การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (Next-Generation Automotive) เป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศไทยที่รัฐบาลใช้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต (New Engine of Growth) ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 หรือThailand 4.0 ซึ่งเป็นมาตรการระยาวที่จะมีการปรับโครงสร้างด้านการผลิต ทั้งภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม รวมถึงภาคบริการของประเทศให้มีประสิทธิภาพ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เกิดสร้างงานคุณภาพ และมีการสนับสนุนเศรษฐกิจภูมิภาคอย่างเป็นระบบ มีความต่อเนื่อง และเกิดความยั่งยืน
ดังนั้น การลงทุนใน EEC ที่จะดึงดูดนักลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกในกลุ่มอุตสาหกรรมเดิม หรือ First S-Curve คือ อุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ประเทศไทยมีฐานบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ใหญ่ เช่น โตโยต้า นิสสัน และ BMW อยู่แล้ว ซึ่งเหล่าบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องต่างให้ความสำคัญ และยกระดับไปสู่อนาคต เช่น MG และนิสสัน ต่างก็มีเป้าหมายที่จะ
• พัฒนาเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle - EV)
• ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่มีประสิทธิภาพ และความแม่นยำสูง
• พัฒนาธุรกิจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนรถยนต์ที่ก้าวหน้าทันมาตรฐานโลก
ด้วยทิศทางของเทรนด์อุตสาหกรรมยานยนต์โลกเดิมเริ่มชะลอตัวลง และเทรนด์การปรับตัวของผู้ผลิตชิ้นส่วนที่เปิดรับเทคโนโลยีใหม่ เพื่อต่อยอดการผลิตชิ้นส่วนในรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงกำลังดำเนินการผลักดันนโยบานให้มีการผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยให้เกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด
โดยล่าสุดผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์เอ็มจี (MG) ของกลุ่มบริษัทเอสเอไอซีฯ (Shanghai Automotive Industry Corporation-SAIC) ผู้ผลิต และประกอบรถด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง ธุรกิจยานยนต์ขนาดใหญ่ของประเทศจีน ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) หน่วยงานภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (วท.) ในการยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไปสู่อุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ และเป็นการยืนยันถึงศักยภาพการเป็นฐานอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์ที่สำคัญระดับโลกของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีคุณภาพ
ประเทศไทยมีเป้าหมายไปสู่ Thailand 4.0 เป็นการยกระดับประเทศด้วยขีดความสามารถทางเทคโนโลยีขั้นสูง ดังนั้นแนวคิดนวัตกรรมการขนส่งยุคใหม่ (Modern transportation) จึงเป็นแนวทางหนึ่งในการนำพาประเทศไทยก้าวไปสู่ยุค 4.0 ที่ยั่งยืนได้ บนพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ซึ่งความร่วมมือระหว่าง บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จะเป็นหนึ่งในกลไกการพัฒนา และถ่ายทอดเทคโนโลยียานยนต์ขั้นสูงจากบริษัทฯ ที่เป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี และเป็นความร่วมมืองานวิจัย พัฒนา พร้อมทั้งสร้างนวัตกรรมด้านต่างๆ ร่วมกัน ได้แก่
1. ร่วมพัฒนางานวิจัยด้านเทคโนโลยีการเชื่อมต่อยานยนต์ นวัตกรรมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การสร้างปัญญาประดิษฐ์ และการสร้างรูปแบบธุรกิจการขนส่งสมัยใหม่
2. ร่วมกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมวิจัยพัฒนาและสร้างนวัตกรรม ในพื้นที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย และพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) รวมถึงร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการวิเคราะห์ ทดสอบ
3. การพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เพื่อสนับสนุนและพัฒนาบุคลากรป้อนเข้าสู่สายการผลิต รองรับอุตสาหกรรมการขนส่งสมัยใหม่ในอนาคต อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมในเทคโนโลยี ยานยนต์ขั้นสูง และรองรับแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีการขนส่งยุคใหม่ เพื่อก้าวเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 อย่างยั่งยืน ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม
ที่มา :
ค่ายรถยนต์เอ็มจี-ผนึก สวทช. พัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ตอบโจทย์ 4.0
การยกระดับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (New S-curve) ซึ่งอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหนึ่งในเป้าหมายดังกล่าว ผู้ประกอบการจึงควรเริ่มลงทุนเพื่อยกระดับผลิตภาพการผลิต และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ เพื่อให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมในยุค 4.0 และเทรนด์ความต้องการของผู้บริโภคที่เริ่มเปลี่ยนไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านจำนวนแรงงานที่ลดลงจากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ
