บทเรียน(โทรศัพย์)ราคาถูก: ตอนAIS lava 4.0
เมื่อเดือนที่แล้วผมคอมเพลนเรื่องการบริการหลังการขายโทรศัพย์มือถือ"LAVA" ของ"AIS" ในเฟสบุ๊คส่วนตัว แล้วมีน้องๆแนะนำว่าให้ผม เอามา ลงในพันทิพย์เพื่อแชร์ประสปการณ์ให้เพื่อนๆพี่น้องในนี้ฟังด้วยผมก็เลยตัดสินใจเอามาลงในวันนี้และขอรบกวนพื้นที่นี้เป็นที่ระบาย ด้วยนะครับ
เรื่องของเรื่องคือผมซื้อโทรศัพย์มือถือAIS รุ่น lava 4.0 ในราคา 2,390บาทโปรเหมือนได้ฟรี เพราะได้โทรฟรีเท่าราคาเครื่อง 2,400 บาท เมื่อวันที่ 18สิงหาคม2014 ก่อนซื้อผมได้สอบถาม พนักงานขายแล้วว่า ถ้ามันเสียจะส่งซ่อมทีไหน? เขาบอกผมว่า มีศูนย์ซ่อมของ"LAVA" อยู่ที่ "IT City" ผมใช้ไปได้ประมาณ5เดือน(18ธันวาคม2557)มันเสียจริงคือจอขาว ในขณะที่ผมกำลัง ทำงานอยู่ที่เกาะสมุย ผมและทีมงาน ช่วยกันปลั้มอยู่นานจนเหมือนมันจะใช้ได้แต่ ก็มีปัญหาแบบ นั้นมาตลอดจนกระทั่งอาทิตย์ถัดมาผมทำจอมันแตก ผมเห็นว่าจอมันแตกแล้ว ถ้าเข้าศูนย์ประกันคงไม่ครอบคลุม แถมผมยัวต้องเดิน ทางไกลอีกเลยลองสอบถามร้านซ่อมแถวบ้าน ปรากฏว่าไม่มี ร้านไหนรับซ่อมเครื่อง ยี่ห้อนี้ .. วันที่ 19เดือนมกราคม2557ผมเลยไป"AIS" เพื่อสอบถามสถาน ที่ซ่อมผมก็ได้รับคำตอบเช่นเคยว่า ให้ไปที่"พันทิพย์ IT City" จะมีศูนย์ซ่อมของ"LAVA"อยู่ในนั้น
ผมจึงไปตามหาปรากฎว่า ศูนย์ซ่อมของ "LAVA"ไม่มีอยู่จริง ในนั้น
แต่! มันคือ"IFIX"รับบริการส่งเครื่องไปซ่อมให้ ผมก็ยอมจำนนต่อ การส่งซ่อมแต่โดยดี ก่อนส่งซ่อมผมก็ถามนะว่าจะใช้เวลาซ่อมนานเท่าใดและผมก็ได้รับคำตอบว่า2อาทิตย์ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่40% ของราคา เครื่อง ซึ่งผมได้คำนวนแล้วว่าซ่อม2อาทิตย์ราคาไม่เกินพันก็ไม่เป็นไร แล้วคุณลุง ที่นั่งข้างผมเขาเอาของ lenovo มาซ่อมเช่นกันเขายังพูด กับผมเลยว่า "2อาทิตย์นี่ เร็วนะของเขา ซ่อมตั้ง3อาทิตย์แหนะ" ตอนนั้นผมรีบต้องการใช้โทรศัพย์ถ้าจะซื้อเครื่องใหม่ต้องรออีกหลาย