มีท่านใดทราบข้อมูลบ้างไหมครับ ขอแชร์ความรู้ประสบการณ์เพื่อเป็นแนวทางและแนวคิดในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในอนาคตด้วยครับ
เมื่อสี่สิบปีก่อน ประเทศไทยได้เริ่มนโยบายการค้าเสรี สนับสนุนให้กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นมาลงทุนในประเทศไทย โดยเน้นประเทศไทยเป็นฐานการผลิต แต่การถ่ายทอดเทคโนโลยีต่างๆของบริษัทต่างๆ เน้นแค่การจัดการการผลิตเท่านั้น เรื่องของเทคโนโลยีการออกแบบหรือเทคโนโลยียานยนต์ไม่ได้ถ่ายทอดเลย หรือถ่ายทอดน้อยมาก
มีมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ได้เปิด หลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์ แต่ไม่มีใครได้ออกแบบเลย เพราะประเทศเราได้แต่ทำหน้าที่ประกอบ กินค่าแรงอย่างเดียว คนสร้างแบรนด์ ยี่ห้อ การตลาด การออกแบบ เป็นประเทศญี่ปุ่น ส่วนประเทศไทยได้รับแต่ค่าแรงการประกอบ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าแล้วน้อยมากเมื่อเทียบกับการออกแบบ ไม่มีใครรู้ว่าบริษัทต่างชาติจะเอาเงินกลับไปมากมายขนาดไหน แรงงานระดับล่างและแรงงานระดับปวช ก็ทำงานเหมือนหุ่นยนต์ และยังเน้นแต่แรงงานแบบ outsource สวัสดิการไม่มาก ไม่มีใครบอกได้ว่าแรงงานระดับล่างจะได้อะไรเมื่อเกษียณ carrier path ยังไม่ชัดเจน ส่วนบริษัทยานยนต์ต่างชาติที่ว่าสวัสดีการดีก็ยังดีไม่เหมือนที่ประเทศญี่ปุ่น
เรายังพอใจกับการใช้แรงงานราคาถูกอยู่ รถยนต์ในประเทศไทยแพงกว่าประเทศญี่ปุ่นสองเท่า ค่าแรงบ้านเราถูกกว่าประเทศญี่ปุ่นสิบเท่า ค่าอะไหล่ก็ถูกกว่าประเทศญี่ปุ่น
การมีรถยนต์แห่งชาติ จะเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมมยานยนต์อย่างยั่งยืนยาวนาน เพราะฐานการผลิตจะย้ายไปยังประเทศที่มีค่าแรงถูกกว่าเสมอ ความแน่นอนสำหรับการลงทุนเพื่อการผลิตอาจเป็นไปได้ยาก
คนไทยมีฝีมือ แต่การทำงานเป็นทีมยังเป็นได้ยาก การออกแบบรถยนต์เป็นงานที่ต้องลงทุนสูง ใช้ประสบการณ์และความรู้พื้นฐาน บริษัทต่างชาติมักจะอ้างว่าลงทุนสูงใครจะลงทุน ลงทุนแล้วไม่คุ้ม ไม่ควรทำ แต่ในความคิดของผมทางการผลิตที่บ้านเราเก่งจะช่วยให้เราออกแบบได้ เรามีวิศวกรยานยนต์มากมายตามมหาวิทยาลัยต่างๆ การสร้างค่านิยมในการใช้ยานยนต์ไทยเป็นสิ่งที่สร้างได้ ประเทศเขมร มีรถแห่งชาติยี่ห้ออังกอร์ ประเทศมาเล มีรถแห่งชาติยี่ห้อ โปรตอน เน้นตลาดต่างประเทศและโลกมุสลิม แม้นยอดจะไม่มากเท่าญี่ปุ่นแต่ไปได้ดี และรัฐบาลสนับสนุนไม่ให้เจ้ง เช่นเดียวกับ GM ของอเมริกา ประเทศอินโดนิเซียก็กำลังเร่งพัฒนาอยู่
บริษัทรถยนต์ต่างชาติไม่อยากให้เกิดรถยนต์แห่งชาติขึ้น ถ้าหากเกิดขึ้นแล้วราคาของรถยนต์ญี่ปุ่นจะลดลงทันที ซึ่งแน่นอนผู้ลงทุนญี่ปุ่นจะไม่ค่อยชอบเพราะเขาจะขาดทรัพยากรแรงงานการผลิตตรงส่วนนี้ไปทันที
เราจะอยากให้มีรถยนต์แห่งชาติหรือไม่ หรือเรายังอยากใช้รถยนต์หลายแบรนด์ในประเทศอยู่?