การปรับเปลี่ยนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะนำไปสู่กระบวนการที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
และนำไปสู่ทางรอดของธุรกิจได้ในระยะยาว และยั่งยืน
EEC - ยานยนต์สมัยใหม่
ดังนั้น การลงทุนใน EEC ที่จะดึงดูดนักลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกในกลุ่มอุตสาหกรรมเดิม หรือ First S-Curve คือ อุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ประเทศไทยมีฐานบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ใหญ่ เช่น โตโยต้า นิสสัน และ BMW อยู่แล้ว ซึ่งเหล่าบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องต่างให้ความสำคัญ และยกระดับไปสู่อนาคต เช่น MG และนิสสัน ต่างก็มีเป้าหมายที่จะ
• พัฒนาเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle - EV)
• ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่มีประสิทธิภาพ และความแม่นยำสูง
• พัฒนาธุรกิจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนรถยนต์ที่ก้าวหน้าทันมาตรฐานโลก
ด้วยทิศทางของเทรนด์อุตสาหกรรมยานยนต์โลกเดิมเริ่มชะลอตัวลง และเทรนด์การปรับตัวของผู้ผลิตชิ้นส่วนที่เปิดรับเทคโนโลยีใหม่ เพื่อต่อยอดการผลิตชิ้นส่วนในรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงกำลังดำเนินการผลักดันนโยบานให้มีการผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยให้เกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด
โดยล่าสุดผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์เอ็มจี (MG) ของกลุ่มบริษัทเอสเอไอซีฯ (Shanghai Automotive Industry Corporation-SAIC) ผู้ผลิต และประกอบรถด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง ธุรกิจยานยนต์ขนาดใหญ่ของประเทศจีน ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) หน่วยงานภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (วท.) ในการยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไปสู่อุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ และเป็นการยืนยันถึงศักยภาพการเป็นฐานอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์ที่สำคัญระดับโลกของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีคุณภาพ
ประเทศไทยมีเป้าหมายไปสู่ Thailand 4.0 เป็นการยกระดับประเทศด้วยขีดความสามารถทางเทคโนโลยีขั้นสูง ดังนั้นแนวคิดนวัตกรรมการขนส่งยุคใหม่ (Modern transportation) จึงเป็นแนวทางหนึ่งในการนำพาประเทศไทยก้าวไปสู่ยุค 4.0 ที่ยั่งยืนได้ บนพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ซึ่งความร่วมมือระหว่าง บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จะเป็นหนึ่งในกลไกการพัฒนา และถ่ายทอดเทคโนโลยียานยนต์ขั้นสูงจากบริษัทฯ ที่เป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี และเป็นความร่วมมืองานวิจัย พัฒนา พร้อมทั้งสร้างนวัตกรรมด้านต่างๆ ร่วมกัน ได้แก่
1. ร่วมพัฒนางานวิจัยด้านเทคโนโลยีการเชื่อมต่อยานยนต์ นวัตกรรมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การสร้างปัญญาประดิษฐ์ และการสร้างรูปแบบธุรกิจการขนส่งสมัยใหม่
2. ร่วมกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมวิจัยพัฒนาและสร้างนวัตกรรม ในพื้นที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย และพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) รวมถึงร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการวิเคราะห์ ทดสอบ
3. การพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เพื่อสนับสนุนและพัฒนาบุคลากรป้อนเข้าสู่สายการผลิต รองรับอุตสาหกรรมการขนส่งสมัยใหม่ในอนาคต อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมในเทคโนโลยี ยานยนต์ขั้นสูง และรองรับแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีการขนส่งยุคใหม่ เพื่อก้าวเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 อย่างยั่งยืน ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม
ที่มา : ค่ายรถยนต์เอ็มจี-ผนึก สวทช. พัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ตอบโจทย์ 4.0
การยกระดับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (New S-curve) ซึ่งอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหนึ่งในเป้าหมายดังกล่าว ผู้ประกอบการจึงควรเริ่มลงทุนเพื่อยกระดับผลิตภาพการผลิต และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ เพื่อให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมในยุค 4.0 และเทรนด์ความต้องการของผู้บริโภคที่เริ่มเปลี่ยนไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านจำนวนแรงงานที่ลดลงจากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ
และนำไปสู่ทางรอดของธุรกิจได้ในระยะยาว และยั่งยืน