เพราะICAOไม่ได้ห้ามการบินไทย ห้ามแต่เพียงสายการบินพานิชย์อื่น การที่สายการบินไทยขาดทุนสะสมมานานส่วนนึงก็มาจากการ
มีคู่แข่งที่ทำราคาได้ถูกกว่า เพราะไม่ต้องแบกรับภาระมาตราฐานการซ่อมบำรุง สถานที่ และเจ้าหน้าที่ สายการบินนั่น อาจมาหยิบยืม
สถานที่ เจ้าหน้าที่ของสายการบินไทย ก็เป็นได้ ถึงแม้มีสายการบินมากๆAOTจะได้รับผลประโยชน์แต่ก็ทำให้สายการบินไทยเสียลูกค่าเช่นกัน
เมื่อสายการบินพานิชย์อื่นโดนแบน กลุ่มทัวหรือลูกค่าก็น่าจะหันมาเช่าเหมาลำสายการบินไทยแทน จึงส่งผลดีต่อสายการบินไทยที่ขาดทุนมานาน
และถือว่าดีต่อประเทศชาติและประชาชน ที่ไม่ต้องเอาภาษีไปแบกรับมากนัก
(สายการบินพานิขย์อื่นๆอาจเป็นพวกที่ทำงานการบินมานาน แล้วหัวใส ออกไปจัดตั้งสายการบินมาแข่งกับสายการบินไทยทำให้การบินไทยเสียลูกค้าประชาชนต้องเอาภาษีไปแบกรับก็เป็นการดีที่ICAOห้ามครับ)
การที่ICAOขึ้นแบล็กลิสต์สายการบินพานิชย์อื่นๆก็ส่งผลดีต่อการบินไทย
มีคู่แข่งที่ทำราคาได้ถูกกว่า เพราะไม่ต้องแบกรับภาระมาตราฐานการซ่อมบำรุง สถานที่ และเจ้าหน้าที่ สายการบินนั่น อาจมาหยิบยืม
สถานที่ เจ้าหน้าที่ของสายการบินไทย ก็เป็นได้ ถึงแม้มีสายการบินมากๆAOTจะได้รับผลประโยชน์แต่ก็ทำให้สายการบินไทยเสียลูกค่าเช่นกัน
เมื่อสายการบินพานิชย์อื่นโดนแบน กลุ่มทัวหรือลูกค่าก็น่าจะหันมาเช่าเหมาลำสายการบินไทยแทน จึงส่งผลดีต่อสายการบินไทยที่ขาดทุนมานาน
และถือว่าดีต่อประเทศชาติและประชาชน ที่ไม่ต้องเอาภาษีไปแบกรับมากนัก
(สายการบินพานิขย์อื่นๆอาจเป็นพวกที่ทำงานการบินมานาน แล้วหัวใส ออกไปจัดตั้งสายการบินมาแข่งกับสายการบินไทยทำให้การบินไทยเสียลูกค้าประชาชนต้องเอาภาษีไปแบกรับก็เป็นการดีที่ICAOห้ามครับ)