ผมเป็นคนนึง ที่อยู่ในวงการนี้ จากที่เป็นข่าวดังๆ ผมก็ตอบไม่ได้นะว่า ใครผิดใครถูก??? ผมจะเล่าประสบการณ์ จากการทำงานละกันนะครับ ..... ผมจะดูแลในส่วนของการจองตั๋วเครื่องบิน ในการเดินทาง ของหลายๆท่าน(รวมทุกอาชีพ ไม่ขอเอ่ย) ระบบของประเทศไทยเท่าที่ผมทำจองนะครับ เอเจนซี่ นั่นแหละ มีระบบ อมาดิอุส(การบินไทยใช้และมีหุ้นอยู่) ระบบอบาคัส และระบบกาลิเลโอ ...ในการจองตั๋วเครื่องบิน พอเราทำจองผ่านระบบเสร็จ การบินไทยจะมึ note กำหนดการออกบัตรโดยสารไว้ นะครับ ว่าจะต้องออกวันไหน ก่อนกี่โมง ถ้าไม่ออกบัตรโดยสารที่นั่งจะตัด ....กรณีต้นที่จองที่นั่งเต็ม ก็สามารถทำจอง เพื้อเข้าชื่อรอได้ (กรณีเป็นสมาชิกการบินไทยระดับ แพลทตินัม/โกล จะได้ที่นั่งคอนเฟริ์มเร็ว แต่ถ้าเป็นระดับ เงินและเบสิค จะค่อนข้างได้ที่ยาก ต้องมาลุ้น อย่างน้อย 3 วันก่อนเดินทาง) ......และที่ผมได้เกริ่นไว้ ว่า มีการโขมยที่ (อันนี้ไม่รู้จะเรียกถูกหรือป่าว) ผมเคยจองตั๋วการบินไทย ไป ญี่ปุ่นไว้ ซึ่งพอทำจองเสร็จก็จะมีกำหนดมาว่าต้องออกบัตรโดยสารวันไหน เช่น กำหนดออก วันจันทร์ ที่ 23 มีนา ก่อนเวลา 11.00 ผมเคยเจอ เช้าวันจันทร์ มาจะทำการออกบัตรโดยสารให้ลูกค้า เปิดระบบขึ้นมา ที่นั่งโดยตัดแล้ว ...โดยมี note จากการบินไทย เลื่อนกำหนดการออกบัตรโดยสารเป็นวันอาทิตย์ที่22 ซึ่งส่วนมาก เอเจนซี่ จะหยุดงานวันอาทิตย์กัน ก็จะไม่มีใครเห็นการแจ้งเตือน พอสอบถามที่การบินไทย ก็จะพูดประมานนี้ว่า ที่นั่งค่อยข้างแน่น space control (คนที่ควบคุมการขายที่นั่งบนเครื่อง) ตามมาว่าต้องออก ทำให้มี การเลื่อนเข้ามา กรณีแบบนี้เกิดขึ้นค่อนข้างบ่อยมาก....เดี่ยวมาแชร์ประสบการณ์ต่อ ผมมีเยอะ555 ....ปล ไม่ได้เกลียดการบินไทย นะครับ ผมคนนึงที่บินการบินไทยบ่อย เพราะชอบสะสมไมล์ 555
ใครว่าการบินไทย ไม่เคยโจมยที่ลูกค้า ????