ผมเดินทางไปเนปาลวันที่ 1 - 7 ที่ผ่านมาเพื่อร่วมกับหน่วยแพทย์ของทหารและกระทรวงสาธารณสุข
ไหนๆ ก็ไปแล้ว เลยมีโอกาสเก็บภาพจักรยานที่คนเนปาลใช้ในชีวิตประจำวันมาฝากพี่น้องครับ
ตอนแรกคาดหวังว่าจะเจอจักรยานจำนวนมหาศาลแบบที่อินเดีย แต่ผิดคาด ที่นี่จักรยานน้อยพอควร แต่ก็ใช้กันเป็นปรกติ
จักยานที่ผมชอบแต่ถ่ายมาไม่เคยทันคือจักรยานส่งแก๊สกับส่งน้ำ โดยจะห้อยถังแก๊ส หรือถังน้ำ 20 ลิตร ไว้สองข้าง เหมือนห้อยกระเป่าทัวริ่ง
จักรยานส่วนใหญ่ที่เนปาล จะเป็นจักรยานแบบ Commuter กับเสือทางเรียบ หาเสือโช้คไม่ค่อยได้ แต่ก็มีบ้างที่คนเดินทางไกลๆ ใช้
ยี่ห้อจักรยานส่วนใหญ่เป็นของท้องถิ่น คาดว่าของอินเดียหรือจีนนี่แหละ ส่วนยี่ห้ออินเตอร์ ผมเจอ 3 ยี่ห้อ (วันก่อนบอก 2 แต่นึกได้ว่ามี 3) คือ Giant, Trek และ TrinX เป็น MTB ทั้งหมด
ไม่เจอหมอบสักคันเดียว ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะที่นี่เป็นประเทศที่ติดอันดับยากจน 1 ใน 5 ของโลก และการใช้งานไม่จำเป็นต้องใช้ หมอบเลยอาจจะมีคนใช้น้อย
ไม่มีเลนจักรยาน......แต่ที่นี่ทางเท้าใหญ่พอสมควร ไม่ค่อยมีใครมาขายอะไรที่ทางเท้า และไม่มีจักรยานหรือมอเตอร์ไซค์วิ่งบนทางเท้า
ที่นี่ การจราจรวุ่นวายมากครับ ขับกันน่ากลัว แซงรถที่กำลังแซงกลายเป็น 3 - 4 แถวก็มี มีแต่เสียงแตรตามสไตล์ของเอเชียใต้
แต่การจำกัดความเร็วของที่นี่ ทำให้การใช้จักรยานเพื่อเดินทางในชีวิตประจำวัน เป็นไปได้
ความเร็วในเขตเมือง จำกัดที่ 40 km/hr
ความเร็วบนถนน Highway จำกัดที่ 60 km/hr
ความเร็วบนภูเขา จำกัดที่ 20 km/hr
ยกเว้นบน Highway ที่อื่นแทบจะไม่มีไฟแดง แยกเล็กก็ผลัดกันไป (ตามจังหวะสัญญาณแตร) ส่วนแยกใหญ่ก็จะเป็นวงเวียน
อยากเร็วหรอ....เจอคุณตำหนวดถือปืนจับความเร็ว คอยยิงจับอยู่ทั้งเมือง แม้กระทั่งช่วงนี้ที่มีรถขนของอาสาสมัครไปช่วยชาวบ้านก็ตาม
ส่วนเรื่องความเร็วจักรยาน ความเร็วก็ราวๆ 20 km/hr สำหรับรถที่ไม่ได้แบกของครับ รถที่แบกก็ต่ำลงไป แต่ที่สังเกตเจอคือคนที่นี่ปั่นรอบขาจัดมากครับ คะเนด้วยตาเปล่าน่าจะโยกที่ 120 รอบขึ้นไป พริ้วเชียว แต่ปั่นแล้วหยุดนะครับ ไม่ได้ปั่นยาวๆ
ดังนั้นเราจะเห็นว่า เมืองปลอดภัย เริ่มต้นโดยเคารพกติกาก่อน คือใช้ความเร็วตามที่กำหนด มีผู้บังคับใช้กฎหมายที่จริงจัง ไม่ต้องมีไฟแดงก็มีอุบัติเหตุไม่มาก
อยากทำเมืองจักรยาน ถ้าเริ่มตรงนี้ไม่ได้ เลนจักรยานก็แค่ที่จอดรถครับ
-----------------------------------------------------------
มาดูภาพจักรยานเท่าที่ผมเก็บภาพได้กันดีกว่า และขอให้ทุกท่านปั่นปลอดภัยครับ
ยังมีสามล้อถีบแบบดั้งเดิมเหลืออยู่บ้างนะครับ
ปิดท้ายด้วยรูปนี้
จักรยาน Emergency Response Unit ที่สนามบินตรีภูวัน