อาทิตย์และช่วงนั้นต้องใช้เงินเยอะเพราะเป็นช่วงรับปริญญา สรุปผมก็ได้ตอบตกลงในการส่งซ่อม และทางผู้รับเครื่องซ่อมก็ได้แจ้งผมว่า "ถ้าส่งแล้วเปลื่ยนเป็นไม่ซ่อมจะต้องเสียค่าส่งซ่อมนะ" ผมก็บอกไปว่าซ่อมไปเลยผมไม่ยกเลิกอยู่แล้ว จนกระทั่ง2อาทิตย์ผ่านไปก็ไม่มีคน โทรมาหาผม.. ผมจึงให้โอกาสอีกหนึ่งอาทิตย์ก็ไม่มีพนักงานจากศูนย์ซ่อมโทรมาผมจึงรีบโทรหาเพื่อสอบถาม ความคืบหน้าของการซ่อม และคำตอบที่ผมได้รับก็คือ "ช่างซ่อมเครื่องยังไม่โทรมาแจ้ง" แล้วเขา ก็บอกให้ผมรออีก1อาทิตย์ ผมรอแล้วรอเล่าจนเข้าอาทิตย์ที่5
ในขณะที่ผมกำลังคิดในใจว่าจะ โทรไปถามอีกครั้งพร้อมกับจะถามอีกว่าคุณจะโทรไปหาช่างแล้วถามให้คุณกู หรือจะให้คุณ กูโทรไปถามกับช่างเอง
เพลานั้นคุณมันก็โทรมาผมเพื่อแจ้งราคาซ่อมว่า"ค่าซ่อมอยู่ที่ราคา830บาท" ซึ่งเป็นราคาที่ ผมรู้อยู่แล้วผมก็ตอบกลับไปว่าซ่อมสิครับ ..ตกลงซ่อมใช่ไหมคะ? ซ่อมครับซ่อม ซ่อม!! แล้วคุณ มันก็บอกให้ผมไปจ่ายเงินค่าซ่อมก่อนทางศูนย์จึงจะซ่อมให้ ผมก็ถามกลับไปว่าถ้าผม จ่ายตังค์ ไปแล้วจะใช้เวลาซ่อมนานเเค่ไหน แล้วคำตอบที่ผมได้รับคือ15-45วัน พ่อตาย!ผมคิดในใจคือผมรู้อยู่แล้วว่าค่าซ่อมเท่าไหร่และ ผมก็แจ้งไปตั้งแต่แรกแล้วว่าซ่อมไปเลยในใบส่งซ่อมก็ระบุ ชัดเจนอยู่แล้วว่าถ้าไม่เกิน2,000 ทางบริษัทจะดำเนินการซ่อมโดยไม่แจ้งล่วงหน้า และนี่ก็เข้า อาทิตย์ที่5แล้วผมจะต้องรออีกเหรอ แล้วคุณเธอก็บอกผมว่านี่มันเพิ่งจะวันที่4เอง ทำเอาผมอึ้งเลย...
พอได้ยินเช่นนั้นผมก็เลย เออ ออ ไปก่อน เพราะยังไม่อยากระเบิดอารมณ์ไปเสียทีเดียว แถมผมยังต้องการเวลาในการคิดทบทวน ว่ามัน เกิดบ้าอะไรขึ้นกันแน่ ผมก็คิดไปคิดมาหลายตลบ ตั้งแต่เกิดมาจนป่านนี้ผมยังไม่เคยเจอนะว่าจะต้องจ่ายค่าซ่อมก่อนจึงจะซ่อมเครื่องให้ ค่า ใช่จ่ายมันไม่ใช่ประเด็นสำคัญเลยแต่ที่ผมจะต้องเดินทางเสียเวลาไปมาซ้ำซ้อนเพื่อคำว่ารอเนี่ยผมว่ามันน่ารำคาญ อีกทั้งผมกำลังเดินทางไป ทำงาน ที่เขาใหญ่และตามติดด้วยพัทยาเพื่อนำพาลูกค้าเที่ยว ตามโปรแกรม แถมยังต้องอดทนใช้ซัมซุงฮีโร่เครื่องเก่าที่ซื้อมา ตั้งแต่ยุค บรรพกาล แบบถูๆไถๆไปพลางๆ
