หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปรับแผนใหม่ให้ Ducati รับมือขาลง แก้ปัญหาตลาดอิ่มตัว ....
กระทู้สนทนา
มอเตอร์ไซค์
ซ่อมบำรุงรถยนต์
อะไหล่รถ
ปรับแผนใหม่ให้ Ducati รับมือขาลง แก้ปัญหาตลาดอิ่มตัว ....
หรือจะเป็นอีกครั้งทีบริษัทแม่ต้องเข้ามาอุ้ม .....
ที่มา ;
http://www.weloveducati.com/
เอาละครับหลังจากบทความชิ้นล่าสุดก็เกิดกระแสกันพอสมควร มีบางสว่นเข้าใจว่าผมเป็นพวก Anti Ducati ไปเสียด้วยซ้ำไป ผมชี้แจงนิดเดียวก่อนเข้าบทความนี้ ผมไม่ได้มีเจตนาร้ายอะไรเลย กลับกันผมกลับรักและหวงแหนแบรนด์ Ducati ด้วยซ้ำไป เห็นความผิดพลาดในการบริหารงาน การบริการหลังการขาย ทีมช่าง และที่สำหรับคือแผนการตลาดที่ระแนระนาดไม่เป็นท่าเอาเสียเลยในช่วงที่จะพ้นไตรมาสแรกนี้ ก็เลยอยากออกมาสะกิดเสียหน่อยก็เท่านั้นเอง
แยกแยะให้ออกนะครับ Brand Ducati และบริษัทดูคาทิสติ จำกัดของคนไทยที่เอาสินค้า Ducati มาขาย ... ต่อไปนี้ผมขอโฟกัสไปที่ บริษัทดูคาทิสติ จำกัดในการบริหารงานและแผนการตลาดรวมถึงการสร้างแบรนด์ให้ผลิตภัณฑ์ดูคาติ ในเมืองไทยได้ค่อนข้างแย่ลงจากภาพที่ควรเป็น อ่ะ .... สูดหายใจลึกๆนะครับ ลองอ่านกันดู ที่มาของเรื่องนี้อยู่ตรงนี้ ....
ปี 2013 โต 95%
ปี 2014 โต 22%
ปี 2015 คาดหวังยอดโตแค่ 5-7%
ที่มาบางกอกโพสต์ 12/03/2015
http://www.bangkokpost.com/print/494856/
จะเห็นว่าถ้าภาพการเติบโตไปทางนี้แบบนี้ จะบอกว่า ยอดขายที่ประมาณการณ์น้อยลงแบบนี้ จะเป็นเพราะ JTEPA อย่างเดียวเลยใช่มั้ย ? คำตอบคืออาจจะใช่ครับ แต่อย่าบอกว่าก่อนคุณเริ่มทำตลาด Ducati ในเมืองไทยโดยที่คุณไม่รู้ JTEPA Factor เลย มันเป็นนโยบายการค้าไทย - ญี่ปุ่น ที่ทำกันไว้นานแล้ว ก็ค่อยๆมีผลตามแผนการที่ภาษีชิ้นส่วนรถมอเตอร์ไซค์ญี่ปุ่นจะค่อยๆปรับลดลงมาเรื่อยๆ จนถึง 0% ... ในปี 2017 .... ถ้าบอกไม่รู้มาก่อนเลย ดังนั้นจะก็อาจเป็นไปได้ว่า การโปรเจ็คชั่นตัวเลขการเติบโตของในอีกสอง - สามปีข้างหน้าของ Ducati อาจถึงขั้นติดลบอย่างนั้นหรือ ?
ดังนั้นจากบทสัมภาณ์ที่ท่านผู้บริหารบริษัท ดูคาทิสติ ประเทศไทย ย้ำนะครับ บริษัทนี้เป็นคนเอารถดูคาติของอิตาลี่มาขายเท่านั้น ไม่ได้เป็นบริษัท ดูคาติ อีตาลี่ แบบที่บริษัท บีเอ็มดับเบิ้ลยู บริษัทแม่มาทำตลาดเอง แล้วแต่งตั้งให้บริษัทในไทยเป็นตัวแทนจำหน่าย ทำความเข้าใจดีๆนะครับ ....
