เตือนภัย ผู้ที่ใช้บัตรเครดิตทุกท่าน ระวังการกรอกข้อมูลบัตรเครดิต หรือให้ข้อมูลบัตรเครดิตกับผู้อื่น

เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัว จขกท. เองโดยตรงครับ จึงอยากนำมาแบ่งปันและ เตือนเพื่อนๆ สมาชิกที่ใช้บัตรเครดิตทุกท่านครับ

เรื่องราวเกิดขึ้นในเช้าวันอาทิตย์ที่ 3 พค. 58 โดยผมได้รับ sms  ที่ธนาคารส่งมาให้ มีข้อความดังนี้

-          บัตรSCB ลงท้าย4001 มีการใช้ผิดปกติขอระงับบัตรชั่วคราวโปรดโทร 025447879-80 / Your SCB Credit Card#4001 has a suspicious transaction. Card will be temporary blocked. Please contact 025447879-80

ผมได้ติดต่อกลับไปยังธนาคารทันทีเพื่อตรวจสอบรายการที่แจ้งว่าผิดปกติ โดยเจ้าหน้าที่ของธนาคารแจ้งว่า มีรายการชื่อ OCADO มีรายการเรียกเก็บเป็นสกุลเงินต่างประเทศ จำนวน 1 ปอนด์ หรือประมาณ 50 บาท ซึ่งระหว่างนั้นผมได้เข้า login ในเวปไซต์ของธนาคารไปพร้อมกันเพื่อจะดูให้เห็นด้วยตัวเองว่าเป็นรายการอะไร แต่ต้องตกใจขึ้นอีกเมื่อพบว่า มีรายการที่ตัวเองนั้นไม่ได้ใช้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 เมย. อีก 1 รายการเป็นยอดเงิน $510.92 หรือ 17,188.54 บาท ซึ่งผมได้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ทันทีว่าไม่ได้เป็นผู้ใช้รายการดังกล่าวด้วยตัวเอง ธนาคารจึงได้ส่งแบบฟอร์ม ขอปฎิเสธการชำระเงินมาให้ โดยให้นำส่งกลับภายใน 3 วัน ซึ่งผมรีบทำและจัดส่งกลับทันที ระหว่างนี้ธนาคารบอกให้รอ โดยจะมีระยะเวลาทำการประมาณ 90 วัน ซึ่งถ้าร้านค้ามีหลักฐานว่าผมใช้งานจริง ผมต้องชำระเงินดังกล่าว จำนวน 17,188.54 + 50.00 บาท

ซึ่งในเบื้องต้นผมได้สงสัยเวปไซต์นึง เป็นอันดับแรก เพราะ ที่ผ่านมาใช้บัตรไม่เคยมีปัญหาและไม่เคยเอาข้อมูลส่วนตัวตรงนี้ไปกรอกที่ไหน แต่เมื่อช่วงวันที่ 23 เมย. ที่ผ่านมา ได้มีการจัดโปรโมชั่น พัก 1 คืน ฟรี 1 คืนของโรงแรมหนึ่ง ในอำเภอหัวหิน ซึ่งผมเป็นลูกค้าประจำอยู่แล้ว แต่ไม่เคยจองผ่านช่องทางเวปไซต์ โดยการจองในครั้งนี้ต้องกระทำการจองผ่านเวปไซต์ของโรงแรมเท่านั้น โดยทางเวปไซต์จะบังคับให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัวลงไปพอสมควรและให้กรอกข้อมูลรายละเอียดบัตรเครดิตเพื่อที่จะให้พนักงานของทางโรงแรมนำไปตัดบัตรเครดิตเองทีหลัง ซึ่ง ผมได้กรอกข้อมูล สำคัญๆ ไปคือ
1. ชื่อผู้ถือบัตร
2. วันหมดอายุของบัตร
3. เลขบัตรเครดิต 16 หลัก
4. เลข CVV 3 หลัก หลังบัตรเครดิต
โดยพอจองเสร็จก็มี Email มายืนยันว่าจองห้องพักเรียบร้อย โดยทางโรงแรมจะตัดบัตรเครดิตเองภายหลัง

หลังจากที่ผมได้ส่งแบบฟอร์มขอปฎิเสธการชำระเงินให้กับธนาคารเรียบร้อยแล้วผมได้ทำการโทรไปแจ้งเรื่องให้กับ เจ้าหน้าที่ของโรงแรมได้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นทันที แต่ก็แสดงเจตนาทันทีว่าไม่ได้ปรักปรำพนักงานว่าสาเหตุหลักๆ มาจากทางโรงแรมเพราะ คิดว่าส่วนนึงทางโรงแรมคงได้คัดพนักงานที่จะมารับผิดชอบดูแลข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่ได้บอกว่าควรปรับปรุงเรื่องการให้ลูกค้ากรอกข้อมูลส่วนตัวลงไป ซึ่งปัจจุบันหลายๆ เวปไซต์ หลังจากผู้ซื้อได้ทำการสั่งซื้อสินค้าแล้ว เวปไซต์ของผู้ขายจะทำการ Link ให้ผู้ซื้อไปจ่ายเงินยังเวปไซต์ของธนาคารโดยตรง อีกทั้งก่อนจะยืนยันชำระเงินลูกค้าจะต้องกรอกรหัส OTP เพื่อเป็นการยืนยันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งตรงนี้ผมมองว่าผู้ซื้อจะปลอดภัยที่สุด ดีกว่าเวปไซต์ของโรงแรมนี้ที่ให้ลูกค้ากรอกข้อมูลไว้แล้วให้พนักงานเอาไปตัดรายการแบบ Manual เองทีหลัง อย่างไรก็ตามผมได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากพนง.ของโรงแรมในการประสานงานเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมีการติดต่อกลับมาเป็นระยะๆ

สรุป
-          ผมขอชื่นชมและขอบคุณทางธนาคาร ที่พบว่ารายการของผมมีรายการผิดปกติ และระงับใช้บัตรผมอย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าจะเป็นรายการที่สองแล้วก็ตาม ซึ่งตอนนี้ผมต้องรออย่างมีความหวังว่าธนาคารจะไม่เรียกเก็บเงินผม ซึ่งเป็นยอดเงินที่ผมไม่ได้ใช้ และธนาคารจะทำการออกบัตรใหม่ให้ผมทันทีภายใน 10 วันทำการ
-          ขอขอบคุณ เจ้าหน้าที่ของทางโรงแรม ที่ได้มีการประสานงานอย่างรวดเร็ว และมีการแจ้งความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าวันนี้จะยังจับคนโกงไม่ได้ แต่อย่างน้อย ก็ได้ช่วยให้ลูกค้าสบายใจมากขึ้น บอกเลยว่าประทับใจมากครับ
-          แนะนำเพื่อนๆ สมาชิกที่ใช้บัตรเครดิต ควรนำสติ๊กเกอร์แปะเลข CVV ไว้ด้วยเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โดนนำข้อมูลไปใช้โดยที่เราไม่ได้อนุญาตครับ

กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของผม ผิดพลาดยังไงผมขออภัยด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่