รถผม TOYOTA VIOS 2010 ตัว G ซื้อมือสองมาครับ รถเดิมทุกอย่างไม่ได้โม ไม่ได้ติดเครื่องเสียงเพิ่มไรเลยเดิมทั้งคัน ขับมาได้ เกือบปี
อาการ คือ ขับๆอยู่ วิทยุดับ ก่อน แล้วพวงมาลัยหนัก รถเป็นระบบไฟฟ้า เลยไปร้านไดนาโมโดยตรงวัดไฟ ช่างบอกว่าต้องเปลี่ยนแบต และไดร์ชราจ์ใหม่
ผมก็เลย ให้เข้าเปลี่ยนแบต 3K 45 A ไดร์ชราจ เปลี่ยนเป็นลูก บิ้ว เปลี่ยนเสร็จ ขับไปได้ 2 วัน อาการกลับมาอีกแล้ว เหมือนเดิม วิทยุดับพวงมาลัยหนักอีก ไฟแบตก็ไม่ได้โชว์นะครับ แล้วก็เข้าร้านไดนาโมร้านเดิม เข้าก็วัดไฟ บอกเด๋วเปลี่ยนไดร์ให้อีกลูก ไดร์บิ้วเหมือนเดิม เปลี่ยนเสร็จขับได้ มา 2อาทิตเป็นอีก ผมก็ ดับเครื่องสตราทใหม่ ตลอดคือวิธีแก้ไขเบื้องต้น แล้วไปร้านเดิม เปลี่ยนลูกที่ สาม วิ่งได้ เดือนนึง อาการเหมือนเดิม ไฟตก คือไฟหน้าจอไมค์ดับถ้าเปิดไฟสูง วิทยุ ดับ ตาม พวงมาลัยหนัก ผมก็ดับเครื่องสตาทใหม่ แล้วก็ ขับมาได้เรื่อย แล้วเข้าศูนย์เลยทีนี้ ผมบอกช่างที่ศูนย์ว่าเนี่ยผมเปลี่ยน แบตกับไดร์มาร้านไดร์ใกล้ศูนย์ ไดร์ชราจเจ๋งไปสามลูกละผมเบื่อเลยให้ศูนย์เช็ค ว่าสายไฟขั้วแบต กราวด์ ฟิว์ไรขาดไหม ไปมาศูนย์บอกให้เปลี่ยน ไดร์ของแท้เลยผมก็เปลี่ยน ขับได้มาอาทิตย์กลับมาเป็นอีก ครับ เลยเข้าศูนย์อีกที บอกไม่เจออาการ ไรแค่บอกขั้วแบตสกปรก เพราะตอนเข้าครั้งที่สองนี้ผมดับเครื่องสตราทใหม่เข้าไปหาอาการยังไม่เกิดต้องขับไปสักพักครับ ผมเลยบอกช่างว่า พี่เช็คสายแล้วชัวนะ เค้าบอกครับงั้นครั้งนี้ขับก่อนมีปัญหาเข้ามาตอนมีอาการ ผมก็เออ เอาแล้วศูนย์นี้ TOYOTA สาขาวังหิน โชคดี ตอนเช้าอีกวันหลังจากออกจากศูนย์รอบสอง ไปกินข้าว แล้วขับกลับมาแถวๆศูนย์พอดี อาการเป็นพอดีเลยเข้าหาแมร่งเลย พี่นี่ไงอาการ มาพอดี ช่างก็มารับรถ หักพวงมาลัย หนักเลยต่อหน้าช่างก็ขับไปข้างบน เช็คไป1วัน เค้าโทรมาหาผม บอกว่า ผมโทรหาช่างที่ศูนย์ใหญ่ว่าเช็คตรงไหนมั่งก็ ไม่เจอไร ค่าต้านทานไรก็ไม่รู้ ปกติ ฟิวส์ก็ไม่ขาด สักตัว แบตก็ปกติ ไดร์ชราจไฟนิ่ง คือ บอกว่า น่าจะ กล่อง ควบคุม ECU ผมเลยอ่าวไหนบอก ระบบไฟชราจไฟไม่เกี่ยวกับECU มาทีนี้บอกว่า ECU มันเสื่อมสภาพเลยรีเซ็ทให้ก่อน บอกถ้าเปลี่ยนใหม่ก็ หมื่นต้นๆ ผมเลย มาตั้งกระทู้ ถามท่านไหนเจอแบบผมมั้งครับ เป็นที่ ECU จริงๆหรือป่าว คือ บางวันเป็น ขับบางวันก็ไม่เป็นครับหลังจากเปลี่ยนไดร์แท้มา ก็ทุกวันนี้ถ้าอาการเป็นผมก็ดับเครื่องสตราท์ใหม่ตลอด มันคืออาการไรเสียกันแน่ครับ ใครทราบช่วบบอกผมที ขอบคุณ พันทิพด้วยครับ