ดังนั้นหากทราบดีอยู่แล้ว ว่าในที่สุด JTEPA Factor ต้องมีผลต่อการทำส่วนแบ่งกาตลาดและยอดขายแน่ๆ แผนการตลาดจะเป็นยังไง และท่านควรจะบริหารความบกพร่องตรงใน ในความคิดเห็นส่วนตัวของผมที่จะสะท้อนในบทความชิ้นนี้บ้าง ผมจะค่อยๆไล่ไปทีละข้อๆ นะครับ
1. ความผิดพลาดในการรักษาฐานลูกค้าดั่งเดิม
ไม่ว่าจะมิติการให้บริการ มิติการต่อยอดการขายจากฐานลูกค้าเดิม การดำเนินกิจกรรมทางการตลาดหลังการขายสำหรับลูกที่เข้าสู่แบรนด์แล้วก็ทำได้สอบตก โอเค .. ข้อนี้หลายท่านอาจจะอ้างว่าก็เขามีกิจกรรมตลอด แต่อย่าลืมครับว่า กิจกรรมเป็นกิจกรรมแบบทั่วไป ทั่วไปยังไงครับ ? วันนี้ลูกค้ากลุ่ม Monster ที่เป็นลูกค้า Ducati คันแรก ถ้าไม่เลิกขี่ไปเลย ช่วงเวลากว่า 3-5 ปีที่อยู่กับแบรนด์ Ducati มา เค้าไปคันไหนกันแล้ว ตรงนี้ทางบริษัท ดูคาทิสติ สอบตกครับ บางคนไปทัวริ่ง บางคนไปเรสซิ่ง บางคนไปครุยเซอร์ แปลออกมั้ย ? พูดแบบชาวบ้านๆก็คือ เขาอัพ CC ไงครับ ซีเรียสขึ้น จริงจังมากขึ้น แต่ในทางตรงกันข้ามผมกลับสัมผัสไม่ได้เลยกับกิจกรรมที่จะตอบสนองคนกลุ่มนี้ ... โดยสิ้นเชิง เรียกว่าน่าจะสอบตกเลย .... ถ้าคุณฝ้ายอยากรู้ PM มาถามผมนะครับ เด๋วไปนั่งคุยกันที่ออฟฟิสวิภาวดีก็ได้ครับ ไปนั่งกินแมกนั่มไปคุยกันไปสบายๆครับ
2. การเลือกใช้สื่อดั่งเดิมและการตลาดแบบอนุรักษ์มากไป ...
