ถึงเวลาแล้วหรือยังสำหรับรถยนต์แห่งชาติ? ร่วมแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างยั่งยืน

มีท่านใดทราบข้อมูลบ้างไหมครับ ขอแชร์ความรู้ประสบการณ์เพื่อเป็นแนวทางและแนวคิดในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในอนาคตด้วยครับ

เมื่อสี่สิบปีก่อน ประเทศไทยได้เริ่มนโยบายการค้าเสรี สนับสนุนให้กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นมาลงทุนในประเทศไทย โดยเน้นประเทศไทยเป็นฐานการผลิต แต่การถ่ายทอดเทคโนโลยีต่างๆของบริษัทต่างๆ เน้นแค่การจัดการการผลิตเท่านั้น เรื่องของเทคโนโลยีการออกแบบหรือเทคโนโลยียานยนต์ไม่ได้ถ่ายทอดเลย หรือถ่ายทอดน้อยมาก

มีมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ได้เปิด หลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์ แต่ไม่มีใครได้ออกแบบเลย เพราะประเทศเราได้แต่ทำหน้าที่ประกอบ กินค่าแรงอย่างเดียว คนสร้างแบรนด์ ยี่ห้อ การตลาด การออกแบบ เป็นประเทศญี่ปุ่น ส่วนประเทศไทยได้รับแต่ค่าแรงการประกอบ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าแล้วน้อยมากเมื่อเทียบกับการออกแบบ ไม่มีใครรู้ว่าบริษัทต่างชาติจะเอาเงินกลับไปมากมายขนาดไหน แรงงานระดับล่างและแรงงานระดับปวช ก็ทำงานเหมือนหุ่นยนต์ และยังเน้นแต่แรงงานแบบ outsource สวัสดิการไม่มาก ไม่มีใครบอกได้ว่าแรงงานระดับล่างจะได้อะไรเมื่อเกษียณ carrier path ยังไม่ชัดเจน ส่วนบริษัทยานยนต์ต่างชาติที่ว่าสวัสดีการดีก็ยังดีไม่เหมือนที่ประเทศญี่ปุ่น

เรายังพอใจกับการใช้แรงงานราคาถูกอยู่ รถยนต์ในประเทศไทยแพงกว่าประเทศญี่ปุ่นสองเท่า ค่าแรงบ้านเราถูกกว่าประเทศญี่ปุ่นสิบเท่า ค่าอะไหล่ก็ถูกกว่าประเทศญี่ปุ่น

การมีรถยนต์แห่งชาติ จะเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมมยานยนต์อย่างยั่งยืนยาวนาน เพราะฐานการผลิตจะย้ายไปยังประเทศที่มีค่าแรงถูกกว่าเสมอ ความแน่นอนสำหรับการลงทุนเพื่อการผลิตอาจเป็นไปได้ยาก

คนไทยมีฝีมือ แต่การทำงานเป็นทีมยังเป็นได้ยาก การออกแบบรถยนต์เป็นงานที่ต้องลงทุนสูง ใช้ประสบการณ์และความรู้พื้นฐาน บริษัทต่างชาติมักจะอ้างว่าลงทุนสูงใครจะลงทุน ลงทุนแล้วไม่คุ้ม ไม่ควรทำ แต่ในความคิดของผมทางการผลิตที่บ้านเราเก่งจะช่วยให้เราออกแบบได้ เรามีวิศวกรยานยนต์มากมายตามมหาวิทยาลัยต่างๆ การสร้างค่านิยมในการใช้ยานยนต์ไทยเป็นสิ่งที่สร้างได้ ประเทศเขมร มีรถแห่งชาติยี่ห้ออังกอร์ ประเทศมาเล มีรถแห่งชาติยี่ห้อ โปรตอน เน้นตลาดต่างประเทศและโลกมุสลิม แม้นยอดจะไม่มากเท่าญี่ปุ่นแต่ไปได้ดี และรัฐบาลสนับสนุนไม่ให้เจ้ง เช่นเดียวกับ GM ของอเมริกา ประเทศอินโดนิเซียก็กำลังเร่งพัฒนาอยู่

บริษัทรถยนต์ต่างชาติไม่อยากให้เกิดรถยนต์แห่งชาติขึ้น ถ้าหากเกิดขึ้นแล้วราคาของรถยนต์ญี่ปุ่นจะลดลงทันที  ซึ่งแน่นอนผู้ลงทุนญี่ปุ่นจะไม่ค่อยชอบเพราะเขาจะขาดทรัพยากรแรงงานการผลิตตรงส่วนนี้ไปทันที

เราจะอยากให้มีรถยนต์แห่งชาติหรือไม่ หรือเรายังอยากใช้รถยนต์หลายแบรนด์ในประเทศอยู่?
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
รัฐไม่ต้องสนับสนุนอย่างเป็นทางการหรอก

ขอแค่อนุญาตให้รถดัดแปลงประกอบสามารถจดทะเบียนได้ โดยอาจจะแค่สร้างหน่วยงานตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยทางวิศวกรรมมาตรวจสอบก่อนให้จดทะเบียน

ทำแค่นี้แหละ. คนไทยเก่งพอสมควร


อีกซัก 10 ปีเราจะมีรถจดประกอบ. ที่คนไทยสร้างเองมาวิ่งน่าจะ 2-3 เจ้า  และอาจจะมากขึ้น  คนซื้อเยอะเข้าก็กลายเป็นแบรนด์ของไทย จากนั้นธุรกิจการสร้างรถยนต์ อาจจะเติบโตขึ้นไปเอง

โรงงานทำตัวถังเรามีพร้อมกว่าหลายประเทศที่มีแบรนด์ของตัวเองเสียอีก เครื่องยนต์ก็ไปเอาของใครมาก่อน ช่วงล่าง ระบบเบรค มีให้เรียนรู้เยอะแยะ

ขอเท่านั้นแหละ ปล่อยมาก่อน อย่าทำกฏให้นายทุนอย่างเดียว ปล่อยให้คนทั่วๆไปเข้าถึงได้ เดี๋ยวมันก็โต. โอกาสมันมีขอแค่เปิดมา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่