วันที่20มีนาคม2558ในระหว่างการทำงานผมก็ได้รับโทรศัพย์สอบถามความคืบหน้าของการจ่าย เงินค่าซ่อมเครื่องมือถือของผม ผมไม่รอ ช้ายิงคำถามใส่พนักงานที่โทรมาเป็นชุดว่า "มีด้วยเหรอ ในโลกที่จะต้องจ่ายค่าซ่อมก่อนจึงจะซ่อมให้" "มันเป็นนโยบายของบริษัทคะ..." เธอกำลังจะพูด ต่อแต่ผมไม่ยอมให้เธอพูด "แถมผมจะต้องรอแล้วรออีก ทั้งที่ผมบอกตั้งแต่วันส่งซ่อมแล้วว่า ผมซ่อมชัวร์ แล้วเนี่ยคุณจะให้ผม รอไปอีกกี่ชาติ?......" พนักงานสาวเริ่มมีเสียงสั่นเครือและอารมณ์ขึ้นเช่นกัน เธอพยายามบอกให้ผมฟังในสิ่งที่เธอจะพูด เธอบอก "ฟังคะฟัง!" "คุณนั้นแหละฟังผม!" ผมสวนกลับทันควัน "วันแรกที่ผมส่งเครื่องซ่อม พนักงานก็แจ้งแล้วว่าค่าใช้จ่ายมันอยู่ที่ 40เปอร์เซ็นของราคาเครื่องผม ก็บอกไปแล้วโอเคว่าซ่อม บอกผมว่าใช้เวลาซ่อมแค่2อาทิตย์ ห้าอาทิตย์ถึงโทรมาแล้วยังมาบอกให้ผมไปจ่ายตังค์ก่อนจึงจะ ซ่อมให้ แถม บอกให้รอไปอีก15-45วัน คุณจะให้ผมรอไปถึงใหน ถ้าคุณซ่อมไม่เสร็จอย่าหวังเลย ว่าจะได้เงินผม.." เธอพยายามจะบอกต่อว่าเธอเป็นเพียง พนักงานทำตามหน้าที่ ผมเองก็รู้สึกสงสารเธอเหมือนกันแต่วินาทีนั้นผมเซ็งมากๆ ผมเลยละหูจากโทรศัพย์และคุยกับทีมงานของผม เรื่องงาน ต่อ จนเธอวางสายไป
ตัวผมเองนั้นไม่ได้โกรธทาง IFIX เท่าใดนักแต่ผมโมโหกับ AIS ซะมากกว่าที่หลอกให้ผมเอา โทรศัพย์มาส่งซ่อมที่นี
10วันต่อมาเมื่อวันที่ 31มีนาคม2558 ในขณะที่ผมอยู่บนรถบัสกำลังทำงาน เดินทางจาก ระนองเพื่อกลับกรุงเทพ ผมก็ได้รับโทรศัพย์จาก ทาง IFIX อีกครั้งโทร สอบถาม เช่นเดิม แล้วผมก็อารมณ์ขึ้นเช่นเดิม เพราะคำถามที่ว่า "ตกลงจะซ่อมใหมครับ?" ผมบอกเขาไปว่า. " ทุบทิ้งไปเลยครับจบ.."
