ควร-พอ-หรือ-ไปต่อ- กับค่าเยียวยาความรู้สึก 2,500 บาท จากร้าน BS @ เซ็นทรัลพระราม9

สวัสดีคะ ยืมล็อคอินของน้องสาวมา มีเรื่องขอคำปรึกษาและแนวทางดำเนินการต่อไปคะ จะพยายามสรุปเรื่องให้กระชับคะ
เรายอมรับคะ เราวิตกจริตเองในตอนแรกด้วย ทำให้อยากยกเลิกสมาชิกไปก่อน แต่พอได้รับแจ้งผลกลับมาในวันที่ 13พ.ค. หลังจากรอไป 10วัน เรามองว่าจำนวนเงินดังกล่าวมันไม่ได้ช่วยการเยียวยาความรู้สึกเราได้เลยคะ เพราะมันก็คือการเอา โปรแกรมขายที่มีมาให้เรายอมรับ แม้คนจากสนง.ใหญ่จะแจ้งตัวเลขให้ดูมีมูลค่ามากขึ้นจากที่เราจ่ายไป มันก็คือ การให้เรายอมรับโปรแกรมขายปกติที่ร้านมีอยู่ดีคะ โดยอ้างว่าเราผิดสัญญา ให้ได้แค่นี้ จะยอมรับได้หรือไม่อยู่ที่เราคะ

เรื่องเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. จากการไปซื้อคอร์ส VIP ราคา 30,000บาท แต่จ่ายไปก่อนแค่ 15,000 บาท ผ่อน10เดือน ภายหลังเราสอบถามเรื่องการไม่จ่ายเพิ่มไปให้ครบครอ์ส (เพราะมีเพื่อนต่างชาติถามมาคะ เค้าสนใจจ่ายเท่าเราจ่ายไปแล้วคือ 15,000 จะได้โบนัสอะไร จึงเป็นที่มาของเรื่องราวการขอยกเลิกสมาชิกคะ) ซึ่งคำตอบที่ได้รับคือ ใช้วงเงินได้แค่ 15,000 บาทตามที่เราจ่ายไป ไม่มีโบนัสและของแถม จุดนี้เรายอมรับว่า เราไม่สอบถามมาก่อนเองด้วย ถ้าเรารู้ เราคงเลือกซื้อคอร์สที่ต่ำกว่านี้ หรือไม่ก็ไม่ซื้ออะไรเลยคะ
หลังจากสนง.ใหญ่ชี้แจ้งมาว่าเราผิดสัญญา เรายอมรับคะ แต่เราไม่ยินดีที่จะจ่ายอีก 15,000 เพราะเราขาดการติดต่อจากทางร้านไป และมีอีกหลายประเด็นที่ทำให้เราเข้าใจได้ว่าร้านกำลังบ่ายเบี่ยงและไม่ยอมยกเลิกสัญญาให้เรา เราย้ำคะ "เราเสียความรู้สึก" จนถึงวันที่ 12 พ.ค. เราได้รับติดต่อมาจากสนง.ใหญ่ในเราแน่ใจคะ ว่ามาจากการที่แบงค์เหลืองที่โทรมาหาเราแล้วในช่วงเช้า ดำเนินเรื่องที่เราขอให้ตรวจสอบยอดและจะปฏิเสธการจ่ายยอด โทรมาไกล่เกลี่ยกับเราและร้านค้า ดังนั้นจึงได้รับการติดต่อจากคนของสนง.ใหญ่ในตอนบ่ายวันเดียวกัน

วันที่ 13พ.ค. ข้อเสนอที่เราจะได้รับจากสนง.ใหญ่คือ วงเงินเยียวยามูลค่า 22,500 บาท ทำได้แค่โปรแกรมสปา&พาราฟิน แน่นอนคะ 15,000 คือที่เราจ่ายไป...และ 7,500 บาท คือจำนวนเงินที่ชดเชยความรู้สึกเรา เราไม่อาจยอมรับได้คะ และขอเวลาตัดสินใจก่อนตอบรับใดๆ เพราะ

