แชร์ประสบการณ์การดูแลผู้โดยสารของสายการบินมาเลย์เชียร์แอร์ไลน์ แบบยอดแย่ สำหรับผู้โดยสารที่โดนยกเลิกไฟล์

สวัสดีครับ ผมได้มีโอกาสได้ใช้บริการสายการบิน Malaysia Airline สายการบินระดับ 5 ดาว
จาก BKK-KUL-NRT
และขากลับ KIK-KUL-BKK

ตอนช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ต้องจอมรับเลยมาได้ตั๋วมาในระคาที่ถูกมา ชั้นธุรกิจ ไปกลับตามเส้นทางข้าง้นนั้นเพียงแค่ 25xxx

ไฟล์ขาไปบริการดีมากทุกอย่าง สมกับกาได้รับการจัดอันดับเป็นสายการบิน5ดาว จากนิตยสารการบินชั้นนำ

ส่วนขากลับ มีปัญหาคือ

ไฟล์กลับจาก KIK-KUL ปกติดีทุกอย่างตอนเช็คอินได้บอร์ดดิ้งพาสมา2ใบคือ
ของไฟล์ KIK-KUL และไฟล์ต่อ KUL-BKK เครื่องลงที่สนามบินKUL ตรงเวลา
ปัญหาเริ่มเกิดขึ้นเนื่องจากผมต้องต่อไฟล์กลับเข้ากรุงเทพแต่ไฟล์MH780 เพื่อกลับกรุงเทพดันยกเลิก
โดยที่ไม่มีเจ้าหน้ามาแจ้งให้ทราบเลย จนกระทั่งผมเดินไปถึงเกทจึงรู้ว่าไฟล์ยกเลิก (ผมทราบเกทได้จากบอร์ดดิ้งพาสที่ได้มาจากญี่ปุ่น)
ซึ่งนี่คือความเริ่มหงุดหงิดอย่างแรก ผมไม่แน่ใจว่าสายการบินอื่นเป็นแบบนี้หรือเปล่า แต่ผมเคยเจอเหตุการแบบนี้กับสายกับบินตะวันออกกลาง
สายการบินหนึ่งเขามาชูป้ายรอเราตรงทางออกจาเครื่องเลย จากนั้นผมจึงเดินไปที่ Transfer หาเจ้าหน้าที่

ผม:ขอโทษครับเที่ยวบินของผมถูกยกเลิก
จนท:เที่ยวบินอะไรคะ ขอพาสปอร์ตด้วยค่ะ
ผม:MH780ครับ ผมมีไฟล์ต่อกลับเชียงใหม่รบกวนเช็คให้ด้วยนะครับว่าพอจะทำอะไรได้บ้างไฟล์ต่อตอน 09.35pm ครับ
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็รัวภาษามาเลใส่โทรศัพท์
จากนั้นก็ออกบอร์ดดิ้งพาสให้ผมใหม่เป็นไฟล์ 19.30. MH776
ซึ่งถึงกทมตอน20.35 ผมมีเวลาในการต่อเครื่องเพียง 1ชั่วโมง ซึ่งต้องออกมาเอากระเป๋าไปโหลดใหม่ ซึ่งไม่ทันแน่ๆ
ผม:คุณช่วยเช็กตรูกระเป๋าผมไปเชัยงใหม่เลยได้ไหมครับเนื่องจากผมเหลือเวลาต่อเครื่องเพียง1ชั่วโมงไม่มันแน่ๆ
จนท:สายการบินอะไรคะมีตั๋วหรือเปล่า
ผม:บาางกอกแอร์ครับ แล้วผมก็เปิดอีเมล์ตั๋วให้เจ้าหน้าที่ดู
จนท:ขอโทษนะคะเราเช็คตรูไม่ได้แต่ว่าเราจะให้เจ้าหน้าที่ของเราที่สุวรรณภูมิจัดการให้
เดี่ยวเจ้าหน้าที่จะรอพอคุณที่สนามบิน
ผม:อ่าวแล้วถ้าผมไม่ทันจะทำอย่างไร สายการบินมาเลย์จะรับผิดชอบอย่างไรบ้าง
จนท:ทันแน่นอนค่ะ
ผม:ผมเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้แต่เจ้าหน้าที่ไม่มาหาผม ผมขอคุณเขียนชื่อคุณให้หน่อยได้ไหมเผื่อมีปัญปัญหาผมจะได้มีคนอ้างอิงเวลาติดต่อ
จนท:จะมีเจ้าหน้าที่ที่สุวรรณภูมิค่ะเป็นความผิดพลาดของสายการบินในกรณียกเลิกเที่ยวบินเราจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลค่ะเป็นกฎของสายการบิน
ผม:ผมจะชัวร์ได้อย่างไรเขียนชื่อไว้ให้ติดต่อไม่ได้เหรอ ผมจะได้มีหลักฐานเวลาร้องเรียน
จนท:ไม่มีปัญหาแน่ๆค่ะคุณจะมีเจ้าหน้าที่ดูและ

ผมเลยขี้เกลียดเถียงต่อเลยเดินมารอขึ้นเครื่องในเลาจ์ของสายการบิน ในใจก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรนะในเมื่อสายการบินรับปากว่าจะส่งกระเป๋าให้หมดห่วง