UPDATE 23/09/2025 เนื่องจากช่างศูนย์ไม่น่ามีความรู้เรื่องระบบไฟของรถยนต์หรือไม่ทราบวิธีแก้ไขหรือหาจุดเสียไม่เจอโบ๊ยเปลี่ยนไปเรื่อยไม่จบนะครับ บางคนโดนแบบผมเปลี่ยนไดร์แท้แบตแท้ ลามไปถึงECU เลยมั้วไปเรื่อย สรุปคือค่ากราวด์มันต่ำเพราะมันสร้างไว้พอดีเกินไปทั้ง ครับรถไปทำสีไม่ได้เลย งงเหมือนกัน แต่รถรุ่นใหม่ไม่เป็นนะแปลก หรือก่อนหน้านี้ก็ไม่เป็นเคยใช้รุ่นพ่อไม่เคยเจอแบบนี้
วิธีแก้
1.ถ้ารถคุณเปลี่ยนไดร์ชาร์จแล้วแบตแล้ว
2.รถคุณเคยทำสีมาไม่ว่าน้อยหรือมาก หรือมีสนิมตามจุดกราวด์ตัวถังรถ
3.ปัญหาที่ค่ากราวด์ไม่ได้มารตฐาน ของรถรุ่นนี้ งงอยู่ว่าทำไมค่านิวตรอนมันตกแค่ทำสี จุดสำคัญ พ้อยจริงๆมันอยู่ตรงไหน ที่เป็นจุดเชื่อมระบบกราวด์นี้ผมว่าน่าจะมีคนรู้แระโดยไม่ต้องมาเดินสายกราวด์เพิ่ม จริงๆผมก็ขี้เกียจมาหาข้อมูลเลยแก้ไปข้อ4แทน
4.แก้ไขไปเดินสายกราวด์วายเพิ่ม 7จุดในห้องเครื่อง สายกราวด์ เข้าทุกจุดที่สามารถเข้าได้ครับ
หลังจากติดตั้งแล้วอาการหายปกติ ตอนนี้ขายทิ้งไปออกรถใหม่แล้ว แก้ไขตามรูปนะ แต่ถ้าใครมีทีมช่างเดินสายเก่งๆเนียนๆก็ดีครับไม่โชว์สาย ใช้ดีๆไปเลย
วิทยุดับ พวงมาลัยหนัก ไฟตก TOYOTA VIOS 2010 แก้ไม่หายสักทีใครเคยเป็นช่วยผมหน่อยครับ
อาการ คือ ขับๆอยู่ วิทยุดับ ก่อน แล้วพวงมาลัยหนัก รถเป็นระบบไฟฟ้า เลยไปร้านไดนาโมโดยตรงวัดไฟ ช่างบอกว่าต้องเปลี่ยนแบต และไดร์ชราจ์ใหม่
ผมก็เลย ให้เข้าเปลี่ยนแบต 3K 45 A ไดร์ชราจ เปลี่ยนเป็นลูก บิ้ว เปลี่ยนเสร็จ ขับไปได้ 2 วัน อาการกลับมาอีกแล้ว เหมือนเดิม วิทยุดับพวงมาลัยหนักอีก ไฟแบตก็ไม่ได้โชว์นะครับ แล้วก็เข้าร้านไดนาโมร้านเดิม เข้าก็วัดไฟ บอกเด๋วเปลี่ยนไดร์ให้อีกลูก ไดร์บิ้วเหมือนเดิม เปลี่ยนเสร็จขับได้ มา 2อาทิตเป็นอีก ผมก็ ดับเครื่องสตราทใหม่ ตลอดคือวิธีแก้ไขเบื้องต้น แล้วไปร้านเดิม เปลี่ยนลูกที่ สาม วิ่งได้ เดือนนึง อาการเหมือนเดิม ไฟตก คือไฟหน้าจอไมค์ดับถ้าเปิดไฟสูง วิทยุ ดับ ตาม พวงมาลัยหนัก ผมก็ดับเครื่องสตาทใหม่ แล้วก็ ขับมาได้เรื่อย แล้วเข้าศูนย์เลยทีนี้ ผมบอกช่างที่ศูนย์ว่าเนี่ยผมเปลี่ยน แบตกับไดร์มาร้านไดร์ใกล้ศูนย์ ไดร์ชราจเจ๋งไปสามลูกละผมเบื่อเลยให้ศูนย์เช็ค ว่าสายไฟขั้วแบต กราวด์ ฟิว์ไรขาดไหม ไปมาศูนย์บอกให้เปลี่ยน ไดร์ของแท้เลยผมก็เปลี่ยน ขับได้มาอาทิตย์กลับมาเป็นอีก