รู้สึกไปเองรึเปล่า ช่วงปีสองปีนี้มีเรื่องที่เปิดตัวมาดีมาก แต่แผ่วปลายเยอะกว่าแต่ก่อน บางเรื่องเริ่มแผ่วตั้งแต่ครึ่งเรื่อง
บางเรื่องก็มาตกม้าตายตอนท้ายๆ เลยมานั่งคิดว่าทำไมกันน้อ ทำไมมันมาลงที่แพทเทิร์นเดิมๆกันหลายๆเรื่องจริงๆ
เปิดตัวมาอย่างเทพ นั่งไม่ติดเก้าอี้ แต่สุดท้ายจบได้เฟลมาก ว่าแล้วก็จะหยิบประเด็นขึ้นมาถกกัน
- เพราะถ่ายไป ออนไป คุณภาพของช่วงท้ายจึงทำได้ไม่เท่าตอนแรกๆ เห็นว่าแต่ละเรื่องจะถ่ายไปซัก 5-6 ตอนก่อนจะเริ่มออน
ช่วงแรกๆเลยนักแสดง กับทีมงานก็มีเวลาเตรียมตัว คุณภาพที่ออกมาก็จะเนี้ยบ แต่พอเลยครึ่งหลังมา นักแสดงก็โทรม อาจจะไม่มีเวลา
เตรียมตัวทำความเข้าใจบท เพราะบางทีก็ต้องมาอ่านบทพร้อมแสดงเลยวันต่อวัน คขบ.ก็น่าสงสาร ต้องเขียนอาทิตย์ละสองตอน
บางทีอาจมีเวลาไม่ถึงอาทิตย์ด้วยซ้ำ ด้วยปัจจัยมากมาย (คิวนักแสดงเอย, การเมืองภายในช่องเอย, บางทีก็โดนสั่งงเปลี่ยนบทไปมา)
ผลงานเลยออกมาอย่างที่เห็น แต่จะว่าไปมันก็เป็นงี้มาตั้งนานแล้วนะ ไม่น่าจะเป็นเหตุผลให้มาตรฐานดร็อปในช่วงหลังๆ เว้นแต่ยุคนี้อาจจะ
เป็นยุคที่ทุกอย่างเป็นเงินเป็นทองมากกว่าแต่ก่อน เรื่องผลประโยชน์ของแต่ละฝ่ายจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอันดับแรก
- บางทีคนเขียนก็มือไม่ถึง หรืออย่างที่บอกข้างบนว่าอาจจะโดนบีบด้วยปัจจัยหลายๆประการ ตอนแรกๆวางคาแรคเตอร์ตัวละครสมทบเอาไว้น่าสนใจ
หลายๆตัวมากๆ เปิดตัวออกมาดูน่าสนใจ และน่าค้นหา แต่พอเอาเข้าจริงๆ ตัวละครบางตัวก็ไม่ได้มีบทบาทอะไรที่สัมพันธ์กับเนื้อเรื่องเท่าไหร่
อยู่ดีๆก็เฟดๆไป ออกมาผ่านหน้าจอบ้างให้ครบฉาก เรียกได้ว่าตอนแรกแค่ใส่ๆมาก่อน เดี๋ยวค่อยไปคิดเอาว่าจะทำยังไง ตัวบทก็เหมือนกัน
บางทีก็ใส่ปมมาเยอะแยะมากมาย หลังๆมาเคลียร์ไม่หมดซะงั้น ราวกับว่าใส่มา "เผื่อ" เอามาใช้ทีหลัง แต่สุดท้ายก็เก็บงานไม่ครบ
เรื่องความเชื่อมโยงของพล็อตเหมือนกัน บางทีตอนแรกๆก็ยังเชื่อมโยงกันดีๆอยู่ แลดูโยงเข้า theme หลักของเรื่องได้ดี หลังๆมาเริ่มออกทะเล
สร้างซับพล็อตขึ้นมาแตกระแหงไปหมด ไม่สัมพันธ์กับไอเดียหลักของเรื่อง บางทีคขบ.ก็มุกตัน ไม่รู้จะไปต่อยังไง สังเกตว่าช่วงปีหลังๆมีซักกี่เรื่อง
ที่เราลงแดงแล้วอยากดูตอนสองตอนสุดท้ายมากๆจนทนไม่ไหว แทบนับเรื่องได้เลย จริงๆมีคขบ.น้อยคนที่สามารถสร้างทวิสต์หักมุมช่วงโค้งสุดท้าย
เพื่อนำไปสู่ไคลแมกซ์สุดระทึกได้ และคขบ.หลายๆคนก็ไม่สามารถสร้างให้ช่วงสุดท้ายของเรื่องให้ "ตราตรึง" อยู่ในความทรงจำของคนดูตลอดไป
ไม่ใช่จบเหมือน "เรื่องอื่นๆ" เป็นอะไรที่ธรรมดาๆทั่วๆไป เดาได้หมด พระเอกนางเอกไม่ตายแน่ ผู้ร้ายรับโทษ อยู่ที่ว่าตายหรือเข้าคุก ตัวอิจฉารับกรรม