ถ้าดูจากยอดเติบโตแบบนี้ ปี 2013 โต 95% , ปี 2014 โต 22% , ปี 2015 คาดหวังยอดโตแค่ 5-7% .... ที่เห็นชัดเจนเลยคือ สินค้า Ducati ในปีที่มันเติบโตมากๆ มันคงไม่ได้เติบโตเพราะ บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด ทำการตลาดเก่งแน่นอน เพราะย้อนไปเมื่อ 2012 - 2013 เป็นปีที่สาขาก็น้อย มีเดียก็ไม่ค่อยออก กิจกรรมทางการตลาดยิ่งไม่ต้องพูดถึง ... นั่นแปลว่า Ducati มันไปด้วยตัวมันเอง มันไปเพราะกระแส คนใช้ Ducati Monster 795 ที่เพิ่งซื้อใหม่ๆ เกิดการพูดแบบปาก ต่อปากกันเอง และมันก็โตขึ้นจากนั้นก็ค่อยๆ หดลงมา ด้วยการบริการที่ไม่ทัน เคสผิดพลาดจากศูนย์ผู้ให้บริการมีมากมาย ทั้งเคสปลาวาฬ เคสเข็นสตาร์ท เคสร้อนดับ และสารพัดเคสที่ทั้งมาจากตัวรถที่เริ่มปล่อยสู่ตลาดและมีการใช้งานจริงๆในอีกหนึ่งปีถัดมานั่นเอง
พอมาในปีนี้เป็นปีที่จะต้องเร่ิมรุกหนักเพราะยอดขายหดลงมาก ผมกลับยังไม่เห็น บริษัทดูคาทิสติ จำกัด คนที่เอาสินค้าที่ผมรักคือแบรนด์ Ducati ทำอะไรที่เป็น Creative Marketing เลย ไม่มีการทำ Digital Marketing ไม่มีการใช้ SNS ไม่มี Viral Marketing หรือแทรนด์ของ Marketing ที่อยู่บน Moble Marketing ก็ไม่มี เต็มที่ก็มีการซื้อ Facebook Ads ให้มียอด Like มากขึ้นก็เท่านั้น ก็ไม่ทำให้อะไรดีขึ้นเลย
อันที่ผมปวดหัวมากคือการขึ้นป้ายคัตเอาท์อันกระจุ๋มกระจิ๋มบนทางด่วนที่แสนจะโดนแบรนด์มหาชน ทั้งโทรศัพท์มือถือเอย รถยน์เอย แอปเปิ้ลเอย บดบังแทบมิด ... จะทำไปทำไมกัน ... ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ปีนี้เป็นปีแห่งการสร้างยอดขายนะครับ ไม่ใช่ปีแห่งการสร้างแบรนด์ ....
3. การทำกลุยุทธ์ราคา
ดังนั้นก็เลยส่งผลมาในข้อสุดท้ายนี้คือการใช้ Pricing ซึ่งผมคิดว่าไม่ผิดที่จะใช้ แต่พลาดเรื่อง Timing คือพูดง่ายๆว่าลดราคา ทำราคาก็เป็นเรื่องที่ดีแต่มาผิดเวลา มาทำเรื่อง Pricing ตอนนี้ ก็ไม่ค่อยมีผล เพราะคู่แข่งค่ายเยอรมันเอย ค่ายญี่ปุ่นเอย ทำราคาได้เหมือนกัน ดังนั้นเรื่องราคาที่เคยเป็นจุดขายของ Ducati ก็เลยทำให้ไม่มีผลใดๆ เลย .... ลองดูค่าย KTM สิครับ ไม่มีการประกอบไทย ไม่มีรถโมเดลใหม่ให้สู้กับใครมากนัก แล้วเรื่องราคาไม่ต้องไปพูดเลย ... ทำไมยังไปได้เรื่อยๆ ...น่าคิดนะครับ ?
ฝากไว้ให้ลองพิจรณากันนะครับ ในข้อที่ 2 ผมอาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดการตลาดแบบดิจิตอล มากนะครับ เพราะว่าฝ่ายการตลาดฝ่ายบริหารของดูคาทิสติ ก็น่าจะทำการบ้านเองต่อได้อยู่แล้ว ยุคสมัครเปลี่ยนไป การเข้าถึงมีเดียเปลี่ยนไป ปรับแผนไม่ถูก สร้างกลยุทธ์พลาดก็จบกัน