จากเนปาลถึงไทย, มาดูจักรยานในชีวิตประจำวันที่เนปาลกัน
ไหนๆ ก็ไปแล้ว เลยมีโอกาสเก็บภาพจักรยานที่คนเนปาลใช้ในชีวิตประจำวันมาฝากพี่น้องครับ
ตอนแรกคาดหวังว่าจะเจอจักรยานจำนวนมหาศาลแบบที่อินเดีย แต่ผิดคาด ที่นี่จักรยานน้อยพอควร แต่ก็ใช้กันเป็นปรกติ
จักยานที่ผมชอบแต่ถ่ายมาไม่เคยทันคือจักรยานส่งแก๊สกับส่งน้ำ โดยจะห้อยถังแก๊ส หรือถังน้ำ 20 ลิตร ไว้สองข้าง เหมือนห้อยกระเป่าทัวริ่ง
จักรยานส่วนใหญ่ที่เนปาล จะเป็นจักรยานแบบ Commuter กับเสือทางเรียบ หาเสือโช้คไม่ค่อยได้ แต่ก็มีบ้างที่คนเดินทางไกลๆ ใช้
ยี่ห้อจักรยานส่วนใหญ่เป็นของท้องถิ่น คาดว่าของอินเดียหรือจีนนี่แหละ ส่วนยี่ห้ออินเตอร์ ผมเจอ 3 ยี่ห้อ (วันก่อนบอก 2 แต่นึกได้ว่ามี 3) คือ Giant, Trek และ TrinX เป็น MTB ทั้งหมด
ไม่เจอหมอบสักคันเดียว ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะที่นี่เป็นประเทศที่ติดอันดับยากจน 1 ใน 5 ของโลก และการใช้งานไม่จำเป็นต้องใช้ หมอบเลยอาจจะมีคนใช้น้อย
ไม่มีเลนจักรยาน......แต่ที่นี่ทางเท้าใหญ่พอสมควร ไม่ค่อยมีใครมาขายอะไรที่ทางเท้า และไม่มีจักรยานหรือมอเตอร์ไซค์วิ่งบนทางเท้า
ที่นี่ การจราจรวุ่นวายมากครับ ขับกันน่ากลัว แซงรถที่กำลังแซงกลายเป็น 3 - 4 แถวก็มี มีแต่เสียงแตรตามสไตล์ของเอเชียใต้
แต่การจำกัดความเร็วของที่นี่ ทำให้การใช้จักรยานเพื่อเดินทางในชีวิตประจำวัน เป็นไปได้
ความเร็วในเขตเมือง จำกัดที่ 40 km/hr
ความเร็วบนถนน Highway จำกัดที่ 60 km/hr
ความเร็วบนภูเขา จำกัดที่ 20 km/hr
ยกเว้นบน Highway ที่อื่นแทบจะไม่มีไฟแดง แยกเล็กก็ผลัดกันไป (ตามจังหวะสัญญาณแตร) ส่วนแยกใหญ่ก็จะเป็นวงเวียน
อยากเร็วหรอ....เจอคุณตำหนวดถือปืนจับความเร็ว คอยยิงจับอยู่ทั้งเมือง แม้กระทั่งช่วงนี้ที่มีรถขนของอาสาสมัครไปช่วยชาวบ้านก็ตาม
ส่วนเรื่องความเร็วจักรยาน ความเร็วก็ราวๆ 20 km/hr สำหรับรถที่ไม่ได้แบกของครับ รถที่แบกก็ต่ำลงไป แต่ที่สังเกตเจอคือคนที่นี่ปั่นรอบขาจัดมากครับ คะเนด้วยตาเปล่าน่าจะโยกที่ 120 รอบขึ้นไป พริ้วเชียว แต่ปั่นแล้วหยุดนะครับ ไม่ได้ปั่นยาวๆ
ดังนั้นเราจะเห็นว่า เมืองปลอดภัย เริ่มต้นโดยเคารพกติกาก่อน คือใช้ความเร็วตามที่กำหนด มีผู้บังคับใช้กฎหมายที่จริงจัง ไม่ต้องมีไฟแดงก็มีอุบัติเหตุไม่มาก
อยากทำเมืองจักรยาน ถ้าเริ่มตรงนี้ไม่ได้ เลนจักรยานก็แค่ที่จอดรถครับ
-----------------------------------------------------------
มาดูภาพจักรยานเท่าที่ผมเก็บภาพได้กันดีกว่า และขอให้ทุกท่านปั่นปลอดภัยครับ
ยังมีสามล้อถีบแบบดั้งเดิมเหลืออยู่บ้างนะครับ
ปิดท้ายด้วยรูปนี้
จักรยาน Emergency Response Unit ที่สนามบินตรีภูวัน