...เราโทรเช็คกับสาขาอื่นมาคะ ถ้าเราซื้อยอดแค่ 15,000 จะได้รับโบนัสคือ 5,000 (อันนี้เราก็อิงมาจากที่พนง.ขายมาเสนอเปลี่ยนให้เราในวันที่เราแจ้งยกเลิกสมากชิกคะ จึงโทรเช็คที่สาขาอื่น) และทำได้1โปรแกรม จาก5โปรแกรม
...เราเดาต่อว่า ถ้ากรณีพนง.ขายปิดยอดเองไม่ได้ และผจก.มาปิดยอดให้ หรือพนง.ขายขอโบนัสเพิ่มจากผจก.สาขามาเพิ่มเพื่อให้ปิดการขายได้ แล้วแต่กรณี ผจก.สามารถให้ลูกค้าเพิ่มได้เป็น 7,500 แต่ยังคงเลือกทำได้1โปรแกรม จาก5โปรแกรมเช่นเดียวกัน (อันนี้เราคาดการณ์มาจาก วันที่ผจก.สาขาโทรมาบอกเราคะ ว่าเค้ามีลิมิตตามตำแหน่งคือเท่าไหร่)

และทางสนง.ใหญ่ให้เราอธิบายคะ ว่ามันคือ โปรแกรมขายยังไง? คุณได้ชดเชยถึง 22,500 ไม่ใช่ 2,500 บาท และคุณได้สูงที่สุดแล้ว
เราก็อธิบายความเห็นเราไปคะ ซึ่งสนง.ใหญ่ย้ำว่าคุณผิดสัญญาเองไม่เพิ่มให้มากกว่านี้ และไม่คืนเงินสมาชิกให้เพราะคุณผิดสัญญา และจะยกเลิกการจองใช้บริการชั่วคราว เราก็บอกว่า...เชิญคะ เรายังไม่ได้จองใช้บริการอะไรไว้ และคงไม่สมควรที่จะไปใช้บริการในขณะที่ยังตกลงกันไม่ได้แบบนี้

...เราถามเพื่อนที่ทำงานกฏหมาย เค้าให้ความเห็นมาว่า สนง.ใหญ่จะอ้างว่า ผิดสัญญาไม่ได้แล้ว เพราะบอกล้างสัญญาเดิมไปแล้วนิ ตกลงยอดใหม่จาก 30,000 (ใช่คะ เคยตกลงจะเป็น VIP ในราคานี้) เหลือ 15,000 นั่นคือ สัญญาใหม่ ซึ่งจริงร้านต้องคืนเงินมาเลยด้วยซ้ำ เพราะบอกยกเลิกสัญญาไปแล้ว สัญญาบริการไม่จำเป็นต้องทำเป็นหนังสือ บอกกล่าวกันก็ถือว่าสัญญาเกิดขึ้นได้แล้ว การชดเชยให้นึกถึงเวลาบอกเลิกจ้างทำงาน...เราเดาว่าเพื่อนคงหมายถึงจำนวนที่สมเหตุสมผลที่เราควรได้รับการชดเชย -----------
...แน่นอนคะ เพื่อนอย่าให้เราได้เงินคืนมากกว่า และลาขาดจากร้านนี้ไปเลย ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ เพราะทางร้านไม่ยอมมาตั้งแต่แรกแล้ว และแบงค์เหลืองช่วยอะไรเราไม่ได้เลย แถมตอนติดต่อนี่...ได้ข้อมูลจาก call center ไม่ตรงกันอีกด้วยคะ สุดท้ายบอกเราว่า ข้อมูลที่ call center มี มันไม่อัพเดต SMS ที่ได้ถูกส่งจากหน่วยงานอื่น call center จะไม่ทราบเรื่อง (ผิดหวังงงงง มากกกกคะ สำหรับ เหตุผลแบบนี้ เราโทรติดต่อ call center ตั้งแต่วันที่ 28-29เม.ย. และ7พ.ค.)