ผมไม่รู้ว่าวันหนึ่ง ดูคาติ บริษัทแม่จากอิตาลีจะทำยังไง Gabriele Del Torchio CEO Ducati ที่น่าจะนอนยิ้มแก้มป่องกับผลงานชิ้นโบแดงของ 2 นักแข่ง Moto GP และรถ GP15 ที่วาดลวดลายในสนามแรกของ Moto GP ในอาทิตย์ที่แล้วได้สะใจคนสาวก (อย่างผม) มากจะแก้ปัญหากับบริษัท ดูคาทิสติ จำกัด นี้อย่างไร ปีนี้น่าจะเป็นปีทองของดูคาติดด้วยซ้ำไป รถรุ่นใหม่ๆมีปัญหาน้อยลง ปรับจูนได้ดีมากขึ้น ในรุ่นทอปๆก็ใช้เทคโนโลยีหนีคู่แข่งไปได้ไกล อีกทั้งภาพลักษณ์เจ้าแห่งแบรนด์มอเตอร์ไซค์ที่สะท้อนจากสนามแข่งก็กำลังจะดีขึ้นเรื่อยๆ .... ทำไมสถานการณ์ในเมืองไทยกลับแย่ลง
หรือจะเป็นอีกครั้ง ที่บริษัทเจ้าของแบรนด์เอง จะต้องลงมาบริหารเองอีกครั้ง แล้วพลักดันให้ทางดูคาทิสติ จำกัด ลดบทบาทจากผู้นำเข้าและตัวแทนดูคาติให้ลดลงไปเหลือเพียง “เป็นแค่ตัวแทนจำหน่าย” อีกหนึ่งบริษัทเท่านั้น ก็อาจจะเป็นไปได้ครับ ค่อยติดตามกันครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
คิดเห็นกันยังไงกับคำกล่าวนี้ "คนจีนใช้รถทำงานเพราะรถไม่ใช่สิ่งที่แสดงสถานะ" แต่คนไทย "รถเป็นทุกสิ่งทุกและสถานะทางสังคม"
"ตลาดรถยนต์ในไทยแตกต่างกับจีน คนจีนใช้รถแล้วทิ้งเพื่อซื้อใหม่ง่าย เพราะรถไม่ใช่สิ่งที่แสดงสถานะ แต่คือม้างาน จึงใช้ไม่ถนอมนัก แต่ไทย รถเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของครอบครัว ทั้งการลงทุน การใช้งานเพื่ออ
สมาชิกหมายเลข 2933266
เตรียมรับมือกับการลดประมาณการเศรษฐกิจของ IMF เจษฎา สุขทิศ, CFA
เจษฎา สุขทิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี – พรินซิเพิล จำกัด http://www.jessada.net/imf-revise-down/ เตรียมรับมือกับการลดประมาณการเศรษฐกิจของ IMF บ่
ใจเย็น เล่นยาว
เบิกเนตรระบบการเงินโลก ตอนที่ 8 สรุป: เราจะเตรียมตัวอย่างไรในโลกการเงินที่เปลี่ยนแปลงเร็ว
เบิกเนตรระบบการเงินโลก ตอนที่ 8 สรุป: เราจะเตรียมตัวอย่างไรในโลกการเงินที่เปลี่ยนแปลงเร็ว โลกการเงินวันนี้ไม่ได้เดินไปข้างหน้าแบบช้า ๆ แต่กำลังพุ่งทะยานเหมือนรถไฟความเร็วสูง — ดอลลาร์ยังครองคว
TK MOMENTS
เสดกิจชบเชาคนไทยหันทำอาหารกินเอง
UPDATE: เศรษฐกิจซบเซา ดันคนไทย ‘กลับเข้าครัว’ The 1 Insight เผยยอดใช้จ่ายกลุ่มของชำ-วัตถุดิบทำอาหารโต 2 เท่า พบซื้อรายวันมากขึ้น . ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในปี 2568 The 1 Insight ได้
