็ก วางรากฐานเด็กส่วนใหญ่ให้ดีก่อนครับ แล้วเราค่อยให้เด็กที่เค้ามีความถนัดเฉพาะไปเรียนในตัวเสริม
หลักสูตรปัจจุบันมีการเร่งรัดอย่างมากครับ ในหลายๆวิชา มันเกิดจากการที่พวกคุณคาดหวังกับตัวเด็กมากเกินไป พอผลมันออกมาไม่เป็นอย่างที่ผู้ใหญ่หวังก็ด่าแต่เด็กครับ ว่าเด็กไทยโง่ลง อันดับการศึกษาไทยรั้งท้ายอาเซียน เพราะอะไร อย่าโทษแต่เด็กอย่างเดียว ยกตัวอย่างง่ายๆ การสอบวัดผลระดับชาติหลายๆครั้งที่ผ่านมา ได้ระดับคะแนนเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ในเกณท์ที่ต่ำมาก เพราะอะไรครับส่วนหนึ่งมาจากหลักสูตรที่เร่งรัดเกินกำลังของเด็กส่วนใหญ่ ที่ไม่พร้อมจะเรียนรู้อะไรที่มันเกินความสามารถในการเรียนรู้ของเค้าในช่วงอายุนั้นครับ พอเด็กมันทำไม่ได้ก็ยากที่เด็กมันอยากจะเรียนต่อ พวกคุณหลายคนพูดในเชิงอุดมคติมากเกินไปครับ แต่ไม่ได้มาสัมผัสกับเด็กโดยตรง พวกคุณจะไม่รู้หรอกครับว่าเด็กรู้สึกยังงัยก็สิ่งที่พวกเค้ากำลังได้รับความคาดหวังจากพวกคุณ การพัฒนาทางกายภาพ และสมองของมนุษย์เรา มันก็เท่าเดิมครับ มันไม่ได้เปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย เหมือนกับหลักสูตรการเรียน มันมีขีดจำกัดที่เด็กส่วนใหญ่ในช่วงอายุนั้นจะทำไม่ได้อยู่ครับ อย่าเอาไปเทียบกับเด็กอัจฉริยะที่กระจุกอยู่ไม่มากครับ พวกคุณจะทนเห็นเด็กที่เค้าไม่พร้อม ทำไม่ได้ผ่านไปให้เค้าเจออะไรยากๆ ที่หลักสูตรกำหนดไว้ ได้หรอครับ พอเด็กมันทำไม่ได้ มันมีปัญหาตามมาอีกเยอะครับ เด็กไม่อยากเรียน ไม่ชอบวิชานั้น ไม่สนุกกับการเรียน ว่าไปพันทิพย์มีคนเก่งเยอะนะครับ ขอบคุณทุกคอมเม้นนะครับ ส่วนผมก็จะเอาไปพิจารณาตัวเองครับว่าผมควรเป็นครูอยู่หรือเปล่าเพราะความสามารถของผมคนเทียบไม่ได้กับหลายๆคนในนี้ครับ อยากให้คนเก่งๆเข้าไปเป็นครูมากๆครับ พวกคุณอาจจะช่วยให้ชาติพัฒนาได้มากกว่านี้