แล้วผมก็วางสาย ประมาณ 20นาทีกว่าๆเขาโทรกลับมาอีกครั้งพร้อม พยายามอธิบายอย่างใจเย็น ผมก็บอกให้เขาฟังผมก่อน พร้อมกับเล่าให้ เขาฟังตั้งแต่เริ่มยันจบ เขาก็ยินดีฟังผมนะพร้อมกับยื่นข้อเสนอว่าจะให้เคสผมเป็นกรณีพิเศษจะซ่อมให้ก่อนแล้วค่อยมา จ่ายเงินวันรับเครื่อง เพราะมันกินเวลามามากเกินละในเคสของผม ผมบอกกับเขาว่าผมโอครับ แบบนี้ผมโอเคถ้าซ่อมเครื่องเสร็จแล้วผมไปจ่ายเงิน เพราะตอนส่ง ซ่อมพนักงานก็ไม่ได้แจ้งผมนิ ว่าผมจะต้องจ่ายค่าซ่อมก่อนจึงจะซ่อมโทรศัพย์ให้ เป็นอันว่าเราตกลงกันได้ด้วยดี และเขารับปากจะเร่งให้ช่าง ซ่อมให้เสร็จให้เร็วที่สุด
(ปล. ล่าสุดปัจจุบันนี้โทรศัพย์ผมยังซ่อมไม่เสร็จครับพี่น้อง)
บทเรียนที่ผมได้รับจากเคสนี้ก็คือ:
1.ถ้าจะซื้อโทรศัพย์ซักเครื่องผมควรจะหาโทรศัพย์ที่สามารถ ส่งร้านซ่อมโทรศัพย์ทั่วไปตามข้าง ถนนหรือตามห้างร้านไหนก็ได้ (เพราะผม เคยส่งโทรศัพย์เครื่องนี้ซ่อมตามร้านทั่วไป แต่ไม่มีใครรับ) และ
2.มีศูนย์บริการรับซ่อมที่มากพอเพื่อความสะดวกในการติดต่อสอบถามปัญหาการใช้งานต่างๆ
แถมผมยังเสียประโยช์จากโปรโมชั่นโทรฟรีเท่าราคาเครื่องอีกเพราะผมไม่มีโทรศัพย์ใช้
ทั้งนี้ผมขอวิจารณ์โทรศัพย์ลาวา 4.0 คร่าวๆดังนี้ สภาพโดยรวมเครื่องแรงเร็วดี แต่เครื่องร้อนเร็วเมื่อเล่นเกมส์ ผมเล่นเกมส์เศรษฐีเล่น ได้20นาทีเครื่องร้อนน๊อคดับหลายครั้ง จนนั่นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมต้องส่งมันซ่อมและได้รับบทเรียนในครั้งนี้มา
ใหนๆก็ใหนๆแล้วผมขอฝากถึง AIS ด้วยแล้วกันนะครับว่าถ้าจะเอาอะไรมาขายควรจะมีการจัดการเรื่องการบริการหลังการขายหรือ ศูนย์บริการรับเครื่องซ่อมให้ดีกว่านี้ให้เหมาะสมกับการเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ด้วยนะครับ มีต่อภาค2ด้านล่างนะครับ
บทเรียน(โทรศัพย์)ราคาถูก
เมื่อเดือนที่แล้วผมคอมเพลนเรื่องการบริการหลังการขายโทรศัพย์มือถือ"LAVA" ของ"AIS" ในเฟสบุ๊คส่วนตัว แล้วมีน้องๆแนะนำว่าให้ผม เอามา ลงในพันทิพย์เพื่อแชร์ประสปการณ์ให้เพื่อนๆพี่น้องในนี้ฟังด้วยผมก็เลยตัดสินใจเอามาลงในวันนี้และขอรบกวนพื้นที่นี้เป็นที่ระบาย ด้วยนะครับ
เรื่องของเรื่องคือผมซื้อโทรศัพย์มือถือAIS รุ่น lava 4.0 ในราคา 2,390บาทโปรเหมือนได้ฟรี เพราะได้โทรฟรีเท่าราคาเครื่อง 2,400 บาท เมื่อวันที่ 18สิงหาคม2014 ก่อนซื้อผมได้สอบถาม พนักงานขายแล้วว่า ถ้ามันเสียจะส่งซ่อมทีไหน? เขาบอกผมว่า มีศูนย์ซ่อมของ"LAVA" อยู่ที่ "IT City" ผมใช้ไปได้ประมาณ5เดือน(18ธันวาคม2557)มันเสียจริงคือจอขาว ในขณะที่ผมกำลัง ทำงานอยู่ที่เกาะสมุย ผมและทีมงาน