ถึงเวลาแล้วหรือยังสำหรับรถยนต์แห่งชาติ? ร่วมแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างยั่งยืน
เมื่อสี่สิบปีก่อน ประเทศไทยได้เริ่มนโยบายการค้าเสรี สนับสนุนให้กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นมาลงทุนในประเทศไทย โดยเน้นประเทศไทยเป็นฐานการผลิต แต่การถ่ายทอดเทคโนโลยีต่างๆของบริษัทต่างๆ เน้นแค่การจัดการการผลิตเท่านั้น เรื่องของเทคโนโลยีการออกแบบหรือเทคโนโลยียานยนต์ไม่ได้ถ่ายทอดเลย หรือถ่ายทอดน้อยมาก
มีมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ได้เปิด หลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์ แต่ไม่มีใครได้ออกแบบเลย เพราะประเทศเราได้แต่ทำหน้าที่ประกอบ กินค่าแรงอย่างเดียว คนสร้างแบรนด์ ยี่ห้อ การตลาด การออกแบบ เป็นประเทศญี่ปุ่น ส่วนประเทศไทยได้รับแต่ค่าแรงการประกอบ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าแล้วน้อยมากเมื่อเทียบกับการออกแบบ ไม่มีใครรู้ว่าบริษัทต่างชาติจะเอาเงินกลับไปมากมายขนาดไหน แรงงานระดับล่างและแรงงานระดับปวช ก็ทำงานเหมือนหุ่นยนต์ และยังเน้นแต่แรงงานแบบ outsource สวัสดิการไม่มาก ไม่มีใครบอกได้ว่าแรงงานระดับล่างจะได้อะไรเมื่อเกษียณ carrier path ยังไม่ชัดเจน ส่วนบริษัทยานยนต์ต่างชาติที่ว่าสวัสดีการดีก็ยังดีไม่เหมือนที่ประเทศญี่ปุ่น
เรายังพอใจกับการใช้แรงงานราคาถูกอยู่ รถยนต์ในประเทศไทยแพงกว่าประเทศญี่ปุ่นสองเท่า ค่าแรงบ้านเราถูกกว่าประเทศญี่ปุ่นสิบเท่า ค่าอะไหล่ก็ถูกกว่าประเทศญี่ปุ่น
การมีรถยนต์แห่งชาติ จะเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมมยานยนต์อย่างยั่งยืนยาวนาน เพราะฐานการผลิตจะย้ายไปยังประเทศที่มีค่าแรงถูกกว่าเสมอ ความแน่นอนสำหรับการลงทุนเพื่อการผลิตอาจเป็นไปได้ยาก
คนไทยมีฝีมือ แต่การทำงานเป็นทีมยังเป็นได้ยาก การออกแบบรถยนต์เป็นงานที่ต้องลงทุนสูง ใช้ประสบการณ์และความรู้พื้นฐาน บริษัทต่างชาติมักจะอ้างว่าลงทุนสูงใครจะลงทุน ลงทุนแล้วไม่คุ้ม ไม่ควรทำ แต่ในความคิดของผมทางการผลิตที่บ้านเราเก่งจะช่วยให้เราออกแบบได้ เรามีวิศวกรยานยนต์มากมายตามมหาวิทยาลัยต่างๆ การสร้างค่านิยมในการใช้ยานยนต์ไทยเป็นสิ่งที่สร้างได้ ประเทศเขมร มีรถแห่งชาติยี่ห้ออังกอร์ ประเทศมาเล มีรถแห่งชาติยี่ห้อ โปรตอน เน้นตลาดต่างประเทศและโลกมุสลิม แม้นยอดจะไม่มากเท่าญี่ปุ่นแต่ไปได้ดี และรัฐบาลสนับสนุนไม่ให้เจ้ง เช่นเดียวกับ GM ของอเมริกา ประเทศอินโดนิเซียก็กำลังเร่งพัฒนาอยู่
บริษัทรถยนต์ต่างชาติไม่อยากให้เกิดรถยนต์แห่งชาติขึ้น ถ้าหากเกิดขึ้นแล้วราคาของรถยนต์ญี่ปุ่นจะลดลงทันที ซึ่งแน่นอนผู้ลงทุนญี่ปุ่นจะไม่ค่อยชอบเพราะเขาจะขาดทรัพยากรแรงงานการผลิตตรงส่วนนี้ไปทันที
เราจะอยากให้มีรถยนต์แห่งชาติหรือไม่ หรือเรายังอยากใช้รถยนต์หลายแบรนด์ในประเทศอยู่?