ครับ เลยเข้าศูนย์อีกที บอกไม่เจออาการ ไรแค่บอกขั้วแบตสกปรก เพราะตอนเข้าครั้งที่สองนี้ผมดับเครื่องสตราทใหม่เข้าไปหาอาการยังไม่เกิดต้องขับไปสักพักครับ ผมเลยบอกช่างว่า พี่เช็คสายแล้วชัวนะ เค้าบอกครับงั้นครั้งนี้ขับก่อนมีปัญหาเข้ามาตอนมีอาการ ผมก็เออ เอาแล้วศูนย์นี้ TOYOTA สาขาวังหิน โชคดี ตอนเช้าอีกวันหลังจากออกจากศูนย์รอบสอง ไปกินข้าว แล้วขับกลับมาแถวๆศูนย์พอดี อาการเป็นพอดีเลยเข้าหาแมร่งเลย พี่นี่ไงอาการ มาพอดี ช่างก็มารับรถ หักพวงมาลัย หนักเลยต่อหน้าช่างก็ขับไปข้างบน เช็คไป1วัน เค้าโทรมาหาผม บอกว่า ผมโทรหาช่างที่ศูนย์ใหญ่ว่าเช็คตรงไหนมั่งก็ ไม่เจอไร ค่าต้านทานไรก็ไม่รู้ ปกติ ฟิวส์ก็ไม่ขาด สักตัว แบตก็ปกติ ไดร์ชราจไฟนิ่ง คือ บอกว่า น่าจะ กล่อง ควบคุม ECU ผมเลยอ่าวไหนบอก ระบบไฟชราจไฟไม่เกี่ยวกับECU มาทีนี้บอกว่า ECU มันเสื่อมสภาพเลยรีเซ็ทให้ก่อน บอกถ้าเปลี่ยนใหม่ก็ หมื่นต้นๆ ผมเลย มาตั้งกระทู้ ถามท่านไหนเจอแบบผมมั้งครับ เป็นที่ ECU จริงๆหรือป่าว คือ บางวันเป็น ขับบางวันก็ไม่เป็นครับหลังจากเปลี่ยนไดร์แท้มา ก็ทุกวันนี้ถ้าอาการเป็นผมก็ดับเครื่องสตราท์ใหม่ตลอด มันคืออาการไรเสียกันแน่ครับ ใครทราบช่วบบอกผมที ขอบคุณ พันทิพด้วยครับ
UPDATE 23/09/2025 เนื่องจากช่างศูนย์ไม่น่ามีความรู้เรื่องระบบไฟของรถยนต์หรือไม่ทราบวิธีแก้ไขหรือหาจุดเสียไม่เจอโบ๊ยเปลี่ยนไปเรื่อยไม่จบนะครับ บางคนโดนแบบผมเปลี่ยนไดร์แท้แบตแท้ ลามไปถึงECU เลยมั้วไปเรื่อย สรุปคือค่ากราวด์มันต่ำเพราะมันสร้างไว้พอดีเกินไปทั้ง ครับรถไปทำสีไม่ได้เลย งงเหมือนกัน แต่รถรุ่นใหม่ไม่เป็นนะแปลก หรือก่อนหน้านี้ก็ไม่เป็นเคยใช้รุ่นพ่อไม่เคยเจอแบบนี้
วิธีแก้
1.ถ้ารถคุณเปลี่ยนไดร์ชาร์จแล้วแบตแล้ว
2.รถคุณเคยทำสีมาไม่ว่าน้อยหรือมาก หรือมีสนิมตามจุดกราวด์ตัวถังรถ
3.ปัญหาที่ค่ากราวด์ไม่ได้มารตฐาน ของรถรุ่นนี้ งงอยู่ว่าทำไมค่านิวตรอนมันตกแค่ทำสี จุดสำคัญ พ้อยจริงๆมันอยู่ตรงไหน ที่เป็นจุดเชื่อมระบบกราวด์นี้ผมว่าน่าจะมีคนรู้แระโดยไม่ต้องมาเดินสายกราวด์เพิ่ม จริงๆผมก็ขี้เกียจมาหาข้อมูลเลยแก้ไปข้อ4แทน
4.แก้ไขไปเดินสายกราวด์วายเพิ่ม 7จุดในห้องเครื่อง สายกราวด์ เข้าทุกจุดที่สามารถเข้าได้ครับ
หลังจากติดตั้งแล้วอาการหายปกติ ตอนนี้ขายทิ้งไปออกรถใหม่แล้ว แก้ไขตามรูปนะ แต่ถ้าใครมีทีมช่างเดินสายเก่งๆเนียนๆก็ดีครับไม่โชว์สาย ใช้ดีๆไปเลย