สมาชิกหมายเลข 7186175
SET50 Insights: 🔍ส่องทิศทาง S50U25 ผ่านเลนส์ Data&AI | 29 ก.ย. 68
🔥🔥 ผันผวนแรงแน่ ! จับตา 16.15 น. มีวิ่งเกิน 5 จุด เพราะ ... 📌 Data Checkpoints - เหตุการณ์สำคัญวันก่อน 🔴 ราคาขึ้นทดสอบเทรนขาลง ยังไม่สามารถผ่านได้ 🔴 ถอยกลับลงมา Break กรอบสามเหลี่ยม (น้ำเงิน) เป้าห
สมาชิกหมายเลข 5328979
ตลาดรถยนต์เดือนสิงหาคมคึกคัก! โตโยต้ายังครองแชมป์อันดับ 1 เหนียวแน่น
ตลาดรถยนต์เดือนสิงหาคม ยอดขาย 47,622 คัน เพิ่มขึ้น 5.4% โตโยต้ายังครองแชมป์ยอดขายอันดับหนึ่ง ด้วยส่วนแบ่งตลาดแปดเดือนแรกที่ 37.3% นำโดย Yaris ATIV 35,017 คัน และ Hilux REVO 25,182 คัน ตามลำดับ คา
parn 256
DUCATI เพิ่มรุ่นประกอบไทย - ทุ่ม 100 ล้าน ขยายศูนย์ฯ
20 กุมภาพันธ์ 2556 11:31 น. ข่าวในประเทศ-ดูคาติไทยแลนด์ มองตลาดบิ๊กไบค์สดใส ไม่หวั่นภาษีใหม่ดันราคาพุ่ง เชื่อปี 2556 ตลาดรวมโต 50% พร้อมทุ่มงบ 100 ล้านบาท เพิ่มศูนย์บริการและโชว์รูมใหม่ 4 แห่ง แย้ม
MUSSCLUB
หุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงหลังประธาน Fed พาวเวลล์แสดงความระมัดระวัง
ในการกล่าวสุนทรพจน์ล่าสุดที่เกาะโรดไอแลนด์ เจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้ใช้โทนเสียงที่ระมัดระวัง โดยเน้นย้ำถึงความสมดุลที่ละเอียดอ่อนที่ธนาคารกลางกำลังเผชิญอยู่ 
สมาชิกหมายเลข 8982447
ส่องกลุ่มเครื่องดื่ม !!!
ทันหุ้น-บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นกลุ่มเครื่องดื่ม โดยให้น้ำหนักการลงทุน”เท่ากับตลาด” เลือกหุ้น ICHI เป็นหุ้น Top pick ของกลุ่ม พร้อมทั้งปรับคำแนะนำเป็นซื้อ จากเดิมเก็งกำไร ใ
สมาชิกหมายเลข 8673641
นมสเปเชียลตี้ Mace milk เปิดครบ 1 ปี ขายทะลุ 1 ล้านขวด คาดสิ้นปีโกย 200 ล้าน ขายดีจนขาดตลาด!
Mace milk เป็นนมวัวพาสเจอร์ไรส์ที่เจ้าของแบรนด์เรียกว่า นมสเปเชียลตี้ จุดขายคือรสชาติ หวานมัน เข้มข้น ซึ่ง “ตูน-กมลกานต์ เทียนขำ” ผู้ก่อตั้งบอกว่า ยังไม่มีเจ้าไหนในไทยทำได้แบบนี้ Key Poin
สมาชิกหมายเลข 8912721
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มอเตอร์ไซค์
ซ่อมบำรุงรถยนต์
อะไหล่รถ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปรับแผนใหม่ให้ Ducati รับมือขาลง แก้ปัญหาตลาดอิ่มตัว ....
ปรับแผนใหม่ให้ Ducati รับมือขาลง แก้ปัญหาตลาดอิ่มตัว ....
หรือจะเป็นอีกครั้งทีบริษัทแม่ต้องเข้ามาอุ้ม .....