ช่วยกันปลั้มอยู่นานจนเหมือนมันจะใช้ได้แต่ ก็มีปัญหาแบบ นั้นมาตลอดจนกระทั่งอาทิตย์ถัดมาผมทำจอมันแตก ผมเห็นว่าจอมันแตกแล้ว ถ้าเข้าศูนย์ประกันคงไม่ครอบคลุม แถมผมยัวต้องเดิน ทางไกลอีกเลยลองสอบถามร้านซ่อมแถวบ้าน ปรากฏว่าไม่มี ร้านไหนรับซ่อมเครื่อง ยี่ห้อนี้ .. วันที่ 19เดือนมกราคม2557ผมเลยไป"AIS" เพื่อสอบถามสถาน ที่ซ่อมผมก็ได้รับคำตอบเช่นเคยว่า ให้ไปที่"พันทิพย์ IT City" จะมีศูนย์ซ่อมของ"LAVA"อยู่ในนั้น
ผมจึงไปตามหาปรากฎว่า ศูนย์ซ่อมของ "LAVA"ไม่มีอยู่จริง ในนั้น
แต่! มันคือ"IFIX"รับบริการส่งเครื่องไปซ่อมให้ ผมก็ยอมจำนนต่อ การส่งซ่อมแต่โดยดี ก่อนส่งซ่อมผมก็ถามนะว่าจะใช้เวลาซ่อมนานเท่าใดและผมก็ได้รับคำตอบว่า2อาทิตย์ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่40% ของราคา เครื่อง ซึ่งผมได้คำนวนแล้วว่าซ่อม2อาทิตย์ราคาไม่เกินพันก็ไม่เป็นไร แล้วคุณลุง ที่นั่งข้างผมเขาเอาของ lenovo มาซ่อมเช่นกันเขายังพูด กับผมเลยว่า "2อาทิตย์นี่ เร็วนะของเขา ซ่อมตั้ง3อาทิตย์แหนะ" ตอนนั้นผมรีบต้องการใช้โทรศัพย์ถ้าจะซื้อเครื่องใหม่ต้องรออีกหลาย อาทิตย์และช่วงนั้นต้องใช้เงินเยอะเพราะเป็นช่วงรับปริญญา สรุปผมก็ได้ตอบตกลงในการส่งซ่อม และทางผู้รับเครื่องซ่อมก็ได้แจ้งผมว่า "ถ้าส่งแล้วเปลื่ยนเป็นไม่ซ่อมจะต้องเสียค่าส่งซ่อมนะ" ผมก็บอกไปว่าซ่อมไปเลยผมไม่ยกเลิกอยู่แล้ว จนกระทั่ง2อาทิตย์ผ่านไปก็ไม่มีคน โทรมาหาผม.. ผมจึงให้โอกาสอีกหนึ่งอาทิตย์ก็ไม่มีพนักงานจากศูนย์ซ่อมโทรมาผมจึงรีบโทรหาเพื่อสอบถาม ความคืบหน้าของการซ่อม และคำตอบที่ผมได้รับก็คือ "ช่างซ่อมเครื่องยังไม่โทรมาแจ้ง" แล้วเขา ก็บอกให้ผมรออีก1อาทิตย์ ผมรอแล้วรอเล่าจนเข้าอาทิตย์ที่5
ในขณะที่ผมกำลังคิดในใจว่าจะ โทรไปถามอีกครั้งพร้อมกับจะถามอีกว่าคุณจะโทรไปหาช่างแล้วถามให้คุณกู หรือจะให้คุณ กูโทรไปถามกับช่างเอง
เพลานั้นคุณมันก็โทรมาผมเพื่อแจ้งราคาซ่อมว่า"ค่าซ่อมอยู่ที่ราคา830บาท" ซึ่งเป็นราคาที่ ผมรู้อยู่แล้วผมก็ตอบกลับไปว่าซ่อมสิครับ ..ตกลงซ่อมใช่ไหมคะ? ซ่อมครับซ่อม ซ่อม!! แล้วคุณ มันก็บอกให้ผมไปจ่ายเงินค่าซ่อมก่อนทางศูนย์จึงจะซ่อมให้ ผมก็ถามกลับไปว่าถ้าผม จ่ายตังค์ ไปแล้วจะใช้เวลาซ่อมนานเเค่ไหน แล้วคำตอบที่ผมได้รับคือ15-45วัน พ่อตาย!ผมคิดในใจคือผมรู้อยู่แล้วว่าค่าซ่อมเท่าไหร่และ ผมก็แจ้งไปตั้งแต่แรกแล้วว่าซ่อมไปเลยในใบส่งซ่อมก็ระบุ ชัดเจนอยู่แล้วว่าถ้าไม่เกิน2,000 ทางบริษัทจะดำเนินการซ่อมโดยไม่แจ้งล่วงหน้า และนี่ก็เข้า อาทิตย์ที่5แล้วผมจะต้องรออีกเหรอ แล้วคุณเธอก็บอกผมว่านี่มันเพิ่งจะวันที่4เอง ทำเอาผมอึ้งเลย...