จนถึงเวลาขึ้นเครื่องจนเครื่องลงที่สุวรรณภูมิ ซึ่งมาเลย์เซียแอร์ไลน์ ให้การบินไทยทำกราวแฮนดิ้งให้
ผมเจอเจ้าหน้าที่ที่ประตูชูชื่อผู้โดยสารท่านนึงอยู่ ด้วยกลัวกระเป๋าจะไม่ส่งต่อจึงเข้าไปถาม
ผม:ขอโทดนะครับช่วยเช็คให้หน่อยว่ากระเป๋าผมเจ้าหน้าที่จะส่งต่อสารการบินบางกอกให้ใช่ไหมผมจะได้ป่านตรงCIQเลย

จนท1:มีเท็กไหมคะ ผมให้แม็กไปเจ้าหน้าที่ก็วิ่งไปหาจนท.2ซึ้งเป็นผู้หญิงใส่ชุดของสายการบินมาเลย์
จนท1:ขอโทษนะคะไม่มีการส่งต่อกระเป๋าค่ะคุณต้องออกไปรับกระเป๋าแล้วเอาไปโหลดเองนะคะ
ผม:อ่าวไหนเจ้าหน่าที่ที่มาเลย์บอกจะมีคนจัดการให้แล้วผมมีเวลาไมีถึงชั่วโมงจะทันได้อย่างไร
จนท1:ขอโทษนะคะเราไม่มีข้อมูลจริงๆ

ผมจึงไม่พูดไรต่อรีบวิ่งมาผ่านต.ม. ออกไปเอากระเป๋า รอกระเป๋าประมาณ 20นาที รู้ตัวเลยว่าไมีมันแน่
ใครจะรับผิดชอบละทีนี้ โมโหมาก
รีบวิ่งไปทึ่เคาร์เตอร์สายการบินบางกอก จนท.บอกว่าไม่ทันแล้ว ผมเลยบ่นๆกับเจ้าหน้าที่สายการบิน แล้วต้อง
ขอบคุณสายการบินบางกอกแอร์มา ณ ที่นี้ที่ดูแลได้ดีมาก ช่วยทุกอย่างทั้งที่ไม่มช่ความผิดของสายการบิน
จนผมได้ขึ้นเครื่องกลับเชียงใหม่ ทั้งๆที่ไปที่เคาร์เตอร์ก่อนเครื่องออกเพรยง10นาทึ
ทำให้ผมซึ้งมากสัญญาเลยจะใช้บริการอีกจนเป็นพรีเมียร์ไปเรื่อยๆเลยหลังจากเป็นพีเมียร์มา3ปีรักสายการบินนี้สุดๆ

จากนั้นผมกลับมาอีกวันจึงๆด้โทรไปร้องเรียนที่สายการบินมาเลย์ผ่านคอลเซ็นเตอร์
ที่โมโหมากคือเขาถามชื่อเจัาหน้าที่ที่ผมติดต่อ

แล้วไม่สามารถช่วยอะไรได้เพียงบอกว่าคุณไม่ได้ตกเครื่อง

ผมยังโชคดีที่ไม่ตกเครื่องถ้าผมตกเครื่องใครจะรับผิดชอบ
เคาร์เตอร์ของมาเลย?เซียร์ปิดตั้งแต่20.00 ไม่มีเจ้าหน้าที่มาดูแล
เจ้าหน้าที่ที่ไทยไม่รู้เรื่องอะไรเลย
จัดการช่วยเหลือผู้โดยสารได้ห่วยมาก อะไรก็ไม่ได้ๆเพราะไม่มีข้อมูลมาจากมาเลย์ ผมไม่โทษกราวที่นี่แต่ผมคิดว่าในเมื่อ
สายการบินทำการบินแล้วให้อำนาจกราวที่ที่ทำไมกราวที่นี่ถึงตัดสินใจและทำอะไรไม่ได้เลย ไม่มีเจ้าหน้าที่มาดูแลว่าจะต่อเครื่องทันไหม
นั่นมันเป็นไฟล์สุดท้ายที่มีเครื่องไปเชียงใหม่ถ้าผมตกไฟล์นั้น ผมจะทำยังไง ต้องนอนสนามบิน ต้องซื้อตั๋วใหม่เองหรือ
ซึ้งข้อผิดพลาดมันไม่ใช่ความผิดของผมเลย

การใช้บริการครั้งนี้ความประทับใจในไฟล์ขาไปหสยหมดเพราะเจอเหตุการณ์แบบนี้ สายการบินก็ไร้ซึ้งความรับผิดชอบต่อผู้โดยสารมากๆ

ผมขอเตือนผู้ที่ใช้บรอการแล้งมีปัญหาแบบนี้นะครับ อย่าลืมจดชื่อเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งเมคชัวร์กับจนท. ทำไรให้มีหลักฐานทุกอย่สงนะครับ
อัดเสียงไว้เลยก็ได้ อยาางน้อยจะได้ร้องเรียนอะได้บ้าง

สายการบิน5ดาวแต่แก้ปัญหาได้5กระโหลกมาก

ปล.ผมพิมพ์ในมือถือนะครับถ้าหากพิมพ์ตรงไหนเดี่ยวเปิดคอมแล้วจะแก้อย่าด่าผมเลยนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่