ที่มา ; http://www.weloveducati.com/
เอาละครับหลังจากบทความชิ้นล่าสุดก็เกิดกระแสกันพอสมควร มีบางสว่นเข้าใจว่าผมเป็นพวก Anti Ducati ไปเสียด้วยซ้ำไป ผมชี้แจงนิดเดียวก่อนเข้าบทความนี้ ผมไม่ได้มีเจตนาร้ายอะไรเลย กลับกันผมกลับรักและหวงแหนแบรนด์ Ducati ด้วยซ้ำไป เห็นความผิดพลาดในการบริหารงาน การบริการหลังการขาย ทีมช่าง และที่สำหรับคือแผนการตลาดที่ระแนระนาดไม่เป็นท่าเอาเสียเลยในช่วงที่จะพ้นไตรมาสแรกนี้ ก็เลยอยากออกมาสะกิดเสียหน่อยก็เท่านั้นเอง
แยกแยะให้ออกนะครับ Brand Ducati และบริษัทดูคาทิสติ จำกัดของคนไทยที่เอาสินค้า Ducati มาขาย ... ต่อไปนี้ผมขอโฟกัสไปที่ บริษัทดูคาทิสติ จำกัดในการบริหารงานและแผนการตลาดรวมถึงการสร้างแบรนด์ให้ผลิตภัณฑ์ดูคาติ ในเมืองไทยได้ค่อนข้างแย่ลงจากภาพที่ควรเป็น อ่ะ .... สูดหายใจลึกๆนะครับ ลองอ่านกันดู ที่มาของเรื่องนี้อยู่ตรงนี้ ....
ปี 2013 โต 95%
ปี 2014 โต 22%
ปี 2015 คาดหวังยอดโตแค่ 5-7%
ที่มาบางกอกโพสต์ 12/03/2015 http://www.bangkokpost.com/print/494856/
จะเห็นว่าถ้าภาพการเติบโตไปทางนี้แบบนี้ จะบอกว่า ยอดขายที่ประมาณการณ์น้อยลงแบบนี้ จะเป็นเพราะ JTEPA อย่างเดียวเลยใช่มั้ย ? คำตอบคืออาจจะใช่ครับ แต่อย่าบอกว่าก่อนคุณเริ่มทำตลาด Ducati ในเมืองไทยโดยที่คุณไม่รู้ JTEPA Factor เลย มันเป็นนโยบายการค้าไทย - ญี่ปุ่น ที่ทำกันไว้นานแล้ว ก็ค่อยๆมีผลตามแผนการที่ภาษีชิ้นส่วนรถมอเตอร์ไซค์ญี่ปุ่นจะค่อยๆปรับลดลงมาเรื่อยๆ จนถึง 0% ... ในปี 2017 .... ถ้าบอกไม่รู้มาก่อนเลย ดังนั้นจะก็อาจเป็นไปได้ว่า การโปรเจ็คชั่นตัวเลขการเติบโตของในอีกสอง - สามปีข้างหน้าของ Ducati อาจถึงขั้นติดลบอย่างนั้นหรือ ?
ดังนั้นจากบทสัมภาณ์ที่ท่านผู้บริหารบริษัท ดูคาทิสติ ประเทศไทย ย้ำนะครับ บริษัทนี้เป็นคนเอารถดูคาติของอิตาลี่มาขายเท่านั้น ไม่ได้เป็นบริษัท ดูคาติ อีตาลี่ แบบที่บริษัท บีเอ็มดับเบิ้ลยู บริษัทแม่มาทำตลาดเอง แล้วแต่งตั้งให้บริษัทในไทยเป็นตัวแทนจำหน่าย ทำความเข้าใจดีๆนะครับ ....