จริงๆเรามียอดในใจอยู่แล้วคะ ซึ่งตัวเราเองมองว่า มันไม่ได้เวอร์มากมาย และคิดว่าถ้าได้ยอดตามนี้ก็จบเจ๋าไม่เร้าหรืออะไร แต่ตอนนี้เหมือนโดนบีบโดยใช้คำว่า "เราผิดสัญญา" เพราะการ "cut down cost"
ยอดที่เราอยากได้คือ 25,000 คะ คือ ซื้อ 15,000 บาท ได้โบนัสปกติ 5,000 บาท ถ้ามองว่าเป็นการชดเชยเยียวยาความรู้สึก เราขออีก 5,000 บาทเพิ่มมา 1 เท่าจากโบนัสปกติ และใช้บริการได้แค่โปรแกรมสปา&พาราฟิน เราก็โอเคคะ แต่ต้องรวมถึงสิทธิได้ใช้ราคาสมาชิกที่จะได้ลด 20% ตามที่ราคาค่าบริการที่เราเคยได้รับมาแล้วด้วยคะ

ร้าน BS นี้มีหลายสาขาครอบคลุมในห้างหลายแห่งทั่วกรุงเทพฯ และจากที่สังเกตุน่าจะเป็นร้านเสริมความงามที่ใช้โทนสีของร้านได้แตกต่างจากร้านแนวเดียวกันทั่วไปคะ มีบล็อกเกอร์หลายคนเคยไปรีวิวการเข้าใช้บริการของร้านหลายคน โดยเฉพาะที่สาขาเซ็นทรัลพระราม 9 ซึ่งแน่นอนคะ ว่าการให้บริการของร้านต้องดีมาก ได้ผลตอบรับความประทับใจจากเหล่าคนดังมากมาย และไม่เคยมีกระทู้ปัญหาเกิดขึ้นในพันทิพย์
และที่สำคัญบริษัทฯ (ภายใต้แบรนด์ร้าน BS) กำลังจะเปิดขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ขณะนี้ (ณ วันที่ 28เม.ย. ที่พนง.ขายบอกเรามา) อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อเตรียมเรื่องนี้อยู่

เราไม่ได้จะบอกว่าสินค้าและบริการของร้านไม่ดีคะ เราเชื่อมั่นและมั่นใจว่าทุกอย่างถูกคัดสรรมาอย่างดี พร้อมด้วยบุคลากรที่มีประสบการณ์และเป็นมืออาชีพคอยให้บริการลูกค้าทุกคน
แต่เรารู้สึกผิดหวัง กับ "ข้อเสนอเยียวยาความรู้สึก" ที่เราได้รับทราบมาจากคนของสนง.ใหญ่ ซึ่งถือได้ว่าไปถึงขั้นสุดแล้ว แต่เรากลับได้มาเพียงแค่ 2,500 โดยที่คนของสนง.ใหญ่ พยายามบ่ายเบี่ยงว่ามัน คือ 22,500 บาท และไม่ใช่โปรแกรมขายของร้านแต่อย่างใด...
และย้ำอยู่แค่คำเดิมๆ คิดว่าจะทำเรารู้สึกดีขึ้นได้ยังไงคะ

ถามผู้รู้ทุกท่าน ดังนี้คะ
1) ในแง่ของการส่งเรื่องให้สคบ.ต่อคะ หากว่าเรื่องของเราได้รับพิจารณา มีแนวโน้มที่เราจะได้ยอดตามที่เราต้องการไหม?
2) บริษัทฯ จะใช้คำว่า เราผิดสัญญา และบอกเลิกสัญญา โดยที่ไม่คืนเงินเราได้หรือไม่?
3) เราควร -พอ- หรือ -ไปต่อ- ดีคะ?

งานขายบริการ ผลลัพธ์ มันควรมาจาก "ความพึงพอใจของลูกค้า" และนำมาซึ่ง "รายได้" ไม่ใช่หรอคะ (ถ้าเราเข้าใจไปเองคนเดียว ก็ขออภัยด้วยคะ!)

ป.ล. ขออภัย ถ้าแท็กผิดห้องนะคะ พยามยามหาประเด็นที่เกี่ยวข้องตามความเข้าใจของเราแล้วคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่