พอได้ยินเช่นนั้นผมก็เลย เออ ออ ไปก่อน เพราะยังไม่อยากระเบิดอารมณ์ไปเสียทีเดียว แถมผมยังต้องการเวลาในการคิดทบทวน ว่ามัน เกิดบ้าอะไรขึ้นกันแน่ ผมก็คิดไปคิดมาหลายตลบ ตั้งแต่เกิดมาจนป่านนี้ผมยังไม่เคยเจอนะว่าจะต้องจ่ายค่าซ่อมก่อนจึงจะซ่อมเครื่องให้ ค่า ใช่จ่ายมันไม่ใช่ประเด็นสำคัญเลยแต่ที่ผมจะต้องเดินทางเสียเวลาไปมาซ้ำซ้อนเพื่อคำว่ารอเนี่ยผมว่ามันน่ารำคาญ อีกทั้งผมกำลังเดินทางไป ทำงาน ที่เขาใหญ่และตามติดด้วยพัทยาเพื่อนำพาลูกค้าเที่ยว ตามโปรแกรม แถมยังต้องอดทนใช้ซัมซุงฮีโร่เครื่องเก่าที่ซื้อมา ตั้งแต่ยุค บรรพกาล แบบถูๆไถๆไปพลางๆ
วันที่20มีนาคม2558ในระหว่างการทำงานผมก็ได้รับโทรศัพย์สอบถามความคืบหน้าของการจ่าย เงินค่าซ่อมเครื่องมือถือของผม ผมไม่รอ ช้ายิงคำถามใส่พนักงานที่โทรมาเป็นชุดว่า "มีด้วยเหรอ ในโลกที่จะต้องจ่ายค่าซ่อมก่อนจึงจะซ่อมให้" "มันเป็นนโยบายของบริษัทคะ..." เธอกำลังจะพูด ต่อแต่ผมไม่ยอมให้เธอพูด "แถมผมจะต้องรอแล้วรออีก ทั้งที่ผมบอกตั้งแต่วันส่งซ่อมแล้วว่า ผมซ่อมชัวร์ แล้วเนี่ยคุณจะให้ผม รอไปอีกกี่ชาติ?......" พนักงานสาวเริ่มมีเสียงสั่นเครือและอารมณ์ขึ้นเช่นกัน เธอพยายามบอกให้ผมฟังในสิ่งที่เธอจะพูด เธอบอก "ฟังคะฟัง!" "คุณนั้นแหละฟังผม!" ผมสวนกลับทันควัน "วันแรกที่ผมส่งเครื่องซ่อม พนักงานก็แจ้งแล้วว่าค่าใช้จ่ายมันอยู่ที่ 40เปอร์เซ็นของราคาเครื่องผม ก็บอกไปแล้วโอเคว่าซ่อม บอกผมว่าใช้เวลาซ่อมแค่2อาทิตย์ ห้าอาทิตย์ถึงโทรมาแล้วยังมาบอกให้ผมไปจ่ายตังค์ก่อนจึงจะ ซ่อมให้ แถม บอกให้รอไปอีก15-45วัน คุณจะให้ผมรอไปถึงใหน ถ้าคุณซ่อมไม่เสร็จอย่าหวังเลย ว่าจะได้เงินผม.." เธอพยายามจะบอกต่อว่าเธอเป็นเพียง พนักงานทำตามหน้าที่ ผมเองก็รู้สึกสงสารเธอเหมือนกันแต่วินาทีนั้นผมเซ็งมากๆ ผมเลยละหูจากโทรศัพย์และคุยกับทีมงานของผม เรื่องงาน ต่อ จนเธอวางสายไป
ตัวผมเองนั้นไม่ได้โกรธทาง IFIX เท่าใดนักแต่ผมโมโหกับ AIS ซะมากกว่าที่หลอกให้ผมเอา โทรศัพย์มาส่งซ่อมที่นี
10วันต่อมาเมื่อวันที่ 31มีนาคม2558 ในขณะที่ผมอยู่บนรถบัสกำลังทำงาน เดินทางจาก ระนองเพื่อกลับกรุงเทพ ผมก็ได้รับโทรศัพย์จาก ทาง IFIX อีกครั้งโทร สอบถาม เช่นเดิม แล้วผมก็อารมณ์ขึ้นเช่นเดิม เพราะคำถามที่ว่า "ตกลงจะซ่อมใหมครับ?" ผมบอกเขาไปว่า. " ทุบทิ้งไปเลยครับจบ.."