ดังนั้นหากทราบดีอยู่แล้ว ว่าในที่สุด JTEPA Factor ต้องมีผลต่อการทำส่วนแบ่งกาตลาดและยอดขายแน่ๆ แผนการตลาดจะเป็นยังไง และท่านควรจะบริหารความบกพร่องตรงใน ในความคิดเห็นส่วนตัวของผมที่จะสะท้อนในบทความชิ้นนี้บ้าง ผมจะค่อยๆไล่ไปทีละข้อๆ นะครับ
1. ความผิดพลาดในการรักษาฐานลูกค้าดั่งเดิม
ไม่ว่าจะมิติการให้บริการ มิติการต่อยอดการขายจากฐานลูกค้าเดิม การดำเนินกิจกรรมทางการตลาดหลังการขายสำหรับลูกที่เข้าสู่แบรนด์แล้วก็ทำได้สอบตก โอเค .. ข้อนี้หลายท่านอาจจะอ้างว่าก็เขามีกิจกรรมตลอด แต่อย่าลืมครับว่า กิจกรรมเป็นกิจกรรมแบบทั่วไป ทั่วไปยังไงครับ ? วันนี้ลูกค้ากลุ่ม Monster ที่เป็นลูกค้า Ducati คันแรก ถ้าไม่เลิกขี่ไปเลย ช่วงเวลากว่า 3-5 ปีที่อยู่กับแบรนด์ Ducati มา เค้าไปคันไหนกันแล้ว ตรงนี้ทางบริษัท ดูคาทิสติ สอบตกครับ บางคนไปทัวริ่ง บางคนไปเรสซิ่ง บางคนไปครุยเซอร์ แปลออกมั้ย ? พูดแบบชาวบ้านๆก็คือ เขาอัพ CC ไงครับ ซีเรียสขึ้น จริงจังมากขึ้น แต่ในทางตรงกันข้ามผมกลับสัมผัสไม่ได้เลยกับกิจกรรมที่จะตอบสนองคนกลุ่มนี้ ... โดยสิ้นเชิง เรียกว่าน่าจะสอบตกเลย .... ถ้าคุณฝ้ายอยากรู้ PM มาถามผมนะครับ เด๋วไปนั่งคุยกันที่ออฟฟิสวิภาวดีก็ได้ครับ ไปนั่งกินแมกนั่มไปคุยกันไปสบายๆครับ
2. การเลือกใช้สื่อดั่งเดิมและการตลาดแบบอนุรักษ์มากไป ...
ถ้าดูจากยอดเติบโตแบบนี้ ปี 2013 โต 95% , ปี 2014 โต 22% , ปี 2015 คาดหวังยอดโตแค่ 5-7% .... ที่เห็นชัดเจนเลยคือ สินค้า Ducati ในปีที่มันเติบโตมากๆ มันคงไม่ได้เติบโตเพราะ บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด ทำการตลาดเก่งแน่นอน เพราะย้อนไปเมื่อ 2012 - 2013 เป็นปีที่สาขาก็น้อย มีเดียก็ไม่ค่อยออก กิจกรรมทางการตลาดยิ่งไม่ต้องพูดถึง ... นั่นแปลว่า Ducati มันไปด้วยตัวมันเอง มันไปเพราะกระแส คนใช้ Ducati Monster 795 ที่เพิ่งซื้อใหม่ๆ เกิดการพูดแบบปาก ต่อปากกันเอง และมันก็โตขึ้นจากนั้นก็ค่อยๆ หดลงมา ด้วยการบริการที่ไม่ทัน เคสผิดพลาดจากศูนย์ผู้ให้บริการมีมากมาย ทั้งเคสปลาวาฬ เคสเข็นสตาร์ท เคสร้อนดับ และสารพัดเคสที่ทั้งมาจากตัวรถที่เริ่มปล่อยสู่ตลาดและมีการใช้งานจริงๆในอีกหนึ่งปีถัดมานั่นเอง
พอมาในปีนี้เป็นปีที่จะต้องเร่ิมรุกหนักเพราะยอดขายหดลงมาก ผมกลับยังไม่เห็น บริษัทดูคาทิสติ จำกัด คนที่เอาสินค้าที่ผมรักคือแบรนด์ Ducati ทำอะไรที่เป็น Creative Marketing เลย ไม่มีการทำ Digital Marketing ไม่มีการใช้ SNS ไม่มี Viral Marketing หรือแทรนด์ของ Marketing ที่อยู่บน Moble Marketing ก็ไม่มี เต็มที่ก็มีการซื้อ Facebook Ads ให้มียอด Like มากขึ้นก็เท่านั้น ก็ไม่ทำให้อะไรดีขึ้นเลย
อันที่ผมปวดหัวมากคือการขึ้นป้ายคัตเอาท์อันกระจุ๋มกระจิ๋มบนทางด่วนที่แสนจะโดนแบรนด์มหาชน ทั้งโทรศัพท์มือถือเอย รถยน์เอย แอปเปิ้ลเอย บดบังแทบมิด ... จะทำไปทำไมกัน ... ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ปีนี้เป็นปีแห่งการสร้างยอดขายนะครับ ไม่ใช่ปีแห่งการสร้างแบรนด์ ....