ฯลฯ สรุปง่ายๆคือจบเรียบไป
- ประเด็นคขบ.ต่อ บางเรื่องคนเขียนก็อยากเขียนแบบเชือดเฉือนกันระหว่างตัวละครสองตัวหรือมากกว่านั้น แต่ดันมือไม่ถึง กลายเป็นจืดไปเลย คนดูก็เดาออกว่าฝ่ายนึงโต้ตอบมา อีกฝ่ายก็ต้องตั้งมือรับ พร้อมทั้งหาวิธีสวนกลับ พอทำซ้ำวนเป็นลูปอย่างงี้คนก็จะเอียนได้
- บางทีการเมืองในวงการก็มีผลอย่างมาก เช่นโดนสั่งให้เพิ่มตอน เพิ่มฉากหวานเอาใจเป็นแฟนเซอร์วิซ ลดความหนักของเรื่องให้มีส่วนของรอมคอมเบาๆเยอะๆ เพื่อเน้นขายลิขสิทธิ์ต่างประเทศ
- บางทีอาจจะเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดของพล็อตแบบในปัจจุบันแล้วก็ได้ อาจจะต้องหาแนวทางใหม่ๆเพื่อฉีกละครเกาหลีให้สู่ยุคต่อไป อาจจะเป็นแนวสายอาชีพแบบเข้มข้น แนวให้กำลังใจ แนวสร้างสรรค์สังคมให้พลังบวก แนวปรัชญาชีวิต แนวปัญหาสังคมหรือสถานการณ์ต้องเลือกที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกแบบไม่มีฝ่ายใดถูกผิดแน่นอนซะทีเดียวและเปิดทางให้คนดูได้ถกเถียงกัน แนวแฟนตาซีแบบสร้างโลกอีกใบนึงขึ้นมาเลย หรืออาจจะเอาแนวดราม่าหนักๆกลับมาผสมผสานกับการดำเนินเรื่องกระชับในปัจจุบัน หรือแนวสู้ชีวิตที่คนเกาหลีชื่นชอบ อาจจะนำมาปรับให้ทันสมัยขึ้น แต่ละคนคิดว่ายุคถัดไปของละครเกาหลีจะไปในทิศทางไหนครับ
นึกไม่ออกละครับ รอฟังความเห็นอื่นๆครับ
ทำไมช่วงหลังๆมานี่มีละครเกาหลี"แผ่วปลาย"เยอะเรื่องจังครับ
บางเรื่องก็มาตกม้าตายตอนท้ายๆ เลยมานั่งคิดว่าทำไมกันน้อ ทำไมมันมาลงที่แพทเทิร์นเดิมๆกันหลายๆเรื่องจริงๆ
เปิดตัวมาอย่างเทพ นั่งไม่ติดเก้าอี้ แต่สุดท้ายจบได้เฟลมาก ว่าแล้วก็จะหยิบประเด็นขึ้นมาถกกัน
- เพราะถ่ายไป ออนไป คุณภาพของช่วงท้ายจึงทำได้ไม่เท่าตอนแรกๆ เห็นว่าแต่ละเรื่องจะถ่ายไปซัก 5-6 ตอนก่อนจะเริ่มออน
ช่วงแรกๆเลยนักแสดง กับทีมงานก็มีเวลาเตรียมตัว คุณภาพที่ออกมาก็จะเนี้ยบ แต่พอเลยครึ่งหลังมา นักแสดงก็โทรม อาจจะไม่มีเวลา
เตรียมตัวทำความเข้าใจบท เพราะบางทีก็ต้องมาอ่านบทพร้อมแสดงเลยวันต่อวัน คขบ.ก็น่าสงสาร ต้องเขียนอาทิตย์ละสองตอน
บางทีอาจมีเวลาไม่ถึงอาทิตย์ด้วยซ้ำ ด้วยปัจจัยมากมาย (คิวนักแสดงเอย, การเมืองภายในช่องเอย, บางทีก็โดนสั่งงเปลี่ยนบทไปมา)
ผลงานเลยออกมาอย่างที่เห็น แต่จะว่าไปมันก็เป็นงี้มาตั้งนานแล้วนะ ไม่น่าจะเป็นเหตุผลให้มาตรฐานดร็อปในช่วงหลังๆ เว้นแต่ยุคนี้อาจจะ
เป็นยุคที่ทุกอย่างเป็นเงินเป็นทองมากกว่าแต่ก่อน เรื่องผลประโยชน์ของแต่ละฝ่ายจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอันดับแรก
- บางทีคนเขียนก็มือไม่ถึง หรืออย่างที่บอกข้างบนว่าอาจจะโดนบีบด้วยปัจจัยหลายๆประการ ตอนแรกๆวางคาแรคเตอร์ตัวละครสมทบเอาไว้น่าสนใจ