แล้วผมก็วางสาย ประมาณ 20นาทีกว่าๆเขาโทรกลับมาอีกครั้งพร้อม พยายามอธิบายอย่างใจเย็น ผมก็บอกให้เขาฟังผมก่อน พร้อมกับเล่าให้ เขาฟังตั้งแต่เริ่มยันจบ เขาก็ยินดีฟังผมนะพร้อมกับยื่นข้อเสนอว่าจะให้เคสผมเป็นกรณีพิเศษจะซ่อมให้ก่อนแล้วค่อยมา จ่ายเงินวันรับเครื่อง เพราะมันกินเวลามามากเกินละในเคสของผม ผมบอกกับเขาว่าผมโอครับ แบบนี้ผมโอเคถ้าซ่อมเครื่องเสร็จแล้วผมไปจ่ายเงิน เพราะตอนส่ง ซ่อมพนักงานก็ไม่ได้แจ้งผมนิ ว่าผมจะต้องจ่ายค่าซ่อมก่อนจึงจะซ่อมโทรศัพย์ให้ เป็นอันว่าเราตกลงกันได้ด้วยดี และเขารับปากจะเร่งให้ช่าง ซ่อมให้เสร็จให้เร็วที่สุด
(ปล. ล่าสุดปัจจุบันนี้โทรศัพย์ผมยังซ่อมไม่เสร็จครับพี่น้อง)
บทเรียนที่ผมได้รับจากเคสนี้ก็คือ:
1.ถ้าจะซื้อโทรศัพย์ซักเครื่องผมควรจะหาโทรศัพย์ที่สามารถ ส่งร้านซ่อมโทรศัพย์ทั่วไปตามข้าง ถนนหรือตามห้างร้านไหนก็ได้ (เพราะผม เคยส่งโทรศัพย์เครื่องนี้ซ่อมตามร้านทั่วไป แต่ไม่มีใครรับ) และ
2.มีศูนย์บริการรับซ่อมที่มากพอเพื่อความสะดวกในการติดต่อสอบถามปัญหาการใช้งานต่างๆ
แถมผมยังเสียประโยช์จากโปรโมชั่นโทรฟรีเท่าราคาเครื่องอีกเพราะผมไม่มีโทรศัพย์ใช้
ทั้งนี้ผมขอวิจารณ์โทรศัพย์ลาวา 4.0 คร่าวๆดังนี้ สภาพโดยรวมเครื่องแรงเร็วดี แต่เครื่องร้อนเร็วเมื่อเล่นเกมส์ ผมเล่นเกมส์เศรษฐีเล่น ได้20นาทีเครื่องร้อนน๊อคดับหลายครั้ง จนนั่นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมต้องส่งมันซ่อมและได้รับบทเรียนในครั้งนี้มา
ใหนๆก็ใหนๆแล้วผมขอฝากถึง AIS ด้วยแล้วกันนะครับว่าถ้าจะเอาอะไรมาขายควรจะมีการจัดการเรื่องการบริการหลังการขายหรือ ศูนย์บริการรับเครื่องซ่อมให้ดีกว่านี้ให้เหมาะสมกับการเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ด้วยนะครับ มีต่อภาค2ด้านล่างนะครับ