3. การทำกลุยุทธ์ราคา
ดังนั้นก็เลยส่งผลมาในข้อสุดท้ายนี้คือการใช้ Pricing ซึ่งผมคิดว่าไม่ผิดที่จะใช้ แต่พลาดเรื่อง Timing คือพูดง่ายๆว่าลดราคา ทำราคาก็เป็นเรื่องที่ดีแต่มาผิดเวลา มาทำเรื่อง Pricing ตอนนี้ ก็ไม่ค่อยมีผล เพราะคู่แข่งค่ายเยอรมันเอย ค่ายญี่ปุ่นเอย ทำราคาได้เหมือนกัน ดังนั้นเรื่องราคาที่เคยเป็นจุดขายของ Ducati ก็เลยทำให้ไม่มีผลใดๆ เลย .... ลองดูค่าย KTM สิครับ ไม่มีการประกอบไทย ไม่มีรถโมเดลใหม่ให้สู้กับใครมากนัก แล้วเรื่องราคาไม่ต้องไปพูดเลย ... ทำไมยังไปได้เรื่อยๆ ...น่าคิดนะครับ ?
ฝากไว้ให้ลองพิจรณากันนะครับ ในข้อที่ 2 ผมอาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดการตลาดแบบดิจิตอล มากนะครับ เพราะว่าฝ่ายการตลาดฝ่ายบริหารของดูคาทิสติ ก็น่าจะทำการบ้านเองต่อได้อยู่แล้ว ยุคสมัครเปลี่ยนไป การเข้าถึงมีเดียเปลี่ยนไป ปรับแผนไม่ถูก สร้างกลยุทธ์พลาดก็จบกัน
ผมไม่รู้ว่าวันหนึ่ง ดูคาติ บริษัทแม่จากอิตาลีจะทำยังไง Gabriele Del Torchio CEO Ducati ที่น่าจะนอนยิ้มแก้มป่องกับผลงานชิ้นโบแดงของ 2 นักแข่ง Moto GP และรถ GP15 ที่วาดลวดลายในสนามแรกของ Moto GP ในอาทิตย์ที่แล้วได้สะใจคนสาวก (อย่างผม) มากจะแก้ปัญหากับบริษัท ดูคาทิสติ จำกัด นี้อย่างไร ปีนี้น่าจะเป็นปีทองของดูคาติดด้วยซ้ำไป รถรุ่นใหม่ๆมีปัญหาน้อยลง ปรับจูนได้ดีมากขึ้น ในรุ่นทอปๆก็ใช้เทคโนโลยีหนีคู่แข่งไปได้ไกล อีกทั้งภาพลักษณ์เจ้าแห่งแบรนด์มอเตอร์ไซค์ที่สะท้อนจากสนามแข่งก็กำลังจะดีขึ้นเรื่อยๆ .... ทำไมสถานการณ์ในเมืองไทยกลับแย่ลง
หรือจะเป็นอีกครั้ง ที่บริษัทเจ้าของแบรนด์เอง จะต้องลงมาบริหารเองอีกครั้ง แล้วพลักดันให้ทางดูคาทิสติ จำกัด ลดบทบาทจากผู้นำเข้าและตัวแทนดูคาติให้ลดลงไปเหลือเพียง “เป็นแค่ตัวแทนจำหน่าย” อีกหนึ่งบริษัทเท่านั้น ก็อาจจะเป็นไปได้ครับ ค่อยติดตามกันครับ