หลายๆตัวมากๆ เปิดตัวออกมาดูน่าสนใจ และน่าค้นหา แต่พอเอาเข้าจริงๆ ตัวละครบางตัวก็ไม่ได้มีบทบาทอะไรที่สัมพันธ์กับเนื้อเรื่องเท่าไหร่
อยู่ดีๆก็เฟดๆไป ออกมาผ่านหน้าจอบ้างให้ครบฉาก เรียกได้ว่าตอนแรกแค่ใส่ๆมาก่อน เดี๋ยวค่อยไปคิดเอาว่าจะทำยังไง ตัวบทก็เหมือนกัน
บางทีก็ใส่ปมมาเยอะแยะมากมาย หลังๆมาเคลียร์ไม่หมดซะงั้น ราวกับว่าใส่มา "เผื่อ" เอามาใช้ทีหลัง แต่สุดท้ายก็เก็บงานไม่ครบ
เรื่องความเชื่อมโยงของพล็อตเหมือนกัน บางทีตอนแรกๆก็ยังเชื่อมโยงกันดีๆอยู่ แลดูโยงเข้า theme หลักของเรื่องได้ดี หลังๆมาเริ่มออกทะเล
สร้างซับพล็อตขึ้นมาแตกระแหงไปหมด ไม่สัมพันธ์กับไอเดียหลักของเรื่อง บางทีคขบ.ก็มุกตัน ไม่รู้จะไปต่อยังไง สังเกตว่าช่วงปีหลังๆมีซักกี่เรื่อง
ที่เราลงแดงแล้วอยากดูตอนสองตอนสุดท้ายมากๆจนทนไม่ไหว แทบนับเรื่องได้เลย จริงๆมีคขบ.น้อยคนที่สามารถสร้างทวิสต์หักมุมช่วงโค้งสุดท้าย
เพื่อนำไปสู่ไคลแมกซ์สุดระทึกได้ และคขบ.หลายๆคนก็ไม่สามารถสร้างให้ช่วงสุดท้ายของเรื่องให้ "ตราตรึง" อยู่ในความทรงจำของคนดูตลอดไป
ไม่ใช่จบเหมือน "เรื่องอื่นๆ" เป็นอะไรที่ธรรมดาๆทั่วๆไป เดาได้หมด พระเอกนางเอกไม่ตายแน่ ผู้ร้ายรับโทษ อยู่ที่ว่าตายหรือเข้าคุก ตัวอิจฉารับกรรม
ฯลฯ สรุปง่ายๆคือจบเรียบไป
- ประเด็นคขบ.ต่อ บางเรื่องคนเขียนก็อยากเขียนแบบเชือดเฉือนกันระหว่างตัวละครสองตัวหรือมากกว่านั้น แต่ดันมือไม่ถึง กลายเป็นจืดไปเลย คนดูก็เดาออกว่าฝ่ายนึงโต้ตอบมา อีกฝ่ายก็ต้องตั้งมือรับ พร้อมทั้งหาวิธีสวนกลับ พอทำซ้ำวนเป็นลูปอย่างงี้คนก็จะเอียนได้
- บางทีการเมืองในวงการก็มีผลอย่างมาก เช่นโดนสั่งให้เพิ่มตอน เพิ่มฉากหวานเอาใจเป็นแฟนเซอร์วิซ ลดความหนักของเรื่องให้มีส่วนของรอมคอมเบาๆเยอะๆ เพื่อเน้นขายลิขสิทธิ์ต่างประเทศ
- บางทีอาจจะเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดของพล็อตแบบในปัจจุบันแล้วก็ได้ อาจจะต้องหาแนวทางใหม่ๆเพื่อฉีกละครเกาหลีให้สู่ยุคต่อไป อาจจะเป็นแนวสายอาชีพแบบเข้มข้น แนวให้กำลังใจ แนวสร้างสรรค์สังคมให้พลังบวก แนวปรัชญาชีวิต แนวปัญหาสังคมหรือสถานการณ์ต้องเลือกที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกแบบไม่มีฝ่ายใดถูกผิดแน่นอนซะทีเดียวและเปิดทางให้คนดูได้ถกเถียงกัน แนวแฟนตาซีแบบสร้างโลกอีกใบนึงขึ้นมาเลย หรืออาจจะเอาแนวดราม่าหนักๆกลับมาผสมผสานกับการดำเนินเรื่องกระชับในปัจจุบัน หรือแนวสู้ชีวิตที่คนเกาหลีชื่นชอบ อาจจะนำมาปรับให้ทันสมัยขึ้น แต่ละคนคิดว่ายุคถัดไปของละครเกาหลีจะไปในทิศทางไหนครับ
นึกไม่ออกละครับ รอฟังความเห็นอื่นๆครับ